Texas รัฐที่ผลิตน้ำมัน 40% ของสหรัฐอเมริกา

Texas รัฐที่ผลิตน้ำมัน 40% ของสหรัฐอเมริกา

8 ต.ค. 2019
Texas รัฐที่ผลิตน้ำมัน 40% ของสหรัฐอเมริกา / โดย ลงทุนแมน
รู้หรือไม่ GDP ของรัฐ Texas ใหญ่กว่า GDP ของรัสเซียทั้งประเทศ
Texas มีความสำคัญกับสหรัฐอเมริกามากขนาดไหน
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
Texas เป็นรัฐที่ตั้งอยู่ทางใต้ของสหรัฐอเมริกา โดยมีพื้นที่กว่า 696,000 ตารางกิโลเมตร ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ และเป็นรัฐที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดอันดับที่ 2 เช่นกัน โดยมีจำนวน 29.3 ล้านคน
ปัจจุบัน มูลค่า GDP ของรัฐ Texas มีมูลค่า 52 ล้านล้านบาท ใหญ่กว่า GDP รัสเซียทั้งประเทศที่ 48 ล้านล้านบาท
GDP รัฐ Texas คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 9% ของมูลค่า GDP ของสหรัฐอเมริกาที่มีมูลค่ากว่า 610 ล้านล้านบาท และมีรายได้เฉลี่ยต่อหัวของประชากรเท่ากับ 1.8 ล้านบาทต่อปี
ที่ Texas เป็นอย่างทุกวันนี้ได้เพราะมีทรัพยากรที่สำคัญคือ “น้ำมัน” แต่รู้หรือไม่ว่าในอดีต อุตสาหกรรมสำคัญที่มีผลต่อเศรษฐกิจของรัฐ Texas คือ ปศุสัตว์ ฝ้าย ป่าไม้
แต่แล้วในปี 1901 การค้นพบแหล่งน้ำมันขนาดใหญ่ที่ชื่อ Spindletop ทำให้อุตสาหกรรมน้ำมันเติบโต และทำให้สหรัฐอเมริกากลายมาเป็นประเทศที่ผลิตน้ำมันมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
ปัจจุบัน เมืองหลวงของ Texas คือ Austin แต่เมืองที่ใหญ่ที่สุดของ Texas กลับเป็น Houston ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งพลังงานของโลก
ที่เป็นแบบนั้น เพราะบริษัทพลังงานขนาดใหญ่ระดับโลกหลายแห่งตั้งอยู่ที่นี่ไม่ว่าจะเป็น ExxonMobil, ConocoPhillips, Shell
ในปี 2018 สหรัฐอเมริกา ผลิตน้ำมันได้ 10.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยรัฐ Texas รัฐเดียวนั้นผลิตน้ำมันได้ 4.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือประมาณ 40% ของการผลิตน้ำมันในประเทศ
ถ้า Texas เป็นประเทศ Texas จะเป็นประเทศที่ผลิตน้ำมันมากที่สุดลำดับที่ 4 โลก เท่ากับประเทศอิรักในปัจจุบันเลยทีเดียว
ที่น่าสนใจคือ ในสหรัฐอเมริกา มีแหล่งหินน้ำมันขนาดใหญ่ที่สุดอีกแห่งหนึ่ง มีชื่อว่า Permian Basin ซึ่งพื้นที่แห่งนี้ บางส่วนตั้งอยู่ในฝั่งตะวันตกของรัฐ Texas โดย Permian Basin นับเป็นแหล่งหินน้ำมันขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญมาก เนื่องจากมีสัดส่วนประมาณ 20% ของการผลิตน้ำมันในประเทศ
นอกจากเรื่องการผลิตน้ำมันแล้ว เรามาดูเรื่องปริมาณน้ำมันสำรองกัน
ปริมาณน้ำมันสำรองคือ ปริมาณที่ใช้วัดว่าในบริเวณแห่งนั้นยังมีน้ำมันซ่อนอยู่ให้ถูกนำมาใช้ในอนาคตได้อีกมากแค่ไหน เปรียบเหมือนกระปุกออมสินที่สามารถนำออกมาใช้ได้ถ้าเราทุบมัน
ข้อมูลจากหน่วยงานด้านพลังงานของสหรัฐอเมริกานั้น ระบุว่า รัฐ Texas มีปริมาณน้ำมันดิบสำรองกว่า 15,940 ล้านบาร์เรล หรือประมาณ 45% ของปริมาณน้ำมันดิบสำรองในประเทศ
และถ้า Texas เป็นประเทศ จะมีปริมาณน้ำมันดิบสำรองสูงเป็นลำดับที่ 15 ของโลก มากกว่าประเทศอย่างบราซิล ที่ปัจจุบัน มีปริมาณน้ำมันดิบสำรองประมาณ 12,999 ล้านบาร์เรล
สรุปแล้ว ทั้งในแง่การผลิตน้ำมัน และในแง่ปริมาณน้ำมันสำรอง รัฐ Texas เป็นเบอร์หนึ่งของสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือว่าเป็นรัฐที่สำคัญที่สุดในเรื่องพลังงานของประเทศ
ปิดท้ายด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ
ในปี 1913 มีชายคนหนึ่งที่ชื่อว่า David Fasken ซึ่งเป็นนักกฎหมายชาวแคนาดา ได้ซื้อที่ดินผืนหนึ่งด้วยเงินประมาณ 10 ล้านบาท ใน Texas เพื่อที่จะทำฟาร์มปศุสัตว์
อย่างไรก็ตาม David Fasken เสียชีวิตในปี 1929 โดยที่ตอนนั้นไม่มีใคร หรือแม้แต่ตัวเขาเอง ที่รู้ว่าภายใต้ที่ดินผืนนั้น มีแหล่งน้ำมันและก๊าซจำนวนมหาศาลซ่อนอยู่
จนเมื่อเริ่มมีการค้นพบแหล่งน้ำมันดิบที่ Texas ในช่วงเวลาต่อมา ทำให้มีคนจำนวนมาก พร้อมทั้งบริษัทน้ำมันหลายแห่ง ได้มาติดต่อขอซื้อที่ดินนี้จากครอบครัว Fasken แต่พวกเขาก็ไม่ได้ขาย
สุดท้ายแล้ว ลูกหลานของ David Fasken จึงได้ก่อตั้งบริษัท Fasken Oil & Ranch ขึ้นมาในปี 1979
และด้วยที่ดินที่ซื้อมาเมื่อ 106 ปีที่แล้ว ปัจจุบัน ครอบครัว Fasken เป็นหนึ่งในครอบครัวที่ร่ำรวยที่สุดในสหรัฐอเมริกา โดยมีมูลค่าทรัพย์สินกว่า 95,000 ล้านบาท..
----------------------
Blockdit โซเชียลมีเดีย รูปแบบใหม่
http://www.blockdit.com
----------------------
References
-https://en.wikipedia.org/wiki/Texas
-http://statisticstimes.com/economy/countries-by-gdp.php
-https://www.nextbigfuture.com/2018/05/california-would-be-5th-largest-economy-and-texas-11th-compared-to-national-gdp.html
-https://www.eia.gov/todayinenergy/detail.php?id=38992
-https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_countries_by_oil_production
-https://en.wikipedia.org/wiki/Permian_Basin_(North_America)
-https://www.forbes.com/sites/greatspeculations/2018/04/17/which-has-the-bigger-economy-texas-or-russia/#3fec7fce70b9
-https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_countries_by_proven_oil_reserves
-https://www.bloomberg.com/news/features/2019-09-10/he-paid-1-50-an-acre-for-barren-texas-land-now-worth-7-billion
-https://en.wikipedia.org/wiki/David_Fasken
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.