CEO ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย แนะ ไทย ควรเปลี่ยนจาก Made in Thailand ที่รับนำเข้าวัตถุ มาผลิต แล้วส่งออก มี Margin ต่ำ มาเป็น Born in Thailand เน้นเพิ่มคุณค่าสินค้าท้องถิ่น

CEO ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย แนะ ไทย ควรเปลี่ยนจาก Made in Thailand ที่รับนำเข้าวัตถุ มาผลิต แล้วส่งออก มี Margin ต่ำ มาเป็น Born in Thailand เน้นเพิ่มคุณค่าสินค้าท้องถิ่น

CEO ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย แนะ
ไทย ควรเปลี่ยนจาก Made in Thailand ที่รับนำเข้าวัตถุ มาผลิต แล้วส่งออก มี Margin ต่ำ มาเป็น Born in Thailand เน้นเพิ่มคุณค่าสินค้าท้องถิ่น แล้วส่งออกไปทั่วโลก มี Margin สูงขึ้น
ซึ่ง AI สามารถขับเคลื่อนสิ่งนี้ได้
ที่ผ่านมา คุณสัตยา นาเดลลา CEO ของไมโครซอฟท์ ได้มาเยือนประเทศไทย และประกาศตั้ง Data Center Region แห่งแรกที่ไทย
ทำให้ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ต้องหันมาจริงจังเรื่องนี้ และทำให้คนไทย เข้าถึงเทคโนโลยี AI มากขึ้น เพื่อเพิ่ม Productivity และความสามารถในการแข่งขัน
คุณธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) บอกว่า
อุปสรรคที่ทำให้คนไทย ยังใช้งาน AI ไม่แพร่หลาย หลัก ๆ เป็นเพราะ AI ยังเป็นเรื่องใหม่, การขาด Awareness และทักษะด้านนี้
ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย เลยมีพันธกิจ ยกระดับทักษะและการประยุกต์ใช้งาน AI ในประเทศไทย ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ทั้งภาคการศึกษา การท่องเที่ยว เกษตร อุตสาหกรรม เป็นต้น รวมทั้งส่งเสริม Ecosystem ของ AI
ผ่านวิสัยทัศน์ “AI for All Thais”
ด้วย 3 กลยุทธ์หลัก สร้างทักษะ – เสริมขีดความสามารถ – สานต่อความมั่นคง
-สร้างทักษะด้าน AI ให้กับคนไทย ผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรในภาคส่วนต่าง ๆ
โดยไมโครซอฟท์ เตรียมเปิดตัวโครงการ “AI National Skill Initiative” มีเป้าหมายสร้างทักษะ AI ที่จำเป็นให้กับคนไทย 1 ล้านคน ภายใน 1 ปีข้างหน้า
ผ่านหลากหลายหลักสูตรฝึกอบรม ที่เป็นหลักสูตรภาษาไทยกว่า 80%
ซึ่งออกแบบให้ครอบคลุมผู้ใช้งานทุกระดับ ทั้งนักพัฒนา ผู้บริหาร ผู้ใช้งานทั่วไป รวมถึงผู้ด้อยโอกาส และคนที่เกษียณอายุ
เพื่อนำศักยภาพของ AI ไปประยุกต์ใช้เพิ่มความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน การทำงาน ตลอดจนการสร้างสรรค์นวัตกรรม AI ด้วยฝีมือคนไทย
ซึ่งไมโครซอฟท์ ยังมี Linkedin เป็นอีกแพลตฟอร์มที่ช่วยหางานด้วย
-เสริมขีดความสามารถ
เสริมศักยภาพให้กับคนไทยและองค์กรไทย ได้รับประโยชน์จากขุมพลังของ AI เพื่อนำไปประยุกต์ใช้งานในวงกว้าง ทั้งระดับบุคคลและองค์กร
โดยในระดับบุคคล ไมโครซอฟท์ เปิดให้ผู้ใช้เข้าถึงเครื่องมือ AI อันหลากหลาย เช่น Copilot บน Windows และ Edge, Microsoft Designer บนแอปพลิเคชันและผ่านเว็บ, Cocreator และ Paint บน Windows 11 รวมถึง Copilot+ PC
ในระดับองค์กร ไมโครซอฟท์ ยกระดับการดำเนินงานให้กับองค์กรยุคใหม่ และช่วยรับมือความท้าทายต่าง ๆ ด้วยนวัตกรรมโซลูชันที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพ ความคิดสร้างสรรค์ และความคล่องตัว โดยทำงานอย่างใกล้ชิดกับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ครอบคลุมทุกอุตสาหกรรม
-สานต่อความมั่นคง
ความปลอดภัยคือประเด็นสำคัญอันดับหนึ่ง ที่ทุกผลิตภัณฑ์ ทุกบริการด้านเทคโนโลยีจะต้องมี เพราะผู้ใช้ต้องเกิดความไว้วางใจก่อน จึงจะสามารถได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีนั้น ๆ
ซึ่งการทำงานด้านความปลอดภัย เป็นความรับผิดชอบร่วมกันของทุกภาคส่วน โดยไมโครซอฟท์ จะขยายความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่อง
เพื่อความปลอดภัยไซเบอร์ และแนวทางการใช้งาน AI อย่างถูกต้อง และมีความรับผิดชอบ
ทั้งนี้ คุณธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ เผยความคืบหน้าของการตั้ง Data Center ในไทยว่า กำลังอยู่ในขั้นตอน Finalize พาร์ตเนอร์ในไทย ซึ่งจะเสร็จสิ้นภายในปีนี้
โดยจะทำให้ประเทศไทย กลายเป็น AI Data Center ที่เชื่อมกับทั่วโลก คนหรือองค์กรจากทั่วโลก สามารถเข้ามาใช้บริการ Data Center ที่ไทยได้
ส่วนตัวเลขเม็ดเงินลงทุน Data Center ในไทย ยังไม่เปิดเผย ต้องรอทุกอย่างเสร็จสิ้นก่อน
แต่ย้ำว่า สิ่งสำคัญ ไม่ใช่การยึดติดกับตัวเงิน แต่เป็น Impact ที่เทคโนโลยี AI จะสามารถเข้าไปประยุกต์ใช้กับภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน จนเกิด Output ได้จริง..

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

SPONSORED
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.
Blockdit Icon