Structured Note คืออะไร ?

Structured Note คืออะไร ?

KRUNGSRI PRIVATE BANKING x ลงทุนแมน
ภายใต้โลกของการลงทุน นักลงทุนมีความเสี่ยงในการลงทุนมากมาย ไม่ว่าจะเป็น
-ความเสี่ยงด้านการเปลี่ยนแปลงนโยบายทางการเงิน
-ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์
-ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของดัชนีตลาดหลักทรัพย์ต่างๆ
การแบ่งเงินส่วนหนึ่งมาลงทุน Structured Note เพื่อกระจายความเสี่ยงในการลงทุน จึงดูน่าสนใจไม่น้อย
ว่าแต่ Structured Note คืออะไร ?
คำตอบอยู่ในโพสต์นี้แล้ว..
หมายเหตุ : ความเสี่ยงและลักษณะพิเศษของตราสาร
- การลงทุนในหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงไม่ใช่ "เงินฝาก" จึงไม่ได้รับความคุ้มครองจากสถาบันคุ้มครองเงินฝาก
- การลงทุนในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อน ซึ่งมีปัจจัยอ้างอิงมีความแตกต่างจากการลงทุนในปัจจัยอ้างอิงโดยตรง จึงอาจทำให้ราคาของผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนดังกล่าวมีความผันผวนแตกต่างจากราคาของปัจจัยอ้างอิงได้
- หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงเป็นตราสารที่มีความซับซ้อนและมีความเสี่ยงสูงกว่าหุ้นกู้ทั่วไป เนื่องจากเป็นตราสารที่มีการผสมระหว่างตราสารหนี้และตราสารอนุพันธ์ (Derivative)
- ความเสี่ยงจากปัจจัยอ้างอิง เช่น ความเสี่ยงจากสถานการณ์ที่คาดเดาไม่ได้ของปัจจัยอ้างอิง การเปลี่ยนแปลงเรื่องนโยบายของปัจจัยอ้างอิง การควบรวมกิจการ การเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง ซึ่งอาจทำให้ราคาปัจจัยอ้างอิงนั้น ๆ มีปัจจัยลบกับราคาอ้างอิงของปัจจัยนั้น
- ความเสี่ยงด้านเครดิต (Credit Risk) ความเสี่ยงที่บริษัทในฐานะผู้ออกหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงจะไม่สามารถทำการชำระคืนเงินต้นพร้อมทั้งดอกเบี้ยได้เต็มจำนวน และ/หรือได้ตรงตามกำหนด/ไม่สามารถส่งมอบปัจจัยอ้างอิงได้ในจำนวนที่ได้ตกลงกัน/ไม่สามารถปฏิบัติได้ตามข้อกำหนดสิทธิ และ/หรือข้อกำหนดเพิ่มเติมเกี่ยวกับราคาของหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงที่เกี่ยวข้อง
- ความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน เป็นต้น
- นอกจากนี้ ผู้ลงทุนมีความเสี่ยงที่จะสูญเงินลงทุนทั้งหมด หรือบางส่วน หากหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงนั้นไม่มีการคุ้มครองเงินต้นหรือคุ้มครองเงินต้นต่ำกว่า 100% ของเงินลงทุน ทั้งนี้ ผู้ลงทุนจะต้องศึกษาและทำความเข้าใจรายละเอียดอย่างถี่ถ้วน ก่อนตัดสินใจลงทุน
- ผู้ลงทุนไม่สามารถทำการเปลี่ยนมือผู้ถือตราสารได้ เว้นแต่เป็นการโอนทางมรดกหรือตามคำสั่งศาล
- ตราสารนี้เป็นตราสารที่มีสภาพคล่องต่ำ ผู้ลงทุนอาจไม่สามารถขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงคืนให้แก่ผู้ออกตราสารได้ทันทีในราคาที่ต้องการ
- ผู้ลงทุนสามารถไถ่ถอนหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงได้ก่อนครบกำหนดอายุตราสาร (อาจได้รับผลตอบแทนที่ต่ำกว่าการถือตราสารจนครบกำหนดอายุ)
- อันดับความน่าเชื่อถือของผู้ออกหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงเป็นเพียงข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น มิใช่สิ่งชี้นำในการซื้อขายตราสารที่เสนอขายและไม่ได้เป็นการรับประกันความสามารถในการชำระหนี้ของผู้ออกหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง ผุ้ลงทุนควรศึกษาและติดตามข้อมูลของบริษัทผู้ออกหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงอย่างละเอียด
- ผู้ลงทุนควรขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากผู้แนะนำการลงทุนก่อนตัดสินใจลงทุน
บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) (“บริษัท”) ขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไข ปรับปรุง หรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลใด ๆ ได้โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ข้อมูล รูปภาพ เครื่องหมาย ชื่อ สัญลักษณ์ หรือการแสดงผลใด ๆ บริษัทไม่อนุญาตให้เปลี่ยนแปลง แก้ไข ทำซ้ำ ดัดแปลง คัดลอก ใช้เครื่องหมายการค้า ใช้ในลักษณะเพื่อวัตถุประสงค์ในทางการค้า หรือทำการใด ๆ อันเป็นการละเมิดสิทธิของบริษัทฯ ทั้งนี้ เว้นแต่จะได้รับการยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจากบริษัทฯ
สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ผู้ดูแลบัญชีของท่าน หรือศูนย์บริการลูกค้ากรุงศรี ไพรเวท แบงก์กิ้ง 0 2296 4565 ในวันและเวลาทำการ
หมายเหตุ : ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้แนะนำและสนับสนุนการขายผลิตภัณฑ์ให้กับบริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) เท่านั้น
คำเตือน : การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะของตราสาร เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

SPONSORED
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.
Blockdit Icon