3 เหตุผลที่โมเดล Subscription เครื่องกรองน้ำ Coway ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคนี้

3 เหตุผลที่โมเดล Subscription เครื่องกรองน้ำ Coway ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคนี้

3 เหตุผลที่โมเดล Subscription เครื่องกรองน้ำ Coway ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคนี้
Coway X ลงทุนแมน
หากถามคนในประเทศเกาหลีใต้ว่า ชื่นชอบเครื่องกรองน้ำแบรนด์ไหนมากที่สุด
คำตอบส่วนใหญ่ก็น่าจะเป็น “Coway” แบรนด์ที่ทำธุรกิจเครื่องกรองน้ำมานาน 35 ปี และเป็นแบรนด์ที่มีโซลูชันที่ตอบโจทย์ลูกค้า โดยปัจจุบันมีกว่า 10 ล้านครัวเรือนทั่วโลก ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ Coway ทั้งยังครองอันดับ 1 ในประเทศเกาหลีใต้ แถมยังเป็นแบรนด์ส่งออกสินค้าไปกว่า 60 ประเทศทั่วโลก
สิ่งที่ทำให้ Coway ยืนหนึ่งในตลาดนี้มายาวนาน ก็น่าจะเป็นแนวคิดการทำธุรกิจ “Best Life Solution Company” หรือบริการเทคโนโลยีหลากหลาย เพื่อมอบคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุด ผ่านสินค้าอย่าง เครื่องกรองน้ำ และเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อสุขภาพในครัวเรือน
หนึ่งในบริการที่สร้าง Impact ทั้งในประเทศเกาหลีใต้ และประเทศอื่น ๆ คือโมเดล Subscription โดยเฉพาะในประเทศไทยที่ถือเป็นสิ่งแปลกใหม่ในอุตสาหกรรมน้ำดื่ม เลยก็ว่าได้
เมื่อ Coway เป็นแบรนด์แรก และแบรนด์เดียว ที่ให้บริการเครื่องกรองน้ำ Subscription จนสร้างปรากฏการณ์ให้หลายบ้านเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมการดื่มน้ำแบบเดิม ๆ มาสู่โมเดลนี้
ทำไมโมเดล Subscription เครื่องกรองน้ำ Coway ถึงได้รับความนิยมอย่างสูง ?
ลงทุนแมนจะวิเคราะห์ให้ฟัง
ถ้าถามว่าสินค้ายุคนี้ หากต้องการประสบความสำเร็จด้านยอดขายจะต้องมีอะไรบ้าง คำตอบคือ ใช้งานง่ายสะดวกสบาย คุ้มค่า และที่สำคัญต้องเป็นสินค้าคุณภาพสูง
โมเดล Subscription เครื่องกรองน้ำ Coway ก็เข้ามาตอบโจทย์ครบทุกข้อ..
เราขอเริ่มที่ข้อแรกกันก่อนเลยก็คือ “ใช้งานง่ายสะดวกสบาย” ผ่านรูปแบบ Subscription หรือบริการเครื่องกรองน้ำรายเดือน นั่นเอง
เชื่อว่า ความต้องการดื่มน้ำของทุกคนคือ เราต้องการดื่มน้ำสะอาดบริสุทธิ์ 100% และที่สำคัญ เราไม่ต้องยุ่งยากซื้อน้ำดื่มมาดื่มเอง หรือต้มน้ำแล้วกรอกน้ำใส่ขวด ลึก ๆ ในใจทุกคนคือ เราอยากมีแค่หน้าที่ “ดื่ม” อย่างเดียว
Coway ก็มาตอบโจทย์ตรงนี้ได้อย่างไร้ที่ติ เพราะแค่เราจ่ายเงินค่าบริการเริ่มต้นที่ 590 บาทต่อเดือน สำหรับรุ่นที่ทำน้ำร้อน-น้ำเย็น หรือหากอยากได้เครื่องกรองน้ำรุ่นที่มีฟังก์ชันจัดเต็ม ทั้งระบบทำน้ำร้อน-น้ำเย็น และน้ำแข็ง ค่าบริการ 990 บาทต่อเดือน
พอเลือกได้แล้วว่า รุ่นไหนตอบโจทย์ จากนั้นก็จะมีเจ้าหน้าที่ Coway Technician มาติดตั้งเครื่องกรองน้ำ พร้อมกับมีทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านบริการ หรือ CODY มาดูแลเครื่องกรองน้ำทุก 2 เดือน และเปลี่ยนไส้กรองทุก 4 เดือน
อธิบายง่าย ๆ เหมือนเราจ่ายค่าบริการรายเดือน Netflix..
จากนั้นก็เลือกดูหนังและซีรีส์ที่ชื่นชอบได้ทั้งหมด ก็เหมือนกับโมเดล Subscription ของ Coway ที่เมื่อจ่ายค่าบริการรายเดือน เราก็ได้ดื่มน้ำสะอาดทุก ๆ วัน ส่วนเรื่องยุ่งยากต่าง ๆ Coway จัดการให้หมด
หลายคนคงถามว่าแล้วมันคุ้มค่าไหม.. ก็ต้องถามก่อนว่าเราเลือกจะเทียบกับอะไร
หากเทียบกับค่าใช้จ่ายที่ซื้อน้ำดื่มในแต่ละวันและเวลาที่เสียไป
คำตอบก็คือ คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม เพราะหากเทียบกับการซื้อน้ำดื่มในแต่ละเดือนเฉลี่ยราว 900-1,080 บาทต่อคนต่อเดือน และถ้าอยู่เป็นครอบครัว ก็ยิ่งมีค่าใช้จ่ายน้ำดื่มต่อเดือนเพิ่มขึ้นอีกเป็นเท่าตัว
แต่หากเราจ่าย Subscription เครื่องกรองน้ำ Coway เริ่มต้นที่ 590 บาทต่อเดือน ที่สำคัญเครื่องกรองน้ำ Coway ในราคา 590 บาทต่อเดือนนี้ มีทั้งน้ำร้อน-น้ำเย็น ง่าย ๆ เลยว่าเราไม่ต้องกรอกน้ำไปแช่ เราแค่ กด-ดื่ม มีพื้นที่อีกมากมายสำหรับแช่อาหารในตู้เย็น
ภาพมันก็ชัดเจนมากเลยว่า เราประหยัดค่าใช้จ่ายไปหลายเท่าตัว แถมไม่ต้องวุ่นวายเสียเวลา เพื่อซื้อน้ำดื่ม หรือจัดการหาน้ำดื่มเอง
ข้อสุดท้ายคือ การเป็นเครื่องกรองน้ำที่มีเทคโนโลยีล้ำ ๆ คุณภาพสูง
หลายคนอาจไม่รู้ว่า หนึ่งในกุญแจความสำเร็จของ Coway มาจาก R&D..
เมื่อบริษัทมีศูนย์วิจัย “Coway Environmental Technology Institute” ที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล โดยมีนักวิจัยกว่า 270 คน ทำงานอยู่ในศูนย์นี้ เพื่อคิดค้นนวัตกรรมสินค้าต่าง ๆ รวมถึงเครื่องกรองน้ำ
โดยเครื่องกรองน้ำ Coway จะใช้ระบบกรองน้ำที่ดีที่สุดอย่าง Reverse Osmosis หรือ RO ที่กรองได้ละเอียดถึง 0.0001 ไมครอน กรองเชื้อโรคและสิ่งสกปรกปนเปื้อนต่าง ๆ ออกไปได้หมด
นั่นแปลว่า การดื่มน้ำผ่านเครื่องกรองน้ำของ Coway เราจะได้ทั้งน้ำดื่มที่สะอาด และมีสุขภาพร่างกายที่ดี
ด้วยการเป็นบริษัทที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ทำให้นักวิจัยของ Coway มีวิธีคิดและออกแบบเครื่องกรองน้ำที่ไม่เหมือนใคร เพราะแม้จะรุ่นเดียวกัน แต่ก็แตกต่างกันตามสภาพน้ำและอากาศของแต่ละประเทศ
เช่น ประเทศไทยเรามีน้ำประปาที่ออกเค็มนิด ๆ และอากาศร้อน ระบบ RO ของ Coway ก็จะกรองน้ำที่เค็มในอากาศร้อนให้เป็นน้ำจืดได้ถึง 99.99% (แต่มีบางพื้นที่ไม่สามารถกรองได้ เช่น พื้นที่ที่มีน้ำกร่อยเยอะ) และเป็นน้ำที่ดื่มแล้วเย็นชื่นใจได้ภายในพริบตา
ไม่ใช่แค่นั้น แต่ Coway ยังเป็นเครื่องกรองน้ำที่อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีผ่านเครื่องกรองน้ำหลายรุ่น เช่น มีระบบ Touch Screen, เลือกปรับอุณหภูมิน้ำที่ต้องการ, เลือกปริมาณน้ำที่ต้องการ
และอีกสารพัดฟังก์ชันอื่น ๆ
อีกทั้งใครจะคิดว่า เครื่องกรองน้ำ จะเป็นของตกแต่งบ้าน ได้อีกด้วย
เมื่อเครื่องกรองน้ำทุกรุ่นจะมีดิไซน์เรียบหรู ทำให้บ้านหรือห้องของเราในคอนโดมิเนียมดูดีมีสไตล์
ไม่แปลกที่ในเวลานี้ เราจะเห็นพนักงาน Coway เดินสายติดตั้งเครื่องกรองน้ำตามบ้านและคอนโดมิเนียมต่าง ๆ ที่เกิดจากการบอกต่อ หรือเมื่อทดลองใช้แล้วตอบโจทย์ความต้องการในการดื่มน้ำได้ครบทุกข้อ
ความสำเร็จที่เกิดขึ้น ก็น่าจะมาจากที่ ณ เวลานี้ ยังไม่มีเครื่องกรองน้ำแบรนด์ไหนในเมืองไทย สามารถสร้างโมเดล Subscription ตอบโจทย์พฤติกรรมการดื่มน้ำยุคนี้
คงพอเดากันออกใช่ไหมว่า คู่แข่งคนสำคัญของ Coway จึงไม่น่าใช่คู่แข่งในธุรกิจเครื่องกรองน้ำ
แต่คือการค่อย ๆ Disruption พฤติกรรมการดื่มน้ำในอดีตของผู้คน ให้หันมาดื่มน้ำผ่านโมเดล Subscription ของทาง Coway นั่นเอง
และการจะทำอย่างนั้นได้ อาจไม่จำเป็นต้องทำธุรกิจให้หวือหวา แต่เลือกเบนเข็มไปยังโมเดล Subscription ที่ผู้บริโภคเข้าใจง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน
และที่สำคัญ เมื่อใช้แล้วทำให้รู้สึกมีความสุขกับผลิตภัณฑ์และบริการนั้น ด้วยการทำลายทั้ง Pain Point และตอบโจทย์การดื่มน้ำได้ครบทุกข้ออย่างที่ไม่เคยมีใครเคยทำมาก่อน
ไม่แปลกที่เวลานี้ Coway ได้สร้างเทรนด์การดื่มน้ำ Subscription ในประเทศไทย ให้โตอย่างก้าวกระโดด ในเวลาอันรวดเร็ว
หากใครสนใจใช้บริการเครื่องกรองน้ำ Coway หรืออยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ลองโทรไปที่ Call Center 1421
Reference
- เอกสารประชาสัมพันธ์ Coway Thailand
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.
Blockdit Icon