Arm หุ้นชิป 5 ล้านล้าน ขึ้นมาเท่าตัว เพราะถูก Corner

Arm หุ้นชิป 5 ล้านล้าน ขึ้นมาเท่าตัว เพราะถูก Corner

15 ก.พ. 2024
Arm หุ้นชิป 5 ล้านล้าน ขึ้นมาเท่าตัว เพราะถูก Corner /โดย ลงทุนแมน
จาก 77 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น ปรับเพิ่มเป็น 148 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น รวมแล้วราคาหุ้นเพิ่ม 92% มูลค่าบริษัทเพิ่มจาก 2.8 ล้านล้านบาท ไปเป็น 5.5 ล้านล้านบาท
ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในเวลาเพียงไม่ถึง 1 สัปดาห์เท่านั้น และยังเกิดขึ้นกับ Arm Holdings บริษัทออกแบบสถาปัตยกรรมชิประดับโลก ที่เรียกได้ว่า สมาร์ตโฟน 99% ที่มีบนโลก ต่างใช้เทคโนโลยีของ Arm
และในเคสนี้ อาจกล่าวได้ว่าเป็นการ Corner หรือไล่ราคาหุ้นใหญ่ระดับโลก ที่น่าสนใจอีกเคสหนึ่ง
แล้ว Arm Holdings โดน Corner ได้อย่างไร ?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
╔═══════════╗
ภาวะเงินเฟ้อ ตลาดผันผวนแบบนี้ ติดตามข่าวเศรษฐกิจแบบเน้น ๆ จากหลายเพจได้ใน Blockdit - คอนเทนต์แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเป็นประจำ 2 ล้านคน ลองใช้ฟรี blockdit.com/download
╚═══════════╝
Cornering the Market หรือเรียกสั้น ๆ ว่า Corner คือ วิธีไล่ราคาหุ้นชนเพดาน ของนักลงทุนรายใหญ่ โดยมักจะเกิดขึ้นกับหุ้นที่มี Free Float (ปริมาณการถือครองหุ้นของผู้ลงทุนรายย่อย) ที่ต่ำ ทำให้ราคาหน้ากระดานเทรดปรับเปลี่ยนได้ง่าย
เพราะมีหุ้นที่อยู่ในมือรายย่อย ที่พร้อมปล่อยออกมาหมุนเวียนในตลาดน้อย ทำให้นักลงทุนรายใหญ่สามารถกวาดซื้อหุ้นเอาไว้ แล้วมีอิทธิพลในการกำหนดความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นในตลาดได้
ซึ่งก่อนหน้านี้เราก็ได้ยินเรื่องหุ้นบางตัวในตลาดหุ้นไทย ที่เข้าข่ายถูก Corner ไล่ต้อนราคาหุ้นให้สูงขึ้น แล้วค่อยเทขายจนราคาหุ้นดิ่งลดลงมาก เมื่อเทียบกับจุดที่ขึ้นไป
ส่วนตัวอย่างในต่างประเทศ เมื่อปี 2023 ก็มีเรื่องราวเกิดขึ้นกับหุ้น VinFast ธุรกิจรถยนต์ในเครือ Vingroup ของเศรษฐีรวยสุดในเวียดนาม
ที่หลังจากเข้าเทรดในตลาด Nasdaq ได้เพียงวันเดียว ราคาก็เพิ่มขึ้น 7.5 เท่า ดันมูลค่าบริษัททะลุ 3 ล้านล้านบาท ใหญ่กว่า Mercedes-Benz, BMW, Ferrari, Ford และ GM ภายในชั่วข้ามคืน..
แถมราคาถูกดันขึ้นไปต่ออีก +120% ภายใน 1 สัปดาห์ ก่อนจะถูกเทขายลงมาอย่างรวดเร็วเช่นกัน จนปัจจุบันมูลค่าบริษัทเหลือ 432,000 ล้านบาท น้อยกว่าวันแรกที่เข้าเทรดถึง 70%
ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นกับ VinFast ก็คือมี Free Float ต่ำมาก เพราะเจ้าของคือคุณฝ่ามเญิ้ตเวือง ถือหุ้นทางตรงและทางอ้อม มากถึง 99% เหลือ Free Float ให้หุ้นวิ่งบนกระดานเพียง 1% เท่านั้น
แล้วในเคสของ Arm Holdings เข้าข่ายถูก Corner หรือไม่ ?
หากลองไปดูสัดส่วนผู้ถือหุ้นของ Arm จะพบว่า SoftBank Group เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ในสัดส่วนมากถึง 90.6%
และยังมีกลุ่มนักลงทุนหลักที่ SoftBank เสนอขายหุ้นให้ในฐานะลูกค้าของ Arm เช่น TSMC, Nvidia, AMD, Apple, Intel, Google, Samsung กลุ่มนี้ถือหุ้นรวมกันคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 5%
หมายความว่าหุ้น Arm ตอนนี้มี Free Float ในตลาดเหลือไม่ถึง 5% เท่านั้น ซึ่งเป็นการเปิดช่องให้มีการไล่ราคาได้ง่าย เพราะใช้เงินน้อยกว่าหุ้นที่มี Free Float สูง ในการลากราคา เมื่อเทียบกับบริษัทที่มีมูลค่าใกล้เคียงกัน
รวมถึงปริมาณหุ้นที่เหลือน้อย ส่งผลให้ราคาหุ้นพุ่งสูงขึ้นได้อย่างรวดเร็ว จนอาจมีราคาแพงมาก เมื่อเทียบกับมูลค่าพื้นฐานของกิจการ สังเกตง่าย ๆ จากการดูค่า P/E Ratio หรือมูลค่ากิจการเทียบกับกำไรที่บริษัททำได้จริง
ซึ่งผลประกอบการปี 2023 Arm มีกำไรสุทธิ 18,900 ล้านบาท เทียบกับมูลค่าบริษัทตอนนี้ที่ 4,695,000 ล้านบาทแล้ว Arm จะมี P/E สูงถึง 248 เท่าเลยทีเดียว
จะเห็นว่าทั้ง Free Float ที่ต่ำ และค่า P/E Ratio ที่สูงลิ่ว ของหุ้น Arm ต่างบ่งชี้ลักษณะของการถูก Corner
และอีกเรื่องคือ Arm เป็นหุ้นที่ IPO เข้าซื้อขายวันแรกเมื่อ 14 กันยายน 2023 ทำให้ผู้ถือหุ้นใหญ่อย่าง SoftBank ยังอยู่ในช่วง “IPO Lockup”
ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ห้ามผู้ถือหุ้นใหญ่ขายหุ้น หลังจากเข้า IPO เป็นระยะเวลา 180 วัน เพื่อป้องกันการทุ่มตลาด และกดดันราคาหุ้นในช่วงเริ่มแรก โดยในเคสของ Arm
จะหลุดจากช่วง IPO Lockup ในวันที่ 12 มีนาคม 2024
ทำให้ราคาหุ้นตอนนี้ อาจยังไม่ใช่ราคาที่ควรจะเป็น เพราะราคาหุ้นยังไม่ได้สะท้อนมุมมองต่อราคาของผู้ถือหุ้นใหญ่เข้าไปด้วย รวมถึงผลกระทบต่อการทยอยขายหุ้นในอนาคต
ซึ่งก็น่าติดตามว่า สุดท้ายแล้วเมื่อถึงวันที่ SoftBank สามารถซื้อขายหุ้นได้อย่างอิสระ ราคาหุ้น Arm จะเลือกไปทิศทางไหน
แต่ที่แน่ ๆ ในตอนนี้คือ การที่ตลาดซื้อขายหุ้นด้วยปริมาณ Free Float ที่มีไม่ถึง 5% ก็ทำให้ Arm เป็นหุ้นที่เข้าข่ายถูก Corner ได้ง่าย
และไม่ต่างอะไรจากการที่นักลงทุนรายย่อย กำลังเต้นรำ อยู่บนฝ่ามือของยักษ์ ซึ่งก็ไม่มีทางรู้ได้เลยว่า จะถูกบี้เมื่อไร..
╔═══════════╗
ภาวะเงินเฟ้อ ตลาดผันผวนแบบนี้ ติดตามข่าวเศรษฐกิจแบบเน้น ๆ จากหลายเพจได้ใน Blockdit - คอนเทนต์แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเป็นประจำ 2 ล้านคน ลองใช้ฟรี blockdit.com/download
╚═══════════╝
ติดตามลงทุนแมนได้ที่
Website - longtunman.com
Blockdit - blockdit.com/longtunman
Facebook - facebook.com/longtunman
Twitter - twitter.com/longtunman
Instagram - instagram.com/longtunman
YouTube - youtube.com/longtunman
TikTok - tiktok.com/@longtunman
Spotify - open.spotify.com/show/4jz0qVn1AL7tRMHiTvMbZH
Apple Podcasts - podcasts.apple.com/th/podcast/ลงทุนแมน/id1543162829
Soundcloud - soundcloud.com/longtunman
References
-https://finance.yahoo.com/quote/ARM/financials
-https://www.sec.gov/Archives/edgar/data/1973239/000119312523228059/d393891df1a.htm
-https://www.investopedia.com/terms/i/ipolockup.asp
-https://www.reuters.com/technology/arm-shares-soar-ai-fueled-boom-brightens-growth-prospects-2024-02-08/
-https://companiesmarketcap.com/arm-holdings/marketcap/
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.