เมื่อ AI ไม่ได้มาแทนที่มนุษย์ แต่จะเพิ่มขีดความสามารถพนักงานค้าปลีก-ค้าส่ง เซ็นทรัล รีเทล ในยุคดิจิทัล

เมื่อ AI ไม่ได้มาแทนที่มนุษย์ แต่จะเพิ่มขีดความสามารถพนักงานค้าปลีก-ค้าส่ง เซ็นทรัล รีเทล ในยุคดิจิทัล

เมื่อ AI ไม่ได้มาแทนที่มนุษย์ แต่จะเพิ่มขีดความสามารถพนักงานค้าปลีก-ค้าส่ง เซ็นทรัล รีเทล ในยุคดิจิทัล
เซ็นทรัล รีเทล X ลงทุนแมน
ปีที่ผ่านมา กระแสปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มาแรงเกินคาด
จนมีการทำนายว่าอนาคต AI จะเข้ามาแทนที่มนุษย์ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ
ประเด็นนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละบริษัทเลือกจะให้ AI อยู่ตรงไหนของธุรกิจ
สำหรับ CRC หรือ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่มีพนักงานกว่า 75,000 คน ใน 3 ประเทศ ผ่าน 5 ธุรกิจหลัก คือ อาหาร, แฟชั่น, ฮาร์ดไลน์, พร็อพเพอร์ตี และเฮลท์แอนด์เวลเนส
เขาเลือกให้ AI เป็นหนึ่งในทักษะการทำงานของพนักงานทุกคน เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและความได้เปรียบในการแข่งขันในโลกธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่ง
ทำไม เซ็นทรัล รีเทล จึงคิดและเชื่อเช่นนั้น ?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
คุณญนน์ โภคทรัพย์ CEO ของ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เชื่อมาตลอดว่า ความสำเร็จที่ทำให้องค์กรมีผลประกอบการเติบโตต่อเนื่องทุกปี นั่นก็คือ “พนักงาน”
ตลอดเวลาที่ผ่านมา เซ็นทรัล รีเทล ลงทุนเพื่อพัฒนาศักยภาพพนักงานของตัวเองทั้ง Hard Skill ทักษะที่ใช้ทำงานในแต่ละสายอาชีพ และ Soft Skill ทัศนคติและทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่นและคนในสังคม
อย่างที่รู้ว่าโลกเรา ณ วันนี้ เทคโนโลยีได้เข้ามาเป็นหนึ่งในตัวกำหนดการเปลี่ยนแปลง ทำให้หนึ่งในทักษะที่องค์กรต้องเพิ่มให้พนักงานตัวเองอีกหนึ่งอย่างในยุคนี้คือ Digital Skill หรือ ทักษะการใช้เทคโนโลยี นั่นเอง
ทีนี้ พอพนักงานมีครบทุกทักษะการทำงาน..

การนำ AI เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการทำงาน จึงง่ายและขับเคลื่อนอย่างมีพลัง
แล้วเมื่อ AI ถูกนำไปใช้ในทุกกระบวนการทำงาน ก็จะลดขั้นตอนที่ซับซ้อน เพิ่มความเร็วในการทำธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่ง ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
แผนการพัฒนาทักษะ AI ให้แก่พนักงาน จึงถูกใส่เข้าไปอยู่ในแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี ในการพัฒนาบุคลากรของ เซ็นทรัล รีเทล โดยใช้ชื่อว่า “HAI” ที่เป็นการทำงานแบบ Hybrid ระหว่าง คน หรือ HI (Human Intelligence) กับ AI (Artificial Intelligence) เข้าไว้ด้วยกัน ที่จะช่วยให้พนักงาน พร้อมกับการแข่งขันในสมรภูมิธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่งในยุคดิจิทัล
ข้อที่ 1 คือ Happy & Healthy Organization
ถ้าถามว่า อะไรคือแรงผลักดันให้พนักงานรักองค์กรและทำงานได้อย่างเต็มที่
คำตอบก็คือ “ความสุข” และจะทำอย่างไรให้พนักงานรู้สึกมีความสุขในการทำงาน
นอกจากการมอบผลตอบแทนที่เหมาะสมแล้วนั้น เซ็นทรัล รีเทล ยังมีสารพัดสวัสดิการ เช่น สวัสดิการค่ารักษาพยาบาล และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เป็นต้น
ส่วนมิติกระบวนการทำงานที่จะสร้างความสุขให้พนักงาน และประโยชน์ของบริษัท
องค์กรได้คิดและวิเคราะห์อยู่นาน จนมาได้คำตอบผ่านแนวคิด 4 Rights
- Right Size จัดขนาดองค์กรให้เหมาะสม เพื่อตอบโจทย์การขยายธุรกิจขององค์กร และให้พนักงานทำงานได้อย่างราบรื่น
- Right Mix สร้างทีมงานที่แข็งแกร่งเฉพาะทางและผสมผสานพนักงานหลาย Gen เพื่อให้ได้ไอเดียแนวคิดที่หลากหลายมาช่วยเพิ่มศักยภาพการทำงาน
- Right Capability เสริมศักยภาพองค์กร ด้วยทีมงานที่มีทักษะความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการเติบโตของธุรกิจ
- Right Mindset ให้ความสำคัญกับการทำงานเป็นทีมที่มีเป้าหมายเดียวกัน มากกว่าความสำเร็จส่วนบุคคล
ข้อที่ 2 คือ Advancing Working System & Skills
เซ็นทรัล รีเทล มีโครงการพัฒนาทักษะพนักงานที่ชื่อว่า CRC Academy และเมื่อ AI จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมต่าง ๆ บนโลกใบนี้
CRC Academy จึงต้องเร่งเพิ่มทักษะด้าน AI ให้พนักงานทุกระดับและในทุกมิติของการทำงาน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์คือ รวดเร็ว แต่เต็มไปด้วยคุณภาพ
โดยมีคอร์สอบรม เช่น การจัดหลักสูตรอบรมการใช้ AI เบื้องต้น, การใช้ AI วิเคราะห์ผลตอบแทนและสวัสดิการพนักงาน, การใช้ AI ประเมินผลการปฏิบัติงาน และการทำ Succession Planning เพื่อพัฒนาบุคลากรที่มีศักยภาพสูง เป็นต้น
ข้อที่ 3 คือ Inclusive Growth
เปิดโอกาสให้พนักงานทุก Gen และทุกเพศสภาพ ได้แสดงไอเดียและความคิดเห็น วิธีนี้เสมือนเป็นการทำลายกำแพงความเหลื่อมล้ำและสร้างความเท่าเทียมในองค์กร
นอกจากนี้ยังให้โอกาสผู้พิการและผู้สูงอายุในการทำงาน และที่สำคัญคือการทำงานเป็น Teamwork เพื่อให้ทุกคนรู้สึกมีส่วนร่วมในความสำเร็จร่วมกันของธุรกิจหรือโปรเจกต์ต่าง ๆ
ด้วยแนวคิดบริหารคนในสไตล์นี้เอง ที่ทำให้ เซ็นทรัล รีเทล ได้รับรางวัลระดับโลกมากมาย เช่น
- รางวัล Global Best Employer Brand Awards 2024 จาก The Employer Branding Institute and World HRD Congress โดยได้รับรางวัลนี้ติดต่อกัน 3 ปีซ้อน
- รางวัล Employee Experience Awards 2024 จาก Human Resources Online 2024 ประเทศสิงคโปร์ ด้วยรางวัลอันทรงเกียรติรวม 10 รางวัล
จะเห็นว่า แนวคิดภาพรวมทั้งหมด สะท้อนให้เห็นว่า เซ็นทรัล รีเทล ต้องการสร้างสิ่งใหม่ ๆ ให้แก่พนักงานทุก Gen ที่ตรงกับปรัชญาของบริษัท “CRC Care” ในด้าน People นั่นเอง
ที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ การมาของ AI ที่คาดกันว่าหลายบริษัทจะนำเข้ามาทดแทนแรงงานคน แต่ที่นี่กลับคิดต่าง ด้วยการให้มนุษย์ทำงานร่วมกับ AI
วิธีนี้ นอกจากจะเพิ่มขีดความสามารถในการทำงานมากกว่าจะใช้ AI อย่างเดียวแล้วนั้น ยังทำให้ระบบนิเวศทางเศรษฐกิจสมดุลและแข็งแกร่ง
ลองคิดดู หากทุกบริษัทในทุก ๆ อุตสาหกรรมหันมาใช้ AI แทนใช้แรงงานมนุษย์กันหมด
สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ มีแต่ Supply บริการและสินค้าที่เกิดจาก AI เต็มไปหมด แต่กลับไม่มี Demand หรือกำลังซื้อจากผู้บริโภค เพราะโดน AI เข้ามาแทนที่
แล้วมันจะเกิดความยั่งยืนในระบบเศรษฐกิจโลกได้อย่างไร..
เซ็นทรัล รีเทล บริษัทค้าปลีก-ค้าส่งของคนไทยระดับโลก ที่ให้ความสำคัญกับคำว่า “ยั่งยืน” ก็น่าจะมองเห็นปัญหานี้เช่นกัน พร้อมกับเลือกให้ AI เป็นส่วนหนึ่งในการทำงาน
ไม่ใช่มา Disruption พนักงานบริษัทตัวเอง..
Reference
- ข่าวประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

SPONSORED
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.
Blockdit Icon