STEAM ตลาดเกมใหญ่แค่ไหน

STEAM ตลาดเกมใหญ่แค่ไหน

STEAM ตลาดเกมใหญ่แค่ไหน / โดย เพจลงทุนแมน
คำนิยามของคำว่า “เกม” ในปัจจุบันนั้นพัฒนาไปไกลกว่าในอดีตมาก
บางคนนิยามคำว่า “เกม” คือ สิ่งเสพติด
บางคนนิยามคำว่า “เกม” คือ กีฬา
และบางคนก็นิยามคำว่า “เกม” คือ ธุรกิจที่น่าจับตามอง
แต่ไม่ว่าเราจะนิยามคำว่า “เกม” ว่าอะไรก็ตาม เราคงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่านี่คือสิ่งที่กำลังเป็นกระแสของโลกสมัยใหม่และสามารถสร้างมูลค่าได้มหาศาล

บริษัทที่เติบโตแบบก้าวกระโดดเป็นบริษัทชั้นนำของโลกในสมัยนี้ หลายๆ บริษัทก็อยู่ในอุตสาหกรรมเกม ไม่ว่าจะเป็นบริษัท Tencent ที่มูลค่ากว่า 16.4 ล้านล้านบาท รวมไปถึงบริษัท Valve Corporation ของนาย Gabe Newell ที่เราจะพูดถึงกันในวันนี้ด้วย

ถ้าพูดถึง Valve เด็กสมัยนี้หลายคนอาจจะรู้สึกไม่ค่อยคุ้นหู แต่ถ้าบอกว่า Steam คงมีคนที่เล่นเกมน้อยคนแล้วที่จะไม่รู้จัก Steam และ Gabe Newell คือผู้ที่สร้างระบบนี้ขึ้นมา

Gabe Newell หรือ กาเบ็น (Gaben) เกิดเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ปี 1962 ที่เมืองซีแอตเทิล ในรัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา

ในช่วงชีวิตวัยเด็กของ Gabe Newell นั้น เขาก็มีชีวิตเหมือนกับเด็กหนุ่มคนอื่นๆทั่วไป จนกระทั่งในปี 1980 เมื่อ Gabe Newell อายุได้ 17 ปี เขาก็ได้มีโอกาสเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งเมื่อเรียนไปได้ 3 ปี เขาก็ได้ตัดสินใจลาออกมาทำงานกับบริษัทไมโครซอฟท์ ในปี 1983 หลังจากได้พูดคุยกับ สตีฟ บัลเมอร์ (Steve Ballmer) ประธานบริหารของไมโครซอฟท์ ให้มาทำงานในตำแหน่งโปรดิวเซอร์ ผู้ดูแลระบบปฏิบัติการ Windows 1.01, 1.02 และ 1.03

ซึ่ง Gabe Newell ก็คือ พนักงานรุ่นบุกเบิกลำดับที่ 271 ที่เข้ามาทำงานกับไมโครซอฟท์ในขณะนั้น

เขาเคยได้ให้เหตุผลถึงการลาออกจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในวีดีโอ Google Hangouts ในปี 2013 ไว้ว่า

“ในช่วงที่ผมทำงานกับไมโครซอฟท์เพียงแค่สามเดือนนั้น ผมได้เรียนรู้มากกว่าตอนที่อยู่มหาลัยทั้งสามปีเสียอีก นั่นก็เป็นเพราะว่าผมได้ทำงานโดยตรงกับคนเก่งๆ ในเรื่องที่ผมอยากรู้ อยากทำจริงๆ”

ภายหลังที่ Gabe Newell ได้ทำงานที่นี่เป็นระยะเวลากว่า 13 ปี จนบริษัทไมโครซอฟท์เติบโตขึ้นเรื่อยๆแล้ว เขาก็ได้ตัดสินใจลาออกพร้อมกับ Mike Harrington มาตั้งบริษัท Valve Corporation บริษัทผู้พัฒนาเกม ในวันที่ 24 สิงหาคม ปี 1996 เพื่อเติมเต็มความฝันของตัวเอง

ในวันที่ 19 พฤศจิกายน ปี 1998 เกมคอมพิวเตอร์แนวยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง (First Person Shooter หรือ FPS) ระดับตำนานอย่าง Half-Life ก็ได้ถือกำเนิดขึ้น โดยเกมนี้ก็สร้างรายได้ให้กับบริษัทอย่างเป็นกอบเป็นกำ ในแต่ละปีดังนี้

ปี 1998 (ระยะเวลา 1 เดือนเศษ) ขายได้ 212,173 ก๊อปปี้ เป็นเงิน 281 ล้านบาท
ปี 1999 ขายได้ 445,123 ก๊อปปี้ เป็นเงิน 543 ล้านบาท
ปี 2000 ขายได้ 286,693 ก๊อปปี้ เป็นเงิน 294 ล้านบาท

ซึ่งหลังจากเกม Half Life โด่งดังไปทั่วโลกแล้ว Gabe Newell ก็ได้วางแผนโครงการใหม่ที่ท้าทายไปอีกขั้น คือ การสร้างโปรแกรมสตีม (Steam) ที่เป็นแพลตฟอร์มขายซอฟท์แวร์เกมจากค่ายเกมต่างๆ ทั่วโลกให้อยู่ในบัญชีเดียวได้

แต่หลังจากทดลองเปิดให้บริการอยู่ 2 ปี โปรแกรมนี้ก็ไม่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้เท่าไรนัก เพราะว่า ตัวโปรแกรมมีความยุ่งยากในการใช้งาน และลงทะเบียนค่อนข้างมาก

Gabe Newell จึงได้ตัดสินใจใช้กลยุทธ์การตลาดแบบบ้าคลั่ง เช่น การลดราคาเกมมากกว่า 50% ผสมกับการพัฒนาเทคโนโลยีของตัวระบบอย่างต่อเนื่อง ทำให้ไม่นานตัวโปรแกรมสตีมก็ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม จนในปัจจุบันโปรแกรมสตีมมีผู้ใช้เฉลี่ยทั่วโลกสูงถึงวันละ 15.2 ล้านไอดี โดยมีเกมอย่าง Player Unknown Battlegrounds, Dota2 และ Counter-Strike: Global Offensive เป็นตัวชูโรง

ตอนนี้เวลาผ่านไป 19 ปี หลังจากที่ Gabe Newell ได้ก่อตั้งบริษัทขึ้น

บริษัท Valve Corporation มีรายได้ ดังนี้
ปี 2014 บริษัทมีรายได้ 23,856 ล้านบาท
ปี 2015 บริษัทมีรายได้ 49,019 ล้านบาท
ปี 2016 บริษัทมีรายได้ 114,380 ล้านบาท

และมีการประมาณการกันว่า จากหุ้นที่ Gabe Newell ถือในบริษัท Valve Corporation มากกว่า 50% ทำให้ปัจจุบันเขามีทรัพย์สินสูงถึง 179,739 ล้านบาท

ซึ่งจากเรื่องราวทั้งหมดนี้ เราสามารถเรียนรู้จาก Gabe Newell ในเรื่องของการไขว่คว้าโอกาสที่เข้ามาในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นตอนที่เขาตัดสินใจลาออกจากมหาวิทยาลัย มาทำงาน หรือแม้ตอนลาออกจากบริษัทไมโครซอฟท์ มาตั้งบริษัท Valve Corporation

ทุกการกระทำและการตัดสินใจเหล่านี้ ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ “เสี่ยง” มาก แต่สำหรับ Gabe Newell แล้ว คงไม่ได้เกี่ยวกับความเสี่ยง แต่เป็นการเติมเต็มความฝันของตัวเอง

ในชีวิตเรา
มีอยู่ไม่กี่ครั้งหรอก ที่โอกาสจะเข้ามา
ถ้าเรามัวแต่ กลัวนู่น กลัวนี่ เราก็คงไม่ได้เริ่มทำอะไรซักที
ต่อให้ล้มเหลว ก็ไม่เป็นไร เพราะจริงๆ แล้วชีวิตเราทุกคนเกิดมาคงไม่ได้สวยหรูไปทุกอย่าง

ชีวิตเราก็เหมือนการเล่นเกม
ถ้าเล่นเกมครั้งแรกแล้วชนะเลย บอกได้เลยว่าเกมนั้นจะไม่สนุกเท่า เล่นเกมแพ้ แล้วลองเล่นใหม่อีกหลายครั้ง

ชีวิตเราจะมีความสุขก็คงเป็นตอนระหว่างทางที่เดิน ไม่ใช่จุดที่สำเร็จแล้ว
แล้ววันนี้เราเริ่มเดินแล้วหรือยัง..
———————-
<ad> อยากมี “กิจการ” แต่ขาดเงินทุน แค่มีบ้าน หรือ คอนโด ปลอดหนี้ มาแลกเป็นเงินทุนได้ ดอกเบี้ยต่ำเฉลี่ย 3 ปีแรก 5.55% สินเชื่อมอร์เกจพาวเวอร์ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย http://bit.ly/2iold6Q
———————-

Source
-http://www.mcvuk.com/articles/pc/report-2016-revenue-flat-on-steam-despite-75-rise-in-new-games
-https://galyonk.in/steam-sales-in-2016-def2a8ab15f2
-http://www.top100arena.com/news/1042/top-10-interesting-facts-about-gabe-newell
-https://en.wikipedia.org/wiki/Gabe_Newell
-https://en.wikipedia.org/wiki/Valve_Corporation
-http://www.dvdgameonline.com/forums/index.php?showtopic=252329
-http://www.manager.co.th/game/viewnews.aspx?NewsID=9530000162126
-http://www.online-station.net/news/game/53942
-https://www.statista.com/statistics/549647/valve-corporation-revenue/
-http://gearnuke.com/steam-sales-2015-valve-generated-total-3-5-billion-paid-games/
-https://www.tweaktown.com/news/46666/report-valve-rakes-1-5-billion-revenue-steam-sales-2014/index.html