“MRR คืออะไร” รู้จักการคำนวณสินเชื่อบ้าน และวิธีการดูดอกเบี้ย MRR

“MRR คืออะไร” รู้จักการคำนวณสินเชื่อบ้าน และวิธีการดูดอกเบี้ย MRR

26 มิ.ย. 2023
ใครที่กำลังเริ่มวางแผนซื้อบ้าน หรือคอนโดมิเนียมเป็นของตนเอง แน่นอนว่าการเก็บเงินก้อนเป็นจำนวนมากเพื่อมาต่อเติมความฝันนั้นอาจเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนัก ทำให้หลาย ๆ คนต้องมองหาตัวช่วยอย่างสินเชื่อบ้าน เพื่อเป็นหนทางมาช่วยสานฝันให้เป็นจริง
นอกจากนี้แล้วสำหรับใครที่กำลังวางวางแผนซื้อบ้าน หลายคนคงคุ้นหู และเคยได้ยินกับคำว่าอัตราดอกเบี้ย MRR ว่าเป็นอัตราดอกเบี้ยบ้าน แต่อาจยังไม่เข้าใจเรื่องการคำนวณดอกเบี้ยบ้านว่ามีวิธีคิดอย่างไร มาทำความรู้จักกับ MRR หนึ่งในประเภทอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารใช้คำนวณสินเชื่อเพื่อให้เราได้สามารถคำนวณค่าผ่อนบ้านได้อย่างถูกต้อง และรัดกุม

MRR คืออะไร ทำไมคนที่กำลังวางแผนซื้อบ้านต้องรู้จัก
MRR (Minimum Retail Rate) คือ อัตราดอกเบี้ยรูปแบบลอยตัว (Floating Rate) ที่ธนาคารเรียกเก็บจากบุคคลที่ยื่นกู้ หรือลูกค้ารายย่อยชั้นดี นิยมใช้ในสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อบ้านที่มีระยะเวลาผ่อนชำระที่แน่นอน ซึ่งดอกเบี้ยชนิดนี้มักมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาขึ้นอยู่กับนโยบายการบริหารทรัพย์สินและหนี้สินของธนาคาร หรือการแข่งขันของตลาด เป็นต้น
นั่นเป็นสาเหตุว่า ทำไมบางคนที่ยื่นขอสินเชื่อบ้านอาจพบว่าธนาคารมีการกำหนดอัตรา MRR -0.25% บ้าง -0.50% บ้าง หรืออาจเป็นตัวเลขที่ต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับนโยบายของธนาคารช่วงนั้นนั่นเอง
ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับการปรับอัตราดอกเบี้ย รวมถึงอัตตราดอกเบี้ย MRR ในปัจจุบันของธนาคารกรุงศรีอยุธยาได้ที่อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
ข้อแตกต่างของ MRR และดอกเบี้ยชนิดอื่น ๆ
เนื่องจากชื่อของดอกเบี้ยลอยตัวมีความคล้ายคลึงกันค่อนข้างมาก ทำให้คนจำนวนไม่น้อยสับสนและคำนวณดอกเบี้ยผิดพลาด Plan You Money จึงได้รวบรวมข้อมูลและจำแนกความแตกต่างของดอกเบี้ยแต่ละประเภทให้คุณได้เข้าใจแบบง่าย ๆ ดังนี้
• ดอกเบี้ย MRR คือ ดอกเบี้ยที่ธนาคารเรียกเก็บจากลูกค้ารายย่อยชั้นดี มักใช้กับสินเชื่อส่วนบุคคลและและสินเชื่อบ้านที่เวลาชำระไม่ตายตัวมากนัก
• ดอกเบี้ย MLR คือ ดอกเบี้ยที่ธนาคารเรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี มีประวัติการเงินดี มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน มักใช้กับการกู้ระยะยาวที่มีกำหนดเวลาแน่นอน
• ดอกเบี้ย MOR คือ ดอกเบี้ยที่ธนาคารเรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี ประเภทเงินเบิกเกินบัญชี ทำให้ธนาคารต้องเพิ่มความเข้มงวดในการพิจารณาปล่อยสินเชื่อ
ตัวอย่างการคำนวณดอกเบี้ย MRR สำหรับสินเชื่อบ้านเบื้องต้น
นายเอต้องการขอสินเชื่อบ้านในวงเงินกู้ 2,000,000 บาท MRR 7% โดยธนาคารมีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเอาไว้ว่าปีที่ 1 อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 5% ต่อปี ปีที่ 2 MRR-0.25%
• การคำนวณดอกเบี้ยสำหรับปีที่ 1 เป็นอัตราคงที่ 5% สามารถคำนวณตรงๆ ได้ทันที
ดอกเบี้ยสำหรับปีที่ 1 =2,000,000 x 5% = 100,000 บาท
• การคำนวณดอกเบี้ยสำหรับปีที่ 2 อัตราดอกเบี้ย MRR -0.25%
ให้นำ MRR 7% - 0.25% = 6.75%
ดอกเบี้ยสำหรับปีที่ 2 = 2,000,000 x 6.75% = 135,000 บาท
จากการคำนวณด้านบนจะเห็นได้ชัดว่า ความแตกต่างของการคิดดอกเบี้ยทั้งสองแบบสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อดอกเบี้ยได้หลักหมื่นบาทเลยทีเดียว และยิ่งเวลาผ่านไปก็มีโอกาสที่ดอกเบี้ยบ้านจะปรับลด หรือเพิ่มขึ้นตามกลไกทางเศรษฐกิจ
เพราะฉะนั้นแล้วสำหรับใครที่กำลังวางแผนซื้อบ้านในยุคนี้ควรติดตามสถานการณ์อัตรดอกเบี้ยบ้านเป็นระยะ ๆรวมถึงพิจารณาเรื่องของการรีไฟแนนซ์เพื่อให้ได้อัตราเงินกู้ใหม่ที่คุ้มค่า และดีกว่าเดิม เพื่อวางแผนการเงิน และช่วยลดภาระหนี้ในระยะยาว
เมื่อได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการคำนวณสินเชื่อบ้าน และวิธีการดูดอกเบี้ย MRR กันแล้ว จะเห็นได้ว่าความรู้พื้นฐานด้านสินเชื่อและการคำนวณดอกเบี้ยเป็นเรื่องสำคัญมาก ดังนั้นใครที่กำลังคิดกู้ซื้อบ้านควรศึกษาและทำความเข้าใจเรื่องดังกล่าวให้เข้าใจก่อนตัดสินใจขอยื่นกู้ หรือใช้โปรแกรมคำนวณ เงินกู้สินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดสำหรับคุณและคนในครอบครัว
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.