ออมเงินวิธีไหน ความเสี่ยงต่ำ มีโอกาสได้รับเงินก้อน?

ออมเงินวิธีไหน ความเสี่ยงต่ำ มีโอกาสได้รับเงินก้อน?

ข่าวประชาสัมพันธ์..
ออมเงินวิธีไหน ความเสี่ยงต่ำ มีโอกาสได้รับเงินก้อน?
เชื่อว่าทุกคนทราบดีว่าการออมเงิน คือ การวางแผนการเงินขั้นพื้นฐานที่จะนำไปสู่ชีวิตที่มั่นคงทางการเงินในระยะยาว สร้างโอกาสในการลงทุน และสร้างความอุ่นใจในยามฉุกเฉิน อย่างไรก็ตาม วิธีออมเงินแต่ละแบบนั้นมีความเสี่ยงและโอกาสในการทำกำไรต่างกัน ซึ่งเราจะมาเปรียบเทียบวิธีออมเงินยอดนิยมในปัจจุบันเพื่อดูว่าวิธีไหนมีความเสี่ยงต่ำ วิธีไหนมีโอกาสทำกำไรได้เร็วหรือมีโอกาสได้รับเงินก้อนได้บ้าง

1. ออมเงินกับบัญชีออมทรัพย์
การออมโดยการฝากเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์ด้วยการกันรายได้ส่วนหนึ่งไว้ในบัญชีธนาคาร เป้าหมาย คือ การสะสมเงินเมื่อเวลาผ่านไปแทนที่จะนำมาใช้จ่ายทันที โดยบัญชีออมทรัพย์จะแยกจากบัญชีกระแสรายวัน และออกแบบมาเพื่อการเก็บออมโดยเฉพาะ
ซึ่งผู้ฝากมักจะได้รับดอกเบี้ยแม้ว่าจะในอัตราที่ต่ำก็ตาม โดยเงินของคุณจะเติบโตช้าๆ เมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งแตกต่างจากการเก็บเงินสดไว้ที่บ้านเฉยๆ การฝากเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์เป็นประจำจะช่วยสร้างนิสัยทางการเงินที่ดีและมีวินัย ที่สำคัญบัญชีออมทรัพย์มีความเสี่ยงต่ำมากที่จะสูญเสียจำนวนเงินต้น ซึ่งต่างจากการออมด้วยการลงทุนในหุ้นหรือพันธบัตรรัฐบาล
2. ออมเงินกับบัญชีเงินฝากประจำ
การออมเงินด้วยการเปิดบัญชีเงินฝากประจำมีข้อดีกว่าบัญชีออมทรัพย์ทั่วๆ ไป เป็นเงินที่ผู้ฝากพร้อมจะไม่แตะต้องตามระยะเวลาที่กำหนดซึ่งปกติจะอยู่ในช่วงไม่กี่เดือนถึงหลายปี
ซึ่งข้อดีที่ว่านั้น คือเงินฝากประจำมักให้อัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าบัญชีออมทรัพย์ทั่วไป และให้ผลตอบแทนจากการออมที่ดีกว่า ผู้มีบัญชีเงินฝากประจำสามารถเปิดได้หลายบัญชีด้วยวันครบกำหนดที่ต่างกันเพื่อสร้างกลยุทธ์การลงทุนแบบขั้นบันได ซึ่งเงินจะถูกล็อคไว้ตามระยะเวลาที่กำหนดและการถอนก่อนกำหนดอาจมีการปรับหรือได้รับอัตราดอกเบี้ยลดลงซึ่งโดยปกติจะมีการคำนวณดอกเบี้ยเป็นรายวันและชำระดอกเบี้ยเมื่อครบกำหนดหรือตามระยะเวลาปกติ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบัญชี
การเปิดบัญชีเงินฝากประจำถือเป็นการลงทุนที่ปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ดอกเบี้ยที่ได้รับอาจต้องเสียภาษีหัก ณ ที่จ่าย โดยภาพรวมแล้ววิธีการออมแบบนี้มีประโยชน์สำหรับผู้ที่ต้องการได้รับดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจากการออมโดยไม่ต้องเสี่ยงมากนัก
3. ออมเงินกับพันธบัตรรัฐบาล
การออมเงินด้วยพันธบัตรรัฐบาล คือการการลงทุนในตราสารหนี้ที่ออกโดยรัฐบาล ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำมาก นักลงทุนรายย่อยสามารถเข้าถึงได้โดยมีข้อกำหนดการลงทุนเริ่มแรกค่อนข้างต่ำ ซึ่งโดยทั่วไปจะให้อัตราดอกเบี้ยสูงกว่าบัญชีออมทรัพย์แต่อาจต่ำกว่าการลงทุนที่มีความเสี่ยงบางประเภท พันธบัตรมีระยะเวลาครบกำหนดหลายระดับ ตั้งแต่ระยะสั้น (น้อยกว่า 1 ปี) ไปจนถึงระยะยาว (มากกว่า 10 ปี) โดยจะมีการจ่ายดอกเบี้ยเป็นระยะ ซึ่งให้แหล่งรายได้ที่มั่นคง โดยผู้ลงทุนสามารถขายได้ก่อนครบกำหนด นอกจากนี้รายได้จากดอกเบี้ยของพันธบัตรบางประเภทอาจได้รับการยกเว้นภาษี โดยรวมแล้ววิธีการออมแบบนี้เหมาะสำหรับนักลงทุนที่มองหาผลตอบแทนที่ค่อนข้างปลอดภัย
4. ออมเงินกับการลงทุนหุ้นปันผล
การออมเงินด้วยการลงทุนซื้อหุ้นที่จ่ายเงินปันผลเป็นกลยุทธ์การลงทุนที่อาจสร้างทั้งรายได้และการเติบโตของเงินทุนเป็นหุ้นที่มีความผันผวนน้อยกว่าหุ้นที่ไม่จ่ายเงินปันผล ด้วยการซื้อหุ้นของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ที่จ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอ
โดยเงินปันผลจะจ่ายเป็นเงินสดให้กับผู้ถือหุ้นเป็นประจำโดยทั่วไปจะเป็นรายไตรมาสหรือรายปี นอกจากเงินปันผลแล้ว ราคาหุ้นอาจเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปและให้ผลกำไรจากเงินทุน นอกจากนี้เงินปันผลที่ได้รับสามารถนำไปลงทุนใหม่เพื่อซื้อหุ้นเพิ่ม ซึ่งอาจทำให้ได้รับผลตอบแทนทบต้นได้
อย่างไรก็ตามนักลงทุนจำเป็นต้องศึกษาสภาพทางการเงินของบริษัท ประวัติการจ่ายเงินปันผลและแนวโน้มการเติบโต โดยรวมแล้ว วิธีนี้เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ยอมรับกับความเสี่ยงที่สูงขึ้นและผู้ที่ต้องการการเติบโตงอกเงยของรายได้ในระยะยาวมากกว่า อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีการจัดการเชิงรุกและความเข้าใจมากกว่า เมื่อเทียบกับวิธีการออมอื่นๆ
5. ออมเงินกับสลากออมทรัพย์
การออมเงินด้วยการฝากสลากออมทรัพย์ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมนิสัยการออมที่ดี ใช้เงินลุงทุนต่ำทำให้หลายคนสามารถเข้าถึงได้ จุดเด่น คือ การผสมผสานองค์ประกอบของการออมและสลากสำหรับลุ้นโชคเข้าไว้ด้วยกัน ดังนั้นจึงเป็นวิธีกานออมเงินที่ทำให้ผู้ออมมีโอกาสได้รับเงินก้อนแม้จะในเปอร์เซนต์ที่ไม่สูงก็ตาม
ซึ่งผู้ซื้อสลากมีสิทธิ์ลุ้นรางวัลเป็นประจำทุกเดือน มีทั้งรางวัลเล็กๆ มากมาย รวมถึงแจ็คพอตใหญ่ มูลค่าหลายล้านบาทการจับรางวัลจะมีประจำทุกเดือน โดยผู้ฝากสลากสามารถฝากเงินและถอนเงินได้ตามเงื่อนไขของแต่ละประเภทบัญชีจึงเป็นวิธีที่มีศักยภาพในการได้รับผลตอบแทนที่สูงมาก โดยผู้โชคดีสามารถลุ้นรับรางวัลในจำนวนที่ค่อนข้างสูง แม้ว่าจะไม่มีการรับประกันผลตอบแทนจากการฝากสลากออมทรัพย์ แต่เงินต้นก็ไม่ตกอยู่ในความเสี่ยงจึงเป็นวิธีที่เหมาะกับผู้ที่ไม่ชอบความเสี่ยง และชื่นชอบความตื่นเต้นในการลุ้นรางวัลก้อนโตไปพร้อมกับการรักษาความปลอดภัยของเงินต้นไว้
ซึ่งสลากออมทรัพย์ ธ.ก.ส. เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ สำหรับผู้ที่ต้องการวางแผนการออมด้วยการฝากสลากออมทรัพย์ ซึ่งเร็วๆ นี้ ธ.ก.ส. เตรียมเปิดรับฝาก สลากออมทรัพย์ทวีสินชุดมรกต หน่วยละ 500 บาท จำนวน 30 หมวด หมวดละ 10,000,000 หน่วย รวม 300 ล้านหน่วย อายุสลาก 2 ปี โดยผู้ฝากสลากจะได้ลุ้นรับรางวัลจำนวนมากทุกเดือน ได้แก่
- รางวัลที่ 1 (เสี่ยงหมวด) 1 รางวัล รางวัลละ 20,000,000 บาท
- รางวัลที่ 1 (ต่างหมวด) จำนวน 29 รางวัล รางวัลละ 100,000 บาท รวม 2,900,000 บาท
- รางวัลที่ 2 จำนวน 90 รางวัล รางวัลละ 10,000 บาท รวม 900,000 บาท
- รางวัลที่ 3 จำนวน 300 รางวัล รางวัลละ 5,000 บาท รวม 1,500,000 บาท
- รางวัลที่ 4 จำนวน 600 รางวัล รางวัลละ 3,000 บาท รวม 1,800,000 บาท
- รางวัลที่ 5 จำนวน 3,000 รางวัล รางวัลละ 1,000 บาท รวม 3,000,000 บาท
- รางวัลเลขท้าย 4 ตัว จำนวน 30,000 รางวัล รางวัลละ 300 บาท รวม 9,000,000 บาท
- รางวัลเลขท้าย 3 ตัว จำนวน 600,000 รางวัล รางวัลละ 200 บาท รวม 120,000,000 บาท
โดยเมื่อฝากครบกำหนดผู้ฝากจะได้รับดอกเบี้ยหน่วยละ 3 บาท คิดเป็นอัตราดอกเบี้ย 0.30% ต่อปี สำหรับผู้ที่สนใจสามารถฝากผ่าน แอปพลิเคชัน BAAC Mobile ตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม 2567 และทาง ธ.ก.ส. ทุกสาขา ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2567 เป็นต้นไป
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.
Blockdit Icon