บ้านไร่กาแฟ หายไปไหน?

บ้านไร่กาแฟ หายไปไหน?

ในอดีตบ้านไร่กาแฟเคยเป็นร้านกาแฟอันดับ 2 ของประเทศไทยรองจาก Starbucks และ เคยมีสาขามากถึงเป็นร้อยสาขา แต่ในปัจจุบันเราอาจจะไม่ค่อยเห็นร้านกาแฟนี้แล้ว บ้านไร่กาแฟ หายไปไหน แล้วใครมาแทนที่?

จริงๆแล้วบ้านไร่กาแฟเขียนว่าบ้านใร่กาแฟ ซึ่ง คุณสายชล เพยาว์น้อย เจ้าของร้านจงใจเขียนผิดเพื่อให้สะดุดตา คุณสายชลเป็นคนริเริ่มการขายกาแฟในปั๊มน้ำมัน โดยมีสาขาแรกในปั๊ม ปตท. คลอง 7 ในปี 2540 หรือ 20 ปีที่แล้ว โดยตอนนั้นคุณสายชลได้ขายทาวน์เฮ้าส์ของตัวเอง 3 แสนบาทมาใช้เป็นทุนในการก่อสร้างสาขาแรก โดยใช้ชื่อว่า ใร่กาแฟสด

ตั้งแต่นั้นมาก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการมีร้านกาแฟในปั๊มน้ำมันของประเทศไทย รวมถึงร้าน Amazon ของ ปตท.เองที่ก่อตั้งขึ้นมาเมื่อปี 2545 หรือ 4 ปีหลังจากการเปิดตัวของบ้านไร่กาแฟสาขาแรกใน ปตท.

ต่อมา ปี 2541 บ้านไร่กาแฟมีปัญหากับปั๊ม ปตท. จึงได้ย้ายไปเปิดในปั๊ม JET ของบริษัทอเมริกาชื่อ CONOCO ถ้าเราจำกันได้ เมื่อก่อนปั๊ม JET มีป้ายสีเหลืองน้ำเงินสะดุดตา ซึ่งเป็นปั๊มที่ขึ้นชื่อเรื่องความสะอาด และเป็นที่ชื่นชอบของคนขับรถที่จะแวะปั๊มนี้อยู่เป็นประจำ

หลังจากนั้นมาก็เริ่มเข้าสู่ยุครุ่งเรืองของบ้านไร่กาแฟ ในปี 2549 บ้านไร่กาแฟใช้เวลาเพียง 8 ปี ขยายร้านได้มากถึง 110 สาขา และมียอดขายมากถึง 140 ล้านบาทต่อปี

แต่การขยายสาขาของบ้านไร่กาแฟมีจุดอ่อนอยู่ข้อหนึ่งก็คือ

สาขาเกือบทั้งหมดของบ้านไร่กาแฟอยู่ในปั๊ม JET..

ในที่สุดฝันร้ายก็เกิดขึ้นกับบ้านไร่กาแฟ

ในปี 2550 CONOCO ประกาศขายกิจการปั๊ม JET ทั้งหมด 147 แห่งในไทยให้ ปตท. ด้วยมูลค่า 9,600 ล้านบาท

ในเมื่อ ปตท. มีร้านกาแฟ Amazon ของเขาเอง จึงได้เขี่ยบ้านไร่กาแฟออกไปจากปั๊ม JET ทุกสาขา แล้วเอา Amazon มาเสียบแทนที่

เรามาดูยอดขายของร้านกาแฟบ้านไร่ และ Amazon ในปัจจุบันกัน

ปี 2558 บ้านไร่กาแฟมีรายได้รวม 33.4 ล้านบาท ต้นทุน 42.7 ล้าน และบริษัทขาดทุน 9.3 ล้านบาท

ส่วนร้านกาแฟ Amazon ของ ปตท. มียอดขายมากถึง 5,400 ล้านบาท หรือมากกว่าบ้านไร่กาแฟ 162 เท่า!

ปัจจุบันร้านกาแฟ Amazon มี 1,500 สาขา ซึ่งเป็นร้านกาแฟที่มีจำนวนสาขามากสุดในประเทศไทย โดยมากกว่า Starbucks ที่มีเพียง 273 สาขา

เรื่องนี้เป็นกรณีศึกษาที่ดีในเรื่องธุรกิจที่ต้องพึ่งพิงคู่ค้ารายใหญ่ เมื่อวันใดที่เราหมดประโยชน์สำหรับเขา เราก็จะถูกเขี่ยออกไปในที่สุด

แล้ว ปั๊ม ปตท. มีร้านอะไรที่อาจจะถูกเขี่ยออกไปอีกหรือไม่?

ที่น่าสนใจคือตอนนี้ เซเว่น อีเลฟเว่น มีสาขาในปั๊ม ปตท. 1,332 สาขา หรือคิดเป็นสัดส่วนมากถึง 14 % ของจำนวนสาขา ทั้งหมดของเซเว่น อีเลฟเว่น

และในตอนที่ซื้อกิจการปั๊ม JET มา ปตท. ได้ของแถมมาด้วยคือกิจการร้านสะดวกซื้อ Jiffy

ถ้าวันใดวันหนึ่งที่แบรนด์ Jiffy ของ ปตท. แข็งแกร่งพอ และ พร้อมที่จะมาขยายสาขาเอง คงปฏิเสธไม่ได้ว่า เซเว่น อีเลฟเว่น คือกระดูกชิ้นโตที่ ปตท.ต้องการเขี่ยออกจากจานข้าวของ ปตท.

แต่ก็คงไม่ต่างอะไรจากที่ เซเว่น อีเลฟเว่น ได้เขี่ยสินค้าของคนอื่น แล้วเอาสินค้าที่เหมือนกันของตัวเองมาขายแทนที่ในร้าน

สรุปแล้วเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ในโลกธุรกิจ อย่าไปคาดหวังกับคำว่า.. เพื่อนแท้

Comments

comments



2,466 thoughts on “บ้านไร่กาแฟ หายไปไหน?”

  • ขอบคุณครับ จริงๆครับในธุรกิจมีแต่คำว่าผลประโยชน์ แต่ผมว่า 7 เค้าคงทำสัญญาระยะยาวกันไว้ก่อนแล้วนะครับ อาจจะ 5-10 ปี

  • บ้านใร่ ไม่strong เหมือน7-11 ทุกวันนี้เข้าจิฟฟี่ทีกุมขมับ ไม่มีอะไรน่ากินสักอย่าง ผิดกับ 7-11 ในปตท จะไกลเเค่ไหน ของกินสินค้าก็เหมือนสาขาหน้าปากซอยเเถวบ้าน

    • ถ้าไม่มี 7-11 ก็คงไม่เข้าแล้ว ปตท. น้ำมันก็กาก ห้องน้ำโคตรกระจอก อเมซอนนี้ขึ้นชื่อเรื่องรสชาติ “รสชาติแต่ล่ะสาขาไม่เหมือนกัน” มีดีแค่ 7-11

    • ทำตามใจเวลาขาย ทำตามสูตรนายเวลาตรวจสอบ จุดอ่อนของร้านเขียวไทย บางสาขาก็ดีมาก บางสาขาก็…

    • ร้าน jiffy ตัว Big data ยังห่างไกล 7 ครับ
      ยังไม่นับ การพัฒนานวัตกรรมอีก ทำได้แค่ไปดูว่าอะไรใน 7-11 ขายดี แล้วไปหามาวาง ถ้าทำได้แค่นั้น อย่างเก่งก็เป็นได้แค่ family mart

    • ส่วนตัวผมชอบแวะปั้มที่มีร้านJiffyมากกว่า 7 นะครับ(คหสต)ผมว่าของกินมันน่ากินกว่า แล้วก็มีหลากหลาย มีพายหมุนๆ มีป๊อปคอนร้อนๆ แล้วก็ขนมกินเล่นเยอะดีครับ ชอบแวะซื้อคอนด๊อก กับน้ำผลไม้กดใส่แก้วกินขับรถเพลินๆ ผมว่ากลุ่มลูกค้ามันก็มีความแตกต่างกันด้วย ในปั้ม กับข้างบ้านน่ะครับ Jiffyคงจะเน้นกลุ่มเดินทางมากกว่า จะเห็นได้ว่าช่วงหลังเริ่มมีข้าวเหนียวหมูปิ้งมาขาย แสดงว่าเริ่มเข้าใจคำว่าฟาสฟู๊ดของคนไทยมากขึ้น
      (แต่ทำไมไม่มีบุหรี่กรองทิพย์ซองเล็กขาย)

    • รสชาติแต่ละสาขาไม่เหมือนกันจริงจริง ส่วนใหญ่ออกแต่รสชาตินมกาแฟมีแต่กลิ่นนิดหน่อย

    • ของใน Jiffy พวกติ่มซำน่ะก็ผลิตโดย CP นะครับ แต่ราคาแพงกว่าและไม่หลากหลายเท่าใน 7-eleven

    • KFC ไม่ใช่ไก่ทอดที่อร่อยที่สุด แต่เป็นไก่ทอดที่ขายดีที่สุดในโลก

      ข้าวผัดปู 7-11 ก็ไม่ใช่ข้าวผัดปูที่อร่อยที่สุด แต่เป็นข้าวผัดปูที่ขายดีที่สุดในไทย

      ถ้าตีโจทย์ตรงนี้ไม่แตก ก็ไม่มีทางเข้าใจหรอกว่า ทำไมบางธุรกิจถึงยิ่งใหญ่ได้ แต่ทำไมบางธุรกิจถึงเป็นได้แค่ธุรกิจเล็กๆ

  • ผมมีประเด็นน่าสนใจคือ ตกลงแล้ว อะไรทำให้คนขับรถเข้าปั้มปตท. เพราะมี 7-11 คนเลยเข้า หรือเพราะปั้มสะอาด สะดวก คนเลยเข้า ถ้าเป็นแบบนี้ ลองจับคู่ใหม่ ปตท.กับ BigC mini (แบบบางจาก) คิดว่าจะไปได้ดีมั้ย หรือว่า 7-11 จะไปจับมือกับปั้ม Brand รองๆลงไป คิดว่าจะไปรอดมั้ย บางที่ผมก็รู้สึกว่า เหมือนรวมกันเราอยู่ แยกกันตายคู่นะ

    • คิดว่าถ้า เกิด ปตท.กับ 7-11 หมดสัญญาเช่าต่อกัน แล้ว 7-11 ไปจับมือกับ ปั้มรองๆ อย่าง บางจาก/esso/shell/catex คุณจะยังไปเข้าปั้มนั้นมั้ยครับ ???? อันนี้ลองถามให้คิดเล่นๆดูนะครับ ส่วนผม ถ้าไปอยู่ปั้มอื่น ผมก็ยังไปเข้า 7-11 อยู่ดีครับ ^_^

    • ผมเข้าไปซื้อกาแฟกับเซเว่น น้ำมันนานๆ จะได้เติมสักที ถ้า ปตท. นั้นมีกาแฟ แล้วเป็นจิฟฟี่ ก็เข้าจิฟฟี่ครับ

    • เราเติมน้ำมันปั้มเชลล์ แต่ถ้าจะเข้า ปตท. นี่คือแค่แวะไปหาร้านสะดวกซื้อ ๆ ขนมให้ลูกกิน

    • ประเด็นนี้ผมอยากนำเสนอชุดความคิดนึงครับ

      คุณเองเคยไหม เวลาขับรถหรือขี่รถไปเวิ้ง เวิ้งนึงที่มีของกินแบบครบครัน โดยที่แถวๆนั้นไม่ใช่ตลาดนัด

      ผมยกตัวอย่างละแวกบ้านผม วัดช่องลม พระราม 3
      วัดช่องลมพระราม 3 เป็นการรวมตัวของกลุ่มพ่อค้าแม่ขายที่ขาย “ของกิน” แบบหลวมๆ

      นั่นคือมีร้านขายของกิน เกือบครบ (ขาดข้าวขาหมู ข้าวหมูแดง) แต่ที่เหลือมีหมด ทำให้เวิ้งนั้น มีคนไปจอดรดแวะกินข้าวก่อนกลับบ้าน เยอะมากกกกกกก มากจนต้องจอดรถซ้อนกัน 2 ชั้น ริมฟุตบาท (เดิอดร้อนคนใช้ถนนกันไป แถมเสี่ยงโดนล๊อคล้อ)

      คำถามคือ อะไรคือ สิ่งที่ทำให้เวิ้ง “วัดช่องลม” แถวบ้านผม มันน่าเข้าไปกินข้าว

      มันคือ “วาไรตี้” ครับ มันมีความหลากหลายของ “การได้เป็นผู้เลือก” ถึงแม้ว่า สิ่งที่เราได้เลือก มันโดนบังคับมาแล้ว ประหนึ่งเหมือน “การศึกษาวิชา เลือกเสรี” แต่มีให้เลือกโคตรไม่เสรีเลย 555

      ปตท ทุกวันนี้ มี Partner ที่ค่อนข้างครบ และพร้อม (ยกเว้นเสื้อแตงโม) มันทำให้เรารู้สึกว่าเราเข้าไปแล้วเราสามารถเลือกซื้อได้ ไม่ใช่โดนบังคับให้เลือกซื้อครับ

      ถ้าไม่เข้าใจหลักการนี้ ลองไปที่ปั๊ม ปตท ตรงทางด่วนดินแดงขาออก หรือ จุดแวะพักริมทาง สุขุมวิทครับ ที่นั่นคือสิ่งที่ตอบโจทยฺ์ว่า ทำไม ปตท น่าเข้ากว่าปั๊มอื่นๆ

      วันดีคืนดี ปตท จะเอาเท้าเขี่ยร้านรวงเหล่านี้ไปทำไม ในเมื่อมันคือ “จุดแข็ง” ของคนที่เข้ามาใช้บริการ

      เราเองอาจจะคิดในมุมว่า “อะไรก็เกิดขึ้นได้” ในโลกธุรกิจ
      ใช่ครับ มันเป็นแบบนั้น
      แต่เราต้องสมมุติฐานบนพื้นฐานของความเป็นจริงและความเป็นไปได้ครับ

      ไม่ใช่แบบ โหยยยย อีกไม่กี่ปี ปตท จะปั้น จิ๊ฟฟี่ มาแทน 7-11
      มันไม่ง่ายแบบนั้นเน้อ

      ปล: อีกหนึ่งอย่างที่อยากยก ตย. คือ “ตลาดพูล” ครับ
      ร้านรวงต่างๆไม่ได้เป็น Partner กันนะครับ แต่คนอยากไปหาของกินที่ตลาดพูลเพราะว่า มัน “ครบ” ครับ

    • เข้าเพราะ ppt เพราะการวางคอนเซ็ปเป็น lifestyle ปั๊มใหม่ๆจะกว้าง มีร้านค้าหลายประเภท และ 7-11 ใหญ่ๆค่ะ

    • เรื่องน้ำ มัน เชลล์ กับ ปตท มัน ชัดเจนนะคนขับรถคงรู้ดี

      ส่วนใหญ่ผมเข้าเพราะอยากกินแบค คอฟฟี่อเมซอนคับ

    • Takiyaki Fatman Slim พูดถึงตลาดพูลถิ่นกำเนิดของเรา 5555 นึกถึงหมี่กรอบจีนหลี ขนมหวานริมทางรถไฟ กระเพาะปลา จั้มบะ กล้วยเชื่อมเจ้เอ็ง โอ้ย น้ำลายสอ☺☺☺

    • Thitwan Yindeeruek : ดูดบุหรี่ได้เฉพาะบางพื้นที่นะคะเพราะอันตรายมาก! ไม่ได้บาดเจ็บ/ตายแต่เฉพาะคุณ. เห็นแก่ความปลอดภัยของส่วนรวมด้วย!!!

    • Chutzz Suphanut : Apple Kongchitphaew : คุณคงไม่รู้ว่าเชลล์ก็ซื้อน้ำมันสุกจากโรงกลั่นเดียวกันกับปตท. ส่วนพีทีนั้นซื้อน้ำมันจากเชลล์อีกต่อหนึ่ง

  • KFC ในปั๊ม PTT ก้อพร้อมถูกเขี่ยออกเช่นกัน เพราะ PTT มี Taxus Chickhen เป็นร้านไก่ทอดใน product line business

  • เซเว่น ทำสัญญากับ ปตท ไว้ครับ เซเว่นที่อยู่ในปตท ซีพีออลจะมีส่วนแบ่งค่าคอมให้ปั๊มสูงกว่าเซเว่นแบบปกติ / ส่วนตัวว่า ทาง***เคี่ยวกว่า ปตท เยอะครับ bargaining power คนละระดับกับ บ้านไร่ เลย

  • พี่ลงทุนแมนครับ ใจเย็นๆครับพี่
    supply chain ผมยังไม่เห็นมีใครเท่า7-11 เลยครับ มันค้องสร้างครับ
    มโนภาพวันเดียวไม่เสร็จนะครับ
    เอาไกลๆ แบบ อ.ทองผาภูมิ ยังมี 7-11 ในปตท รวมถึงมี chill food ต่างๆในร้านด้วย มีใครทำได้ไหม

    • ในอนาคต ถ้า jiffy แข็งแกร่งพอ ทำกำไรได้มากกว่าค่าเช่าที่ได้รับจาก 7-11 ก็เป็นไปได้ที่ ปตท. จะเปิดเองครับ อาจจะช้าหน่อย แต่ในที่สุดอาจจะเป็นอย่างนั้นครับ

    • # เค้าก็บอกชัดเจนแล้วนะครับว่า ถ้าวันใดวันหนึ่ง jiffy ของปตท. แข็งแกร่งพอ…”ถ้าวันใดวันหนึ่ง” ไม่ใช่.. มโนภาพวันเดียว! # ส่วนเรื่อง Supply chain อะไรแบบนั้น…ในโลกของธุรกิจปัจจุบันมีอะไรบ้างที่เป็นไปไม่ได้??

    • เรื่องคนด้วยครับวันที่ประกาศ พี่ต้องมีคนอย่างน้อยๆ 2 หมื่นคนเพราะร้านนึงใช้คนประมาณ15คนไม่รวมback office

      ถ้าพี่เป็นเถ้าแก่ เก็บค่าเช่าเป็นรายได้หลักได้เพิ่มขึ้นตามสัญญา แต่วันนึงต้องลงทุนเองระดับหมื่นล้าน ( DC chill food กระทั้ง DC ช๊ออคโกแลต 7-11 ยังมี )
      ทนรับขาดทุนอีกหลายปี เผลอๆผู้ถือหุ้นลุกฮือกันระงม

      ผมยังไม่เห็นว่าจิฟฟี่จะทำได้เลยครับพี่

    • พ๊อยคือ Jiffy ไม่มีทางจะแข็งแกร่งไปมากกว่านี้ไงครับ

      ในธุรกิจ Retail จ๋าๆ มันมีหลายปัจจัยมากๆครับ เอาแค่ต้นทุน Logistic cost ของ จิ๊ฟฟี่ ก็มากกว่า 7-11 แล้วครับ

      ยังไม่รวมถึง Power Bargaining เพื่อให้ได้มาซึ่งราคาสินค้า (ที่เหมือนกันด้วยเอา) ที่ดีกว่า

      เลือกข้างแทง Jiffy ผมเลือก Lawson ยังน่าลุ้นกว่าอีก

    • เห็นด้วยเลยครับว่า Jiffy ต้องพัฒนา อีกมากครับ แต่ด้วยจำนวนสาขาของ ปตท. เป็นพันสาขา ทำให้ economy of scale ได้ไม่แพ้ family mart, tesco lotus, bigc เลยครับ ต้องติดตามดูกันต่อไปครับ อันนี้ผมแค่คาดเดาความน่าจะเป็นที่อาจจะเกิดขึ้นครับ ขอบคุณความเห็นมากๆครับ ผมเห็นด้วยว่าว่า Jiffy ยังต้องลงทุนอีกมาก และไม่ง่ายเลย 🙂

    • ผมว่าไม่มีอะไรแน่นอน ถ้า ปตท คิดจะทำอาจทำให้ jiffy คือสุดยอดร้านสะดวกซื้อในปั๊ม ปตท ก็เป็นได้ครับ 🙂
      .
      ส่วนนอกปั๊มก็ปล่อย 7-11 ไปก่อน
      ที่สำคัญ ปตท แยกร่างเพื่ออะไร..
      มันมีเหตุผล…

    • ลองๆ ถามเป็นความเห็นนะครับ เกิด 7-11 ไปจับมือกับ brand ปั้มรองๆ อย่าง บางจาก/shell/esso/caltex คิดว่า อาการของ 7-11 / ปตท.เอง คิดว่าไปทิศทางไหนกันครับ ????

    • ยากคับ logistics 7-11 มันแข็งแกร่งมากคับ ขนาดเชลล์ที่กำลังจะปรับปรุงจับมือ burgerking ร้านกาแฟในเครือ กับปลุกผี select ยังต้องพึ่ง logistic ของ 7-11 เลยคับ อย่างหนึ่งที่ select มันเจ๊งเพราะเชลล์ไม่สามารถsupport logistic ได้นี่แหละ

    • ไม่เป็นไรครับ ก่อนถึงวันนั้น ผมจะสั่งให้ 7-11 ถอนตัวออก ปตท.ทุกสาขาก่อนเลย และจะบีบ suppliers ทั้งหลายห้ามเอารถเข้า ปตท.
      ลื้อจะหือมั้ย ลองเลยมั้ย..!!??

      ลงนาม…เสี่ยฯ

    • ถ้าร้านสะดวกซื้อทำง่ายๆ เน้นขยายสาขาเยอะ แล้วไปฝันว่าจะมี economy of scales ตัว family mart คงไม่ทำ new high ทั้งยอดขายและผลขาดทุนหรอกครับ ยิ่งขยายยิ่งเละ ptt เค้าก็ศึกษา 7-11 มานานมากๆ แต่ลอกเลียนแบบ 7-11 ไม่ได้เลย เดินไปสัมผัสร้าน jiffy หลายรอบ เห็นความพยายามในการปรับปรุงก็หลายปี แต่ก็ยังห่างไกล

      ต่างกับร้านกาแฟ ที่แทบไม่มีอะไรที่เลียนแบบได้ยาก sku ก็น้อย สินค้าพวกเม็ดกาแฟก็เก็บได้นาน บริหาร stock แบบเพนๆก็ยังอยู่ได้

    • มีเพื่อนที่เป็นเหมือนเซลล์ขายแฟรนด์ไชน์ 7-11 ก็เคยบ่นว่า 7-11จะเข้าปั้ม jet เก่า เพื่อแทนที่ jiffy แต่ ปตท.ไม่ยอม 7-11 เค้าอยากผูกขาดกับ ปตท.ทุกสาขาทีเปลี่ยนมาจาก jet แต่ปตท.ไม่ยอม และเชื่อว่าอนาคตถ้ามีปั้มเปิดใหม่มาเค้าคงเปิด jiffy ถ้าแบรนด์ติดตลาดกว่า 7-11

    • ก่อนนี้เคยได้ยินว่า 7-11เคยมีสัญญากับปตทว่าถ้าเปิดปั๊มต้องให้ 7-11 มีสิทธิจองก่อนเจ้าอื่น ดังนั้นปั๊มปตทที่เปิดอยู่แล้วเลยต้องเป็น 7-11 เท่านั้น จนกว่าสัญญาจะหมด แต่เมื่อปตทซื้อ Jiffy ปตท ก็สามารถเปิดร้านเองได้ เพราะฉะนั้น 7-11ในปั๊มจะลดลงเรื่อยๆ
      ส่วน Jiffy ต้องชนะ 7-11 หรือไม่ ผมมองว่าไม่ใช่เป้าหมายของ Jiffy ครับ เป้าหมายของปตท.คือการเป็นจุดพักระหว่างการเดินทาง โดยใช้ประโยชน์จากพื้นที่ในปั๊มที่มี สร้างรายได้ ถึง margin จะน้อยกว่า 7-11 ก็ไม่เป็นไร ตราบใดที่ยังมีคนแวะปั๊มซื้อของ และยิ่งเปิดสาขามากขึ้นก็จะเกิด economy of scale เอง

    • ถ้าไม่มีของถูกใจให้ซื้อ คนก็ไม่แวะพักนะครับ อย่าลืมนะครับ ว่า 7-11 คือแม่เหล็กตัวนึง ที่ดึงคนเข้ามา ถ้า jiffy เป็นตัวดึงคนได้เท่า 7-11 ทาง ptt เค้าหาทางบีบ 7 ออกแน่นอน เสียดาย ที่เค้าไม่สามารถทำได้ เพราะร้านสะดวกซื้อ ทำยากครับ ไม่ใช่ตาสีตาสา หรือแค่จบยูดังๆมาแล้วจะทำได้

    • ขนาดก๋วยเตี๋ยว ปตท. ยังขายมาแล้วเลยนับอะไรกะไล่ 7-11 ออกจาก ปตท. เรื่องแค่นี้จิ๊บๆ รอแค่เวลา ผมว่า ปตท.อยากผูกขาดเองทุกอย่างนะครับ รอแค่เวลา

    • คุณคิดว่า จะมีstrategyไหนที่จะทำให้Jiffyเบียดกับ7-11ได้ เอาแค่เบียดนะ ไม่ต้องชนะหรอก อย่าพูดถึงเรื่องการทุ่มทุนนะครับ เพราะ7-11นั่นคุณก็รู้ว่ามีเงินทุนไม่ใช่ขี้ๆ ผมว่ามันก็ยากมากนะ ในเมื่อสินค้าต่างๆที่ผลิตออกมาล้วนพึ่งพาModern Tradeที่เข้าถึงได้ง่าย ทุกซอกทุกมุมอย่าง7-11 ในขณะที่Jiffyนั้นยังหาพื้นที่โตนอกปั๊มไม่ได้ ลองดูกันต่อไป อะไรก็เกิดขึ้นได้นั่นแหละ แต่เคสนี้ผมมองว่า ‘ไม้ซีกงัดไม้ซุง’ ถ้าคิดจะงัด กลัวจะหักเปล่าๆ

    • จุดเด่นของ 7-11 คือ อาหารจาก CP ครับ อาหารหลากหลาย เพราะทุกวันนี้ หลายเจ้า พยายามแข่งกับ 7-11 แต่จุดเด่นมันอยู่ที่อาหาร และยังไม่นับรวมเรื่องของเสียหมดอายุจากการขายไม่ได้อีกนะครับ ถ้าหมุนไม่เร็วพอ ของทิ้งทุกวัน เป็นต้นทุน แถม Economic of Scale ก็ไม่ได้อีก ยากมากครับ เผลอๆ ถ้าให้ 7-11 ออก อาจจะทำให้รถทั้ง Fleet ของ CP ทั้งหมด ไปเติม บางจาก หมดเลยก็ได้นะครับ แล้วรถของ CP มีกี่คัน เป็นเงินยอดขายเท่าไหร่ ช่วงเปลี่ยนผ่าน คุ้มได้คุ้มเสียไหมถ้าเปลี่ยนไปเป็น Jiffy แล้วคนเข้าปั้มน้อยลงเพราะไม่มี 7-11 จะแก้ไขอะไรยากไปอีก

    • ไม่แปลกเรื่องนี้ผมมองในระยะยาว 10 ปีขึ้นไป การแข่งขันย่อมมีการพัฒนา ไม่แน่อาจจะสร้างแบรนด์โลจิสติกของตัวเองขึ้นมาก็ไม่แปลก

    • Ohm Udomvanich รถขนส่งของcp cpจ้างข้างนอกเยอะครับ(outsource) ควบคุมไม่ได้ครับว่าให้ไปเติมไหน รถขนส่งcpจริงๆมีไม่กี่คันครับ ส่วนใหญ่เป็นรถขนส่งเข้าคลัง ส่งตามร้านเป็นขนาดเล็กครับ

    • ถ้าพูดถึงปั๊มตอนนี้ก็มีหลายปั๊มที่เค้ามองค้าปลีกอยู่ ล่าสุดบางจากเดิมมี mini big c ซึ่งสุดท้ายไปต่อไม่ไหวบางจากก็ไปซื้อแบรนด์อื่นมาเริ่มทำ
      ค้าปลีกพวกร้านสะดวกซื้อเอง เนี่ยถือเป็นสงครามได้เลยดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ แต่ผมเชื่อว่า จิฟฟี่ ปตท. ไม่มีวันทิ้งหรอกอย่างน้อยก็เอามาถ่วงดุล 7-11 ถ้าวันนึงจะเรียกร้องผมตอบแทนที่มากขึ้น ถ้ายิ่งทำให้จิฟฟี่แข็ง อำนาจต่อรองยิ่งมาก อีกอย่างธุรกิจน้ำมันทุกวันนี้เค้าไม่มองแค่กำไรจากการขายน้ำมัน การบริหารพื้นที่ในบริเวณปั๊มจะมีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ

    • เห็นด้วยครับ เลือกเข้า Jiffy ครับ ปตท ก็เข้าไปกินกาแฟ และแวะเยี่ยว เติมน้ำมันก็ไปเติมที่เชลล์หรือไม่ก็ Caltex

    • ผมเห็นด้วยกับคุณ Tony Casket ถ้า ถ้าปตท.เขี่ย 7/11 ออก เสี่ยตีกลับแน่ๆ
      สินค้าใน 7/11มีเป็นหมื่น
      เสี่ยสั่งใครจะเอาสินค้ามาขายใน 7/11 ห้ามเข้า ปตท.
      ใครจะกล้าขัด
      ส่วนปั้มอื่นๆ เสี่ยเอา 7/11 ไปเสียบแทน
      มีแต่ปั้มอ้าแขนรับ เพราะจะได้คู่ค้ามาเติมน้ำมันอีกเพียบ

    • เป็นไปได้ยากหน่อย เพราะเซเว่นที่อยู่ในปั๊มปตท.ส่วนใหญ่คือร้านแฟรนไชส์ ซึ่งเจ้าของปั๊มเป็นเจ้าของเอง และปั๊มน้ำมันแต่ละปั๊มก็เป็นแฟรนไชส์ของปตท.อีกที แถมทำสัญญาผูกขาดกับเซเว่นไว้แล้ว ครั้นถ้าจะทำjiffy ก็ทำได้แต่ต้องหาสินค้าหรือเอกลักษณ์ที่โดดเด่นกว่าเซเว่นให้ได้ก่อน คือยังงัยลูกค้าก็เข้าอยู่แล้ว แต่ถ้ามีให้เลือกตอนนี้คนคงเลือกเข้าเซเว่นมากกว่า

    • ตลกที่ว่าlogistics เซเวนแข็งแกร่งกว่าปตท ปั๊มปตทมันมีมาก่อนเซเวน และเค้าเล่นที่ปั๊มก่อน ไม่ได้ทำสาขานอก ใครจะไวกว่ากัน

    • ผมรู้สึกว่าหลังๆ jiffy โดน replace เป็น 7-11 ไปจนเกือบจะเกลี้ยงแล้วนะครับ ผมชอบกินชานมของ jiffy มาก เลยชอบมองหาบ่อยๆ ช่วง5-6 ปีหลีงๆ ไปไหนๆก็เจอแต่ ปตท.ที่มีแต่ 7-11 จำได้ว่าก่อนหน้านั้นตอนผมเด็กๆ เวลาออกต่างจังหวัดทีไร เจอ jiffy เกือบตลอด เดี๋ยวนี้ jiffy เป็น rare, 7-11 เป็น common ไปแทน

    • ปตท. พึ่งพา 711. รึ 711 พึ่ง ปตท. ใครเป็นมั่ง เข้าปั๊มแค่เข้าห้องน้ำ แล้วก็หาอะไรกิน

    • จะบอกว่าเซเว่นมีอำนาจในการซื้อขายสินค้ามากนะคะ เพราะครอบคลุมทั้งค้าส่งและค้าปลีก คือแมคโครและเซเว่น ครั้นผู้ผลิตสินค้าใหม่ๆอยากให้สินค้าเป็นที่รู้จัก เค้าจะเลือกลงjiffyหรือที่เซเว่นดีละ ถ้าในลายค้าปลีกและโลจิสติกสายซื้อมาขายไป เซเว่นแข็งแกร่งกว่าแน่นอนค่ะ เราเรียนสถาบันของเซเว่นค่ะก็รู้ลึกหน่อย แต่ลาออกมานานแล้ว

    • รถ cp ให้พนักงานเติมน้ำมันด้วย ptt fleet card ครับ … ไม่รู้ใครพึ่งใคร มันคือผลประโยชน์ต่างเกื้อกูลครับ

      คนเข้าปั๊ม
      – เข้าห้องน้ำ
      – กินกาแฟ
      – เข้า 7-11
      – เติมน้ำมัน
      – เติมลม

      คิดเร็วๆ ปั้มน้ำมันจุดขายไม่ใช่แค่ “น้ำมัน”

    • Jiffy ไม่ได้จะเบียดกับ 7/11 ในเวทีโลกร้านสะดวกซื้อครับ
      แต่ Jiffy จะเบียด 7/11 ในถิ่นของ ปตท. เอง ตามกฎ My house My rules.
      แต่….
      อีกไม่นานนัก เราจะมีปั๊มน้ำมัน 7/11 ครับ..
      ตามกฎ ทุกอย่างต้องเป็นของ CP

    • ไม่เสมอไปน่ะค่ะ ส่วนตัว เข้าปั้มหลักๆ เติมน้ำมันหรือแวะพักรถ ….ปั้มแทบทุกแบรนด์ มี ร้านสะดวกซื้อ ซื้อเพราะสะดวก มากกกว่า มีไรก้อซื้อ ..และถามคนรู้จักส่วนใหญ่ไม่ได้ เลือกเข้า ปตท เพราะมีเซเว่น หรือ ไม่เข้าบางจาก เพราะไม่มีเซเว่นแต่เป็นมีมินิบิ๊กซี …คือ กำลังจะบอกว่า ปตท . สตรองกว่าคู่แข็งเรื่องราคาน้ำมัน สถานที่กว้างขวางมีที่จอดรถ พอเพียง มีห้องน้ำสะอาดพอเพียง ซึ่งน่าจะเป็นดีมานด์หลักของคนเดินทาง … อันที่จริงฝ่ายที่จะเลือก น่าจะเป็น ปตท.มากกว่าน่ะค่ะ

    • อย่าลืมว่าเจ้าของพื้นที่ คือ ปตท. ค่ะ 7-11 แกร่งในหลายๆด้าน …แต่ ถ้าใช้ พื้นที่ปั้มน้ำมัน ลูกค้าคือคนที่เติมน้ำมัน ส่วน ของกิน เซเว่นมี เยอะแยะค่ะ ซื้อ7-11ที่อื่นได้ถ้าเป็นทาสเซเว่นจริงๆ

    • เริ่มจากจำนวนน้อยๆสาขาก่อนพัฒนา​แก้ไขไปเรื่อยๆแล้วค่อยๆเปิดเพิ่มก็น่าจะได้นะครับ

    • ไม่ยักกะมีใครพูดถึงน้องใหม่ยี่ห้อspar ในบางจากเลยแฮะ

      จากใจคนทำงานretailมา10กว่าปี ตัวนี้ต่างหาก ที่น่าสนใจ

      ทุนหนา knowledge ไม่มี ก็ซื้อเอา
      DC logistic supply chain สร้างยาก??? ไม่ม้างงงงง

      พันธมิตรไม่มี ???? แน่ใจเหรอ การค้ากำลังเปลี่ยน …ไม่นาน

  • บ้านใร่กาแฟเกิดมาพร้อมโชค!(มีโชคเพราะปั๊มJETที่เป็นผู้นำปั๊มใหม่ ไฟสว่าง พนักงานดี ห้องน้ำสุดยอด) พอหมดโชคก็ไปกับโชค แล้วกาแฟนี่นะ รสชาติไม่เป็นมาตราฐานเลย อาศัยแต่ถ้อยคำการตลาดที่ฉาบฉวย จนลืมคิดไปว่าขายกาแฟ แต่ไม่เน้นรสชาติกาแฟเลย ทำให้เหลือที่ยืนในตลาดน้อยลง!

    • แต่ไม่พัฒนาเครื่องบด เครื่องชง
      เ อาเครื่อง HomeUse มาใช้ในการขาย

      คนก็รออ้วกสิครับ

      มาบอกให้ใจเย็นๆ เพราะตัวเองไม่ลงทุน

    • จริงค่ะ แล้วขายแพงเวอร์ ไม่อร่อย ไม่มีมาตรฐาน เจอ 2 ครั้ง say goodbye. สมควรเจ๊งเพราะผลิตภัณต์ตัวเองล้วนๆพูดแล้วยังเคืองราคา รสชาติและบรรจุภัณฑ์ไม่หาย

    • ห่วยเองครับ เดินเข้าไปเจอเครื่องชง เครื่องบด แล้ว เด่นชัย บางสาขา ใช้เครืีองดีกว่าอีก ราคาก็ มาร์คอัฟ ไปซะสูง ไม่ดูตัวเองเลย

    • นอกจากรสชาติที่ไม่ได้มาตรฐานแล้ว ราคาก็เว่อร์จนจับต้องยาก และพนง.บ้านไร่ ที่เคยเจอหลายที่ก็ไม่มีมาตรฐานเลยสักนิด

    • เราเลิกเข้าบ้านไร่เพราะพนักงานค่ะ
      ซื้อโกโก้ 1แก้ว นั่งรอเพื่อนประมาณ5นาที (เพื่อนไปอึ๊) พนักงานเดินมาไล่เฉย บอกว่าทางร้านมีนโยบายห้ามนั่งนานค่ะ เรานี่เดินออกเลยค่ะ (คิดในใจกุไปรอเพื่อนในรถก็ได้) รสชาติธรรมดา+แพง+พนักงานห่วย จบเลยค่ะ (รึเพราะเขาเห็นเราเอานิยายขึ้นมาอ่าน) ?

    • ต่างกัน e20 ปตท. บางจาก ต่างกันแน่นอน ลองเติมเต็มถังเทียบกันเลยครับ ทั้งเสียงเครื่องทั้งความพุ่ง
      บางจากดีกว่าเห็นๆ

    • Somkhit Rungruang : ค่าออกเทนออกมาจากโรงกลั่นเท่ากันค่ะ. แต่ละแบรนด์ไปเติม additive เพิ่มอีกไม่เกิน 1% แต่คิดราคาเพิ่มสูงกว่ากันเยอะมาก. และจริงๆแล้วมันคุ้มค่าหรือไม่ก็ขึ้นกับความรู้สึก มากกว่าข้อมูลทางเทคนิก ก็เอาที่สบายใจก็แล้วกันค่ะ. คุณจะช่วยต่างชาติขนกำไรออกนอกประเทศก็แล้วแต่คุณ!

    • ทุกวันใครรวยประชาชนหราครับผมเลือกคุณภาพไม่ใช่ชาตินิยมห่วยๆแบบแหกตาทุกวันนี้

  • บ้านไร่กาแฟ สาขาเอกมัย มีคนจะขอซื้อทีดิน ไม่ยอมขาย หรือว่าราคายงไม่ได้ หรือว่าจะเก็บเป็น legend แต่มันไม่ใช่ pure coffee shop แล้ว มีอาหารตามสั่ง ลูกชิ้น หน้าร้านเต็มไปหมด หมดเสน่ห์ ไปเลย

  • อีกหน่อย PTT ก็จะเอา PTTOR บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก เข้าตลาดหุ้น เน้นรับผิดชอบ non oil business ต้องจับตาดูว่า น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงใหญ่ในอนาคตอันใกล้นี่

    • แถวเสาไห้ สระบุรีก็มีค่ะ ถ้าแบบstand aloneจะตกแต่งร้านแบบโบราณๆนิด ถ้าในปั๊มแก๊ส คอสโม่จะเป็นร้านสำเร็จหัวแหลมๆค่ะ รสชาตกินยากเหมือนเดิม

    • เคยเข้าไปกินที่ร้านสาขาเอกมัย สั่งกาแฟร้อนธรรมดาไปกัน 5 คน แม่เจ้าโว้ย ราคากาแฟนี่รวมกันเอาไปนั่งกินร้านอาหารดีๆได้เลย แพงได้ใจมาก เลยไม่ได้อุดหนุนบ้านไร่อีกเลย

  • เจ้าสัวเขาก็รู้ครับ ตอนนี้เขาอาจกำลังวางแผนฮุบ ปตท อยู่ ถึงตอนนั้นจะไล่ได้ยังไงครับ อิอิ

  • นอกจากพลาดเกมส์มาร์เก็ตติ้งแล้ว ต้องโทษตัวเองด้วย กาแฟรสชาติ มมด. มาก ชื่อร้านกับคุณภาพผลิตภัณฑ์ต่างกันโดยสิ้นเชิง ที่กล้าพูดเพราะเคยลองมาหลายครั้งละ สาขาดั้งเดิมเลยเอกมัย บอกตรงกาแฟร้านขายไก่ย่าง ที่ไม่คาดว่าจะอร่อย ยังรสชาติดีกว่าหลายขุม รบกวนปรับปรุงด่วนๆ

  • รวมทั้งอย่าคาดหวังอะไรในรสชาติของกาแฟจากป่าแอฟริกาบางสาขาด้วยนะคับ

  • อ่านย่อหน้าสุดท้ายแล้วแอบเศร้านิดนึง ต้องคอยบอกตัวเองไว้ ปลาเล็กก็ย่อมถูกปลาใหญ่กินเป็นธรรมดา

    • ไม่มีมาตรฐานในการชงด้วยค่ะ…แค่นมสดคาราเมลยังทำไม่อร่อย เรายอมกินแบล๊คเคนยอนถ้าในปั้มมี..ถ้าไม่มีก็ซื้อเบอร์ดี้แก้ขัด

    • ใช่ค่ะ เคยสังเกตว่าบางสาขาจะกด2รอบ เน้นปริมาณน้ำ จริงๆยิงยาวรอบเดียวอร่อยกว่ากาแฟไม่ตายด้วย ทำให้กาแฟไหม้ บางทีก็ขมมากกกก จนเหม็น

    • Blackcoffe ร้อนออกจะอร่อย กิน 10 สาขา รสก็เหมือนๆกัน อ่าาาพูดถึงแล้วนึกกลิ่นกาแฟดำ 5555+

  • ตอนนี้เห็นเกาะอยู่กับปั๊มแก๊ส​ lpg เล็กๆ

    ส่วนมากรถติด​แก๊ส​คือต้องการประหยัด แล้วกาแฟแพงๆ จะไปกันได้ซักกี่น้ำ

  • ปั๊ม PTT ที่มี 7-11 เป็นของเฟรนไชส์ที่เจ้าของปั๊มทำเองทั้งส่วนค้าน้ำมันและค้าปลีก ส่วนปั๊ม PTT ที่มี jiffy เป็นปั๊มที่ PTT ดำเนินการบริหารเองทั้งหมด ส่วน amazon ที่อยู่ในปั๊ม ก็ไม่ใช่ของ PTT ดำเนินการเองทั้งหมด เจ้าของปั๊มต้องซื้อเฟรนไชส์มาจาก PTT มาขายกาแฟกันอีกที บางปั๊มมีทั้ง Amazon ทั่ง all cafe ใน 7-11 ด้วย ก็แล้วแต่เจ้าของปั๊มเฟรนไชส์ ถ้า PTT จะบังคับให้เฟรนไชส์เจ้าของปั๊ม ย้ายไปซื้อเฟรนไชส์ jiffy ของตัวเองก็คงต้องมีกลยุลธ์เด่นที่แตกต่างจาก 7-11 ให้แก่เจ้าของปั๊มเฟรนไชส์ เช่นส่วนแบ่งกำไรที่มากกว่า 81% ที่แบ่งให้เฟรนไชส์ปั๊ม เพราะปกติ 7-11 แบ่งให้เฟรนไชส์ที่ไม่ใช่ปั๊มแค่ 54% แบรนด์ jiffy ต้องแกร่งมากและสินค้าหลากหลายจนน่าเข้ากว่า 7-11 เพราะสิ่งที่เจ้าของปั๊มคำนึงไม่ใช่ความอยู่รอดของ PTT หรือ 7-11 แต่เป็นความสามารถทำกำไรให้กับตนเอง

    • ขอบคุณข้อมูลมากครับ
      รบกวนเรียนถามว่า ถ้าเจ้าของปั๊ม ปตท จะเอาร้านกาแฟอื่นที่ไม่ใช่ amazon เช่น starbucks เข้ามาได้หรือไม่ครับ หรือมีสัญญาผูกไว้ว่าถ้าเป็นร้านกาแฟ ต้อง amazon เท่านั้น

    • ได้ครับ มีหลายปั๊มมากก็ขายกาแฟ all cafe ของ 7-11 ด้วย ขายคู่กับ amazon เลยในปั๊มเดียวกัน เพราะราคาย่อมเยาว์กว่า amazon ทำให้จับลูกค้าได้หลากหลายทั้งตลาดบนและตลาดล่าง (แก้วละ 50-60 กับแก้วละ 35 บาท) บ้านไร่กาแฟผมว่าตายเพราะว่าไม่ปรับตัวเรื่องรสชาติออกจะดั้งเดิมแต่ราคาค่อนสูง อีกประเด็นที่สำคัญไม่ยอมขายเฟรสไชส์ จะเช่าที่อย่างเดียวแล้วบริษัทขายเอง เจ้าของปั๊มได้แต่ค่าเช่า ไม่ยอมแบ่งกำไรให้เจ้าของปั๊มได้วิน-วินบ้าง พอมีเฟรนไชส์กาแฟมาเสนอขายแบบ amazon ทุกคนมองว่ากำไรจากยอดขายมากกว่าค่าเช่า ทุกคนก็คว้าอะไรที่ได้กำไรมากกว่าอยู่แล้ว

    • บ้านไร่น่าจะจบลงด้วยตัวเอง ที่เอากาแฟเม็ดเดี่ยวมาขายเป็นกาแฟอย่างแพง แล้วโดนคนแฉว่าเป็นเม็ดกาแฟที่คนซื้อเมล็ดเขาคัดทิ้งกัน เพราะปัญหาการคั่ว ทำให้คนเริ่มรู้ตัวว่าเสียรู้ เลิกกินกันตั้งแต่ก่อน jet ขายปั้มให้ปตทเสียอีกครับ

    • แบล็คแคนย่อนก็อยู่ใน ปตท. เหมือนกัน แถวบ้านผม อยู่ข้างกันกับแอมมะซอนเลย

    • ลงทุนแมน ที่ผมเข้าใจไม่น่าจะมีสัญญาผูกนะว่าต้องเป็น Amazon เท่านั้น เพราะก็เห็นว่าในปตท.หลายๆสาขาก็มี Black Canyon เปิดคู่กับ Amazon นะครับ

    • ในปตท.เปิดกาแฟได้เฉพาะamazonและแบรนด์คู่ค้าคือblackcanyon ส่วนเรื่อง jiffy นั้นจะเปิดได้ในกรณีที่เป็นปั๊มของ PTTRM บริษัทลูกของ ปตท. แต่หากเป็น PTT เปิดจะเป็น 7-11 จ่ะ

    • Black canyon ที่เข้าปตทไม่ได้บอกว่าเป็นร้านกาแฟแต่บอกว่าเป็นร้านอาหารค่ะ. กาแฟคือส่วนเสริมเพราะถ้าบอกว่าเป็นกาแฟก็ไม่ได้ขายในปตทค่ะ

    • ปั๊ม ปตท หลัก ๆ แบ่งเป็น 3 แบบคือ 1. เราซื้อเฟรนไช มาบริหารเอง อันนี้เราเป็นเจ้าของ 100% เราจะเอาร้านกาแฟอื่นมาขายเพิ่มได้ แต่ต้องมี อะเมซอนกับเซเว่นอยู่ด้วย 2.เราออกคนละครึ่งกับ ปตท.อันนี้เอากาแฟอื่น ๆ มาเปิดไม่ได้ ส่วนร้านสะดวกซื้ออันนี้แล้วแต่ ตกลงกับ ปตท. 3 คือ ปตท.เปิดเอง อันนี้ส่วนมากร้านจะเป็น เจฟฟี่ ซะมากกว่า

      ปล.ลงทุนเปิดปั๊ม ปตท.ขั้นต่ำ 20 ล้าน เราจะได้ ปั๊ม 4 หัวจ่าย + อะเมซอน(บังคับ) + เซเว่น(บังคับ) ครับ หรือถ้าใครไม่มีเงิน แต่มีที่ดินติดถนนใหญ่แล้วอยากเปิด ก็ลองเอาไปเสนอ ปตท.ได้ ถ้า ปตท.สนใจเค้าจะยื่นกู้แบงค์ให้เราครับ รวมถึงวางระบบปั๊ม และเทรนงานให้เราหมดเลย หลังจากนั้นเราก็บริหารเองได้กำไรเท่าไหร่ ไม่ต้องแบ่ง ปตท.ด้วย เพราะเราเป็นเจ้าของ 100% (ถึงจะไม่ต้องแบ่งกำไรให้ ปตท. แต่เราก็ต้องสั่งน้ำมันจาก ปตท อยู่ดี 555 )

    • เป็นของเราครัชชช ถ้าเราซื้อเฟรนไช มาบริหารเอง 100% นะครับ รายได้ในปั๊มเป็นของเราหมดเลย

    • คุณArnon Nong Khettiwong รบกวนสอบถามค่ะ หมายถึงสมมติเรามีที่ดินและเงินจำนวน 20 ลบ.ก็สามารถเปิดปั๊มและได้ทั้งอะเมซอนและ7-11 ในปั๊มเลยเหรอคะ

    • ค่าซื้อสิทธิ์ 7-Eleven คือ 500,000 – 1,700,000(ไม่รวมเงินประกัน เพราะตรงส่วนนี้ บ. คืนให้พร้อมดอกเบี้ยเรตฝากธนาคาร)

      ค่าแฟรนไชส์ AMAZON คือ 2,300,000 บาท

      รวมๆ ค่าแฟรนไชส์ทั้ง 2 จะเป็นราวๆ 4 -4.5 ล้านบาท

      *** ดังนั้นค่าแฟรนไชส์ปั้ม PTT จึงเท่ากับ 15.5 – 16 ล้านบาท

  • ปตทจะเขี่ย 7 ออกไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะ 7 เองก็เป็นตัวดูดคนเข้าปั๊มด้วยเหมือนกัน คงต้องรอให้ jiffy แข็งมากๆ หรือ family mart , lawson108 แข็งระดับ 7 … ถึงวันนั้นเมื่อไหร่ เกมส์การต่อรองก็จะหนักหน่วงขึ้น

  • วันก่อนเข้าร้านสะดวกซื้อในปั๊ม ที่ไม่ใช่เซเว่น

    ประทับใจมาก ในเรื่องสินค้าที่หลากหลาย แปลกตา
    และหาไม่ได้ในเซเว่น

    แต่ของกินเซเว่นก็ยังคงน่าสนใจกว่าอยู่ดี

  • บ้านไร่กาแฟขึ้นราคาแรงมาก ในขณะที่มาตรฐาน ไม่ได้มีอะไรให้น่าสนใจมาขึ้น Amazon ได้เปรียบทุกอย่างแถมยืนราคาน่ิงๆ มาตลอด ผมมองว่าบ้านไร่รอดได้นะในตอนแรกๆ แต่อาจติดที่ ego หรือไม่

  • ถ้าร้านสะดวกซื้อทำง่ายๆ เน้นขยายสาขาเยอะ แล้วไปฝันว่าจะมี economy of scales ตัว family mart คงไม่ทำ new high ทั้งยอดขายและผลขาดทุนหรอกครับ ยิ่งขยายยิ่งเละ ptt เค้าก็ศึกษา 7-11 มานานมากๆ แต่ลอกเลียนแบบ 7-11 ไม่ได้เลย เดินไปสัมผัสร้าน jiffy หลายรอบ เห็นความพยายามในการปรับปรุงก็หลายปี แต่ก็ยังห่างไกล

    ต่างกับร้านกาแฟ ที่แทบไม่มีอะไรที่เลียนแบบได้ยาก sku ก็น้อย สินค้าพวกเม็ดกาแฟก็เก็บได้นาน บริหาร stock แบบเพนๆก็ยังอยู่ได้

  • บ้านใร่กาแฟวาง positioning ตัวเองผิดครับ ขายกาแฟธรรมดา แต่ต้องการสร้างอิมเมจว่าเป็นกาแฟพรีเมี่ยมเหมือน Starbuck เมื่อผู้บริโภคไม่รู้สึกถึง brand value ตามราคาผลิตภัณฑ์ก็เลยไปไม่รอด

    • อันนี้จริงครับ เป็น Worst Decision ที่สุดจากผู้บริหารครับ คิดว่าตัวเองติดลมบนแล้ว โดยมองแค่สาขา เอกมัย แต่เพียงอย่างเดียว
      แต่”สื่อ” ไม่กล้าเขียนไปตรงๆครับ 555
      กลัวขายของไม่ได้

    • ไม่เห็นด้วยครับ บ้านใร่วางตำแหน่งตัวเองชัดเจนแล้วว่า”เป็นกาแฟพร่เมี่ยมสำหรับนักเดินทางคนขับรถ”ซึ่งจะต่างจากสตารบักส์ที่วางตัวเองเหมือนบ้านหรือที่ทำงานแห่งที่3 จุดที่ทำให้เกมบ้านใร่พลิกผันคือ ปตท.เห็นการโตของธุรกิจกาแฟสดจึงตั้งทีมกระโดดมาทำเองโดยบ้านใร่ไม่มีเพาเวอร์พอที่จะไปต่อรองได้ ผมเห็นบ้านไร่ยังพยาย่ามเข้าไปอยู่ปั้มน้ำมันอื่นอยู่แต่ด้วยน้ำมันหรือกาแฟมันไม่ต่างกันเท่าไร แต่บรรยากาศ และความหลากหลายของสถานทีมาก กว่าขึงทำให้คนส่วนใหญ่เลือกเข้าเลือกจอดพักรถ พักร่างกายที่ปั๊ม ปตท. เคยเห็นแหล่งที่มีปลาชุมและหิวโหยมั้ยครับแค่หย่อนเบ็ดลงไปปลาก็ติดเบ็ด นั่นจึงเป็นจุดถดถอยของบ้านใร่ ก็คงได้แค่หวังว่าบ้านใร่จะพลิกเกมนี้ได้ในตลาดกาแฟสดที่มีอยู่ทุกถนนทุกพื้นที่่

    • พูดในมุมของคนกินกาแฟครับ บ้านไร่ขายกาแฟแพงเกินไปในตอนนั้น ขณะที่มูลค่าที่บริโภคได้รับไม่ถึงระดับราคา ตลาดยังรับไม่ได้กับกาแฟราคา 80 บาท (ยกเว้นสตาร์บัคที่มีภาพลักษณ์ที่ดีกว่า) ต่อให้บ้านใร่ไปเปิดที่อื่นที่ไม่ใช่ปั๊มก็อยู่ไม่ได้เหมือนกันครับ
      ต่างกับอเมซอนที่เลือกวางตนขายกาแฟในราคากลางๆ (50-60บาท) เทียบกับแบรนด์อื่นที่ขายราคา 80-100บาทไปแล้ว ทำให้อเมซอนเป็นที่นิยมกว่า
      สรุปคือบ้านใร่ เข้ามาด้วยราคาของผลิตภัณฑ์ที่สูง แต่ผู้บริโภคไม่รู้สึกถึงแบรนด์แวลูที่เพิ่มขึ้น ทำให้ผู้บริโภคไม่ให้การยอมรับเท่าที่ควร

    • ใช่ครับบ้านไร่เปิดในห้างก็ไปไม่รอดทำเป็นคออสกไม่โตเพราะไม่ใช่จุดขายของเค้า วิธที่น่าลองทำคือรีแบรด์ดิ้ง เช่นกันอเมซอนถ้าลองไปขายป้ัมอืื่นจบเห่ไม่โตเหมือนกัน หรือแม้แต่พยายามเข้าไปในห้างของอเมซอนซิครับลองดูตัวเลขซิครับไม่ได้ดีเลย แต่นั่นไม่ใช้เป้าหมายของอเมซอนครับี

    • เห็นด้วยค่ะ ปตท.เห็นกำไรจากกาแฟ คว้ามาทำเองกำไรกะฉูดเลย ช่วงนั้นธุรกิจกาแฟกำลังรุ่งดีแท้

    • Paowpagna Chaisiri : บ้านไร่กาแฟตีจากปตท. ไปซบกับ Jet ก่อน อีก 4-5 ปีต่อมา ปตท.จึงได้สร้างแบรนด์ Cafe Amazon ขึ้นมา ดังนั้น. จะว่าปตท.เห็นกำไรเลยคว้ามาทำเองก็พูดไม่ได้เต็มปากนะ. เพราะวาง position ต่างกัน. เข้าตลาดคนละ segment กันน่ะ

  • เนื้อหาดีมากครับ ชอบมุมมองในเชิงการปรับตัวและการแข่งขันของธุรกิจที่อยู่ในไลน์เดียวกัน

    แต่อีกด้านของบ้านไร่กาแฟคือไม่มีการตลาดที่ต่อยอดชัดเจน และการขายสินค้าที่ไม่มี content ที่พัฒนาก็เหมือนเราหยุดอยู่กับที่หรือเท่ากับเราถอยหลังเมื่อเทียบกับคู่แข่ง บ้านไร่ไม่มีสินค้าใหม่ๆมาจูงใจผู้ซื้อให้กลับมาซื้อซ้ำเหมือนกับ starbucks มิหนำซ้ำยังตั้งราคาให้แพงเหมือนกับคู่แข่งแต่คุณภาพไม่ได้ เรื่องนี้อเมซอนกลับทำได้ดีกว่าคือตั้งราคาตามคุณภาพโดยจุดนี้ทำให้ผู้บริโภคยอมรับและกลับมาซื้อซ้ำหากมีโอกาส ถึงแม้ไม่มีปตทผมก็ยังเชื่อว่าอเมซอนจะทำได้ดีพอตัว

  • ความเห็นจากคนทานกาแฟ นอกจากเรื่องทางการตลาด คือ บ้านไรกาแฟ ประเมินตัวเองผิด มีอย่างที่ไหนกาแฟเย็นธรรมดาแก้วละ 80 สมัยนั้น Amazon ยัง 45 อยู่เลยมั้ง แถมคุณภาพเครื่องชงทีใช้ ราคาไม่ถึงสามหมืน เทียบกับราคาสินค้า ไม่รู้ผู้บริหารตอนนั้นคิดอะไร ดูถูกผู้บริโภคเกินไปหน่อย

  • เห็นว่าช่วงนึงขึ้นราคาโหดมาก แล่วเจ้าของปากดีว่าลูกค้าอะไรสักอย่าง จากนั้นก็หายไปเลยกาแฟเจ้านี้

  • ก็ไม่แน่ปัจจุบันคนเข้าป๊ม ปตท. เพราะ 7-11 และห้องน้ำสะอาดต้องยอมรับ ไม่ใช่เพราะเติมน้ำมัน. บอกได้เลยน้ำมัน ปตท.ห่วยที่สุด พิสูจน์ได้เติมน้ำมันแล้ววัดระยะทางได้เลย 1ลิตร/กม. ได้ระยะทางน้อยกว่าป็มอื่นทั้งหมด. เพราะฉะนั้นไม่แน่
    Cpall ยักษ์ใหญ่. ผมว่า ปตท.ทำได้กับบริษัทที่อ่อนแอกว่า คงไม่กล้ามาเสี่ยงกับ cpall แน่ ฟันธง

  • ขอบคุณครับ ผมคิดมุมกลับ คือ 7-11 ก็มีการตั้ง stand alone ตามถนน แต่ยังไม่เอาไม้ตายคือมีห้องน้ำใน 7-11 อ่ะครับ ถ้าทะเลาะกันจริง คงมีแต่เสียกับเสีย

  • การที่บ้านไร่กาแฟไม่ประสบความสำเร็จ เพราะหลังขายดีในปั๊มเจ็ท ราคากาแฟ 1 แก้ว ราคามันไม่ใช่บ้านไร่ แต่เป็นฟาร์มเลี้ยงวัวฮินดูบราซิล แก้วเกือบ 200 กินไม่ลง คงจะทาบรัศมีสตาร์บั๊ค คนรวยขับเบ็นซ์ยังเห็นไปกินกาแฟในจิฟฟี่ 15 บาท อีกทั้งยึดปั๊มน้ำมันเป็นเมืองหลวง ไม่ขยายเฟรนชายด์ไปแบบชาพะยอม เชื่อมั่นแบรนด์ตัวเองสูงส่งเกินไป ชะตากรรมไม่ต่างกันกับโทรศัพท์โนเกีย ของเดิมถูกเขี่ย..ถ้าของใหม่เจ๋งกว่า.

  • โดยส่วนตัวคิดว่า​ ภายใน​ ปี​ สอง​ปี​ Jiffy ก็ยังสู้​ 7-11 ไม่ได้เพราะคิดว่า​ 7-11​ ไม่ได้มีรายได้หลักอยุ่ในปั๊ม​ แต่อยู่ที่หน้าปากซอย

  • 7/11 ใหญ่และโหดเกินกว่าที่ ปตท. และ JIFFY จะโค่นได้ครับ หรือถึง ปตท. จะหักด้ามพร้าด้วยเข่า เอา 7/11 ออกแล้วเปลี่ยนเป็น Jiffy ผมว่า ปตท. นั่นเองแหละจะเจ็บหนักครับ โอเคถ้าปั๊มใหญ่ๆ ที่เป็นจุดพักรถขาออกหรือขาเข้าเมือง Jiffy อาจจะพอสู้ได้ แต่ถ้าปั๊มธรรมดาที่ไม่ใช่ปั๊มใหญ่ที่กระจายๆ กันอยู่ ผมว่า ปตท. ก็ยังต้องยืมจมูก 7/11 อยู่นั่นเอง
    อีกอย่าง ทั้ง ปตท. และ 7/11 ยักษ์ด้วยกันทั้งคู่ เก่งกันคนละอย่าง ถ้าจะต้องมาชนกันด้วยเรื่องแบบหาเหาใส่หัว เจ็บตัวด้วยกันทั้งคู่ ผมว่าเศรษฐีด้วยกันไม่ทำหรอกครับ นอกจากว่าจะแค้นกันมาแต่ชาติปางก่อน

  • คุณคิดว่า จะมีstrategyไหนที่จะทำให้Jiffyเบียดกับ7-11ได้ เอาแค่เบียดนะ ไม่ต้องชนะหรอก ผมว่ามันก็ยากมากนะ ในเมื่อสินค้าต่างๆที่ผลิตออกมาล้วนพึ่งพาModern Tradeที่เข้าถึงได้ง่าย ทุกซอกทุกมุมอย่าง7-11 ในขณะที่Jiffyนั้นยังหาพื้นที่โตนอกปั๊มไม่ได้ ลองดูกันต่อไป อะไรก็เกิดขึ้นได้

  • บ้านไร่ผิดใจก็เขี่ยออก เพราะทำกาแฟเองก็ทำง่ายไม่จิกจุกอะไร แต่น่าจะ7เขี่ยยากถือว่าเพียบพร้อมกว่า แม้ว่าส่วนตัวจะชอบเฟรชมาร์ท แต่มันหาเข้ายากในบางที่
    มุมมองประมาณนี้อ่ะค่ะ

    • จร้า ต่างกรรม ต่างวาระ ต่างคิด ต่างการบริหารจัดการ มุมมองในเรื่องการพัฒนาธุรกิจที่ยั่งยืนต่างกันไป แต่สงสัยเอาคำว่าเพื่อนไปเปรียบทำไม คำจำกัดความของคำว่า “เพื่อน” น่าจะมีความหมายที่ดีกว่านี้ … หรือเปล่า

  • ลงทุนแมน ข้อมูลเพิ่มเติมนะครับช่วงปี 54 ปตท.สนใจธุรกิจ 7-11 ที่อยู่ในปั้มปตท.ครับ เนื่องจากน่าจะทราบว่า 7-11 ในปั้มเนี่ยส่วนมากกำไรดีมาก ถ้าจำไม่ผิดปตท.มีทำข้อตกลงขอซื้อ 7-11 ที่ “CP เป็นผู้ลงทุนร้าน (เป็นเจ้าของร้าน) และอยู่ในปั้มปตท.” จาก CP โดย CP ก็มีเงื่อนไขว่าถ้าปตท.จะซื้อ 7-11 ในปั้มปตท. “ปตท.จะต้องซื้อ 7-11 ที่อยู่ในปั้มทั้งหมดทุกสาขา” ปตท.ก็ดำเนินการโดยให้เจ้าหน้าที่ไปถามเจ้าของปั้มทุกรายว่าสนใจจะซื้อ 7-11 ที่เปิดในปั้มตัวเองไหม ส่วนมากเจ้าของปั้มมักจะรู้อยู่แล้วละครับว่า 7-11 ที่เปิดในปั้มตัวเองขายดีไหม ถ้าขายดีส่วนมากเจ้าของปั้มมีเงินก็ซื้อไว้เองครับ แต่ถ้าขายไม่ดีเจ้าของปั้มก็คงไม่เอา ซึ่งตามเงื่อนไขกับ CP ปตท.ก็ต้องเป็นคนรับซื้อ 7-11 ที่เจ้าของปั้มไม่เอาไว้ครับ (ก็อาจจะได้ 7-11 เน่าๆ ยอดขายไม่เยอะไปบ้าง มั้ง?) สรุปคือที่ผมเข้าใจนะ 7-11 ในปั้มปตท. ตอนนี้ทั้งหมดไม่เป็นของเจ้าของปั้ม ก็เป็นของปตท.นะครับ แต่อันนี้ผมไม่ชัวร์ว่าปตท.ดำเนินการตามนโยบายนั้นจนสุดรึเปล่าในสมัยนั้น เพราะผมออกมาก่อน จากข้อมูลข้างต้น ผมยิ่งมองว่าการที่ Jiffy จะมาแทนที่ 7-11 ในปั้มปตท. นี่ยากถึงยากมากครับ :3

  • เอาจริงๆนะAmazon ก็ไม่ได้เรื่อง แต่ละสาขารสชาติต่างกัน คือมาตรฐานอยู่ตรงไหน แต่ที่ขายดีเพราะราคามันนิ่งกินๆเพื่อแบบให้ร่างกายมันได้รู้สึกดีขึ้นจากการเพลียเพราะเดินทาง และจะเขี่ยเซเว่นคงยากเพราะคนแวะปั้มปตทก็เพราะจะเข้าเซเว่นนี่หละซึ่งที่บ้านก็เปนงี้555ซึ่งก้ไม่ได้จะเติมน้ำมันที่ปตทกันเล้ย

    • กลับกันเลยส่วนตัวว่ารสชาติคงที่ที่สุดแล้วสำหรับผม คงเป็นเพราะผมสั่งแต่กาแฟร้อน พวก Black coffee ร้อน ขอบอกว่าอร่อยมาก ปล.ผมกินแต่กาแฟดำ

    • อะเมซอน คือต้องแล้วแต่ดวง แต่ละสาขารสชาติต่างกัน สาขาเดียวกันซื้อทุกวันแต่เปลี่ยนคนชงก็ไม่เหมือนเดิม เหมือนสูตรไม่ตายตัว ไม่เข้มกับพนักงานเรื่องการตวง

    • จิงคะ แต่ละสาขารสชาติต่างกันยุ่สุตรเดียวกันแต่คนชงไม่เหมือนรสชาติออกแตกต่างส่วนมากจะเจอแบบจืดๆกร่อยๆชะเยอะ.เสียฟามรุ้สึกมากๆเลย

    • ไม่แปลกครับ เพราะขนาดกาแฟสดเซเว่นรสชาติแต่ละสาขายังไม่เหมือนเลย อเมซอนบางสาขา ก็มีคนซื้อแฟรนไชส์ ไปบริหารเอง แต่รสชาติก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้น หรือเวลาเราสั่ง บอกพนักงานเลยครับว่าเอารสไหน หวานมาก หวานน้อย

    • บอกพนักงานตอนสั่งได้เลยครับ ว่าจะเอาแบบไหน บางทีแก้วเดียวกันคนกิน 2 – 3 คนยังเห็นต่างกันเลย บางคนบอกว่าหวาน บางคนบอกพอดี คือแล้วแต่ลิ้นของคนที่กินเลย ดังนั้นตัดปัญหาคือสั่งให้เคลียว่าชอบแบบไหนช่วยได้เยอะครับ

    • เห็นด้วยนะ ตั้งแต่กินมาก็ไม่ได้รู้สึกว่ารสชาติดีมากมายอะไร แต่เพราะหาสาขาง่าย เติมน้ำมันถ้าอยากก็กิน

    • จะบอกพนักงานยังงัย? ก็ในเมื่อมาตรฐานตรงกลางไม่มี แล้วจะบอกหวานน้อยหวานมาก เทียบกับอะไรได้

    • คาปูชิโน่ โกโก้ 2 เมนูนี้ ไม่เคยสั่งเปลี่ยนนสชาติ เท่าที่กินมาจนแต้มสะสมกว่า 3,000 แต้มเนี่ยนะ (เติมน้ำมันด้วย) เค้าว่า ก็อร่อยอยู่นะ
      ชาเขียวร้อน ก็หอม สดชื่นมากกกก

      จริง จริ๊งงงงง

    • ปตท.สอนเรื่องการชง สูตรการชง ฯลฯ ให้กับผู้ที่ทางผู้ซื้อแฟรนไชน์ส่งมา. ถ้าทำไปๆแล้วเด็กคนนั้นออก คนที่มาใหม่ไม่ได้เข้าคอร์สก็อาจจะทำสูตรเพี้ยน และบางคนมือหนัก/เบา ใส่กาแฟครบบ้าง ขาดบ้าง เกินบ้าง.ดังนั้น ถ้ามีปัญหาปั๊มไหน ช่วยแจ้งให้ปตท. ทราบด้วย. จะได้หาทางแก้ไข. แต่ควรแจ้งคนชงให้ชัดเจนด้วยว่าต้องการหวานมาก/น้อยแค่ไหน ให้เติมนมหรือไม่ ฯลฯ เพราะต่างคนต่างใจน่ะค่ะ

  • แวะ ปตท เพื่อจะเข้าเซเว่น​

    แวะ เอสโซ่ หรือ พีที เพื่อเติมน้ำมัน​

    เพราะ​2เจ้านี้ แถมน้ำขวด
    ปตท.ไม่เคยแถมห่ามอะไรเลย

  • กงกรรมกงเกวียน 7-11 ไม่มีจรรยาบันอยู่แล้ว ถนนสายเดียวสั้นสั้น ไม่ถึง 500 เมตร มี 7-11 สามสี่แห่ง อย่างนี้เขาเรียกว่าผูกขาด

  • เดินทางบ่อยค่ะ ปัจจุบันเลิกแวะปั้ม ปตท แล้วค่ะ เดี๋ยวนี้ห้องน้ำไม่ค่อยสะอาด ที่พักก็ดูไม่ปลอดภัยเหมือนเมื่อก่อน เซเว่นสินค้าก็ไม่น่าแวะซื้อเหมือนเคย มีพักนึงพยายามหาปั้มน้ำมันที่ใหม่ๆ แทน ปัจจุบันก็จบที่ปั้ม shell บ้าง (หลายปั้มที่พัฒนาปรับปรุงแล้ว) แวะ PT บ้าง เดี๋ยวนี้มีปรับใหม่ๆ เยอะขึ้น ของที่มาขายในมาร์ท ไม่เหมือนเซเว่นไม่น่าเบื่อดีค่ะ

  • มันไม่ใช่แค่โดนตัดทิ้งจาก ปตท เท่านั้นครับ ราคาบ้านไร่กาแฟแพงมากด้วยในยุคที่มีร้านกาแฟเล็กๆน้อยๆเกิดขึ้นมากมายรสชาติไม่คงที(ไม่อร่อยในบางสาขาและหลายๆสาขา)มันเลยเป็นฝันร้ายอย่างต่อเนื่องตามมาหลังจากจาก jet ขายกิจการให้ ปตท

  • กาแฟบ้านไร่แพงกว่าamazonเยอะไป เมื่อก่อนกินบ่อยแถวเอกมัย ตอนหลังเสียดายเงินเลยเลิกครับ

  • ถ้าสมมุติปัจจัยที่ทำให้ ปตท. เจ๊ง แล้วหายไปจากประเทศไทย มันน่าจะเป็นอะไรครับ. สัมปทาน โดนยึด? รถเลิกใช้น้ำมัน หันไปค้นพบพลังงานใหม่กับรถ?

  • ความเห็นของคนเคยเป็นลูกค้าบ้านไร่กาแฟ
    เราจำได้ว่า สมัยก่อนเราชอบดิลื่มกาแฟแบรนด์นี้ ตั้งแต่ สมัยแรกๆ ราคาแก้วละ 50บาท พอเริ่มติดตลาด คนรู้จักมากขึ้น ก็ขึ้นเป็น 80 บาท/แก้ว ในการขึ้นราคาครั้งนั้น ทำให้เราเลิกซื้อเลยค่ะ

    ในความคิดเราๆ ว่า ที่ยอดขายตก ไม่ใช่คู่แข่งค่ะ แต่เพราะ อยากได้กำไรมากเกินไป จนลูกค้ารับไม่ได้ค่ะ

    • เห็นด้วยครับ คิดว่ากาแฟติดตลาดแล้วเลยขึ้นราคาจะได้ดูพรีเมี่ยม ผู้บริโภครับไม่ได้เลยเจ๊งเลย
      ผมเองก็เลิกกินตอนนั้นเหมือนกัน

    • ราคาที่เพิ่มก็มีส่วนค่ะ. เพราะแพงเกินไป ในขณะที่มียี่ห้อกาแฟอื่นๆให้เลือกเพิ่มขึ้น

    • กาแฟบ้านไร่เปิดในปั๊มปตท. ปี 2540 แล้วผละจากปตท.ไปอยู่กับ Conoco (Jet-Jiffy) ในปี 2541 ส่วนปตท.ได้ก่อตั้ง Cafe Amazon ปี 2545. ในปี 2550 Conoco ประกาศขายปั๊ม Jet เจ้าอื่นไม่สนใจเพราะมีปั๊มของตนอยู่เยอะแล้ว ปตท.ก็เลยเข้าซื้อต่อ 9,600 ล้านบาท ได้มา 147 ปั๊ม ถัวเฉลี่ยปั๊มละ 65.31 ล้านบาท (เมื่อ 10 ปีที่แล้วเงิน 65.31 ล้านบาท/ปั๊มก็เป็นจำนวนเงินลงทุนที่สูงมาก) จึงไม่ใช่ง่ายที่จะบริหาร ที่จะทำให้ไม่ขาดทุน ดังนั้น เพื่อความอยู่รอด ปตท.จึงต้องเอา Cafe Amazon เอาร้านค้าต่างๆ รวมทั้ง 7-11 มาลงปั๊ม

    • ก็เพียงแต่จะบอกว่าคนตั้งกระทู้นั้นเชียร์บ้านไร่กาแฟ แล้วด่าปตท.ว่าไม่มีน้ำใจ เขี่ยบ้านไร่กาแฟออกไปจากปั๊ม. ซึ่งจริงๆแล้ว บ้านไร่กาแฟตีจากปตท.ก่อน ซึ่งก็กลายเป็นผลดี เพราะทำให้ปตท.ต้องไปหาสินค้าและสร้างแบรนด์กาแฟของตนเองขึ้นมา

    • อ่าฮะ แต่ผมหมานถึงร้าน เฟรนไซส์ ที่บ้านไร่เปิดขายครับ ถ้าเค้าทำดีๆกับคนที่ซื้อไป ถึงออกจากปตท.ก็ยังพอมีร้านอยู่ แต่เค้าเคี่ยว พอออกจากปตท.ก็จบเลย แค่นั้น

  • เพราะราคาแพง หลังหมดสัญญา คงพอมีเงิน เหลือ บ้าง หรือไม่ก็ อสังหาฯ พอมี่จะแปลงสภาพ มาเป็นทุน เริ่มใหม่ ไปต่อ ก็ชีวิต เริ่มต้น มาที่เงินทุน 3แสน ยังมาใด้ตั้งใกล ใด้ไปก็เยอะ
    ตอนนี้คง กำลังคิด วางโครงการอยู่..
    ก็ขอให้ สู้ สู้ ไปต่อไป…..เย้ เย้

  • จริงๆบ้านไร่ไม่ปรับตัวด้วย ขายแพงไป รสชาติไม่ได้อร่อยมาก ไม่ถูกปากคนส่วนใหญ่ คหสต. อเมซอน ราคาซื้อได้ รสโอเค

  • 7-11กับ บ้านไร่กาแฟมันต่างกันตรงที่ สาขาหลักๆของบ้านไร่กาแฟนั้นอยู่ในปั๊มครับ พอJet ขายทิ้งให้ปตท ก็เอาAmazon มาเสียบได้เป็นธรรมดา แต่ 7-11 สาขาหลักๆเขาไม่ได้อยู่ในปั๊มครับ แต่อยู่ทั่วประเทศ! คือเป็นไปได้มั้ยที่Jiffy จะเขี่ย7-11ออกจากปั๊ม ตอบเลยครับว่าโอกาสเป็นไปได้ แล้วส่งผลกระทบต่อ7-11มั้ย ตอบว่าส่งครับ แต่ไม่ถึงระดับมากเท่ากับบ้านไร่กาแฟครับ เพราะสาขาบ้านไร่กาแฟเกือบ100%อยู่ในปั๊ม แต่7-11ที่อยู่ในปตท มีอยู่เพียง10กว่า%เท่านั้นครับ ถ้าปตท.เขี่ย7-11ออก ก็ยังไม่ถึงกับทำให้7-11เจ๊งเท่าบ้านไร่กาแฟหรอกครับ

    อีกอย่างนึงนะครับที่คิดว่าพี่ลงทุนแมนมองพลาดไปนิดนึงคือ บ้านไร่กาแฟเมื่อเทียบกับปตท แล้วยังถือว่าเล็กครับ ปตท เขาเขี่ยทิ้งได้โดยไม่ต้องพึ่งมิตรภาพ แต่7-11ไม่ใช่บ้านไร่กาแฟครับ ระดับCPแล้ว ปตท ทำอะไรต้องเห็นแก่หน้าCP หน่อยครับ

  • บ้านใร่กาแฟ เคย นำบริษัทเข้าตลาด ด้วยใช่ไหมครับ คุ้นๆเคยดู รายงานราคา เมื่อก่อนครับ

  • มันบังเอิ๊ญว่า ธุรกิจของ ปตท เปนอะไรที่ไม่ต้องพึงพาซีพีสักอย่าง ยกเว้นพนักงาน ปตท ดังนั้นถ้า ปตท จะเขี่ยเซเว่นก็ไม่มีอะไรที่ต้องแคร์ซีพี นี่ถ้าสองยักษ์ที่คนไทยหมั่นไส้ที่สุดมาฉะกันเอง คนไทยส่วนหนึ่งคงแบบนั่งบนภูดูเสือกัดกัน ตีขิมหัวเราะสะใจเขาไปล่ะ ฉะนั้นแล้ว อย่าได้แคร์ ซีพีไปซื้อธุรกิจน้ำมันมาแข่งกับ ปตท เลย อย่าไปยอมมัน จะรอให้ ปตท มาเปิดห้างกับเปิดร้านสะดวกซื้อมาแข่งหรือ

  • เคยเป็นเด็กฝึกงานที่บ้านใร่กาแฟ ประมาณปี 2545 แนวคิดของผู้บริหารดีมาก มีเรื่องราว มีความคิด มีเอกลักษณ์ ความทรงจำ ความเป็นมา ถ่ายทอดลงบนแก้วกาแฟ และบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งตอนนั้นเราเองก็ยังว่าแพงนะ กาแฟเย็นแก้วละ 80 บาท แต่ในทางกลับกัน ต้องดูด้วยว่าเราได้อะไรกลับมา ความเป็นตัวตนของ บ้านใร่กาแฟ รสชาติที่คงที่ถูกปากคนไทย ถ้าเราคิดถึงเอกลักษณ์และความเป็นไทย ตอนนี้กาแฟแบรนด์ไทย อาจจะดังติดอันดับโลกเหมือน starbuck หรือ แบรนด์อื่นๆไปแล้วก็ได้ เรายังอยากกินรสชาติของกาแฟเย็น บ้านใร่กาแฟอยู่เลย กลิ่นหอม รสขม หวาน มัน พอดี คิดถึงพี่ๆที่ดูแล พี่ดุเดือด พี่ปุ้ม ถ้าเห็นโพสต์นี้ติดต่อกลับมาด้วยนะคะ พี่ยังจำวันนั้นบนทางด่วนได้มั้ย น้องไม่มีวันลืม 55555 (บอกเล่าให้ฟังคะ)

  • ถ้าจำไม่ผิด ขายแค่Jet ส่วนJiffyยังคงบริหารเองอยู่นะคะ ถ้าแบบนี้ก็เขี่ยไม่ได้

  • กาแฟบ้านใร่กาแฟ แบรนด์ไทย แต่ราคาแพงมาก !!!! ราคาพอๆกับ สตาร์บัคแบรนด์เมกาเรยยย…แพงไปมั้ยคะ ?!? (กินสมัยเปิดตัวแรกๆ เมื่อสิบกว่าปีมาแล้ว)

  • ถึงไม่มีปั๊ม ปตท. ก็ซื้ออเมซอนอยู่ดี กินมันจะทุกแบรนด์อยู่แล้ว แต่ชอบอเมซอนที่สุด ราคาถือว่าโอเค พอมีกำลังซื้อ เข้าปั๊มก็อยากเข้าเซเว่น

  • เผอิญคุณธนินท์ไม่ใช่คุณสายชล ถ้าปตท.ต้องการยึดช่องทางนี้เองด้วยทรัพยากรที่มีอยู่ทำได้ครับ แต่ต้องรอจนสิ้นคุณธนินท์ไปก่อน ต นนี้ทำได้เพียงคิด วางแผน เตรียมทีม และรอบ.

  • ผมเป็นคนนึงที่จะเลือกจิฟฟี่ก่อน 7-11 ครับ เครื่องดื่มกดหลากหลาย มีน้ำผลไม้มาลีด้วย จิฟฟี่มีของกินที่เซเว่นไม่มี ข้าวกล่องแบบทำวันต่อวัน(รสชาติพอประทังชีวิตไปได้555) ไส้กรอกแบบบีบซอสเอง คีบเอง อุ่นเอง มีบาร์นั่งในร้าน มันก็อรรถรสไปอีกแบบ แต่รวมๆแล้วยังต้องพัฒนาอีกมากครับ อันนี้เป็นความเห็นของผู้บริโภคนะครับ ไม่เกทศัพท์วิชาการใดๆ

  • Jiffy ยังอีกนานนนนนนน. ถ้าจะไปเทียบกับ 7-11 พูดถึง 10-20 ปีล่วงหน้าได้เลย 7-11 เหนือกว่าทุกอย่าง มีการปรับตัว กลยุทธ์ ลงทุน รวมทั้ง in house brand ที่แข็งแกร่ง ในขณะที่ jiffy ยังสู้ไม่ได้เลย

  • พึงโดนมากะตัว บอกเซ้งร้านเรา เลิกทำ กิจการแล้ว จะไปเลีย้งลูก เราเซ้งร้าน ราคาปะมานหนึ่ง แล้วเช้าตึก เดือนละ 13000เชื้อไหม ไม่ถึงเดือน หักหลังเรา ใช้ทางเท้า ฟุตบาด ก่อปูน เปิดร้าน แข่งกะเรา ในเวลา สองอาทิตย์ คิดได้ไง ไม่ต้องเสีย ค่าเช่า เอาเงินที่เซ้งร้าน ไปต่อเติม ฟุตบาด ถัดจากร้าน ที่เซ้งให้เรา50เมตร ทางเท้า ฟุตบาด ต่อเติม เป็นตึด ติดแอร์ เรียบร้อย เปิดร้านสบายใจ โลกธุรกิจ คนตรงอยู่อยาก

  • บ้านไร่กาแฟ core bisiness ไม่มีจริง มีแต่ design and idea เป็นความล้มเหลวของการคิดแบบคนรุ่นใหม่

  • บีมคล้ายเราเลย. แต่เราแวะปตท.เพื่อซื่ออเมซอน/เข้าห้องน้ำ. แวะเอซโซ่/บางจากเพื่อเติมน้ำมัน. ช่วงหลังมานี่เติมเอซโซ่บ่อยกว่าปตท.รถวิ่งดีกว่า เรามโนป่าวไม่รู้. 555

    • เคยสังเกตุเหมือนกัน บ้านไร่แต่ก่อนดังมาก มีแต่คนพูดถึง biz plan ของบ้านไร่

    • ตอนเรียนมีแต่ case assignment project ร่างแทบแหลก ดู top chef มาราทอนแล้วเออ เหมือนตอนเรียนเลยยย 55

  • จำกาแฟบ้านไร่ได้ตลอดเมื่อก่อนกินตอนขับรถกลับ กทม ทุกอาทิตย์ ไม่มีร้านกาแฟร้านไหน จะเจ๋งเท่าบ้านไร่อีกแล้วในแง่ การริเริ่มการตกแต่งร้าน การเอากาแฟไปไว้ในปั๊ม

  • เอาจริงคือ เรื่องทุนล้วนๆ ไปกินบ้านไร่ กาแฟห่วยมาก ถึงมากที่สุด สั่ง เอสเพรสโซ มีขมอย่างเดียว ไม่มีอโรม่า หรืออะซิดิตี้ คือ พวกเอากาแฟที่ตายแล้วมาเสิร์ฟ ราคา……..สามสิบบาทยังว่าแพง

    ส่วนอามะซอน ชงกาแฟไม่เป็น จบ เลิก พอ

  • ไม่เหนือความคาดหมายเลยครับ
    อีกประเด็นที่น่าเขียนถึงมากของบ้านไร่กาแฟ คือ การตั้งชื่อ products
    จำได้ว่าประมาณ – ซู่บอรก –
    คือ นอกจากความประหลาด เรียกยาก และไม่ได้รู้สึกถึงความคิดสร้างสรรค์ หรือ ความจำเป็นอะไรเลย ที่ต้องทำแบบนี้

    ในความคิดผม บ้านไร่กาแฟ ประสบความสำเร็จ เพราะเป็นเจ้าแรกๆในตลาด มากับโชค เพราะเกาะไปกับปั๊ม Jet + ร้าน Jiffy ที่มีจุดแข็งคือ ห้องนํ้าดีมากๆ และที่จอดรถเยอะ

    7-11 จุดแข็งอยู่ที่ supply chain
    เชื่อว่าด้วยตัวเลขระดับนี้ น่าจะมีเจ้าใหญ่ๆ ที่พัฒนาตรงนี้ได้ตลอดรอดฝั่ง และมีทีมงานที่ดี เข้ามาแชร์ยอดขายได้บ้างแล้วครับ

  • เคยกินทั้งอเมซอนและบ้านไร่กาแฟ
    ถ้าเทียบราคาบ้านไร่แพงกว่านะ
    ในขณะที่รสชาติอเมซอนอร่อยกว่า
    เพราะฉะนั้นถ้าผู้บริโภคจะเลือกของดีราคาถูกก็ไม่แปลก
    ถ้าร้านไม่ปรับตัวก็อยู่ไม่ได้

  • เข้ามาอ่านคอมเม้นท์ ใจเย็นๆสำหรับบางเม้นท์
    รู้ว่าอากาศร้อน แต่ใจอย่าร้อนตาม ตั้งสติคิดแปป เราว่าทุกอย่างย่อมมีเหตุผลของมันเอง ไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตาม

  • Café Amazon 1,500 กว่าสาขาแต่รสชาติไร้ซึ่ง standard พนักงานก็ไม่มีสามัญสำนึกในการจัดสำรองวัตถุดิบ

    ไปซื้อชามะนาวตอนเที่ยง พนักงานตอบห้วนๆ ว่ามะนาวหมด แล้วไงต่อ? คือวันนั้นทั้งวันจะไม่ขายเมนูนี้แล้วใช่มั๊ย?

    สั่งหวานน้อยไม่เคยได้ตามสั่ง มีดีอย่างเดียวคือสาขาเยอะ ไปไหนก็เจอ แต่อย่าไปคาดหวังเรื่องคุณภาพ

    • อันนี้ เป็นที่สาขารึเปล่าคะ จะด่าเหมารวมทั้งแบรนด์เลยหรอ? แบบนี้ก็อคติเกินไปนะ
      เกิดวันนั้นรถส่งมะนาวเสีย มะนาวไม่มาส่ง จู่ๆ จะให้พนักงานไปซื้อมะนาวไปเองก็ไม่ตามคุณภาพป่าวคะ?
      กาแฟดีไม่ดี ดูยอดขายก็รู้เนอะ 5 พันกว่าล้านเนี่ย ผู้บริโภคไม่โง่นะคะ

    • เจอมาหลายสาขา หลายครั้งแล้วครับ (ล่าสุดปั๊ม ปตท. ชะอำ เยื้องๆ Venezia)

      ผู้บริโภคไม่ได้โง่ครับ แต่บางทีก็ไม่ได้มีทางเลือกเยอะ เวลาไปต่างจังหวัดอยากกินกาแฟสดก็เห็น Amazon เต็มไปหมด แต่พอซื้อแล้วคุณภาพไม่เหมือนกัน…จะกลับไปด่ามั๊ย? ก็คงไม่เพราะจำเป็นต้องเดินทางต่อ

      การควบคุมคุณภาพของ Brand มันห่วยก็ต้องด่าทั้ง Brand ครับ ออกตัวแรงแบบนี้ซื่อแฟรนไชส์ไปหรือเปล่าครับ? ถ้าใช่…เก็บคำวิจารณ์จลูกค้าไปปรับปรุงนะครับไม่ใช่มาโต้ตอบไร้สมองแบบนี้

    • พูดจากหยาบคายด้วยค่ะถึงแม้จะคุยกันเองก็เถอะ.. บางทีก็ดูละครเสียงดัง ทำให้ร้านไม่น่านั่งมากๆ (นี่มาทำงานหรือมาเที่ยวบ้านเพื่อนคะ?)

    • ปตท.สอนเรื่องการชง สูตรการชง ฯลฯ ให้กับผู้ที่ทางผู้ซื้อแฟรนไชน์ส่งมา. ถ้าทำไปๆแล้วเด็กคนนั้นออก คนที่มาใหม่ไม่ได้เข้าคอร์สก็อาจจะทำสูตรเพี้ยน และบางคนมือหนัก/เบา ใส่กาแฟครบบ้าง ขาดบ้าง เกินบ้าง.ดังนั้น ถ้ามีปัญหาปั๊มไหน ช่วยแจ้งให้ปตท. ทราบด้วย. จะได้หาทางแก้ไข. แต่ควรแจ้งคนชงให้ชัดเจนด้วยว่าต้องการหวานมาก/น้อยแค่ไหน ให้เติมนมหรือไม่ ฯลฯ เพราะต่างคนต่างใจน่ะค่ะ

    • โทร. แจ้ง call center 1365 ได้เลยค่ะ จะได้แจ้งปรับปรุงการบริการ
      เรื่องดีๆ ชมกันบ้างก็สร้างกำลังใจให้ทีมงานนะคะ

  • ไม่อร่อย เคยกินครั้งเดียว แก้วช็อตเล็กๆ สมัยเริ่มแรก 70บาทมั้ง รสชาติขมเฝื่อนๆ กินครั้งเดียวพอ

  • เป็นธรรมดาของโลกธุรกิจย่อมมีการแข่งกันกันเป็นธรรมดาครับ และก็ต้องพัฒนารสชาติและคุณภาพรวมถึงราคาด้วยครับ สมมุติถ้า ถ้าไม่ใช่อเมซอนที่มาเปิด แต่เป็นร้านกาแฟยี่ห้ออื่นซึ่งราคาถูกกว่า รสชาติถูกปากกว่า เป็นคุณจะเลือกซื้อยี่ห้อไหนครับ ก็ต้องเลือกของถูกและรสชาติดีกว่าใช่ไหมครับ

  • รับประกันได้ว่า 7-11 ไม่อออกจาก ปตท อีกนาน เพราะอำนาจของ คอนเนคชั่นมีพลังมาก ( ปตท ใครเป็นเจ้าของ 7-11เจ้าของคือตระกูล เจียรวนนท์ )

  • แถวบ้านมีบ้านไร่กาแฟมาเปิดได้ 2 ปี น้อยมากที่จะเห็นคนเข้า เพราะถัดไปนิดเดียวคือปั้มPTT ที่มีอะเมซอน อีกอย่างเคยเข้าไปซื้อ กาแฟแพงใช้ได้ รสชาติงั้นๆ ไม่คู่ควรราคาขนาดนี้ ส่วนอะเมซอน บางทีก็เหมือนซื้อเสี่ยงดวง ชงไม่ค่อยเหมือนกันสักที่

  • โลกธุรกิจไม่มีคำว่าโลกสวย หยุดนิ่งคือถอยหลัง บ้านไร่กาแฟไม่พัฒนาปรับตัวตามกระแสก็ถอยหลังออกจากตลาดไป ดูง่ายๆวัดกันตัวต่อตัวกับอเมซอน แค่การตลาด แนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึง 7P’s ก็ต่างกันเยอะแล้ว อเมซอนไม่หยุดนิ่งภาพลักษณ์ภายนอกตกแต่งชัดเจนโทนป่าแบบนี้ เดินหลงๆไปยังรู้เลยนี่คือ Cafe amazon

  • รู้แต่น้ำมันเชื้อเพลิงของptt กับกาแฟamazonนี่ คุณภาพแย่พอๆกันเลยครับ ผิดกับสถานที่บริเวณปั้ม ซิ่งทำไว้น่าเข้ามาใช้บริการมาก

  • ตอนนี้บ้านไร่ ที่ใกล้ๆเราอยู่ยังมีร้านนึง แต่อยู่ในปั๊มน้ำมันอะไรไม่รู้สีเขียวๆ ข้างๆปตท. ที่มีร้านกาแฟอเมซอน เราแปลกใจคะทำไมกาแฟบ้านไร่ แก้ละ70 แพงจัง แต่เราไปเห็นว่าเป็นโครงการปลูกาแฟอะไรสักอย่าง เราเลยคิดว่าโอเคเราซื้อก็เหมือนมีส่วนช่วยสนับสนุนโครงการ แต่กาแฟรสชาดไม่ดีเลยคะ เราดื่มกาแฟสดประจำคะ

  • ยากครับที่ ปตท. จะดัน Jiffy มาเขี่ย 7-11 ออกจากปั๊ม เพราะ ตอนนี้ Jiffy ถูกคุมกำเนิดสาขาอยู่

  • ปตท. ลองมาหมดแล้วตั้งแต่ เปิดเอง ปตท.มินิมาร์ท ซื้อ Jet เพื่อหวัง Jiffy (น่าจะใช้ได้แค่ 10 ปีนะ) เพื่อใช้ Knowhow จาก Jiffy แต่สุดท้ายใช้ 7/11 ดีกว่า แต่ไม่แน่การแยกบริษัทกลุ่ม Non Oil ของ ปตท. ออกจากกลุ่ม Oil จะทำให้มีผู้เชี่ยวชาญที่แท้จริงทางด้านนี้ มาบริหารงานในกลุ่มนี้ที่แท้จริงได้ ต้องลองดูผลในปีหน้าที่แยกกิจการด้านนี้ออกมา

    • ต๋อง ลัลล้า : PTTOR ที่จะแยกออกมา คือ ธุรกิจน้ำมันกับการค้าปลีก (non-oil) ค่ะ. แต่ PTTOR คงจะใช้มืออาชีพทางธุรกิจค้าปลีกเข้ามาบริหารมากขึ้น. แต่คงจะยังจับมือกับซีพีเรื่อง 7-11 ต่อไป. เพราะต่างฝ่ายต่างได้น่ะค่ะ

  • อเมซอน กาแฟแบบว่ารสชาดไม่เหมือนกันซักสาขา. เหมือนต้องใช้ดวงถึงจะเจอสาขาที่ชงอร่อย. ความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ☺️☺️

  • ดีแล้ว หายไปซะ
    มันเรื่องอะไร เขียนภาษไทยผิดๆ
    เหมือนพวกเขียน ม๋ี นู๋ ญิ๋ง ทำภาษาวิบัติ

  • รายได้หลักของเจ้าของปั๊มคือ 7-11 และ Amezon

    จริงๆขอนอกเรื่อง เชียร์ให้ shell เอา max value เข้ามาในปั๊ม
    แล้วเอากาวแฟวาวี พ่วงเข้าไป

    มีเกิด

  • บ้านใร่กาแฟเป็น classic case เลยเรื่องเป็นแบรนด์ต้นๆการสร้างเรื่องราว ปูพื้นโปรโมทให้ทั้งตัวเจ้าของ คือสายชลและร้านของเค้าให้สื่อได้สนใจ จับประเด็นให้คนรู้จัก เป็น viral , guerilla แบบไทยๆ
    การเอาถ้วยดินเผาแถมมาพร้อมกาแฟ การเป็นสถาปนิกแต่ใจรักกาแฟ พยายามสอนแนวความคิดการบริหารสไตล์บ้านใร่กาแฟ

    เสียดายตรงอีโก้อยู่ขั้นสูงสุด กับการตั้งราคาแพงมากแต่บรรยากาศ รสชาติ บริการสวนทางกัน คนอยากทดลอง แต่คนส่วนใหญ่เข้าไปใช้บริการสักสองรอบก็รู้สึกลบกับแบรนด์นี้

    ถ้า kodak , sony, ibm ,nokia , new coke , barnes n noble คือ classic caseของต่างชาติ บ้านใร่กาแฟ ก็คือ classic ของไทยจริงๆ

  • เหลือแต่ร้านที่ไม่อร่อย ก็ต้องทนๆ กินไปเพราะไม่มีตัวเลือก แต่ละสาขาชงไม่เหมือนกัน รักษามาตรฐานไม่ได้

  • นโยบาย CP ถ้าสู้ไม่ได้ก็เอาเป็นพวก (ฮุบกิจการเลย) เริ่มด้วยตัดแข้งตัดขา หากตัดไม่ได้ โค่นไม่ลง ก็เข้าซื้อหุ้น ซื้อกิจการ รวบเลย

  • เคยทานกาแฟบ้านไร่. กาแฟอร่อยค่ะ. และเคยเห็นบ้านไร่กาแฟแถวๆๆถนนสายเอเซีย ช่วงกำแพงเพชรหรือปล่าว ก็ไม่ค่อยแน่ใจ. แต่มีร้านกาแฟชื่อนี้เลย.

  • พูดได้เลยว่าสมัยที่ยังมีปั๊ม JET
    ของอาหารฟาสต์ฟูดใน 7-11 ไม่ได้ขี้เล็บของ Jiffy เลย
    อยากกินพวกขนมปัง ใส้กรอก เบอร์เกอร์ พิซซ่า
    ผมถึงขนาดขับรถไปถึงถนนรอบเมืองเพื่อที่จะซื้อกิน
    แต่หลังจากที่ JET โดนเทค และ CP เข้าสิง 7
    7 เหมือนกับ ดอม โทเรตโต้ เปิดไนตรัส
    ที่ไม่มีใครไล่ตามได้ทันไปแล้ว

  • บ้านไร่กาแฟ เดี๋ยวนี้อยู่ตามปั้ม แก๊ส lpg ผมเดินทางต่างจังหวัดก็จะพยายามมองหาตลอดนะ ชอบกาแฟปักษ์ใต้โรบัสต้า แก้วเดียวอยู่

  • เบื่อมาก ไปไหนก็เจอแต่เซเว่น แต่ก็ต้องยอมรับว่าเขาทำการตลาดดี ขายครอบคลุมมาก ที่พีคคือเมนูข้าวเหนียวไก่ย่าง ตามปตท.ต่างจังหวัดจะมีศูนย์อาหารขาย แต่เว่นก็ยกเอามาหมด ของแต่ละอย่างฆ่าร้านขายของชำ
    ส่วนอเมซอนเลือกกินสาขา เพราะถ้าให้เทียบความเป๊ะอเมยังขาด แต่ละสาขารสต่างกันมาก และที่งงคืออเมไม่มีขายโกโก้ แต่บางสาขาทำให้ได้

  • ยินดีต้อนรับแขกผูมาเยือนทุกท่านที่บ้านใร่กาแฟสาขาเอกมัย..ติดสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสเอกมัย
    เปิดบริการ๒๔ชั่วโมงจ้า

  • เรียนเชิญแขกผู้มาเยือนทุกท่านที่บ้านใร่กาแฟ ที่ สาขา สระบุรี หน้าห้างเอสโบ้ เปิดเวลา ๐๘.๐๐ -๑๖.๐๐ น ทุกวันจ้า ไม่ไกลจ้า ใครผ่านมาแวะได้จ้า

  • เรียนเชิญแขกผู้มาเยือนทุกท่านที่บ้านใร่กาแฟ ที่ สาขา บ้านโพธิ์ เปิดเวลา ๐๗.๐๐ -๑๗.๐๐ น เปิดการขายทุกวันจ้า ใครที่ผ่านมาวัดหลวงพ่อโสธร ขาแวะได้จ้า

  • เรียนเชิญแขกผู้มาเยือน ที่บ้านใร่กาแฟ สาขา บางแค ถ.กาญจนาภิเษก เยื้องเดอะมอล์บางแค เปิดบริการ ๗.๐๐ น-๑๗.๐๐ น. เชิญแวะมาชิมกาแฟรสชาดเข้มข้น เปิบริการทุวันจ้า

  • บ้านใร่กาแฟไม่ได้หายไปไหนนะจ้ะยังเปิดให้บริการอยู่หลายๆเส้นทางของนักเดินทางที่ชอบท่องเที่ยวไปที่ต่างๆดิฉันขอแนะนำอีกหนึ่งร้านทางไประยองสาย 36 FA 215 บ้านโป่ง เรียนเชิญแขกผู้มาเยือนทุกท่านวันจันทร์-ศุกร์ เปิดเวลา ๐๗.๐๐ -๑๗.๐๐ น ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์๐๗.๐๐-๑๘.๐๐ เปิดการขายทุกวันจ้า ใครที่ผ่านมาเส้นทางนี้เชิญแวะชิมกาแฟคุณภาพรสชาติเข้มข้นได้ที่นี่นะจ้ะ

  • เรียนเชิญแขกผู้มาเยือนบ้านใร่กาแฟบ้านใร่ใบกระเพราสาขาเอกมัยสุขมวิท๖๓ติดกับBTSเอกมัยค่ะอาหารเปิด๒๔ชั่วโมงค่ะกาแฟเปิด๐๖.๐๐นถึง๐๒.๐๐นค่ะ

  • เรียนเชิญแขกผู้มาเยือนที่บ้านใร่กาแฟสาขาบางบอน บ้านแม็ก FA ๒๐๐ ถ.กาญจนาภิเษก เลยโรงเรียนเลิศเหล้ามาประมาณสามร้อยเมตรก่อนทางเข้าปั้มNGVปตท. เปิดบริการ ๗.๐๐น -๑๖.๐๐น. เชิญแวะมาชิมกาแฟดี กาแฟไทย รสชาดเข้มข้นเปิดบริการทุกวันจ้า

  • เรียนเชิญแขกผู้มาเยือน ที่บ้านใร่กาแฟ สาขา เอกมัย สามแยกเอกมัยตรงทางลง บี.ที.เอส เปิดบริการ ๒๔ ชั่วโมง เชิญแวะมาชิมกาแฟรสชาดเข้มข้น และอาหารมายมาก เปิดบริการทุกวันจ้า

  • เรียนเชิญแขกผู้มาเยือน ที่บ้านไร่กาแฟ สาขาบางกระดี่ ถ.พระราม๒
    เปิดบริการ ๐๗.๐๐-๑๗.๐๐น. เชิญเเวะชิมกาแฟรสชาติเข้มข้น เปิดบริการทุกวันจ้ะ

  • เรียนเชิญแขกผู้มาเยือน ที่บ้านใร่กาแฟ สาขาแคร์บ้างบางแคร์ ถนนกาญจนาภิเษก เยื้องเดอะมอลล์บางแค เปิดบริการ ๐๗.๐๐-๑๗.๐๐น. ทุกวันจ้า เชิญแวะชิมกาแฟรสชาดเข้มข้นค่ะ

  • เรียนเชิญแขกผู้มาเยือน. สวัสดีจ้ะยินดีต้อนรับจ้ะ ทั้งอาหารหลากหลายเมนูนั่งชิวฟังเพลงเพราะๆดนตรีสดและเครื่องดื่มที่บ้านใร่กาแฟที่เป็นเอกลักษณ์แบบไทยรสชาติติดตรึงใจแน่นอนจ้ะที่สาขาเอกมัย สุขุมวิท63 ติดรถไฟฟ้าBTSเอกมัยเวลาเปิดบริการบ้านใร่ใบกระเพราส่วนอาหาร24ชม.ส่วนเครื่องดื่มชากาแฟเปิดบริการตั้งแต่06:00-02:00จ้ะ พนักงานน่ารักบริการแนะนำชัดเจนยินดีต้อนรับและบริการเรียนเชิญจ้ะ☺

  • เรียนเชิญแขกผู้มายืนทุกท่านที่บ้านใร่กาแฟ สาขา ๑๒๙ ปั้มแก้ส ปั้มเบสตรงข้ามไทวัสดุก่อสร้าง แถวรังสิต เปิดเวลา ๐๗.๐๐ _ ๑๗.๐๐ น. ทุกวันจ้า ใครผ่านมาแถวรังสิตเชิญแวะได้เลยจ้ะ

  • เรียนเชิญแขกผู้มาเยือนทุกท่านที่บ้านใร่กาแฟ สาขา FA๒๒๓ บ้านหลักเมืองเพียว ตั้งอยู่ที่ศาลากลางจังหวัดสระบุรี ติดกับศาลหลักเมือง เปิดบริการ ๐๘.๐๐ – ๑๖.๐๐น..ทุกวันจ้า
    ท่านใดผ่านมาเรียนเชิญนะคะ

  • เรียนเชิญแขกผู้มาเยือนบ้านไร่กาแฟสาขาปั้มคอสโมเส้นถนนวงเเหวนตะวันตกสามโคกfa135ร้านเปิดเวลา08:00น-17:00นเปิดขายทุกวันจร้าเรียนเชิญแวะทานกาแฟรสชาติเข้มข้นใด้ทุกวันจ้ะ

  • เรียนเชิญแขกผู้มาเยื่อนหรือนักเดินทางทุกท่านแวะดื่มกาแฟบ้านใร่กาแฟได้ที่ถนนสายเอเชีย สาขา๑๓๐ ในปั๊มชัสโก้ ร้านเปิด ๐๗-๑๗ น. จ้ะ

  • บ้านใร่กาแฟไม่ได้หายไปไหนนะจ้ะยังเปิดให้บริการอยู่หลายๆเส้นทางของนักเดินทางที่ชอบท่องเทียว ชลบุรีบางเเสนที่ตั้งสาขาFA ๑๔๑ บ้านริมบึง ถ.เลี้ยงชลบุรี เรียนเชิญแขกผู้มาเยือนทุกท่านวันจันทร์-ศุกร์ เปิดเวลา ๐๗.๐๐ -๑๗.๐๐ น ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์๐๗.๐๐-๑๘.๐๐ เปิดการขายทุกวันจ้า ใครที่ผ่านมาเส้นทางนี้เชิญแวะชิมกาแฟคุณภาพรสชาติเข้มข้นได้ที่นี่นะจ้ะ

  • เรียนเชิญแขกผู้มาเยือน ที่บ้านใร่กาแฟ สาขาพระราม๒(บ้านพระรามรัก)ถนนพระราม๒ ตรงข้ามlndex Living Mall เปิดบริการ ๐๗.๐๐-๑๖.๐๐. ทุกวันจ้า เชิญแวะชิม รสชาติกาแฟเข้มข้นได้เลยค่ะ☕☕

  • เรียนเชิญแขกผู้มาเยือนทุกท่านที่บ้านใร่กาแฟ ที่ สาขา บ้านทรายเปิดเวลา ๐๗.๐๐ -๑๖.๐๐ น เปิดการขายทุกวันจ้า สาขาอยู่เส้นสุขุมวิทชลบุรี ตรงข้ามหน้าค่ายนวมินทร์ค่ะ

  • บ้านใร่กาแฟไม่ได้หายไปไหนนะจ้ะยังเปิดให้บริการอยู่หลายๆเส้นทางของนักเดินทางที่ชอบท่องเทียว ชลบุรีที่ตั้งสาขาFA ๒๑๑ บ้านบึง ถ.บ้านบึง เรียนเชิญแขกผู้มาเยือนทุกท่านวันจันทร์-อาทิตย์เปิดเวลา ๐๗.๐๐ -๑๗.๐๐ เปิดการขายทุกวันจ้า ใครที่ผ่านมาเส้นทางนี้เชิญแวะชิมกาแฟคุณภาพรสชาติเข้มข้นได้ที่นี่นะจ้ะ

  • เรียนเชิญทุกท่านแวะทานกาแฟที่บ้านใร่กาแฟสาขาปั้มซัคโก้อยุธยา กม.63 เปิดบริการ 07.00-17.00 น. จ้ะ

  • เรียนเชิญท่านแขกผู้มาเยือนที่ผ่านมาทางโซนภาคตะวันออกเชิญใช้บริการสาขาบ้านใร่กาแฟทั้งหมด10สาขาการันตีในความเข้มข้นของรสชาติกาแฟที่ได้มาตรฐานและงานบริการที่ประทับใจ

  • บ้านใร่กาแฟ สวัสดีจ้ะ
    เรียนเชิญแขกผู้มาเยือนทุกท่าน
    ที่ #บ้านไร่กาแฟ
    สาขา ๑๒๒ บ้านชิดพหล
    ตั้งอยู่ในปั๊มแก๊ส LPG ขาเข้ากทม.ลงวงแหวนบางปะอิน
    ร้านเปิดเวลา08:00น-17:00น
    เรียนเชิญแวะมาดื่มกาแฟรสชาติเข้มข้น กาแฟไทย โดยคนไทย
    ได้ทุกวันจ้ะ บ้านใร่กาแฟขอบคุณจ้ะ

  • เรียนเชิญแขกผู้มาเยือนทุกท่านที่บ้านใร่กาแฟ ที่ สาขา. บ้านพระบาท
    เปิดเวลา ๐๘.๐๐ -๑๖.๐๐ น เปิดการขายทุกวันจ้า ใครที่ผ่านมาวัดพระบาท แวะได้จ้า

  • ♨️บ้านใร่กาแฟ บ้านใร่ใบกะเพราสวัสดีจ้ะ
    อาหาร เครื่องดื่ม ดลตรีไพรเราะ
    :บริการ ๒๔ ชั่วโมง
    จองที่นั่ง :๐๒-๓๘๑๒๗๗๒
    :๐๒-๓๙๑๙๗๘๔
    ที่ สามแยกเอกมัย สถานีรถไฟฟ้า Bts เอกมัย กรุงเทพฯ

  • สวัสดีจ้ะเชิญจ้ะ บ้านไร่กาแฟ บ้านไร่ใบกระเพรายินดีต้อนรับแขกผู้มาเยือนทุกท่านค่ะ ถ้าอยากทานอาหารก็มาได้นะค่ะที่สาขาเอกมัยมีทั้งอาหารไทย ลาวเวียง อีสาน สเต็ก สปาเก็ตตี้ก็อร่อยค่ะ มุมดืมกาแฟชิวๆนั่งทำงานก็มีนะค่ะเรียนเชิญชั้น2จ้ะ ..พนักงานก็น่ารัก บริการด้วยใจ ใส่ใจลูกค้าทุกท่านจ้ะ เปิด24ชั่วโมงสำหรับอาหาร กาแฟและเครื่องดืมแอวกอฮอร์ปิดตี2จ้ะ

  • บ้านไร่กาแฟ บ้านไร่ใบกะเพราสวัสดีจ๊ะ…คำๆนี้เป็นคำที่ลูกค้าทุกท่านจะได้ยินเป็นคำ..เอกลักษณ์ของบ้านไร่กาแฟเป็นเสน่ห์ของชาวบ้านไร่จ๊ะ ตอนนี้บ้านไร่กาแฟยังคงอยู่ให้บริการกลับลูกค้าตลอด24ชั่วโมงเหมือนเช่นเคยจ๊ะ สาขาเอกมัยจะมีครบทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นกาแฟหรืออาหารเราจะยกอาหารทุกอย่างทุกรสชาติมาไว้ที่นี้ที่เดียวไม่ว่าจะเป็นอาหารลาวเวียง -ไทยวน…เผารวมทะเลหรืออาหารอื่นๆสปาเก็ตตี้-สเต็กทุกอย่างมารวมกันที่นี้บ้านไร่กาแฟทั้งสะดวกในการเดินทางติดBtsเอกมัย มีดนตรีเพราะๆฟังพร้อมทั้งเบียร์เย็นๆ..กาแฟร้อนๆนั้งดื่มแบบสบายๆบรรยากาศดีทุกคืนจ๊ะ. บ้านไร่กาแฟบ้านไร่ใบกะเพราขอบคุณจ๊ะ

  • อีกหนึ่งสาขาอยู่ตรงใจกลางเมืองชลบุรี ในปั้มน้ำมัน PT บ้านใร่กาแฟยินดีให้บริการจ้ะ ของเราเป็นกาแฟสดรสชาดเข้มข้นไม่เหมือนใครผ่านไป. ผ่านมาเชิญลองแวะชิมได้น่ะจ้ะ

  • คือมันไม่อร่อยและไม่สมราคาค่ะ ไม่ได้ขยายมากไปกว่านี้ก็อาจจะดีแล้ว เพราะถ้าขยายไปได้ ก็อาจจะเจ็บหนักกว่า

  • เรียนเชิญแขกผู้มาเยือนทุกท่านที่เดินทางเข้า กทม แวะใช้บริการบ้านใร่กาแฟ สาขา ๑๒๒ บ้านชิดพหล ประตูน้ำพระอินทร์ เปิด เวลา ๐๘.๐๐_๑๗.๐๐น.จ้ะ

  • บ้านใร่กาแฟ สวัสดีจ๊ะ
    เรียนเชิญแขกผู้มาเยือน
    บ้านใร่กาแฟ
    สาขา๑๔๙ บ้านนครหลวง
    ตั้งอยู่ในปั้มแก็สLPGสายเอเซีย ทางเข้านครหลวง บ่อโพง ขาออก กทม
    ร้านเปิด 08:00~17:00 น.
    เรียนเชิญแวะมาดื่มกาแฟรสชาติเข้มข้น
    กาแฟไทย โดยคนไทย
    ได้ทุกวันจ๊ะ บ้านใร่กาแฟขอบคุณจ๊ะ

  • สวัสดีจ้ะ เชิญจ้ะ กาแฟก็อร่อย อาหารรสเริศ บรรยากาศดีเยี่ยม ที่สำคัญร้านกาแฟชั้นสองเราเปิดให้บริการตั้งแต่6โมงเช้าจนถึง02.00 และในส่วนร้านอาหารเราเปิดให้บริการตลอด24ชั่วโมง ร้านตั้งอยู่ตรงสามแยกเอกมัยจ้ะ บ้านใร่ไทยแท้ บ้านใร่กาแฟ ขอบคุณจ้ะ

  • สวัสดีจ้ะเชิญจ้ะแขกผู้มาเยื่อนที่เดินทางผ่านไปผ่านมาเชิญแวะที่
    บ้านใร่กาแฟสาขาเอกมัยสุขุมวิท63ติดรถไฟฟ้าBTSเอกมัยเดินทางสะดวกอาหารอร่อยสดใหม่ทุกวันหลากหลายเมนูมีทั้งไทยอีสานลาวเวียงอีกทั้งยังมีเพลงเพราะๆดนตรีสดให้ฟังกันอย่างชิวชิวมีมุมสงบให้อ่านหนังสือและดื่มด่ำไปกับรสชาติของชากาแฟที่เป็น
    เอกลักษ์แบบไทยไทยให้ท่านได้เลือกสรรมากมาย
    เปิดบริการตลอด24ชั่วโมง
    ส่วนกาแฟเปิด06.00-02.00จ้ะ

  • ขอเรียนเชิญแขกผู้มาเยือนทุกท่านที่บ้านใร่กาแฟสาขาเอกมัย สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสเอกมัย สุขุมวิท63เปิด24ชั่วโมง เครื่องดื่ม,อาหารอร่อย ขอเชิญจ้ะ

  • บ้านใร่กาแฟยังไม่ได้หายไปใหนนะจ๊ะ ยังเปิดให้บริการอยู่หลายเส้นทาง ของนักเดินทางที่ชอบท่องเที่ยว…พัทยาเมืองท่องเที่ยว ที่ตั้งสาขา บ้านฟ้าใหม่ FA ๒๒๑ ตั้งอยู่ในปั้ม CALTEX. ก่อนถึงโรงบาลกรุงเทพ-พัทยา เปิดบริการทุกวัน จันทร์-อาทิตย์ เวลา ๐๗.๐๐- ๑๗.๐๐ ใครที่ผ่านมาเส้นทางนี้เชิญแวะชิมกาแฟดัง กาแฟดี กาแฟไทย รสชาติเข้มข้นได้ที่นี่นะจ๊ะ

  • คัยที่ผ่านไปผ่านมาเชิญแวะที่บ้านใร่กาแฟสาขาเอกมัยติดกับBTSเอกมัยเดินทางสะดวกมีอาหารให้เลือกหลากหลายมีดนตรีสดให้ฟังกันแบบชิวชิวอีกทั้งยังมีชากาแฟทีมีเอกลักษ์แบบไทยไทยให้ท่านได้เลือกสรร
    เปิดบริการตลอด24ชั่วโมง
    ส่วนกาแฟเปิด06.00-02.00

  • บ้านใร่กาแฟยังไม่ได้หายไปไหนนะจ้ะยังเปิดให้บริการทุกวัน ๐๗.๐๐-๑๗.๐๐ น.
    และยังคงรสชาดที่เข้มข้นเช่นเดิมเอกลักษณ์ไทยๆไม่เหมือนใครจ้ะ
    เส้นชลบุรี-พัทยา มี ๑๐ สาขานะจ้ะน้องๆทุกท่านพร้อมให้บีริการจ้ะ
    บ้านใร่กาแฟบ้านใร่ใบกรัะเพราขอบคุณจ้ะ

  • ขอแนะนำท่านแขกผู้มาเยียมที่ต้องการดื่มบ้านใร่กาแฟ ในเขตพื้นที่ถนนกาญจนาภิเษก บางแค บางใหญ่ อาจขับผ่านมองเห็นได้ยาก

    บ้านใร่กาแฟมีให้บริการ ในพื้นที่ศูนย์เคยู การเด้น ครับผม

  • เรียนเชิญแขกผู้มาเยือนที่บ้านใร่กาแฟ สำนักงานใหญ่ หนองควายโซ หนองแซง จ.สระบุรี ลิ้มรสชาติกาแฟไทยแท้แท้ สูดกลิ่นหอม จากการคั่วกาแฟ แวะชมพิพิธภัณฑ์ฯ นกยูง สัตว์สุนทรีย์ของชาวบ้านใร่ ได้นะจ้ะ…เปิดให้เข้าชมทุกวันจ้ะ เชิญแวะมาชิมกาแฟดี กาแฟไทย รสชาดเข้มข้นเปิดบริการทุกวัน เปิดบริการ ๐๘.๐๐-๑๗.๐๐ น.จ้ะ

  • ลงทุนแมน : มโนกันจัง!!! ปตท. มีปั๊มของตัวเองแค่ 100+ ปั๊ม. ที่เหลือเป็นของเอกชนทั้งหมด. และปตท.ได้ Jiffy ติดมากับปั๊ม Jet ก็ทำต่อไปก็แค่นั้นเอง. เรื่อง logistics และตัวสินค้า (มีตั้งแต่ต้นทางยันปลายทาง เข่น อาหารสัตว์ เจ้าของพันธุ์สัตว์ contract farming มีผลิตภัณฑ์หลากหลาย) ปตท.คงสู้ 7-11 ไม่ได้อยู่แล้ว. และร้าน 7-11 ก็ต้องแล้วแต่เจ้าของปั๊ม (ไม่ใช่ปตท.) ที่จะตัดสินใจว่าจะเอาลงหรือไม่? แน่นอนว่า ปตท. สนับสนุนให้เอา 7-11 ลงปั๊มเพราะถ้าปั๊มมีกำไรดี เจ้าของแฮปปี้ ปตท.ก็พลอยดีไปด้วย เลิกมโนฯและเม้นต์ยุแยงตะแคงรั่วเสียทีเถอะ!!!

  • Paowpagna Chaisiri : ปตท.สอนเรื่องการชง สูตรการชง ฯลฯ ให้กับผู้ที่ทางผู้ซื้อแฟรนไชน์ส่งมา. ถ้าทำไปๆแล้วเด็กคนนั้นออก คนที่มาใหม่ไม่ได้เข้าคอร์สก็อาจจะทำสูตรเพี้ยน และบางคนมือหนัก/เบา ใส่กาแฟครบบ้าง ขาดบ้าง เกินบ้าง.ดังนั้น ถ้ามีปัญหาปั๊มไหน ช่วยแจ้งให้ปตท. ทราบด้วย. จะได้หาทางแก้ไข. แต่ควรแจ้งคนชงให้ชัดเจนด้วยว่าต้องการหวานมาก/น้อยแค่ไหน ให้เติมนมหรือไม่ ฯลฯ เพราะต่างคนต่างใจน่ะค่ะ

  • จากมุมมองผุ้บริโภค ผมว่ากาแฟ Amazon ทั้งราคา ปริมาณ และคุณภาพมันเหมาะสมกว่าบ้านไร่กาแฟนะครับ

  • ที่จริงแล้ว ปตท.มีอำนาจต่อรอง 7-11 มาก ที่จะเอาส่วนแบ่งยอดขายของ 7-11 ในปั้ม ปตท โดยที่ปตท. เลือกลงทุนเองร้าน 7-11 ด้วยผลตอบแทนที่สูงกว่าคนทั่วไปลงทุน ซึ่งแทบไม่จำเป็นต้องเอาร้านอื่นของตัวเองมาแทนที่ก็ได้

    • จริงๆครับ สมัยรุ่งเรืองมากๆ สาขาใหญ่สุดโก้หรูสุดอยู่ตรงเอกมัย เคยไป 2 ครั้ง เป็นร้านกาแฟที่มีขนบและจริตแปลกๆ เช่น พูดจ้ะๆ ไปนั่งแล้วเกร็งแทนที่จะสบายๆ กาแฟก็ไม่ได้ดีเด่นอะไร

      นั่งสตาร์บัคส์ กาแฟแพงกว่า แต่พนักงานกันเองๆกว่าซะอีก

    • สั่งยากด้วยครับ ปกติเราจะสั่งลาเต้ อเมริกาโน่ คาปูชิโน่

      แต่เคยสั่งบ้านไร่ เขามีชื่อเฉพาะของเขา ถ้าจำไม่ได้ก็ต้องมาตอบ 20 คำถามกับคนชง ใส่นมไหม หวานไหม เอาหวานข้น หรือหวานมัน

      เฮ้ออออออ

    • รู้สึก​แบบ​นั้น​เหมือนกัน​ว่า​ บ้าน​ใร่กาแฟ​ พยายาม​ทำ​ตัว​แปลก​แยก​ เย่อหยิ่ง​ ยโส​ ออก​ห่าง​จาก​ลูกค้า​ ชัดเจน​ที่สุด​ คือ​ ภาษา​ไทย​วิบัติ​

    • ขึ้นราคาจาก 45 ไป 80
      โดยบอกเจ้าอื่นขายแพงได้ บ้านใร่
      ก็ควรขายแพงมากได้
      ทั้งที่ต้นทุนและคุณภาพสินค้าคงเดิม
      กาแฟนมข้นหวาน

    • สตาร์คบัค ไ่ม่ได้ถือว่าเยี่ยมยอดมากแต่ก็กินได้ บางเมนูก็อร่อย เลือกหวานน้อย น้ำแข็งเยอะ จุกจิกได้ พนักงานเท่าที่เจออัธยาศัยดีมาก เหมือนเขาจะรู้ว่าหัวใจของธุรกิจคือการบริการ

    • Mam Saiporn จริง เรากินแต่สตาร์บัคเพราะ การบริการนี่แหละ เพราะเราเป็นคนเรื่องมาก ถามเค้าได้ว่าเค้าชงยังไง ไซรัปกี่ปั๊ม จะลดจะเพิ่มอะไร เค้าก็ไม่ได้ชักสีหน้าใส่ หรือทำหน้ารำคาญ

    • Jumbo A Sukanya ใช่ค่ะ เราก็เรื่องมาก มีหลายคนั้งที่น้องใหม่บางคนชงผิด เขาชงใหม่เลย ไม่ได้แอบเนียนๆส่งให้เรากิน การค้าขายคู่แข่งเยอะ ต้องซื้อใจกันแบบนี้ ส่วนอีกาแฟแบรนด์โทรศัพท์ บริการห่วยมาก ไม่มืออาชีพทั้งๆที่ราคาแพงเกือบเท่าสตาร์คบัคแต่บริการระดับกาแฟอเมซอน

    • เห็นด้วยสำหรับแบรนด์โทรศัพท์ … ลาขาด กาแฟไม่อร่อย แถมพนักงานขาดจิตวิญญานบริการ เห็นทำเป็นประกวด สร้างเป็นซีรี่ในทีวี นึกว่าจะสร้างคนได้ดี ที่สุดก็fakeครับ ยืนยันว่าห่วย การตกแต่งร้านดีๆหรูๆไม่ใช่เครื่องยืนยันว่า จะได้ดื่มกาแฟที่ดีหรือได้รับบริการที่สมกับสถานที่และราคาครับ

    • ส่วนตัวแล้วชอบ ดาวคอฟฟี่ คุณภาพกาแฟดีมาก แต่กินบ่อยไม่ได้แอบแพงนิดๆ แต่ก็คุ้มค่าตังค์ที่จ่ายค่ะ

    • ทรู, ผมไปใช้บริการวันก่อนก็บริการดีนะครับ ผมเข้าไปซื้อชาเย็นแบบ 19 บาทโดยใช้โปรซัมซุงเพย์มา ก็บริการปกติไม่มีหน้างอหรืออะไรครับ (คงแล้วแต่ว่าเจอพนงคนไหน) แค่เล่าสู่กันฟังครับ

    • แบรนด์โทรศัพท์ บัญญัติศัพท์ได้ดีชอบๆ เท่าที่ทราบอยู่ที่ร้านลงทุนเครื่องชงด้วยครับ ที่ผมอยู่ลงทุนสูงเลยเป็นแฟรนไชส์ไม่ใช่เจ้าของแบรนด์ร้านลงทุน เลยจัดหนักเลยได้เครดิตคนชอบรสชาติ

    • กาแฟทรู ถ้าบอกว่าไม่อร่อย เราไม่คิดว่าเค้าจะเททิ้งทำให้ใหม่นะคะ แต่ถ้าสตาร์บัคส์แค่บอกหวานไป น้องถามเลยว่าเอาแก้วใหม่ไหม

    • ชวนชิมชา นู่นนี่ สุดท้ายเอามาคิดเงิน(ร้อยกว่าบาท) เซ็งมาก ครั้งนั้นครั้งสุดท้ายที่จะเข้าบ้านไล่..

    • เห็นด้วยมากค่ะ ส่วนตัวคาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ยากเพราะทัศนคติการทำธุรกิจดูถูกลูกค้าสุดๆ เราคนนึงเป็นคอกาแฟที่ไม่ชอบบ้านเราเพราะเหตุผลนี้แหละ

    • สตาร์บัคเหตุผลหลักๆเลยที่กินเพราะว่า มีกาแฟร้อนแก้วใหญ่ให้กินครับ แค่นี้เลยจริงๆ ไม่เข้าใจว่าทำไมร้านกาแฟทั่วๆไปไม่ทำบ้าง? กิน 3~4 อึก หมดแหล่ว 555 ^_^

    • ตะก่อนเคยกินตอนเปิดใหม่ๆ ราคารับได้ เข้าไปอีกที จาก 45 เป็น 80 ออกจากร้านแทบไม่ทัน สินค้าท้องถิ่นแต่ตั้งราตาต่างชาติ เจ๊งสิคับ

    • กาแฟแบรนด์โทรศัพท์ไม่เคยกินแต่เคยไปติดต่อเรื่องโทรศัพท์แล้วเจอต้องรอเพราะพนักงานยุ่งชงกาแฟอยู่สงสัยเจ้าของยังรวยไม่พอ

    • จริงครับ ทำไมกาแฟร้อนต้องทำแต่แก้วเล็กด้วย?
      ไม่มีให้เลือกอะ? 555

      ไว้เดี๋ยวจะไปลองนะครับ
      Bluecup นี่

    • ผมกลับชอบแบรนด์โทรศัพท์มากกว่าสตาร์บัค
      สำหรับคนสั่งไม่เติมสารความหวานนะ
      ชงได้อร่อยกว่า

  • PTT จะไม่เขี่ย 7-11 ออกแน่นอนครับเพราะเมื่อออกจะไปอยู่ที่ปั๊มแบรนด์อื่นแทน ซึ่งจะกระทบ PTT เอง (ปัจจุบัน 7-11 ไม่สามารถลงที่แบรนด์อื่นได้ MOUกันไว้)

  • การทำธุรกิจผู้บริหารที่มีธรรมมาภิบาล หาได้น้อยจริงๆในประเทศไทย เป็นคนนึงที่ชื่นชอบในรสชาติจของกาแฟบ้านไร่นะคะ สมัยก่อนเป็นลูกค้าประจำ ส่วนอเมซอนแทบไม่เคยอุดหนุนทั้งๆที่อเมซอนอยู่หน้าตึก

  • สาเหตุของการตกต่ำของธุรกิจบ้านใร่คงไม่ใช่เพราะร้านที่อาศัยในปตทอย่างเดียวหรอกครับ แต่เป็นเรื่องของการตั้งราคาสินค้าคุณภาพที่ถดถอยและค่าแฟรนไชส์ที่แพงหูฉี่

    • ใช่ครับ!! บ้านไร่ขึ้นราคาของกาแฟไวไป ทำให้ผู้บริโภคมองเห็นถึงการคำนึงถึงกำไรมากกว่าผู้บริโภค ดังนั้นจึงทำให้บ้านไร่กาแฟล้มเร็ว

    • ความมั่นใจในแบรนด์และในตัวสินค้าที่ผิดๆสวนทางความรู้สึกผู้บริโภคเสมือนการดูถูกตบหน้าลูกค้าฉาดใหญ่ เลยเจอบทเรียนราคาแพงกู่ไม่กลับกลายเป็นแบรนด์ตกกระป๋องที่ผู้บริโภคเมินไปโดยปริยาย

    • สั่งยากด้วยครับ ปกติเราจะสั่งลาเต้ อเมริกาโน่

      แต่เคยสั่งบ้านไร่ เขามีชื่อเฉพาะของเขา ถ้าจำไม่ได้ก็ต้องมาตอบ 20 คำถามกับคนชง ใส่นมไหม หวานไหม เอาหวานข้น หรือหวานมัน

      เฮ้ออออออ

    • สำหรับผมไปชิมที่เอกมัยรสชาติเหมือนกาแฟสำเร็จรูปชงขายตามรถเข็นแพงเวอร์อีกต่างหาก ลูกค้าถึงน้อยผมเข้าใจ

    • Atidtan Palmy Sweetz Rittrasamee ตามพี่มาด่าซ้ำเหรอ คนอื่นเค้าด่าไปครบหมดแล้ว ตัวอย่างของการทำธุรกิจแบบผยอง จองหอง เอาเปรียบลูกค้า ปรับราคาขึ้นทีแก้วละยี่สิบบาท พ่อมึง !!! แดกครั้งสุดท้ายรู้สึกเหมือนโดนปล้น … เป็นแบรนด์ไทยบ้าน ๆ ที่เอาเปรียบผู้บริโภคแบบชิบหายวายป่วง สุดท้าย แพ้ภัยตัวเอง เอวัง …

    • เรื่องการขึ้นราคาในครั้งนั้นมาจากที่ปรึกษาของบ้านไร่กาแฟ ได้กล่าวว่าทำไมกาแฟแบรนด์ไทยจะขายราคาสู้สตาร์บัคไม่ได้ หลังจากที่ปรับขึ้นราคาก็ทำให้ยอดขาย กาแฟบ้านไร่ถดถอยลงมาเรื่อยๆ

  • อยากให้เป็นเช่นนั้น ใหญ่ฟัดใหญ่ถึงจะสมศักดิ์ศรี ตัวใหญ่แล้วรังแกรายย่อยกลุ่มเครือซีพีทำมาตลอด เดี๋ยวก็ถึงเวลาเวรสนองกรรม ตามกฏธรรมชาติ ไม่มีสิ่งใดเป็นอมตะ

  • มันก็ทำตัวเองด้วยล่ะ กาแฟเกรดต่ำคั่วแทบใหม้ กระแดะขายราคาเท่ากับสตาร์บัคส์ ดื่มครั้งสุดท้ายสิบปีที่แล้ว สาบส่งเลย

  • บ้านไร่กาแฟ เป็นกาแฟที่ผมชื่นชอบมากที่สุดเลยครับ ผมสามารถดื่มด่ำกับมันได้ตลอดทั้งวัน เสียอย่างเดียวคือราคาสูง

  • ไม่น่าเกี่ยว ทางตรง..น่าจะเป็นภายใน บ้านใร่มากกว่า แต่คงมีผลกระทบทางอ้อม สู้ๆครับ กาแฟคนไทย

  • สักสิบกว่าปีก่อนเคยเข้าไปซื้อที่สาขาใน jiffy สั่งกาแฟพนักงานถามเอาชงสดหรือเอาแบบสำเร็จ ตอนนั้นเล่นเอางงเลยถามว่าต่างยังไง พนักงานบอกชงสด 80 ถ้าสำเร็จรูป 50 เลยสั่งสำเร็จมากิน พนักงานเอาน้ำแข็งใส่แก้วแล้วเปิดขวดกาแฟเท คือ 50 บาทได้กาแฟแบบนี้เนี่ยนะ ผู้บริหารมันคิดอะไรของมัน จำได้ว่าให้สัมภาษณ์ไปทั่วว่าสตาร์บัคขายแก้วละร้อยได้ทำไมกาแฟไทยจะขายไม่ได้ ก็ถ้าวางตัวไว้พรีเมี่ยมก็ช่วยบริการกับตกแต่งร้านให้เหมือนด้วย ไม่ใช่เป็นคีออสขายกาแฟห่วยๆ แต่ดันอยากพรีเมี่ยม
    ไม่แปลกใจที่เจ๊ง

  • ผมอยากให้บ้านไร่กาแฟกลับมานะครับ ทำไมบ้านไร่กาแฟไม่โตอีกเลย ในเมื่อผมก็ยังเห็นผู้คนมากมายเข้าไปดื่มด่ำกาแฟบ้านไร่สาขาเอกมัย ถึงราคามันจะสูงก็ตาม หรือว่ามีนายทุนแอบฮุบกิจการบ้านไร่กาแฟ เพียงเพื่อกดแบรนด์นี้ไว้ไม่ให้โตไปกว่านี้