KBTG ตอกย้ำแนวคิด Human-First x AI-First Transformation เปิดตัว “THaLLE” โมเดลปัญญาประดิษฐ์ตัวแรกของไทย ที่สอบผ่าน CFA

KBTG ตอกย้ำแนวคิด Human-First x AI-First Transformation เปิดตัว “THaLLE” โมเดลปัญญาประดิษฐ์ตัวแรกของไทย ที่สอบผ่าน CFA

KBTG x ลงทุนแมน
ล่าสุด KBTG เปิดตัว THaLLE หรือ “ทะเล” โมเดลปัญญาประดิษฐ์ด้านการเงินตัวแรกของไทยที่สามารถสอบผ่าน CFA ซึ่งเป็นการสอบวัดความรู้และความสามารถทางการเงินที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล
ความสำเร็จนี้ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ THaLLE ในการปฏิวัติวงการการเงินไทย โดยจะเข้ามาช่วยให้นักลงทุนและคนไทยเข้าถึงอิสรภาพทางการเงินได้ง่ายขึ้น
ที่น่าสนใจคือ THaLLE เป็น Large Language Model (LLM) สัญชาติไทย ที่ถูกพัฒนามาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคนไทยโดยเฉพาะ
นับเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของ KBTG ที่กำลังแสดงถึงการผสานพลังคนและ AI เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจภายใต้แนวคิด Human-first x AI-first Transformation
AI เข้ามาสร้างอิมแพกต์ต่อธุรกิจยุคนี้มากแค่ไหน ?
ในมุมมองของ KBTG Labs เทรนด์ AI ที่เราควรจับตามองมีอะไรบ้าง?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
ต้องบอกว่า KBTG เริ่มต้นเส้นทางสู่การเป็นผู้นำด้าน AI ด้วยการวางรากฐานด้านข้อมูล (Data-Driven Transformation) ตั้งแต่ปี 2017
โดยบุกเบิกการนำ Deep Learning มาใช้ในวงการธนาคาร เช่น Machine Commerce และ Machine Lending บริการสินเชื่อผ่าน AI หนึ่งในรายแรก ๆ ของไทย เพื่อเพิ่มความสะดวกและปลอดภัยในการทำธุรกรรม
และในปี 2019 KBTG พัฒนาเทคโนโลยีจดจำใบหน้า (National Digital ID) และ Chatbot ที่ใช้ Deep Learning เพื่อยกระดับการบริการลูกค้า และมีการนำ ML Engineering และ Operations มาพัฒนาและปรับใช้ AI ในองค์กรอย่างเป็นระบบ
ต่อมาในปี 2020 KBTG สร้างชื่อเสียงระดับนานาชาติด้วยการเผยแพร่งานวิจัยด้าน Deep Learning และสนับสนุนโครงการพัฒนาบุคลากรด้าน AI ระดับประเทศ (National Super AI Engineer Program) รุ่นแรก
ที่สำคัญ ในปี 2022 KBTG ยังได้ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงาน MIT Media Lab Southeast Asia Forum และนอกจากนี้ 4 ปีที่ผ่านมา KBTG Labs ยังตีพิมพ์ผลงานวิจัยกว่า 26 ฉบับ
เรื่องราวเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า KBTG ไม่เพียงแต่จะเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี และ AI ของไทย แต่กำลังก้าวสู่การเป็นบริษัทเทคโนโลยี และ AI ชั้นนำของโลก
ปัจจุบัน KBTG ไม่เพียงแต่ประสบความสำเร็จในประเทศไทยเท่านั้น แต่นวัตกรรมที่ KBTG คิดค้นและพัฒนาขึ้นยังสร้างอิมแพกต์ต่อผู้คนทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น
- AINU เทคโนโลยีการตรวจสอบยืนยันตัวตนที่ได้รับการรับรองความแม่นยำระดับโลก
โดยได้รับรางวัลจากสถาบันชั้นนำมากมาย เช่น Best Innovator จาก TAB Global Awards by Asian Banker และ Global Finance
- Future You แช็ตบอตที่ช่วยให้ผู้คนเข้าใจและเห็นความสำคัญของตัวเองในอนาคต
ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง KBTG Labs, MIT Media และ Harvard University และได้รับความสนใจจากสื่อทั่วโลก เช่น The Wall Street Journal, The Guardian, Daily Mail และ BBC
- THaLLE โมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ที่ได้รับการปรับแต่งและขยายให้เข้ากับบริบทของภาษาไทยและข้อมูลในประเทศไทย
ที่นอกจากจะสอบผ่าน CFA แล้ว ยังถูกฝึกฝนจากชุดข้อมูลที่คัดสรรมาอย่างดี เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย
ที่น่าสนใจคือ KBTG มีเป้าหมายที่จะพัฒนา THaLLE ในด้านคุณภาพ, การใช้งาน, ความสามารถในการปรับขนาด และการเข้าถึง เพื่อให้เป็นโมเดลภาษาที่เป็นความภาคภูมิใจของคนไทย นั่นเอง
ซึ่งหนึ่งในปัจจัยแห่งความสำเร็จของ KBTG คือการก่อตั้ง Business Unit ที่รองรับการเติบโตด้าน AI ตั้งแต่ต้นน้ำอย่าง KBTG Labs ที่มุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนา
ไปจนถึงปลายน้ำอย่าง KBTG Kampus ที่เน้นการพัฒนาบุคลากรด้าน AI, KXVC กองทุน Venture Capital ที่ลงทุนในธุรกิจ AI และ KX ที่เน้นการนำ AI ไปใช้จริงในธุรกิจ
ทั้งหมดนี้ เปรียบเสมือนจิกซอว์ที่เมื่อประกอบเข้าด้วยกันแล้ว จะกลายเป็นระบบนิเวศ AI ที่สมบูรณ์แบบ (AI Ecosystem) ขับเคลื่อนการพัฒนานวัตกรรม AI และสร้างผลกระทบเชิงบวกทั้งต่อธุรกิจและสังคม
ทีนี้เราลองมาดูเบื้องหลังการพัฒนา AI และสร้างสรรค์นวัตกรรมจาก KBTG Labs กันบ้าง
ต้องบอกว่า KBTG Labs มุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงด้วย AI โดยยึดหลักการ 4 ประการ ได้แก่
- Human-First AI ที่มีมนุษย์เป็นศูนย์กลาง เพื่อยกระดับศักยภาพของมนุษย์
- Agile and Experimental AI ทดลองและพัฒนา AI อย่างรวดเร็ว และคล่องตัว
- Trustworthy AI ที่น่าเชื่อถือ โปร่งใส และตรวจสอบได้
- Sustainable AI ที่ยั่งยืนและสร้างประโยชน์ให้กับสังคม
ปัจจุบัน KBTG Labs เปรียบเสมือนศูนย์กลางการวิจัย (Research Powerhouse) ที่ขับเคลื่อนการพัฒนา AI และสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง ครอบคลุมหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น
- Computer Vision
เทคโนโลยีการประมวลผลและวิเคราะห์ภาพ เช่น การจดจำใบหน้า การตรวจจับวัตถุ และการวิเคราะห์ภาพทางการแพทย์
- Natural Language Processing (NLP)
เทคโนโลยีการประมวลผลและวิเคราะห์ภาษาธรรมชาติ เช่น การแปลภาษา การสร้างข้อความ และการวิเคราะห์ความรู้สึก
- IoT and Sensor
เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT) และเซนเซอร์ เช่น การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลจากเซนเซอร์ และการควบคุมอุปกรณ์
นอกจากนี้ KBTG Labs ยังให้ความสำคัญกับการวิจัยเทรนด์ AI ที่กำลังมาแรง เช่น Human AI Symbiosis, Synthetic Memory, Quantum Computing และ Privacy Technology
ทั้งหมดนี้ สะท้อนให้เห็นว่า KBTG Labs มีศักยภาพและมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับสังคมและขับเคลื่อนอนาคตอย่างแท้จริง
แล้วในมุมมองของ KBTG Labs เทรนด์ AI ที่เราควรจับตามองมีอะไรบ้าง?
1. Large Vision Models (LVM)
โมเดล AI ขนาดใหญ่ที่เชี่ยวชาญด้านการประมวลผลภาพและวิดีโอ เปรียบเสมือนดวงตาและสมองของมนุษย์ สามารถทำงานเกี่ยวกับภาพได้หลากหลาย เช่น การจดจำใบหน้า วัตถุ หรือแม้แต่การวิเคราะห์เนื้อหาในภาพ
2. Multi-Modal AI
ที่สามารถเข้าใจและประมวลผลข้อมูลได้หลายรูปแบบ ทั้งข้อความ รูปภาพ เสียง และวิดีโอ เหมือนมนุษย์ที่รับรู้ข้อมูลได้หลายทาง ทำให้ AI สามารถวิเคราะห์และตัดสินใจได้แม่นยำขึ้นจากข้อมูลที่หลากหลาย
3. Multi-Agent AI
หรือการทำงานร่วมกันของโมเดล AI หลายตัว เปรียบเหมือนทีมฟุตบอลที่มีผู้เล่นหลายคน แต่ละคนมีความสามารถต่างกัน เมื่อทำงานร่วมกันเป็นทีม จะสามารถแก้ปัญหาที่ซับซ้อนได้ดีขึ้น ทำงานได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
4. Rational AI
ที่ใช้เหตุผลและหลักการในการคิด วิเคราะห์ และตัดสินใจ คล้ายกับมนุษย์ ทำให้สามารถวิเคราะห์สถานการณ์ที่ซับซ้อนและตัดสินใจได้อย่างมีเหตุผล แม้จะเจอกับสถานการณ์ที่ไม่เคยเจอมาก่อนก็ตาม
5. Domain-Specific AI
ที่ถูกออกแบบมาเพื่อทำงานเฉพาะด้าน เช่น การแพทย์ กฎหมาย การเงิน หรือการเกษตร ทำให้ AI มีความเชี่ยวชาญเฉพาะ จึงสามารถทำงานในด้านนั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
มาถึงตรงนี้ เราคงพอเห็นภาพความสำเร็จของ KBTG ในการสร้างสรรค์นวัตกรรม และการพัฒนา AI เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจไทยกันแล้ว
คำถามคือ ผลลัพธ์ของ KBTG ในการนำ AI เข้ามาประยุกต์ใช้กับองค์กร เห็นผลเป็นรูปธรรมอย่างไรบ้าง ?
“People is Fundamental of Transformation” เป็นหนึ่งในปรัชญาหลักของ KBTG ในการขับเคลื่อนองค์กรสู่การเปลี่ยนแปลง
รู้หรือไม่ ? KBTG เติบโตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2021 ถึงปี 2023 โดยมีจำนวนพนักงานทั้งหมด 2,545 คนในปี 2023 โดยส่วนใหญ่เป็น Gen Y (80%) และ Gen Z (20%)
แสดงให้เห็นว่า บริษัทดึงดูดและรักษาพนักงานรุ่นใหม่ที่มีความสามารถและทักษะที่ทันสมัย
นอกจากนี้ KBTG ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะใหม่ ๆ โดยเฉพาะในด้าน Data Science, Data Consultant, Data Engineer, Blockchain Engineer และ Machine Learning ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับการแข่งขันในยุคดิจิทัล
ที่น่าสนใจคือ เพื่อขยายบริการให้ครอบคลุมภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ KBTG ได้ขยายธุรกิจไปยังประเทศต่าง ๆ อีกด้วย เช่น เวียดนาม (KBTG Vietnam) และอินโดนีเซีย (Bank Maspion)
ทีนี้เราลองมาดูผลลัพธ์ของการนำ AI มาประยุกต์ใช้กันบ้าง
- ด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software Development Life Cycle)
ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดระยะเวลาในการพัฒนาได้ 20-50% โดย AI ช่วยให้กระบวนการต่าง ๆ เป็นไปอย่างอัตโนมัติ เช่น การทดสอบซอฟต์แวร์ การตรวจสอบโคด และการปรับใช้
นอกจากนี้ AI ยังสามารถช่วยวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อระบุปัญหาและปรับปรุงกระบวนการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
- ด้านการพัฒนาด้านข้อมูล
ช่วยลดระยะเวลาในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลและ AI ได้อย่างมีนัยสำคัญ เช่น จาก 15 วัน เหลือเพียง 1 วัน ในกระบวนการต่าง ๆ ตั้งแต่ การทำความสะอาดข้อมูล การแปลงข้อมูล จนถึงการสร้างโมเดล AI
นอกจากนี้ AI ยังช่วยลดเวลาในการสร้างภาพสำหรับโมเดล AI ได้หลายเดือน และช่วยปรับปรุงคุณภาพของข้อมูลและโมเดล AI ให้มีความแม่นยำและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
- ด้านการจัดการและสนับสนุน
AI ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานด้านการจัดการและสนับสนุน (2-10%) โดยนำมาใช้ตอบคำถามที่พบบ่อย แก้ไขปัญหาเบื้องต้น และให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่พนักงานและลูกค้า
รวมถึง AI ยังช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อระบุปัญหาและปรับปรุงกระบวนการทำงานให้ดีขึ้นด้วย
สุดท้ายแล้ว KBTG ยังมี KXVC กองทุนที่มุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจ AI โดยเฉพาะในด้าน Machine Learning, Deeptech, Generative AI และ Big Data เพื่อเปิดโอกาสใหม่ ๆ ให้กับบริษัทและช่วยให้อุตสาหกรรม AI ของไทยเติบโตได้อย่างมั่นคง
มาถึงตรงนี้ เราคงพอสรุปได้ว่า KBTG มุ่งมั่นใช้ AI เพื่อประโยชน์ของมนุษยชาติ โดยยึดหลักการที่คำนึงถึงมนุษย์เป็นศูนย์กลาง และมุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีที่ยั่งยืนและเป็นประโยชน์ต่อสังคม
ตามหลักแนวคิด “H.E.L.P.S For Humanity” ที่มีความหมายว่า
H - Human AI fluid interface สร้างปฏิสัมพันธ์ที่เป็นธรรมชาติระหว่างมนุษย์และ AI
E - Empower SEA economy เสริมสร้างเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วย AI
L - Leadership in AI innovation เป็นผู้นำด้านนวัตกรรม AI
P - People first with intelligent augmentation ใช้ AI เพื่อเสริมศักยภาพมนุษย์
S - Social responsibility ใช้ AI เพื่อสร้างประโยชน์ต่อสังคม
Tag: aiKBTG

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

SPONSORED
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.
Blockdit Icon