IKEA ไทย รายได้น้อยกว่า INDEX และ SB?

IKEA ไทย รายได้น้อยกว่า INDEX และ SB?

หลายคนคงสงสัยว่า หลังจาก IKEA เข้ามาในไทย
ตอนนี้รายได้ IKEA เป็นอย่างไร
เมื่อเทียบกับเจ้าตลาดเฟอร์นิเจอร์เดิม เช่น INDEX หรือ SB

ทุกคนรู้จัก IKEA อิเกียผู้ผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ระดับโลกของ สวีเดนเป็นอย่างดี

ตอนนี้ IKEA มี 400 สาขา ใน 49 ประเทศ มีรายได้ 36,400 ล้านยูโร หรือ 1.45 ล้านล้านบาท

มาดูประวัติการขยายสาขา IKEA ในแถบบ้านเรากัน

ปี 1978 เปิดสาขาสิงคโปร์ ปัจจุบันมี 2 สาขา

ปี 1996 เปิดสาขามาเลเซีย ปัจจุบันมี 2 สาขา และ สิ้นปีนี้ เปิดอีก 1 สาขา

ปี 2011 เปิดสาขาเมืองไทย ที่บางนา 1 สาขา และปีหน้า เปิดอีก 1 สาขา

IKEA มีแผนขยายให้ครบ 12 สาขา ครอบคลุม 3 ประเทศนี้ใน 7 ปีข้างหน้า

หลังจากเปิดที่สิงค์โปร์แล้ว ทำไม IKEA ใช้เวลานานกว่า 33 ปี ถึงเข้ามาเมืองไทย?

อาจเป็นเพราะอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไทยเต็มไปด้วยผู้ผลิตรายใหญ่ที่มีศักยภาพ

มีผู้นำที่ครองตลาดค้าปลีกคือ Index Living Mall และ SB Furniture

ทั้งยังมีผู้ผลิตส่งออกนอกประเทศ มูลค่ากว่า 38,299 ล้านบาทต่อปี

แน่นอน หลายบริษัท ผลิตให้ IKEA ด้วย พูดง่ายๆ คนไทยมีทางเลือกมากมายในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ ไม่ซื้อจากที่ทำสำเร็จแล้วก็เอาแบบที่อยากได้ไปจ้างช่างมีฝีมือแถวบางโพผลิตให้

และ พฤติกรรมของคนไทยไม่ค่อยเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ ซื้อแล้วก็ใช้นานมาก ใช้จนเบาะผุผังนั่งไม่ได้ ถึงจะซื้อใหม่ การทำตลาดในไทย ไม่ง่ายเลยสำหรับ IKEA

บริษัท อิคาโน่ รีเทล เอเชีย จำกัด ผู้ถือแฟรนไชน์อิเกียใน สิงคโปร์ มาเลเซีย และ ประเทศไทย ได้จับมือกับ บริษัท สยามฟิวเจอร์ ดีเวลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เอส พี เอส โกลเบิลเทรด จำกัด (บริษัทซัพพลายเออร์ให้อิเกีย) เปิดสาขาที่บางนา

วันแรกที่เปิดถึงแม้ประเทศจะอยู่ในภาวะน้ำท่วม แต่สาวกอิเกียก็ไม่พลาดที่จะมาเยือนอย่างล้นหลาม ภายในวันเดียวของหลายชิ้นก็ขึ้นป้าย ว่าหมดสต๊อค

จากผลประกอบการปี 2012 หนึ่งปีหลังจาก IKEA ประเทศไทยเปิดตัว 4 ลำดับผู้นำตลาดค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์ในไทย คือ

1.Index Living Mall รายได้ 7,670.9 ล้านบาท กำไร 343.9 ล้านบาท
2.SB Furniture House รายได้ 3,493.9 ล้านบาท กำไร 56.2 ล้านบาท
3.Modernform รายได้ 2,946 ล้านบาท กำไร 410 ล้านบาท
4.IKEA ประเทศไทย รายได้ 2,692.3 ล้านบาท ขาดทุน 225.9 ล้านบาท

IKEA ประเทศไทย มียอดขายขึ้นแท่นเป็น ลำดับ 4 ในปีแรกทันที

ความสำเร็จของ IKEA คืออะไร?

นอกจากการเป็น เฟอร์นิเจอร์ที่มีดีไซน์ มีคุณภาพและราคาถูกแล้ว หลายคนให้เหตุผลว่า IKEA STORE ทำให้เราเหมือนอยู่ในบ้าน ไม่ใช่ อยู่ใน โชวร์รูมสินค้า และ IKEA มีมากกว่า คำว่า ‘เฟอร์นิเจอร์’

IKEA เป็นแบรนด์ที่ทรงพลัง และ เป็นแบรนด์ที่สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นตัวตนของผู้ก่อตั้ง อิงวาร์ คัมพราด Ingvar Kumprad อย่างชัดเจนที่สุด

อิงวาร์ได้ชื่อว่าเป็นคนประหยัดมัธยัสถ์ นั่งเครื่องบินชั้นธรรมดา ขับรถโวลโว่คันเก่าๆ ไปซื้อของตอนลดราคา เอากระดาษที่พิมพ์แล้วมาใช้เขียนอีกด้าน อิเกียจึงมีนโยบายสร้างสินค้า ที่สูญเสีย (waste) น้อยที่สุด สินค้าที่ผลิต ต้องขนส่งได้มากในรถคันเดียว เพื่อประหยัดค่าขนส่ง และเกิดมลภาวะอากาศจากการผลิตและการขนส่งน้อยที่สุด

อิงวาร์ต้องการให้ทุกบ้าน ได้ใช้สินค้าที่มี ดีไซน์ และ ราคาที่จับต้องได้ อิเกียจึงออกแบบผลิตภัณท์ โดยตั้งต้นที่ ราคาที่ต้องการขายก่อน ไม่ใช่จากแบบดีไซน์

อิงวาร์ มีนโยบายให้ อิเกียเติบโตด้วยทรัพยากรที่บริษัทมี คือต้องขายให้ได้เงินก่อน ถึงจะไปลงทุนต่อ และไม่เห็นด้วยกับการเติบโตทุกๆ ไตรมาสเพื่อเอาใจผู้ถือหุ้น นั่นหมายถึง บริษัทที่อยู่ภายใต้กลุ่ม IKEA แม้กระทั่ง IKANO Bank ไม่อยู่ในตลาดหุ้นใดๆ เลย

ปัจจุบัน Inter IKEA group ขายสินค้าออนไลน์ด้วยช่องทางตัวเอง แต่ด้วยการรุกของคู่แข่งในตลาดอีคอมเมิร์ซ ทำให้ Inter IKEA group ประกาศครั้งแรกว่า จะขายสินค้าออนไลน์ผ่านช่องทางอื่นในไม่ช้า คาดว่าในปี 2018 เราอาจจะได้เห็น สินค้า IKEA ซื้อได้ใน Amazon หรือ Alibaba

ย้อนกลับมาบ้านเรา

ปัจจุบัน IKEA เปิดมาแล้ว 5 ปี ผู้ประกอบการไทยได้รับผลกระทบอะไรไหมจาก IKEA ?

จากผลประกอบการปี 2016 ลำดับผู้นำตลาดค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์ในไทย คือ

1.Index Living Mall รายได้ 9,741 ล้านบาท กำไร 596.2 ล้านบาท
2.SB Furniture House & SB Design Square รายได้ 5,871.6 ล้านบาท กำไร 110.5 ล้านบาท
3.IKEA ประเทศไทย รายได้ 4,759.3 ล้านบาท กำไร 302.4 ล้านบาท
4.Modernform รายได้ 3,310.9 ล้านบาท กำไร 172.9 ล้านบาท

จะเห็นได้ว่ารายได้เติบโตทุกบริษัท รวมทั้งบริษัทของไทย

จากตัวเลข อาจสรุปได้ว่า ผู้ประกอบการไทยก็ยังครองความเป็นผู้นำธุรกิจนี้อยู่ ในขณะที่ IKEA ประเทศไทย ก้าวขี้นมาเป็น อันดับ 3

ก่อนหน้านี้ หลายคนคาดว่า IKEA น่าจะทำให้ ผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์ ในไทย รายได้ตกกันทั่วหน้า

แต่เพราะอะไรบริษัทเฟอร์นิเจอร์ไทยยังเติบโต และยังคงเป็นผู้นำ?

1. More customer awareness & demand การเข้ามาของ IKEA ซื่งเป็น Global Brand ทำให้เกิดความต้องการที่จะซื้อเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้านมากขึ้น และทำให้เกิดการเปรียบเทียบสินค้าระหว่างแบรนด์

2. One not for all ไม่มีบริษัทเดียวที่สามารถผลิตสินค้าได้ครอบคลุมทุกความต้องการของลูกค้า ถึงแม้ IKEA จะมีสินค้ามากถึง 12,000 รายการ แต่ทั้ง Index และ SB ก็มีการพัฒนาสินค้าที่เข้าใจความต้องการของคนไทย และ ประเทศเพื่อนบ้านได้เป็นอย่างดี

3. DIY Furniture ไม่ได้เหมาะกับทุกคน เชื่อว่ามีหลายคนไม่ซื้อเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ที่ IKEA เพราะต้องเสียเวลามานั่งประกอบเอง และขนสินค้ากลับบ้านเอง ถ้าอยากใช้บริการเหล่านี้ที่ IKEA ต้องเสียเงินเพิ่ม ต่างจากผู้ประกอบการไทยที่มีบริการจัดส่งที่ดีกว่า และราคารวมค่าจัดส่งแล้ว คนไทยบางกลุ่มอาจจะยังไม่คุ้นชินกับการบริการตัวเอง

ที่น่าสนใจคือ IKEA เคยประสบความล้มเหลวในการตั้งสาขาที่ ญี่ปุ่น ช่วงปี 1974-1986 เพราะคนญี่ปุ่น คิดว่า DIY เป็นของถูก อีก 20 ปีถัดมา IKEA ถึงประสบความสำเร็จในการกลับไปเปิดสาขาในญี่ปุ่นอีกครั้ง

4. Large Scale Store มีทั้งข้อได้เปรียบ และ ข้อจำกัด IKEA บางนา มีพื้นที่ 43,000 ตารางเมตร เพื่อเป็นทั้ง showroom และ คลังสินค้า DIY ต้องใช้เม็ดเงินลงทุนมากกว่า 6,000 ล้านบาท กว่าจะขยายแต่ละสาขาต้องใช้เม็ดเงินมหาศาล

ขณะที่ Index มี 25 สาขา และมี พื้นที่ทั้งหมด 274,135 ตารางเมตร เฉลี่ยพื้นที่ขาย 10,000 ตารางเมตรต่อสาขา ซึ่งเล็กกว่า IKEA 4 เท่า โดยสามารถตั้งร้านได้ครอบคลุมลูกค้าได้ทั้งพื้นที่กว้างกว่าทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด

Index Living Mall ตั้งเป้ามีรายได้แตะ หมื่นล้านบาทในปีนี้ และมุ่งเข้าสู่ธุรกิจค้าปลีกเต็มรูปด้วย The Walk Community Mall รวมทั้ง การเพิ่ม franchise ในต่างประเทศ

ส่วน SB Design Square เพิ่มการขยายสาขาไปพร้อมกับโฮมโปรและ ลงทุนสร้างสาขาใหญ่สุดที่ ราชพฤกษ์ ถ้าดูรายได้ทั้งกลุ่มบริษัท SB Furniture House, SB Design Square โดยรวมบริษัท สักทอง (ไทย) จำกัด และบริษัท เอสบี อุตสาหกรรมเครื่องเรือน จำกัด ที่เป็นผู้ผลิตและรับจ้างผลิตเฟอร์นิเจอร์ รายได้ของกลุ่ม SB Furniture ทั้งหมดที่จริงแล้วใหญ่กว่า Index เสียอีก เพราะมีรายได้เกินหมื่นล้านบาทต่อปีไปแล้ว

บางใหญ่ สาขาที่ 2 ของ IKEA ประเทศไทย เป็นอย่างไร?

ข่าวการหาพื้นที่เพื่อการลงทุนของ IKEA แถบบางใหญ่ ทำให้ SB Design Square ชิงเปิดสาขาที่เซ็นทรัลเวสต์เกต เมื่อต้นปีที่แล้ว ขณะที่ Index ปรับปรุงสาขาบางใหญ่อย่างเร่งด่วน

IKEA จับมือกับเซ็นทรัลพัฒนาเปิดสาขา 2 ที่ เซ็นทรัลเวสต์เกต มีพื้นที่ 50,278 ตารางเมตร เป็นสาขาที่ใหญ่สุดในภูมิภาคนี้ ลงทุนมากกว่า 6,300 ล้านบาท พร้อมเปิดบริการปี 2017

ถึงแม้ว่ารายได้ IKEA ประเทศไทย ยังตามหลังผู้ประกอบการไทยอยู่

แต่อย่าลืมว่าตอนนี้ IKEA มีแค่สาขาเดียวในประเทศไทย (มีจุดสั่งซื้อ และรับสินค้าที่ภูเก็ตอีก 1 ที่) การเปิดสาขาที่ 2 ย่อมทำให้รับรู้รายได้ที่มากขึ้น และ กวาดกลุ่มลูกค้า กทม และ ลูกค้าต่างจังหวัดด้านภาคตะวันตก ให้มาอยู่ในมือ

ถ้าเทียบรายได้ ต่อพื้นที่ขาย 1 ตารางเมตร

IKEA บางนา ทำรายได้ 110,681 บาทต่อตารางเมตร
Index ทำรายได้ 35,534 บาทต่อตารางเมตร

หมายความว่า จริงๆแล้ว IKEA ทำรายได้ต่อตารางเมตร มากกว่า Index ถึง 3 เท่า

ถ้าคิดว่าสาขาที่ 2 จะทำรายได้ใกล้เคียงกับสาขาแรก ก็อาจจะหมายความว่ารายได้ของ IKEA จะเพิ่มเป็นเท่าตัวได้

เมื่อถึงเวลานั้น IKEA ก็จะมีรายได้เขยิบเข้ามา หายใจรดต้นคอผู้ประกอบการเฟอร์นิเจอร์ไทย

และน่าสนใจว่าถ้า IKEA เปิดสาขาที่ 3 ก็มีโอกาสแซงหน้าผู้ประกอบการไทยได้เช่นกัน..

Comments

comments



245 thoughts on “IKEA ไทย รายได้น้อยกว่า INDEX และ SB?”

  • อิเกียมีรายได้อยู่อันดับ3 ทั้งที่มีแค่สาขาเดียว ผมว่าน่าสนใจมากนะครับ

    อีกหน่อยไปเปิดตามหัวเมืองใหญ่ๆ เช่น เชียงใหม่ โคราช ขอนแก่น หาดใหญ่ รายได้คงพุ่งทะยานมากกว่านี้

    ทุกวันนี้ไปอีเกียคนแทบจะล้นนึกว่าแจกฟรี

    แต่มีแต่คนบอกว่าสินค้าอีเกียไม่ทน ขอฟีดแบคจากคนที่ใช้สินค้าอีเกียหน่อยครับ

    • ผมใช้ Furniture ทั้ง Index, SB, MF, Ikea และแบรนด์อื่นๆ
      Feedback ได้ครับว่า สินค้าของอิเกียส่วนใหญ่ใช้ดีและทน มีแค่บางรุ่นที่ใช้วัสดุไม่ค่อยดี จึงเกิดรอยง่ายครับ
      ของ MF มีหลายแบรนด์ มีบางรุ่นแพงมาก ดีไซน์สวย แต่ใช้ไม่ค่อยทนครับ
      ปล. ทุกยี่ห้อมีทั้งรุ่นที่ใช้วัสดุดีและไม่ดี ผสมกันไป เพื่อบริหารต้นทุนและราคาขายครับ

    • ท่เคยใช้ของอีเกีย มีใช้ชิ้นใหญ่ๆมั๊ยครับ เช่นตู้หนังสือหรือตู้เสื้อผ้า

      ผมกำลังจะตัดสินใจซื้ออยู่พอดี

    • ก็ทนดีนะครับผมว่า และเคยได้ยินว่ามีการเรียกคืนของในกรณีที่สินค้าอาจก่อให้เกิดอันตรายหรือเคยเกิดอันตรายกับผู้ใช้รายอื่นๆในต่างประเทศด้วยนะครับ

    • ผมใช้ตู้โชว์กระจกกับตู้เก็บของลิ้นชัก โต๊ะเขียนหนังสือ เก้าอี้ทานข้าว สตูล โซฟา โต้ะกลางกาแฟ ชั้นวางของ โต๊ะวางทีวีก็ทนนะครับ เช็ดง่ายดีไซน์ดีสวยงามทันสมัย โดยเฉพาะตู้บานมีกระจกนี่ชอบวางวางของโชว์แล้วของในตู้โดดเด่ยสวยงาม mf นี่ยี่ห้ออะไรรึครับ

    • Thammawat Junphungprakian เฟอร์ฯชิ้นใหญ่ ikea ผมเคยใช้แต่พวกตู้หนังสือ คุณภาพโอเคตามวัสดุพาร์ติเคิลบอร์ดครับ โครงสร้างแน่น แต่ต้องระวังพวกการวางของหนักครับ (พาร์ติเคิลบอร์ดรับน้ำหนักได้ไม่มากเท่าไม้จริง หรือ ไม้ที่มีการคานด้วยเหล็ก)

    • Chakrig Bunyachatpisuth ต้องดูวัสดุปิดผิวว่าใช้ประเภทไหนครับ ถ้าใช้ลามิเนตจะทนต่อการกระแทกและรอยขีดข่วนพอสมควร

    • ชิ้นใหญ่ผมว่าจ้างบิ้วอินหรือซื้อสำเร็จดีกว่าโดยเฉพาะตู้เสื้อผ้า ผมไม่ชอบที่เห็นรูเยอะเจาะของอิเกียเพื่อเลือกการใส่ชั้น

    • ออเคยซื้อตู้เสือผ้าด้วยครับทนทาน ถูกมากกกและใส่ของได้จุใจ ดีไซน์สวยทันสมัย ผมชอบจัดห้องใหม่ย้ายมุมไปมา และมิ้กซ์ของแบบมั่วๆไม่เป็นชุดกัน ผสมเปลี่ยนตามเทรนด์ไปเรื่อยๆ ชั้นวางของเขามีเขียนอยู่นะครับในรายละเอียดสินค้าในเวปอิเกียว่าสืนค้าชั้นวางตัวไหนรับน้ำหนักได้กี่กิโลกรัมต่อหนึ่งชั้น

    • Wisit Kittikarun ผมชอบตู้เสื้อมาก ทั้งดีไซน์ ราคา ห่วงแต่เรื่องคุณภาพ

      ได้ข้อมุลเพิ่มแล้วยิ่งน่าสนใจครับ

    • ผมซื้อรุ่นที่ถูกที่สุดครับตอนนั้น หลายปีแล้วก็ยังใช้จนถึงทุกวันนี้ ตอนนั้นตู้ราคา1990บาทตอนนี้ขึ้นมา 2990บาทแล้วครับสีขาวเรียบสนิทแต่ผมชอบเพราะไม่อยากให้สะดุดตาเวลาวางในห้องสีขาว ของไทยแบบเยอะเกินไป5555

    • สินค้าอีเคียชิ้นแรกของผมเป็นชั้นวางของ ซื้อประมาณปี 2525 ประกอบแล้วถอดซ้ำๆกันหลายๆครั้ง เพราะ ย้ายไปหลายที่ ก็ยังทนทานดี

    • ถ้าสายป่านยาว บางเจ้ายอมขาดทุนเพื่อให้คู่แข่งตายก่อนครับ
      หรือลงทุนเปิดสาขาเยอะ ทำให้กำไรปีที่ขยายสาขาร่วง ประมาณนี้อะครับ
      เค้าเลยต้องเรียงจากยอดขายก่อน

    • แต่มันก็น่ากลัวนะครับ บางทีเรายอมขาดทุน แต่คู่แข่งเราเกิดกำไรขึ้นแข็งแกร่งขึ้น

  • จริงๆควรจะมาเปิดสาขาในเมืองแถวรัชดา ที่ที่น่าเปิดมากคือเดอะสตรีท รัชดา เจ้าสัวเจริญน่าจะไปร่วมทุนกับอิเกีย มาเปิดใจกลางเมือง ทุกวันนี้ไปอิเกียบางนาแล้วอยากตาย รถเมล์เข้าไปก็น้อย รอชัตเติ้ลบัสก็นาน TT

    • ผมว่าอิเกียไม่อยากเปิดในเมืองเพราะลูกค้าต้องขับรถมาขนของไปเองด้วยส่วนหนึ่งครับ

    • อิเกียต้องใช้พื้นที่มหาศาลในการทำสโตร์ครับ ไหนจะโซนคลังสินค้า โซนสโตร์เขาวงกต และต้องเป็นทำเลที่ทำลานจอดรถได้เยอะมาก สังเกตว่าอิเกียจะชอบเปิดในทำเลที่ใกล้ทางด่วน ใกล้ทางยกระดับ ต้องติดถนนเลนเยอะ

  • บางใหญ่ศักยภาพแย่กว่าบางนาเยอะ ในระยะยาว สาขานี้ไม่น่าจะทำกำไรได้เท่าบางนา แถมภาคอสังหาฯ กำลังเดี้ยงอยู่ด้วย อาจจะต้องเหนื่อยขึ้นไปอีก

    • อยู่บางใหญ่ มาสิบกว่าปี คนเยอะขึ้นมาก ๆๆๆๆๆๆ

      รอดูว่าจะเป็นอย่างไรนะครับ

    • เดี๋ยวนี้บ้านเดี่ยวโครงการใหม่ๆ ราคา 4-10 ลบ. เปิดแถบชานเมืองหมดเพราะ กทม.มันเต็มละ แถบบางใหญ่นี่ก็มีขึ้นหลายโครงการ เพราะรถไฟฟ้าและทางด่วนใหม่ ต่อไปมันจะมีศักยภาพขึ้นเรื่อยๆ

    • Prerapak Phuphaengsut ไม่เอาความรู้สึกดิ เอาราคาที่ดิน ความคล่องตัวในการปล่อย ค่าเช่าอสังหามาคุย ขนาดมีรถไฟฟ้า ทุกวันนี้คอนโดบางใหญ่ขึ้นชื่อเรื่องทำผู้ซื้อเจ็บมานักต่อนัก คือถ้าอยากจะแย้งสู้ยกตัวอย่างว่ารอโครงการมอเตอร์เวย์ ไปกาญจนบุรีเสร็จน่าจะเป็นเส้นทางออกสู่ภาคกลาง-ตะวันตก ซึ่งทำให้ศักยภาพพอๆ กะแถวเมกาบางนาอะไรก็ว่าไป

    • บางใหญ่ดีแน่นอนค่ะ แต่ดีช้าที่สุดในแถบชานเมือง บางนาดีไปแล้ว รังสิต คนเยอะมาก พระราม2 เช่นกัน ดีไปหมดแล้ว มีบางใหญ่นี่แหละค่ะ ช้าสุด แต่มันดีแน่นอน

    • อนาคต จำนวนประชากรที่ขยายตัวออกมาจากในตัวเมือง จะส่งผลให้ในพื้นที่นั้นดีขึ้นมาครับ เมื่อก่อนโซนบางนา พื้นที่ที่สร้าง Mega เป็นทุ่งนาหมดเลย เวลาผ่านไปไม่ถึง 10 ปี ตอนนี้ที่นาที่เคยเห็นกลายเป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่ไปหมดแล้ว ซอยรร.ราชวินิตเมื่อก่อน เลยรร.ไปมีแค่สนามกอล์ฟ ปัจจุบันทะลุเข้าไปเจออีกประมาณ 5 หมู่บ้านในนั้น ผมเลยเชื่อว่าอนาคตไม่เกิน 5 ปี พื้นที่โซนบางใหญ่ก็จะเป็นเช่นเดียวกัน

  • หาของมาลง พท ผนังเล็กๆ อิเกียกวาดหมดนะ คุณภาพ ก็ตามราคา ชิ้นที่เป็นไม้แท้ชิ้นใหญ่ๆเช่นตู้ โครงเตียง ราคาพอๆกับเจ้าอื่นในไทย รวมค่าขนค่าต่อแล้วก็ไม่ต่างกัน

    ึใครโสด อย่าไปเลยอิเกีย ยกของจากชั้นคนเดียวมันลำบาก ยิ่งเพื่อนๆไม่ว่างไปช่วย ก็จงตัดใจซะ 5555 ปล. ขนมอิเกียหลายตัวเป็น gluten free อร่อยด้วย จัดเลยยยยย

    ปล. 2 เปิดขายออนไลน์เมื่อไหร่น่าจะไปได้อีกเยอะ รออยู่นะ เมกะบางนาไกลเหลือเกิน

  • ตอนแรกนึกว่า SB รายได้เยอะกว่า INDEX มาตลอด เส้นบางนานี่รวมทุกยี่ห้อ ทำบ้านทีเดินหาของจนเมื่อย ไปเดิน INDEXแล้วสงสัยทุกที เพราะคนน้อยมากกก ทำไมยังอยู่ได้ ส่วนอิเกียเมกกาบางนานี่วันหยุดคนแน่นยังกับแจกฟรี

    • index ของกระจุ๊กกระจิ๊กเค้าเยอะน๊าา และหลังๆทำราคาย่อมเยาว์ออกมาหลายตัว ถ้าทำของสำหรับ พท เล็กๆออกมาได้ เช่น ตู้รองเท้าสั้นกว่า 60ซม ชั้นทีวียาวน้อยกว่า 120 ซม น่าจะได้ลูกค้าภาคคอนโดเพิ่มอีกเยอะ นี่หาชั้นรองเท้ามานาน จบที่อิเกียค่ะ 5555

    • ผมก็เดินมาสารพัดทั้งเอสบี อินเด็กซ์ และอื่นๆอีกมากมาย สุดท้ายจบที่อิเกียทุกอย่างจริงๆ ดีไซน์ที่ถูกใจใช้จริงทันสมัย ตู้กระจกใส่ของโชว์นี่อิเกียกินขาด ใส่ของโชว์แล้วของเด่น ไม่ใช่ใส่ตู้แล้วมองไม่เห็นของ ราคาก้อเอื้อมได้ อาหารก็มีมังสะให้เราได้ทาน ที่อื่นดีไซน์มันเก่าไปแล้ว คนเลือกของดูสูงวัย ของมันย้อนยุคมากเลย อิเกียนี่จบทุกสิ่ง เวลาที่บ้านมีเฟอร์นิเจอร์หรือของใช้พังนี่ไปอิเกียที่เดียวเลย เลิกเดินที่อื่นแล้วครับ ดีไซน์โดนใจสุดๆ ราคาบางอย่างนี่สะพรึงมากถูกจนช้อคโดยเฉพาะเวลาลดราคา ถ้าอินเด็กซ์และเอสบียังไม่ปรับตัว ผมว่าน่าเป็นห่วง

    • ตู้โชว์มีกระจกผมตามหามาหลายปีไม่เจอถูกใจเลย อิเกียมาเปิดปั้บเจอเลยซื้อทันที เป็นลูกค้าประจำมาจวบจนวันนี้ ว่าจะไปสอยตู้โชว์อิเกียมาเพิ่มอีกอีก หลานชายไปสอยตู้โชว์มา เขาถูกใจมากว่าจะไปสอยตู้โชว์กระจกเพิ่มอีก

    • เดินอีเกีย เหมือนเดินในบ้านครับ รู้สึกสบายๆ นั่งได้ นอนได้บ้าง ไม่เหมือนบางที่เด็กไปนั่งไปนอนที พนง.มองตาขวางเลย บางทีผมไม่คิดไปซื้อของแต่ว่างๆ ก็ไปเดินเที่ยวพาลูกไปบ่อยๆ แล้วก็อดซื้ออะไรออกมาบ้างเป็นประจำ

    • ผมชอบไปเดินเล่นกินข้าวและแวะห้องลดราคาที่มีของลดราคาตลอดปี เสียเงินประจำครับตรงนั้นมีทั้งชิ้นใหญ่และชิ้นเล็กๆ บรรยากาศจัดได้สบายๆ นั่งๆนอนๆตามใจชอบ ไม่มีพนักงานมาคอยกวนใจ ไม่มีใครมามองเรา5555 ชัชชัย นพคุณ

    • ผมว่าอิเกียผมไปก็ภด้แต่ของเล็กๆกระจุกกระจิกครับ ของใหญ่ๆยังไม่โดนนะเพราะแพงกว่าแถมลำบากประกอบเองอีก

      ของใหญ่จบที่อื่นตลอดไม่เคยจบที่อิเกีย555

  • บางใหญ่ ที่ๆใครลงทุนก็แย่หมด ใหญ่แต่พื้นที่แต่ศักยภาพน้อยมาก แปลกใจมาก กล้าไปลงทุนแถวนั้น รถไฟฟ้าสีม่วงคือคำตอบที่ล้มเหลวที่สุด ห้างต่างๆ ก็แย่เลยตอนนี้

    • ขอเหตุผลหน่อยครับที่ว่าศักยภาพน้อยมาก เซ็นทรัลเวสเกตคนเดินเยอะมากนะครับ ไปเสาร์อาทิตย์ คนเดินเต็มห้าง แถวนั้นมีหมู่บ้านเยอะมากด้วย แถมห้างอื่นๆก็ไม่ค่อยมี

    • เหตุผลก็บอกไปแล้วไงดูจากรถไฟฟ้าสีม่วงขาดทุนบักโกรก แถวนั้นมันชานเมืองแล้วด้วยเขตอุตสาหกรรมก็น้อย เซ็นทรัลเวสเกตวันธรรมดาคนน้อยมากเสาร์อาทิตย์ก็เยอะเฉพาะบางช่วงเท่านั้นแหละ บอกตรงๆ คนเยอะแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะซื้อเยอะนะครับ ถ้ามันดีจริงห้างอย่าง ห้างบิ๊กคิงคงไม่เจ๊ง แบบนี้หรอก เพราะตอนเปิดก็เป็นห้างใหญ่ห้างเดียว ที่นั้น ทุกวันนี้มีที่ไหน

    • ข่าวเก่านี่ครับ

      ตอนนี้รอชมอีกทีหลังเชื่อมต่อกับบางซื่อ ว่ารายได้จะเป็นอย่างไร

      เพราะเห็นว่าคนแน่น ส่งผลกระทบถึงรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเลยนะครับ

    • อีกอย่าง Big King มันปิดไปเป็นสิบปีแล้ว บริบทเปลี่ยนไปมากจนเรียกว่าเอามาเป็นเหตุผลในการวิเคราะห์ปัจจุบันไม่ได้แล้วหล่ะ

    • บางใหญ่ อนาคต น่าจะประมาณ รังสิต ครับ ตอนแรกอาจจะไม่มีคน สุดท้าย infrastructure พร้อมรองรับการขยายของเมือง

    • ตอนนี้รถไฟฟ้าเชื่อมต่อเรียบร้อยแล้วครับ อิเกียฉลาดมากที่เลือกมาเปิดตรงนี้ เพราะพึ่งพาลูกค้ากับห้างเซนทรัล และดักลูกค้าทางทิศเหนือของกทม.ได้เยอะ ไม่ว่าจะเป็นสุพรรณบุรี ปทุมธานี และตัวห้างเองที่อยู่ในพื้นที่นนทบุรีด้วยครับ

    • ทางด่วนเส้นใหม่ที่จะสร้างในอนาคต เชื่อมระหว่าง บางใหญ่ นครปฐม ไปสุดที่กาญจนบุรี จะมาโผล่ตรงแยกนั้นพอดีครับ

    • แต่ก่อน เสาร์ อาทิตย์ นั่ง mrt ฝั่งไปบางซื่อ (เตาปูนในปัจจุบัน) คนน้อยมาก โล่งมากๆ
      ตอนนี้พอเชื่อมต่อสายสีน้ำเงินแล้วเสร็จ mrt ฝั่งไปเตาปูน คนเพิ่มขึ้นจนต้องยืนละ มันมีนัยสำคัญว่าตัวเลขขาดทุนน่าจะดีขึ้นนะ

    • เคยได้ยินข่าวว่า ikea วางแผนว่าจะเปิดบางใหญ่ มานานแล้วครับ ช่วงปี 55 -56 หลังเปิดที่บางนา เพราะว่าต้องการ พี้นที่แนวราบขนาดใหญ่ เค้าวางแผนมาหลายปีแล้ว ถึงปัจจุบันคนจะน้อยกว่าที่คาด ก็คงต้องทำตามแผนเพราะลงทุนไปแล้ว สาเหตุที่ ikea เปิดชานเมือง ก็เพราะว่าลูกค้าต้องขับรถมาเอาของไปเองบริการตัวเอง
      ถ้าในเมืองคงรถติดไม่ค่อยสะดวก

    • ต้องคอยดูกันต่อไป..
      แต่
      แปลกใจว่าทำไมบิ๊กคิงส์ ถึงไม่ขยับอะไร ทั้งที่รถไฟฟ้าอยู่หน้าบ้านแล้ว..

    • อย่าลืมว่าจะเอารถไฟฟ้ามาเป็นตัวชี้วัดอย่างเดียวไม่ได้นะครับ ย่านนี้เป็นย่านพักอาศัยจำนวนบ้านน่าจะเหยียบหมื่นหลังคาเรือน (หมู่บ้านผมก็พันกว่าแล้ว) คนแถวนั้นขับรถกันเยอะเพราะรถไฟฟ้าเพิ่งจะมาวิ่งได้ปีเดียวเอง พฤติกรรมคนส่วนใหญ่คือขับรถส่วนตัวทั้งนั้น นอกจากนี้มีรถตู้หลายสายมากแทบจะไปทั่วกรุงเทพเลย ถ้าเคยมาพักอาศัยอยู่แถวนี้ ตอนเช้ารถติดมากๆเลย ตอนเย็นคนก็เดินตลาดฝั่งตรงข้ามเซ็นทรัลเยอะมาก ถ้าพูดถึงเรื่องจำนวนคนล่ะ แถวนี้ถือเป็นย่านที่คนเยอะไม่แพ้ชุมชนใหญ่ๆย่านอื่นเลย นั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้เซ็นทรัลและอิเกียเลือกมาเปิดตรงนี้

    • สายสีม่วงตอนนี้คนโครตเยอะ หมดเวลา ขาดทุน แล้วครับคนเขาฉลาดมันไม่เชื่อมต่อเขาก็ไม่ขึ้นกัน พอเชื่อมต่อเท่านั้นละ เพียบ นนทบุรี ต่อไป เขาจะเรียก กรุงเทพฝั่ง นนทุบรี แล้วครับ เขาแถวนี้ เขาคิดว่าเป็นคนกรุงเทพกันหมดละ

    • เชื่อมต่อแล้วยังขาดทุนอยู่ครับตามข่าวบ้างนะครับ คนเพิ่มขึ้นมาแค่หมื่นคนต่อวันจากเดิมสามหมื่นต่อวัน. ประเมินไว้ที่เจ็ดหมื่นคนครับที่จะได้กำไรยังห่างอีกเยอะ

    • รถไฟฟ้าต้องใช้เวลากว่าจะมีกำไร พฤติกรรมคนต้องใช้เวลาในการเปลี่ยน คนที่อยู่เดิมที่ขับรถก็มีแนวโน้มที่จะยังขับรถอยู่ จำนวนผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้น จะมาจากการย้ายที่อยู่มาในย่านนี้ เพราะสะดวกในการเดินทาง ดังนั้นอาจจะต้องใช้เวลาครับ

    • ถ้าห้างบางใหญ่จะเจ้ง แล้วการที่ต้องวนหาที่จอดรถในเซ็นทรัลเวสเกตทุกเสาร์-อาทิตย์ อย่างต่ำ 1 ชั่วโมง มันคืออะไรครับ กรุณาอธิบาย บอกห้างแถวนี้แย่ที่สุด แต่เวสเกตแทบจะเหยียบกันตาย ยอดขายก็ทำได้ดีอยู่ แล้วอิเกียมา เตรียมพีคได้เลยครับ เพราะด้วยความเป็นอิเกียที่เดินทางง่ายกว่าบางนามากๆ (อันนี้มองในเซนต์คนใช้รถไฟฟ้า) เพราะจอดถึงที่เลย โดยที่ไม่ต้องนั่งรถต่อให้ลำบาก อย่าลืมว่าตอนนี้รถไฟฟ้าเชื่อมต่อกันแล้ว อันนั้นมันตอนยังไม่เชื่อมคุณ

    • ใครจะขับรถไปซื้อของที่อีเกีย เซนทรัลเวสเตต วันเสาร์ อาทิตย์ ไม่ฉลาดเลย หาที่จอดรถไม่ได้ รถติดมาก ใครจะมาแบกของที่ซื้อจากอีเกียขึ้นรถไฟฟ้าครับ ที่นี่ มีแต่คนมาทานอาหาร เดินเล่น ตากแอร์ เรียนพิเศษ ของ?… ไม่เจ๊งก็บุญแล้ว ผมเดินมา2 ปีกว่าแล้ว ของก็ซื้อใน Top อย่างอื่นแทบไม่ซื้อเลย

    • เอาบิ้กคิงมาเทียบกับเซ็นทรัล วิธีการบริหารจัดการ ความสามารถมันต่างกัน มันเทียบกันบ่ได้

    • ผมเพิ่งไปมา วันอังคาร ด้วยรถไฟฟ้าสายสีม่วง ตรงสถานีตลาดบางใหญ่จัดว่าคึกคักที่สุดแล้วเมื่อเทียบกับทุกสถานีนับจาก สถานีสะพานพระนั่งเกล้า เลยไป

      ย่านนี้จัดว่ามีศักยภาพมาก มี โรงพยาบาล, มีตลาดสด, เซ็นทรัลเวสเกต และ หมู่บ้านเยอะมาก ตลอดเส้นทางรถไฟสายสีม่วง

      ขณะผู้คนที่อยู่อาศัยในละแวกนี้ คาดว่ามีรถส่วนตัวใช้กันเป็นส่วนใหญ่ วันเสาร์-อาทิตย์ ที่จอดรถ เซ็นทรัล เต็มเป็นเรื่องที่คาดกันได้ครับ เซ็นทรัล เป็นเบอร์หนึ่งเรื่องห้างสรรพสินค้าในประเทศไทย บริหารจัดการคงไม่ต้องพูดถึง ด้านเงินทุนไม่เป็นสองรองใคร ธุรกิจละแวกนี้จะหาคู่แข่งก็คงยากครับ ตราเซ็นทรัลเป็นแม่เหล็กเรียกผู้คนชั้นเลิศ

      ห้างสรรพสินค้า เดอะบิ๊กคิง เลิกกิจการไปแล้ว คงต้องรอผู้มาซื้อกิจการมาทำใหม่อีกพักใหญ่นะครับ กู้สถานการณ์ยากครับ

      บิ๊กซีทเอ็กซ์ทรา ที่อยู่ทางออก2 ก็ดูยังใหม่อยู่มาก แถมมีเชนร้านอาหารครบเครื่องมาก พื้นที่ก็กว้างมีอาคารที่จอดรถด้วย หากกิจการที่นี้ไปไม่รอด ก็น่าคิดนะครับ ว่าย่านนี้ขนาดเศรษฐกิจยังไม่เพียงพอ

      ด้านตรงข้ามทีห้างชื่อ The Square ที่กำลังแย่ พื้นที่นี้น่าสนใจที่สุดนะครับ ชั้นบนมีโรงหนังเครือ SF ด้วย แต่พื้นที่ภายใน ย่ำแย่แทบไม่มีผู้เช่าดำเนินกิจการเลย เป็นห้างสรรพสินค้าที่มีอาคารจอดรถด้วย ติดกันเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยแบบคอนโด ที่ควรเอื้อกันกับห้างสรรพสินค้านี้ ดูแล้วผิดคาดมากที่ธุรกิจย่ำแย่ได้ขนาดนี้

      รถไฟฟ้าสายสีม่วง นับตั้งแต่ สถานีสะพานพระนั่งเกล้าไป จัดเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยเต็มไปด้วยหมู่บ้าน ที่ดูคึกคักเป็นย่านธุรกิจได้บ้างตอนนี้ คือ สถานีตลาดบางใหญ่ และ สถานีบางพูล ละมั่งครับ

      ส่วนตัวมองว่า ต้องมีการสร้างคอนโดบนพื้นที่ติดถนนใหญ่อีกมาก จึงมีวี่แววดีขึ้นกับรถไฟฟ้าสายสีม่วงครับ

    • โอ๊ยฮามาก เอารถไฟฟ้ามาตัดสิน คือคุณต้องเข้าใจก่อนว่าปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้คนใช้รถไฟฟ้า หรือใช้รถส่วนตัวครับ แถบนี้เป็นแถบที่อยู่อาศัยที่ศักยภาพสูงมาก บ้านราคาปานกลางถึงสูงเยอะ คนมีรถกันทั้งนั้น เจ้าของกิจการและธุรกิจส่วนตัวก็เยอะ ในขณะที่ออฟฟิศและอุตสาหกรรมน้อย …. แล้วคุณคิดว่าลูกค้าbts mrt ส่วนใหญ่เป็นใครล่ะครับถ้าไม่ใช่พนักงานออฟฟิศและบริษัทต่างๆ แต่ทว่า … กำลังซื้อของคนแถบนี้มหาศาล น่าลงทุนนะครับ …. หรือคุณคิดว่าเซ็นทรัลโง่ที่ลงทุนหมื่นกว่าล้านตรงนี้ แล้วอิเกียก็โง่ตามหรือ … หรือใครกัน ที่โง่งมงาย

    • รถไฟฟ้าคืนข้อมูลพื้นฐานครับไม่ฮา ไม่เอาระบบพื้นฐานเป็นตัววัดที่เห็นตัวเลขการใช้บริการขนาดนี้ คงต้องเพี้ยนแน่ๆ เซ็นทรัลอะเขาไปลงทุนก่อนที่รถไฟฟ้าจะสร้างเสร็จก่อนอีก มันซื้ออนาคตซึ่บไม่รู้ว่าจะรุ่งหรือจะร่วงกันแน่

    • ถ้าคิดว่าระบบพื้นฐานมีอย่างเดียว ดูแล้วสรุปได้นี่แหละที่เพี้ยน ถนนก็ระบบพื้นฐาน ขยายเส้นราชพฤกษ์ รถที่ใช้แถบนี้ก็เยอะ จริงๆรถติดเยอะด้วยแหละนะ ทางด่วนสร้างเพิ่มมอเตอร์เวย์สร้างเพิ่ม ปัจจัยที่คนใช้ระบบพื้นฐานอื่นนอกจากรถไฟฟ้าก็อธิบายไปแล้ว อ่านไม่รู้เรื่องก็คงเพี้ยนล่ะครับ ว่าแต่.. ไม่เคยอ่านวิสัยทัศน์ของผบหเซ็นทรัลสินะว่ามาสร้างตรงนี้ทำไม มองเห็นอะไรบ้าง การมองแค่ระบบพื้นฐานส่วนเดียวโดยไม่มองปัจจัยอื่น ก็เหมือนมีข้อมูลแค่1/10แล้วสรุปความนั่นแหละ เพี้ยนไหม? ฮาเนอะ

    • ของโบรานมากกกกแถมชุดครัวสวยๆทำเอาไว้โชว์ ทำตัวไม่สวยไว้ขาย5555ผมเคยไปถามแล้วอึ้ง อันสวยทำไว้โชว์55555

    • สินค้าคล้ายๆกันก็ขายราคาแพงกว่าจ้าวอื่นด้วยครับ ผมเคยดูตอนราคาหุ้นประมาณ10กว่าบาท แต่ไม่เลือกลงทุนเพราะเหตุผลพวกนี้แหละ มองว่าแข่งขันสู้กะเจ้าอื่นไม่ได้

  • ทีแรกไม่คิดว่าจะขายดี คิดว่าแพง คิดว่าไม่มีใครขนกลับเอง ประกอบเอง ดีไซน์ไม่ได้ ปรากฏมันได้หมดเลยวุ้ย

    • ของผมก็ติดใจชิ้นเล็กๆหน่อย พวกของใช้ในบ้านกับของประดับต้องไป Ikea ก่อนเสมอ แต่ชิ้นใหญ่ประกอบยาก และยังชอบดีไซน์ของเจ้าอื่นด้วย

    • ของเล็กๆตอนลดราคานี่ชอบมากครับ กระดาษเช็ดปากเวลาลดราคาถูกแบบช้อคผมเหมาทีละ100-300ห่อ เอาไว้ใช้เองและเวลาจัดงานและถวายพระครับ ของลดราคาผมซื้อไว้ทำสังฆทานครับ พวกถาด แก้วน้ำ จานชามเด็ก ผ้าห่ม ปลอกหมอนไว้ทำสังฆทาน ไม่ก้อเอาไว้ให้วัดสอยดาวครับ ไม่ก้อเอาไว้ทำเหรียนโปรยทานงานบวช และเหมาไว้เป็นของขวัญปีใหม่ และเป็นของแจกงานศพครับเพราะที่นี่ของมีจำนวนมากบางงานต้องแจก300-2000ชิ้นมาที่นี่ไม่ผิดหวังเลยมีสต้อกเยอะแถมเราเช็คสต้อคของได่เองจากหน้าเวปอิเกียเองได้ด้วยว่าของพอไหม ไม่ต้องเสียเวลามาเอง

  • ไอเท่มบางตัวของ IKEA ระบาดหนักมากเช่นเก้าอี้กินข้าวเด็กสีขาว ร้านอาหารใช้เยอะมาก บ้านที่มีเด็กใช้เยอะมาก ขนาดมีสาขาเดียวยังขนาดนี้

  • Ikea มีอีกสาขาที่ภูเก็ตนะคะ เปิดมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ต่อไปก็คงขยายไปตามจังหวัดใหญ่ๆ

    ปล ติดตามอ่านบทความเพจนี้ตลอดเลย ขอบคุณมากนะคะสำหรับสาระดีๆในทุกๆวัน

    • ตั้งแต่ขยายโชว์รูมใหม่ ยังไม่ได้ไปชมเลย.. ใครอยากเห็นของจริง เลือกบางนา ไปรับภูเก็ต ก็คิดค่าหยิบ 200 ต่อบิลนะคะ (อันนี้ถามมา) ^^

  • คุณภาพและราคาถูกนี่ไม่ใช่ คุณภาพค่อนข้างแย่ ราคาก็แพงกว่า ยิ่งถ้าไม่ประกอบเองยิ่งแพงหนัก ซื้อชิ้นใหญ่ ถ้าไม่มีรถกระบะ หมดสิทธิ์ จ้างส่ง ก็แพงขึ้นไปอีก

    แต่ดีไซน์หลากหลายเยอะมาก ร้านอาหารอร่อย และ เหมือนอยู่บ้าน เดินชมไปเรื่อยๆเพลินๆ ไม่เหมือนแบรนด์ไทย แค่เดินเข้าไปพนักงานเดินประกบเลย อึดอัดมาก

    • เห็นด้วยกับแบรนด์ไทย คือไปเดินดูของเฉยๆเพื่อเป็นไอเดียไม่ใด้ตั้งใจจะซื้อ พนักงานก็ประกบอยู่นั่นละจนรู้สึกอึดอัดเลยพลาลไม่อยากเข้า

  • ขนาดมีสาขาเดียวนะ ใครๆก็เดินทางมาซื้อ ขนาดคนอยู่หาดใหญ่ ยังขึ้นมาซื้อเลย

  • Peach Axis Viroj Lekhanuphanont Rung Punyachai เค้ายังขาดแค่ service คนเอเชียทำงานหนักไม่มีเวลามาขนและประกอบ ถ้าแก้ตรงนี้ได้ก็จะดี

  • #ลงทุนแมน ข้อมูลลึกดีครับ ถ้าปรับหน่อยจะดีเลยครับ ดูเหมือนยอดรายได้จะรวมเอารายได้ระหว่างบริษัทในกลุ่มมาบวกด้วยนะครับ ถ้าเป็นไปได้ควรจะเอาออกไม่รวม จะได้สะท้อนธุรกิจจริงๆมากขึ้นครับ ^^

  • ทั้ง SB และ INDEX ต่างมีแบรนด์ลูกทำตลาดที่ราคาถูกลงมา ในบทความไม่ได้พูดถึงแต่คิดว่าน่าจะรวมรายได้เข้าไปแล้ว

    การจะเป็น Supplier ไม่ง่าย IKEA ไม่ง่ายเลยนะหลายคนบาดเจ็บออกมาก็มี ใครว่าพวกห้างหรือร้านสะดวกซื้อโหดนะเจอ อิเกีย แล้วจะบอกว่าพวกนั้นเด็กๆไปเลย สินค้าจำเป็นต้องชี้แจงต้นทุนถึงขั้น Raw material
    แต่เรื่องของบางอย่างต้องยอมรับถึงนวัตกรรมที่สร้างสรรค์ได้ดีกว่า

  • แต่ผมว่าสินค้าikeaมันจืดๆนะ คือมันจะแนวๆฝรั่งๆเรียบๆ พื้นๆ ไรแบบนี้โดยส่วนตัวชอบsbมากกว่า แต่ถ้าใครชอบแต่งบ้านไสตล์ฝรั่งคงจะชอบikeaมาก

  • ลผมลูกค้าIKEA เจอกับตัวเอง
    -สั่งตัวกระดุกรองเตียงชำระที่แผนกก่อน
    เดินซื้อของเพลิน ทำบิลหาย แจ้งหัวหน้าฝ่ายแตชเชี้ยร์ ให้เปิดบิลใหม่
    น้องแจ้งว่าต้องไปแจ้งความที่โรงพักก่อน
    -ผืดกับโฮมโปร์ บริหารโดยคุณอนัน แลนด์แอ่นเฮ้าว์
    พนักงานฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ ออกใหม่ให้ทันที
    นี่คือคนไทยการบริการย่อมดีกว่าฝรั่ง
    ฝรั่งกฤกติกาเยอะๆๆๆ
    เช่นบริษัทฯประกันของฝรั่งจ่ายยากมาก

  • เรื่องทำเลดีหายห่วง เพราะอยู่บนจุดตัดของถนนหลักหลายสาย และทางด่วนเส้นใหม่ที่จะสร้างในอนาคต เชื่อมระหว่าง บางใหญ่ นครปฐม ไปสุดที่กาญจนบุรี จะมาโผล่ตรงแยกนั้นพอดีครับ

  • ต้องบอกว่า! ขนาดมีสาขาเดียว ยอดยังขนาดนี้ ถ้ามี5-6สาขา ไปตั้งที่หัวเมืองใหญ่ๆละ ยอดจะขนาดไหน! ฮึ ฮึ

  • Pinyarak Ngernthaweekoon ถ้าใครถามว่าพาไปไหนบ่อยสุด คำตอบหนีไม่พ้นอีเกียแน่นอน 555555555

  • ผมขอตอบในฐานะ ผู้ขายเฟอร์นะครับ ผมเองอยู่ในตัวตำบลก็ มองว่าอีเกีย ไม่ได้น่ากลัวอะไรนัก ถึงมาเปิดในจังหวัดผมผมก็ว่าธรรมดา นะครับ แล้วทุกวันนี้ตู้แบบนี่ การแข่งขันก็สูงมากแล้ว สำหรับบ้านผม ตลาดก็จะแบบ ชนบท การขายก็มีทั้งสดแล้วผ่อน ก็คิดว่า ที่ฯผมอยู่อีกซัก 20 คงไม่กระทบนะครับยังยืนหยัดได้อยู่

  • ได้ความรู้ดีมากๆ ขอบคุณลงทุนแมน แต่อยากรู้ว่า อนาคตอีเกียจะจับมือกับเสี่ยเจริญบ้างมั้ยคะ

  • สงสารบริษัทกับไทยถูกบริษัทต่างชาติมาตีถึงประเทศไทย คนไทยต้องช่วยกันส่งเสริมสินค้าไทย

  • แนวคิดอิเกีย ดี แต่ยังอยู่ในกรอบคิดแบบนายทุน
    .
    เงินทองจะไหลไปสู่กระเป๋าทุนใหญ่
    .ๆเช่น เซ็นทรัล เบียร์สิงห์ เบียร์ช้าง
    .
    มันไม่ตอบโจทย์สังคมอนาคต
    IKEAขยายก็เหมือนช้างฮุบบิ็กซี ซีพีฮุบค้าปลีกทุกซอย

  • อิเกียดูไม่เหมาะกับคนไทยที่ค่าแรงคนไม่แพงเลยทำให้คนไทยไม่ชอบทำ diy เอง แค่อุปกรณ์แค่เจาะผนังดีๆก็ไม่ซื้อ พอให้ช่างมาติดตั้งก็เสียเงินยุบยับ ขั้นตอนซื้อก็แยะวุ่นวาย สู้ซื้อ index sb ไม่ได้ จ่ายเงินเสร็จมาติดตั้ง ขนส่ง ให้ฟรีหมด เสียก็เรียกมาซ่อมแซมให้

  • ไม่รู้มีคนสังเกตมั้ย แต่เราเห็นสินค้าหลายชิ้นของไทยก็คล้ายแบบอิเกียแต่ถูกกว่า แน่นอนคุณภาพไม่เท่า แต่ขายได้ก็ถือว่าตอบโจทย์คนซื้อไปแล้ว เราว่านี่เป็นหนึ่งในเหตุผลที่อิเกียเสียรายได้ไป ปล.ตอนจะซื้อบ้านไปเดินดูเฟอร์นิเจอร์หลายที่มาก เลยเห็นความเปลี่ยนแปลงของดีไซน์บางเจ้า ก็ชัดเจนดีค่ะ ^^;;

  • ชอบเพจนี้ ติดตาม ค่ะ

    รับสิทธิ์สัมมนาฟรี!!!!
    “เทคนิคสร้าง 100 ล้านจากsmartphone ”
    โดย ธีร์รัฐ เจ้าของธุรกิจในการทำการตลาดออนไลน์
    #คอร์สออนไลน์ #เรียนฟรี!!พิเศษสำหรับรอบวันหยุด
    ✔ ทำจริง สำเร็จจริง กับการลงทุน ด้วยอายุเพียง 25 ปี
    ✔ แนวคิดที่พลิกชีวิตจากติดลบสู่ 100 ล้าน
    ✔ แนวทางที่ถูกต้องในการลงทุนออนไลน์
    ลงทะเบียนฟรี!!!ที่นั่งจำกัด!!!

    https://goo.gl/FvZNQp

  • ไม่ไชแค่เฟอร์นิเจอร์ทุกตารางพื้นที่บ้านยันห้องครัวมีแต่ผลิตภัณฑ์ IKEA ของเขาคลาสสิคจริงๆค่ะ
    ถ้ามาเปิดสาขาที่เชียงใหม่ยอดคงทะลุทะลวงเพราะขนาดไม่มียังพากัน orders จากบางนา!

  • ค่าจัดส่งในกรุงเทพ590 ค่าประกอบ7% ของราคาสินค้า ติดตั้งแบบเจาะผนัง 1จุดที่เจาะ50บาท คิดทุกอย่าง

    อีเกีย พนักงานหน้าตูดตลอดเวลา ป้ายเหลืองให้ติดต่อพนักงาน แต่พอถาม ทำหน้าไม่พอใจ

    คือไม่ได้อยากทราบถามนะ แต่ติดป้ายว่าให้ติดต่อพนักงานขาย แล้วเดินหาพนักงานกว่าจะเจอแต่ละคนท เป็นนางอายรึไง ไปแอบ ไปหลบทำไม

    อินไปหน่อย พอดีเพิ่งโดนกับตัวเมื่อวันศุกร์ คือพนักงานไม่เต็มใจบริการ ถ้าให้ลูกค้าช่วยตัวเอง สินค้าตัวไหนไม่มีหรือหมด ควรติดป้ายเลย ไม่ใช่บอกให้ติดต่อพนักงาน แล้วพนักงานแต่ละคน ตอบไม่เหมือนกันสักคน คือบริการแย่มากๆ คงไม่ไปแล้วละ

  • ผมเชียร์ ikea ครับ ผมได้สัมผัสของทุกชิ้นอย่างเต็มที่ก่อนซื้อ ซึ่งทำไม่ได้แบบนี้กับเจ้าอื่นครับ

  • เพราะค่าแรงบ้านเราถูกต่างหากครับ

    เราเลยซื้อความสะดวกด้วยการซื้อของเอสบี อินเดก เพราะมันสะดวกใกล้บ้านและเค้าขนมาให้ถึงที่วางให้เรียบร้อย ติดตั้งให้เสร็จ

    เวลาผมซื้อของ IKEA มาผมก็จ้างช่างแถวบ้านมาประกอบครึ่งชั่วโมง
    ทิปไป 100

    ประกอบเองคงไม่ทำ มันวุ่นวาย

    ใน ตปท ค่าแรงสูงมากๆ เช่น อเมริกา สินค้าที่มีบริการแพงกว่า 5-10เท่าเลยครับ ikea จึงเป็นของดีราคาถูกของอเมริกา ขายดีมาก

    พอมาไทย ราคามันไม่ต่างกันมากกะ sb index เพราะ แม้ sb index จะให้บริการมากมาย ค่าใช้จ่ายก็ไม่สูงอะไรนัก

    แต่ของอิเกียเค้าดีนะ ทนมากๆ

  • เฟอร์นิเจอร์ในอิเกียถือว่าแพงครับ ทั้งๆ ที่คุณภาพอยู่ในระดับเดียวกับพวกร้านข้างถนนพวกใจดีเฟอร์นิเจอร์ หรือของในโลตัส บิ๊กซี ในต่างประเทศอิเกียเป็นของใช้สำหรับตลาดล่าง แต่พอมาไทย แปลงเป็นเงินไทยแล้ว กลายเป็นของระดับ upper middle ไปทันที อิเกียได้เปรียบเรื่องความหลากหลาย และโชว์รูมที่อลังการ แต่เป็นผมผมไม่ซื้อครับ เพราะเหมือนซื้อเฟอร์นิเจอร์จากร้านในตลาดในราคาที่แพงขึ้น ผมซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้แท้ ที่คนไทยทำดีกว่า มีขายเยอะแยะ ดูแบบจากตามเว็บได้ ส่วนใหญ่เป็นพวกไม้ยาง ไม้เนื้ออ่อน ดีกว่าขี้เลื่อยอัดกระดาษของอิเกียแน่นอน

  • มีข่าวว่าสาขาที่ 3 จะเปิดที่เมืองทองนะครับ คงอีกหลายปีกว่าจะเสร็จ

  • ถึงว่าหน้าบ้านซื้อที่ไว้หมดแล้วแผนมาแล้วแต่เงียบ ปล่อยบางใหญ่ไปก่อน

  • เพราะ Ikea สาขาไม่เยอะเท่า Index/SB เเต่ทำรายได้ต่อตารางเมตรมากกว่าตั้ง 3X ไม่ถือว่าตามหลังค่ะ

  • Design ของ Ikea มีแต่สินค้าสไตล์ ยุโรป ออก วินเทจ เยอะมากเกินไป จนแทบไม่เห็นสไตล์อื่นเลย ดูจืดๆ โดยเฉพาะโซฟากับเตียงนอน ราคาเทียบคุณภาพก็ไม่ได้ถูก

    ที่ไม่ใช่โซฟากับเตียงนอนก็โอเคอยู่

    ส่วนที่จะเปิดที่บางใหญ่ เคยเห็นว่าจะเปิดด้านหลัง เซ็นทรัลเวสเกต หรือเปล่าครับ ถ้าใช่แล้วใช้ที่จอดรถร่วมกัน น่าจะมีปัญหาเยอะ

    จากที่เห็น ที่ระบบที่จอดรถของเวสเกต แย่กว่าเซ็นทรัลสาขาอื่น

    • สินค้าดันราคาพอกับเจ้าอื่นบางอย่างแพงกว่าด้วยทั้งที่คุณภาพตัวเฟอร์นิเจอร์จับต้องก็ไม่ต่างจากแบรนด์อื่น
      แถมต้องจ่ายค่าประกอบสินค้าด้วยแบรนด์อื่นฟรี

  • ผมเชื่อว่าที่รายได้อิเกียเยอะขนาดนั้น ส่วนหนึ่งมาจาก “ของกิน” ด้วยครับ อันนี้พูดกันตรงๆ ส่วนหนึ่งคนไทยสามารถเข้าถึงและรู้จักแบรนด์อิเกียได้ เพราะของกิน. ไอศกรีม เฟรนช์ฟราย ฮอทดอกที่ถือว่าดีที่สุดในงบ 20-30 บาท | ร้านอาหารที่มีแซลมอนนอร์เวย์ รวมถึงเมนูที่ร้านอื่นไม่ค่อยมี ข้าวไก่เอเชีย มีทบอล etc. และช่วงแรกมีบุฟเฟต์บ่อยมาก และถือว่าเป็นบุฟเฟต์ที่ดีที่สุดในบรรดาทุกร้านครับ (เทียบกับราคา)

  • คนต่างจังหวัดจะซื้อของไอเกียยังไง
    อยากเห็นตัวเลขเฉพาะกรุงเทพ

  • เป็นคนชอบแต่งบ้าน ดูมาทั้ง 3 ยี่ห้อหลัก สุดท้ายมาจบที่ ikea ทั้งบ้าน

    ของบางอย่างราคาแพงกว่าเจ้าอื่นพอสมควร แต่ถ้ามองภาพรวมแล้วถือว่าราคาไม่ต่าง เผลอๆอาจจะถูกกว่าด้วยถ้าเจอช่วงเซลล์เข้าไป แต่ถ้าดูเรื่องคุณภาพนี่ถือว่าโอเคเลย มีให้เลือกหลายเกรด เฟอร์นิเจอร์ของเด็ก ออกแบบมาเพื่อใช้งานได้จริง และใช้งานได้ยาว

    อยากให้ทางเพจทำเปรียบเทียบลักษณะ กรณีแบบนี้ กับ Decathlon / Supersport หน่อยครับ เพราะตอนนี้กลายเป็นแฟนพันธุ์แท้ Decathlon ไปแล้ว ถ้าไม่ติดแบรนด์เน้นคุณภาพและราคา ที่ใช่เลย

  • เคยไป 2-3 ครั้งไม่อยากไปอีกแล้ว แค่จะซื้อของอย่างเดียวต้องเดินไกลมาก ถูกบังคับเดินทั่วห้างกว่าจะหาทางออกเจอ ยังไม่นับว่าต้องลำบากขนส่งเอง ประกอบเอง ในฐานะผู้ประกอบการผลิตเฟอร์ฯ ด้วย เห็นว่าราคาอีเกียไม่ได้ถูกกว่าของทำในไทยเลย วัสดุและคุณภาพก็สู้ไม่ได้ อาศัยว่าดีไซน์สวย และแบรนด์ดังถึงขายราคานี้ได้

Leave a Reply

Your email address will not be published.