กรณีศึกษา Sony จาก บริษัทอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สู่ ธุรกิจบันเทิง
กรณีศึกษา Sony จาก บริษัทอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สู่ ธุรกิจบันเทิง /โดย ลงทุนแมน
ภาพจำของใครหลายคนเกี่ยวกับ Sony ก็น่าจะเป็นแบรนด์อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น ทีวี, หูฟัง หรือกล้อง
ภาพจำของใครหลายคนเกี่ยวกับ Sony ก็น่าจะเป็นแบรนด์อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น ทีวี, หูฟัง หรือกล้อง
แต่รู้ไหมว่า ปัจจุบันรายได้หลักของบริษัท ไม่ได้มาจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อีกแล้ว แต่กลับมาจากธุรกิจบันเทิง
นั่นก็คือ เกม, ภาพยนตร์ และเพลง ที่สร้างรายได้รวมกันเกินกว่า 50% ของรายได้ทั้งหมด ที่บริษัทสามารถทำได้
ขณะที่ธุรกิจดั้งเดิมอย่าง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ กลับมีสัดส่วนรายได้เพียง 23% เท่านั้น
ขณะที่ธุรกิจดั้งเดิมอย่าง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ กลับมีสัดส่วนรายได้เพียง 23% เท่านั้น
แล้วจากบริษัทที่เคยมีชื่อเสียง ในด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ กลายมาเป็นบริษัทบันเทิงได้อย่างไร ?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
╔═══════════╗
ภาวะเงินเฟ้อ ตลาดผันผวนแบบนี้ ติดตามข่าวเศรษฐกิจแบบเน้น ๆ จากหลายเพจได้ใน Blockdit - คอนเทนต์แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเป็นประจำ 2 ล้านคน ลองใช้ฟรี blockdit.com/download
╚═══════════╝
Sony เริ่มเป็นที่รู้จักครั้งแรกในช่วงปี 1950 จากการเป็นผู้ผลิตเครื่องอัดเสียง
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
╔═══════════╗
ภาวะเงินเฟ้อ ตลาดผันผวนแบบนี้ ติดตามข่าวเศรษฐกิจแบบเน้น ๆ จากหลายเพจได้ใน Blockdit - คอนเทนต์แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเป็นประจำ 2 ล้านคน ลองใช้ฟรี blockdit.com/download
╚═══════════╝
Sony เริ่มเป็นที่รู้จักครั้งแรกในช่วงปี 1950 จากการเป็นผู้ผลิตเครื่องอัดเสียง
ก่อนที่บริษัทจะค่อย ๆ พัฒนาอุปกรณ์มากมายตามมา ไม่ว่าจะเป็น วิทยุ, ทีวี, กล้องถ่ายรูป, กล้องบันทึกวิดีโอ ไปจนถึงเครื่องเล่นวิดีโอ และเครื่องเล่นซีดี
ด้วยคุณภาพสินค้าที่ดี อีกทั้งมีราคาเหมาะสมกับคุณภาพ ทำให้สินค้าของ Sony เริ่มเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
ตั้งแต่ประเทศบ้านเกิดอย่างญี่ปุ่น จนไปยังหลายประเทศทั่วโลก
ตั้งแต่ประเทศบ้านเกิดอย่างญี่ปุ่น จนไปยังหลายประเทศทั่วโลก
โดยในปี 1979 Sony เริ่มกลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก จากเครื่องเล่นเพลงแบบพกพา หรือ Walkman
ซึ่งกลายมาเป็นหนึ่งในสินค้าที่ขายดีที่สุดของ Sony ด้วยยอดขายมากกว่า 400 ล้านเครื่องทั่วโลก
ซึ่งกลายมาเป็นหนึ่งในสินค้าที่ขายดีที่สุดของ Sony ด้วยยอดขายมากกว่า 400 ล้านเครื่องทั่วโลก
จนในที่สุด Sony ก็สามารถขึ้นมาเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จระดับโลกได้สำเร็จ
อย่างไรก็ตาม พอเข้าสู่ช่วงทศวรรษ 1980
ทาง Sony เล็งเห็นถึงความเสี่ยง จากการพึ่งพารายได้หลัก จากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพียงอย่างเดียว
จึงเป็นที่มาที่ทำให้ Sony ขยายไปยังธุรกิจบันเทิง เพื่อกระจายความเสี่ยง
ทาง Sony เล็งเห็นถึงความเสี่ยง จากการพึ่งพารายได้หลัก จากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพียงอย่างเดียว
จึงเป็นที่มาที่ทำให้ Sony ขยายไปยังธุรกิจบันเทิง เพื่อกระจายความเสี่ยง
ทำไม Sony ถึงเลือกธุรกิจบันเทิง ?
ต้องบอกว่า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่าง เครื่องอัดเสียง และกล้องบันทึกวิดีโอของ Sony ล้วนถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมบันเทิงทั้งสิ้น
ตั้งแต่การบันทึกเสียงเพลง ไปจนถึงการถ่ายทำภาพยนตร์ หรือแม้แต่เครื่องเล่นวิดีโอ และเครื่องเล่นซีดีตามบ้าน
โดย Sony เลือกใช้กลยุทธ์ที่เรียกว่า “Vertical Merger” ซึ่งเป็นการควบรวมกิจการ ที่เกี่ยวข้องกับห่วงโซ่อุปทาน ทั้งต้นน้ำและปลายน้ำของอุตสาหกรรม
สำหรับ Sony จะเน้นไปยังฝั่งของปลายน้ำมากขึ้น
จากเป็นเพียงบริษัทที่ขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ให้อุตสาหกรรมบันเทิง ก็ผันตัวมาเป็นผู้ผลิต และจำหน่ายสื่อบันเทิงด้วย
จากเป็นเพียงบริษัทที่ขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ให้อุตสาหกรรมบันเทิง ก็ผันตัวมาเป็นผู้ผลิต และจำหน่ายสื่อบันเทิงด้วย
โดย Sony ได้รุกเข้าสู่ธุรกิจเพลง ผ่านการซื้อบริษัท CBS Music ในปี 1988 และรุกเข้าสู่ธุรกิจหนัง ผ่านการซื้อบริษัท Columbia Pictures ในปีถัดมา
ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อของทั้งสองบริษัทเป็น Sony Music และ Sony Pictures ในภายหลัง
ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อของทั้งสองบริษัทเป็น Sony Music และ Sony Pictures ในภายหลัง
ในขณะที่ส่วนของธุรกิจเกม Sony ก็มีความเชี่ยวชาญในการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่เกี่ยวข้องกับซีดีอยู่แล้ว
ทาง Nintendo ซึ่งเป็นเจ้าตลาดเครื่องเล่นเกมในขณะนั้น
จึงได้ขอให้ Sony พัฒนาเครื่องเล่นเกม จากที่ใช้ตลับเกม มาใช้ซีดีแทน เพื่อให้สามารถรองรับเกมที่มีความสมจริงได้มากยิ่งขึ้น
จึงได้ขอให้ Sony พัฒนาเครื่องเล่นเกม จากที่ใช้ตลับเกม มาใช้ซีดีแทน เพื่อให้สามารถรองรับเกมที่มีความสมจริงได้มากยิ่งขึ้น
อย่างไรก็ตาม ด้วยข้อตกลงที่ไม่ลงตัว ก็ทำให้ดีลของทั้งคู่ไม่ได้เกิดขึ้น
แต่ต่อมาในปี 1994 Sony ได้เดินหน้าพัฒนาเครื่องเล่นเกมของตัวเอง จนออกมาเป็น PlayStation
หากเรามาดูรายได้ของ Sony เมื่อก่อนเทียบกับตอนนี้
ปี 2001 รายได้ 1,891,200 ล้านบาท
ปี 2021 รายได้ 2,558,540 ล้านบาท
ปี 2021 รายได้ 2,558,540 ล้านบาท
ก็เรียกได้ว่า Sony ยังคงเติบโตขึ้น แม้จะไม่ได้มาก โดยธุรกิจบันเทิงอย่าง เพลง, ภาพยนตร์ และเกม ที่เกิดขึ้นจากการกระจายความเสี่ยง ก็ได้กลายมาเป็นธุรกิจหลักของ Sony สะท้อนจากรายได้ของธุรกิจบันเทิงที่มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น
ปี 2001 สัดส่วนธุรกิจบันเทิง 25% ของรายได้
ปี 2021 สัดส่วนธุรกิจบันเทิง 51% ของรายได้
ปี 2021 สัดส่วนธุรกิจบันเทิง 51% ของรายได้
ด้วยตลาดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ตลอดระยะเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา มีการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นจากผู้เล่นรายใหม่ โดยเฉพาะจีน ที่มีข้อได้เปรียบด้านต้นทุนมากกว่า
หรือจะเป็นการถูกดิสรัปต์ทางเทคโนโลยี ที่เข้ามาแทนที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบเดิม ๆ อย่าง เครื่องอัดเสียง หรือเครื่องเล่นวิดีโอ
การกระจายธุรกิจของ Sony ก็เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ ที่ทำให้บริษัทยังคงเติบโตต่อไปได้ แม้ธุรกิจดั้งเดิมจะต้องเจอกับสภาพการแข่งขันที่รุนแรง แค่ไหนก็ตาม..
╔═══════════╗
ภาวะเงินเฟ้อ ตลาดผันผวนแบบนี้ ติดตามข่าวเศรษฐกิจแบบเน้น ๆ จากหลายเพจได้ใน Blockdit - คอนเทนต์แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเป็นประจำ 2 ล้านคน ลองใช้ฟรี blockdit.com/download
╚═══════════╝
ติดตามลงทุนแมนได้ที่
Website - longtunman.com
Blockdit - blockdit.com/longtunman
Facebook - facebook.com/longtunman
Twitter - twitter.com/longtunman
Instagram - instagram.com/longtunman
Line - page.line.me/longtunman
YouTube - youtube.com/longtunman
TikTok - tiktok.com/@longtunman
Spotify - open.spotify.com/show/4jz0qVn1AL7tRMHiTvMbZH
Apple Podcasts - podcasts.apple.com/th/podcast/ลงทุนแมน/id1543162829
Soundcloud - soundcloud.com/longtunman
References
-https://www.sony.com/en/SonyInfo/IR/library/presen/irday/pdf/2022/presen_E.pdf
-https://www.sony.com/en/SonyInfo/IR/library/ar/ar2001e.pdf
-https://www.sony.com/en/SonyInfo/IR/library/ar/report2011/SonyAR11-E.pdf
-https://www.sony.com/en/SonyInfo/IR/library/presen/er/pdf/21q4_sonypre.pdf
-https://www.sony.com/en/SonyInfo/CorporateInfo/History/SonyHistory/2-22.html
╔═══════════╗
ภาวะเงินเฟ้อ ตลาดผันผวนแบบนี้ ติดตามข่าวเศรษฐกิจแบบเน้น ๆ จากหลายเพจได้ใน Blockdit - คอนเทนต์แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเป็นประจำ 2 ล้านคน ลองใช้ฟรี blockdit.com/download
╚═══════════╝
ติดตามลงทุนแมนได้ที่
Website - longtunman.com
Blockdit - blockdit.com/longtunman
Facebook - facebook.com/longtunman
Twitter - twitter.com/longtunman
Instagram - instagram.com/longtunman
Line - page.line.me/longtunman
YouTube - youtube.com/longtunman
TikTok - tiktok.com/@longtunman
Spotify - open.spotify.com/show/4jz0qVn1AL7tRMHiTvMbZH
Apple Podcasts - podcasts.apple.com/th/podcast/ลงทุนแมน/id1543162829
Soundcloud - soundcloud.com/longtunman
References
-https://www.sony.com/en/SonyInfo/IR/library/presen/irday/pdf/2022/presen_E.pdf
-https://www.sony.com/en/SonyInfo/IR/library/ar/ar2001e.pdf
-https://www.sony.com/en/SonyInfo/IR/library/ar/report2011/SonyAR11-E.pdf
-https://www.sony.com/en/SonyInfo/IR/library/presen/er/pdf/21q4_sonypre.pdf
-https://www.sony.com/en/SonyInfo/CorporateInfo/History/SonyHistory/2-22.html