เหตุผลที่การเล่นเกม จะกลายเป็นหนึ่งในเทรนด์อุตสาหกรรม E-Commerce

เหตุผลที่การเล่นเกม จะกลายเป็นหนึ่งในเทรนด์อุตสาหกรรม E-Commerce

7 พ.ย. 2023
เหตุผลที่การเล่นเกม จะกลายเป็นหนึ่งในเทรนด์อุตสาหกรรม E-Commerce
Lazada X ลงทุนแมน
รู้หรือไม่ ในปี 2023 ตลาด E-Commerce ในประเทศไทยเติบโต 16%
กลายเป็นการเติบโตจนติดอันดับ Top Five ของโลกเลยทีเดียว
เรื่องนี้กำลังบอกกับเราว่า ช้อปออนไลน์ได้กลายเป็นกิจกรรมสำคัญในชีวิตประจำวันของคนไทยไปแล้ว สิ่งที่ตามมาคือการใช้เวลาในการช้อปออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ
สิ่งที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์ดังกล่าว ก็คือการสร้าง Engagement กับผู้บริโภค เลยเป็นเหตุผลให้อีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์มอย่าง Lazada เลือกสร้าง Engagement กับนักช้อป ด้วยแนวทางใหม่ ๆ ที่จะช่วยสร้างประสบการณ์ช้อปที่สนุกและคุ้มค่ายิ่งขึ้นไปพร้อมกัน
อย่างล่าสุดแคมเปญ 11.11 ทาง Lazada ได้นำ Gamification รวมถึงเทคโนโลยี AI และ AR มาสร้างความ “ต่าง” ในอุตสาหกรรม E-Commerce
เป้าหมายก็เพื่อให้ User หลงรัก และใช้งานบนแพลตฟอร์ม Lazada นานขึ้น
เทคโนโลยีเหล่านี้ของ Lazada จะสร้าง Impact ผ่านเแคมเปญ 11.11 ด้วยวิธีไหน ?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
หนึ่งสิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนในอุตสาหกรรม E-Commerce ทั่วโลก รวมถึงบ้านเรา คือ ยิ่งผู้บริโภคคุ้นเคยกับแพลตฟอร์มมากเท่าไร ความต้องการก็ยิ่งหลากหลาย แถมความต้องการนั้นยังถูกอัปเกรดขึ้นเรื่อย ๆ
พอเป็นแบบนี้แพลตฟอร์ม E-Commerce ก็ต้องปรับตัวเพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่เปลี่ยนไป โดยสิ่งที่ Lazada เลือกให้ความสำคัญคือ การสร้างประสบการณ์การช็อปปิงที่ “แตกต่าง” ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงสะดวกสบายเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการทำให้การช็อปปิงเป็นเรื่องสนุกยิ่งขึ้น
เพราะหากทำเรื่องนี้ได้สำเร็จ สิ่งที่ตามมาก็คือ การใช้เวลากับแพลตฟอร์มนานขึ้น และกลายเป็นแพลตฟอร์มหลักในการช็อปปิง จึงเป็นที่มาของกลยุทธ์ Gamification หรือที่รู้จักกันในชื่อ LazGame นั่นเอง
แม้ LazGame จะเปิดตัวมาสักพักหนึ่ง แถมประสบความสำเร็จอย่างสูงเพราะในประเทศไทยผู้เล่น LazGame จะใช้เวลาในแพลตฟอร์ม Lazada สูงกว่าค่าเฉลี่ยของคนใช้งานทั่วไป 3 เท่า และมีจำนวนมากถึง 80% ที่กลับมาช็อปปิงใน Lazada ทุกสัปดาห์
เมื่อ Impact ขนาดนี้ ทำให้ Lazada เลือกนำ LazGame มาใช้ในแคมเปญ 11.11 ที่ผสมผสานกับสิทธิประโยชน์ในการช็อปปิงได้อย่างลงตัว
1. LazGame ช็อปสนุกขึ้น : โดยในแอปฯ ของ Lazada จะมีเกมให้เล่นหลากหลาย ทำให้สามารถช็อปออนไลน์ไปด้วย เล่นเกมไปด้วยได้ เป็นการเพิ่ม Stickiness ดึงผู้ใช้งานให้เข้าแอปเพื่อช้อปและสนุกกับเกมไปด้วยพร้อม ๆ กัน
2. เล่นเกมแล้ว ยังซื้อสินค้าได้ส่วนลด : ทุก ๆ การเล่นเกมเราจะได้ LazCoins ที่นำไปแลกเป็นคูปองส่วนลดในแคมเปญ 11.11 ในปีนี้ได้อีก ถือเป็นการช่วยสร้างความสนุกสนานและแรงจูงใจให้กับการช้อปปิงเพิ่มขึ้น
3. พิชิตภารกิจเพิ่มเหรียญ : เรายังสามารถเช็กอินประจำวัน เพื่อสะสมเหรียญด้วยการพิชิตเกมต่าง ๆ ถืออีกวิธีที่ช่วยสร้างแรงจูงใจให้กลับมาใช้แอปอย่างต่อเนื่อง
ที่น่าสนใจคือกลยุทธ์ Gamification ทาง Lazada มองว่าจะไม่ใช่กระแส แต่จะเป็นหนึ่งในเทรนด์มาแรงของธุรกิจ E-Commerce ในภูมิภาคอาเซียน
รู้หรือไม่ ในช่วงแคมเปญ 9.9 ที่ผ่านมา มีผู้ใช้งาน Lazada ใน 6 ประเทศภูมิภาคอาเซียน ได้แก่ ไทย, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์ และเวียดนาม เล่นเกม GoGoMatch ที่รวมระยะเวลาเล่นเกมนี้นานถึง 310 ปี และมียอดเก็บเหรียญ 755 ล้านเหรียญ จากการเล่นเกม 19 ล้านครั้ง
สิ่งที่ Lazada มองเห็นผ่านสถิติเหล่านี้ นั่นคือกลยุทธ์ Gamification ช่วยเพิ่มทั้งอัตราความถี่ และระยะเวลาในการใช้งานบนแอปตัวเองมากขึ้น
นอกจาก Gamification แล้ว ทาง Lazada ยังนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาพัฒนาฟีเจอร์ต่างๆ เพื่อช่วยให้ประสบการณ์โดยรวมดียิ่งขึ้น
- Image Search : เป็นการใช้เทคโนโลยี AI ที่มาตอบโจทย์พฤติกรรมการช็อปออนไลน์ เพราะแค่นำรูปสินค้าที่ต้องการซื้อ มาสแกนหรือถ่ายรูปผ่านทางแอป Lazada
จากนั้นกดปุ่มค้นหา ก็จะมีสินค้าชิ้นนั้นหรือสินค้าที่ใกล้เคียง ปรากฏขึ้นบนหน้าจอ โดยจากสถิติพบว่า ผู้ใช้งานฟังก์ชันนี้มีถึง 92% ที่ตัดสินใจซื้อสินค้าทันที
- Put in My Home : เป็นการใช้เทคโนโลยี AR มาตอบโจทย์คนชอบซื้อสินค้าตกแต่งบ้าน ที่สามารถนำสินค้าที่คิดจะซื้อ มาลองวางบนภาพห้อง หรือบ้านของตัวเองที่ถ่ายรูปมา โดยเป็นการวางทับซ้อนในภาพเลย ทำให้มองเห็นภาพจริง ช่วยในการตัดสินใจซื้อ
ขณะเดียวกันแคมเปญ 11.11 ในปีนี้ทาง Lazada ขยายระยะเวลาเป็น 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย. - 12 พ.ย. 66 เป้าหมายเพื่อให้ User มีเวลาตัดสินใจซื้อสินค้าได้นานขึ้น
และถ้าถามว่า Lazada ได้อะไรจากการลงทุนสารพัดเทคโนโลยี นอกจากเรื่องรายได้แล้ว นั่นก็คือ “ความยั่งยืนในธุรกิจ”
หากสังเกตทุก ๆ เทคโนโลยีที่ถูกใส่เข้าไปในแพลตฟอร์มได้สร้างประโยชน์ให้แก่ทุกฝ่าย ร้านค้าที่ขายสินค้าง่ายขึ้น, ลูกค้าสะดวกสบายในการช็อปสินค้าในราคาคุ้มค่า
ส่วนเรื่องที่ถูกเพิ่มเข้ามา คือ ใครจะคิดว่าวันนี้ Lazada พัฒนาแพลตฟอร์ม E-Commerce ไปอีกขั้น ด้วยกลยุทธ์ Gamification ที่จูงใจให้ผู้บริโภคเข้ามาใช้เวลาและทำกิจกรรมต่างๆ บนแอป มากกว่าแค่การช้อป
คงต้องจับตาดูต่อไปว่าในอนาคต ว่าลาซาด้าจะมีความพิเศษอะไรใหม่ๆ ที่ช่วยขับเคลื่อนตลาด E-Commerce ไทยหลังจากนี้
Reference
-งานแถลงข่าว ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด
Tag: LAZADA
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.