ทำไม PTT ที่เป็นบริษัทพลังงาน ถึงสนใจในอุตสาหกรรม Plant-Based

ทำไม PTT ที่เป็นบริษัทพลังงาน ถึงสนใจในอุตสาหกรรม Plant-Based

6 ธ.ค. 2023
ทำไม PTT ที่เป็นบริษัทพลังงาน ถึงสนใจในอุตสาหกรรม Plant-Based
PTT x ลงทุนแมน
เคยสงสัยไหมว่า ตอนนี้สถานการณ์โลกร้อนเป็นอย่างไร
- 4 กรกฎาคม 2023 Forbes รายงานว่า เกิดเหตุการณ์โลกร้อนสุดในรอบ 125,000 ปี
- 27 กรกฎาคม 2023 องค์การสหประชาชาติ (UN) ประกาศสิ้นสุดยุคโลกร้อน (Global Warming) ต้อนรับสู่ยุคโลกเดือด (Global Boiling)
- 17 พฤศจิกายน 2023 ศูนย์พยากรณ์อากาศระยะปานกลางแห่งยุโรป รายงานว่า เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่อุณหภูมิเฉลี่ยโลกสูงเกิน 2 องศาเซลเซียสชั่วขณะ
ทั้งหมดนี้ คือตัวอย่างเหตุการณ์วิกฤติ ซึ่งนำไปสู่ประเด็นที่ว่า ทำไมเราต้องช่วยกันรักษาโลกใบนี้ ก่อนที่ทุก ๆ อย่างจะสายเกินไป
และเนื่องจากอุตสาหกรรมอาหารเป็น 1 ใน 3 อุตสาหกรรมใหญ่ ที่มีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ในปริมาณสูงที่สุดแล้ว
มาวันนี้ PTT ที่ได้เล็งเห็นถึงปัญหา จึงได้จัดงาน Eat Play Live ที่ร้าน alt.Eatery ร่วมกับ แสนสิริ และ NRF ในการส่งเสริมการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน
และเป็นส่วนหนึ่ง ที่แก้ปัญหาโลกร้อนอย่างแท้จริง นั่นคือ การลดก๊าซเรือนกระจก เพราะอาหารโปรตีนทางเลือกปล่อยคาร์บอนเพียง 10% เท่านั้น เมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์
โดยภายในงานนี้ จะจัดกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย มีการเสวนา และจำหน่ายอาหารจานหลัก ขนม เครื่องดื่ม ที่เป็นสินค้า Plant-based เพื่อเป็นอีก 1 ตัวเลือกง่าย ๆ ให้กับผู้คนที่ต้องการจะช่วยโลกใบนี้
แล้วแนวโน้มอุตสาหกรรม Plant-Based Food น่าสนใจอย่างไร ? ทำไม PTT ถึงสนใจเข้ามาในเกมส์นี้ ?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
ในปี 2022 ที่ผ่านมา มูลค่าตลาด Plant-based Food ทั่วโลกนั้นอยู่ที่ 1.58 ล้านล้านบาท และคาดว่าจะกลายเป็น 3.83 ล้านล้านบาท ในปี 2030
คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ย 11.7% ต่อปี คาดว่ามาจาก 3 เหตุผลหลัก ได้แก่
1. กระแสรักสุขภาพเติบโตมากขึ้น
เพราะการกินโปรตีนจากพืชลดโอกาส เสี่ยงทำให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังต่าง ๆ (NCDs) เช่น โรคหัวใจ, โรคความดัน, โรคเบาหวาน และโรคมะเร็ง
2. รูปแบบการกินของผู้คนเริ่มเปลี่ยนไป
สังเกตได้จากเทรนด์การกินอาหารแบบ Vegan ที่ค่อย ๆ แผ่ขยายไปทั่วโลกมากขึ้น
3. การหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อม และความยั่งยืนของผู้คน
เพราะกว่า 1 ใน 4 ของปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก มาจากการผลิตอาหารและเกษตรกรรม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเกษตรปศุสัตว์
ในอีกด้านหนึ่งสำหรับประเทศไทยเอง จากข้อมูลของ Eurostat พบว่าในปีที่ผ่านมา มูลค่าตลาด Plant-based Food อยู่ที่ 40,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโตราว 12.5% ในปีนี้
ซึ่งโดยรวมแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเทรนด์ Plant-based Food ของโลก หรือเทรนด์ Plant-based Food ของไทยเอง ก็ล้วนมีแนวโน้มการเติบโตไปในทิศทางเดียวกัน
ด้วยโอกาสการเติบโตมากมายเหล่านี้เอง จึงทำให้ PTT กระโดดเข้ามาในตลาดนี้ โดยได้ก่อตั้งบริษัท นิวทรา รีเจนเนอเรทีฟ โปรตีน จำกัด หรือ NRPT ขึ้นเมื่อกลางปีก่อน
จากการร่วมทุนกันระหว่าง บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ PTT และบริษัท โนฟ ฟู้ดส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ NRF จากการร่วมทุนกัน เพื่อทำธุรกิจพัฒนาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากพืชโดยเฉพาะ
โดยล่าสุดได้จัดตั้งโรงงานผลิตอาหารโปรตีนจากพืชครบวงจร ที่มีกำลังการผลิตประมาณ 3,000 ตันต่อปี ซึ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิก
นอกจากนี้ ยังมีการเปิดคอมมิวนิตี้อาหาร Plant-based ชื่อร้าน alt.Eatery ร่วมกับแสนสิริ และ NRF เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ใช้โปรตีนจากพืช ที่มีรสชาติ เนื้อสัมผัส และรูปลักษณ์ ไม่ต่างจากเนื้อสัตว์
จะเห็นได้ว่า สิ่งที่ PTT ทำทั้งหมดนี้ ไม่ใช่แค่เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์การบริโภค ของผู้คนในอนาคตเพียงอย่างเดียว
แต่เพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยรักษาโลกใบนี้ ให้สามารถดำรงอยู่ได้ต่อไปชั่วลูกชั่วหลาน ก่อนที่ทุก ๆ อย่างจะสายเกินไป..
References
-รายงานประจำปี 2565 บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน)
-https://www.vantagemarketresearch.com/industry-report/plantbased-food-market-1486#:~:text=The%20Global%20Plant%20Based%20Food,11.70%25%20over%20the%20forecast%20period
-https://www.thaipbs.or.th/news/content/334104
-https://www.thaipbs.or.th/now/content/522
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.