PUBG เกมที่ดังสุดตอนนี้ คืออะไร

PUBG เกมที่ดังสุดตอนนี้ คืออะไร

PUBG เกมที่ดังสุดตอนนี้ คืออะไร / โดย ลงทุนแมน
ในช่วงนี้มีการเรียกร้องกันเข้ามามาก
สำหรับการให้เขียนเรื่องราวของเกม PUBG
ตอนแรกลงทุนแมนก็ งง ว่าคืออะไร
แต่พอไปหาข้อมูลก็ถึงกับตกใจ
นึกไม่ถึงว่าโลกของการเล่นเกมจะเปลี่ยนไปมากขนาดนี้
เรื่องนี้เป็นอย่างไร ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง

PUBG มีชื่อย่อมาจาก PLAYERUNKNOWN’S BATTLEGROUNDS ถือเป็นเกมแนว survival ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเกมหนึ่งในปัจจุบัน

รูปแบบของเกมคือ เราจะต้องเอาตัวรอดให้ได้จนเป็นคนหรือทีมสุดท้ายจากทั้งหมด 100 คน บนแผนที่ใหญ่ๆ ที่จะถูกบีบพื้นที่เล่นเข้ามาเรื่อยๆ

ซึ่งดู theme ของเรื่องก็ออกจะเป็นแนวเหมือนในภาพยนตร์ The Hunger Games

ซึ่งเกมแบบนี้ ผู้ชนะไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่จัดการคนอื่นได้มากที่สุด แต่อาจเป็นคนที่เอาตัวรอดได้ดีที่สุด ซึ่งอาจจะหมายถึงการไปหลบตามห้องน้ำ หรือไปลอยอยู่ในทะเลจนเกือบจบเกม 😅

สำหรับคนที่เล่นเกมแนวนี้อยู่แล้ว ก็น่าจะพอรู้สึกได้ว่า PUBG มีความคล้ายคลึงกับเกมที่ออกมาก่อนหน้านี้อย่าง DayZ และ H1Z1

ความคล้ายกันนี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญหรือการก๊อปปี้ แต่เป็นเพราะทั้ง 3 เกมนี้ มีผู้อยู่เบื้องหลังคนเดียวกัน

Brendan Greene เป็นที่รู้จักจากการสร้าง mod Battle Royale ของเกม DayZ (ที่ตอนนั้นยังเป็นแค่ mod ของเกม ARMA 2 อีกที)

หลังจากนั้น Brendan ก็ได้มีโอกาสเข้าไปเป็นที่ปรึกษาของเกม H1Z1 ซึ่งเกมนี้ก็ได้รับความนิยมเช่นกัน

และเมื่อสัญญาการเป็นที่ปรึกษาของเกม H1Z1 หมดลง Brendan ก็ได้รับการทาบทามจาก Chang-han Kim จากค่าย Bluehole ผู้พัฒนาเกมสัญชาติเกาหลีใต้ ที่ติดใจไอเดียเกมแนว battle royale จาก DayZ

ซึ่งในตอนนั้น Kim เชื่อว่าจะสร้างความแปลกใหม่ให้กับตลาดเกมเกาหลีใต้ได้

Brendan ได้ขึ้นเป็น creative director ของ Bluehole และน่าจะเป็นชาวต่างชาติคนแรกที่ได้นั่งตำแหน่งนี้ในบริษัทพัฒนาเกมที่เกาหลีใต้

เกมที่ทีมของเขาพัฒนาขึ้นมาก็คือ PUBG ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก จนถึงขั้นที่เปลี่ยนชื่อบริษัทย่อยที่ทำเกมนี้เป็น PUBG Corporation ไปเลย

ตอนนี้ PUBG ขายไปแล้วกว่า 30 ล้านก๊อปปี้ทั่วโลก

ซึ่งถ้าเราลองคิดเล่นๆ จากราคาเต็มที่ขายในบ้านเราที่ 559 บาท เท่ากับว่า ยอดขายรวมของเกมนี้อยู่ที่ประมาณ 17,000 ล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมรายได้จากการซื้อกุญแจเพื่อเปิดกล่องในเกมอีก

และไม่ใช่แค่เรื่องรายได้

PUBG ยังขึ้นแท่นมีผู้เล่นออนไลน์มากสุดใน Steam ที่ 3.1 ล้านคน แซงแชมป์เก่าอย่าง DOTA 2 ที่เคยทำเอาไว้ที่ 1.3 ล้านคนเมื่อปี 2016

และเพิ่งจะเปิดตัวเวอร์ชั่นมือถือไปเมื่อไม่นาน ภายใต้การร่วมกันพัฒนากับบริษัท Tencent ซึ่งเป็นผู้ถือสิทธิในการให้บริการเกม PUBG ในประเทศจีน

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีธุรกิจที่ทำเงินได้ ใครๆ ก็อยากร่วมวง

หลังจาก PUBG ประสบความสำเร็จ ก็มีเกมในลักษณะคล้ายๆ กันตามออกมาอีกมากมาย

แต่ที่น่ากลัวที่สุดสำหรับ PUBG ตอนนี้ คงหนีไม่พ้น Fortnite จากค่าย Epic Games

เพราะอะไร Fortnite ถึงน่ากลัวสำหรับ PUBG?

เรื่องแรกก็คงจะเป็นที่ Fortnite เป็นเกมที่ให้ดาวน์โหลดฟรีและใหม่กว่าเพราะเปิดตัวทีหลัง

ภาพของ Fortnite จะออกแนวการ์ตูนมากกว่า และยังเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสร้างนู่นสร้างนี่ขึ้นมาได้ ก็อาจจะดึงดูดผู้เล่นกลุ่มที่ชอบความแฟนตาซี หรืออยากให้เกมมีอย่างอื่นให้ทำนอกจากการยิงเพียงอย่างเดียว

แต่ที่สำคัญคือ

เครื่องมือที่ใช้ในการสร้างเกม PUBG คือ Unreal Engine 4

แต่คนที่เป็นเจ้าของ Unreal Engine นี้ กลับเป็น Epic Games..

ซึ่งแม้แต่ Bluehole เองก็ยังกังวลในเรื่องนี้ เพราะในตอนที่พัฒนา PUBG ทางบริษัทเองก็ยังต้องปรึกษากับ Epic Games ในเรื่องของ Unreal Engine และอาจจะทำให้ทาง Epic Games รู้ล่วงหน้าแล้วว่า PUBG กำลังจะพัฒนาเกมไปในทิศทางไหน

แม้จะเป็นเกมโหลดฟรี แต่รายได้ในเดือนกุมภาพันธ์ของ Fortnite อยู่ที่ 126 ล้านดอลลาร์ หรือราว 4,000 ล้านบาท แซงรายได้ของ PUBG (103 ล้านดอลลาร์) ได้เป็นเดือนแรก

ถ้าเอารายได้ไปคูณ 12 ก็เท่ากับว่า เกมนี้อาจจะทำรายได้ทั้งปีเกือบถึง 50,000 ล้านบาท

ใครจะไปคิดว่าวงการธุรกิจเกม จะมีรายได้มากขนาดนี้

และที่น่าสนใจกว่านั้นอีกคือ ทั้ง PUBG และ Fortnite เกือบจะมีเจ้าของคนเดียวกัน..

คนนั้นก็คือบริษัท Tencent..

Tencent ถือหุ้นใหญ่ใน Epic Games ที่ทำเกม Fortnite
และตอนนี้ Tencent ก็ถือหุ้นอยู่ใน PUBG Corporation ที่ทำเกม PUBG อยู่ 5%

ทั้งนี้ Tencent พยายามซื้อบริษัท PUBG Corporation มานานมากแล้ว แต่ก็ยังไม่สำเร็จ

ปิดท้ายด้วยที่มาไอเดียของ Brendan Greene ผู้พัฒนาเกม PUBG

รู้หรือไม่ว่า เกมของ Brendan ที่ผู้เล่นเริ่มต้นโดยไม่มีอาวุธสักชิ้น แล้วต้องไปหาเก็บเอาตามสถานที่ต่างๆ ในเกม ได้รับไอเดียมาจากหนังสือชุด The Hunger Games

และไม่ใช่แค่ The Hunger Games เรื่องเดียว รูปแบบของการบีบพื้นที่ที่เราเห็นกันในเกม (Safe Zone) ก็ได้มาจากหนังญี่ปุ่นสุดโหดเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว เรื่อง Battle Royale

ซึ่งเดิมที Brendan ก็ต้องการจะให้ safe zone ในเกมที่เขาทำ เป็นโซนแบบสี่เหลี่ยมจตุรัสเหมือนกับในหนัง แต่ด้วยปัญหาด้านการเขียนโปรแกรม ทำให้สุดท้ายออกมาในรูปแบบของ วงกลม ที่บีบเข้ามาเรื่อยๆ อย่างที่เห็นกันทุกวันนี้..
———————-
<ad> หนังสือลงทุนแมน 2.0 วางแผงแล้วหาซื้อได้ที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ
โหลดแอพลงทุนแมนอ่านฟรีได้ที่ http://longtunman.com/app
ลงทุนแมนมี instagram twitter youtube line@ แล้ว ติดตามได้โดยค้นหา ไอดีชื่อ longtunman ในแพลตฟอร์มนั้น
———————-

Reference
-https://wccftech.com/fortnite-surpasses-pubg-revenue/
-https://www.pcgamesn.com/playerunknowns-battlegrounds/battlegrounds-sales-numbers
-https://en.wikipedia.org/wiki/PlayerUnknown%27s_Battlegrounds
-https://en.wikipedia.org/wiki/Fortnite
-https://www.pcgamesn.com/playerunknowns-battlegrounds/pubg-bluehole-tencent
-https://www.theverge.com/2018/3/21/17148918/fortnite-battle-royale-pubg-monthly-revenue-sales-126-million-superdata-research
[4992].

Comments

comments