ฟองสบู่ Bitcoin Ethereum กำลังแตก

จากที่ผมได้เขียนเรื่องฟองสบู่ Bitcoin ไปในวันที่ 13 มิถุนายน ณ ขณะนั้น 1 Bitcoin มีมูลค่า บาท 93,581 บาท
เวลาผ่านไป 1 เดือน..
ตอนนี้มูลค่า Bitcoin ตกลงมาเหลือ 63,880 บาท
ถ้าคนที่ซื้อ Bitcoin ไปในเดือนที่แล้ว..
ตอนนี้เขาจะขาดทุน 32% หรือ จากเงิน 100 บาท จะเหลือแค่ 68 บาท
ในเดือนที่แล้วถ้าใครไปซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์มาเพื่อขุด bitcoin แล้วหวังจะกำไร ตอนนี้น่าจะผิดหวังไปตามๆกัน
ใครจะไปคิดว่า ค่าเงินดิจิตอลที่หลายคนตั้งความหวังไว้ว่าจะมาแทนเงินสดในอนาคต จะมีความผันผวนแบบนี้
ราคา Bitcoin ตอนนี้เป็นราคาที่ต่ำสุดในรอบหลายเดือน และค่าเงินดิจิตอลอื่นๆก็ตกลงมาไม่แพ้กัน
ตัวที่หนักที่สุดดูเหมือนจะเป็น Ethereum คู่แข่ง Bitcoin ที่ตกลงมามากถึง 62% เมื่อเทียบกับจุดสูงสุดในเดือนมิถุนายน
จากเดิมที่มูลค่าตลาดของ cryptocurrency ทั้งหมดรวมกันได้ 4 ล้านล้านบาทเมื่อเดือนมิถุนายน ตอนนี้มูลค่าตลาดได้หายไปมากถึง 1.5 ล้านล้านบาท
ผมก็ไม่รู้ว่าค่าเงินพวกนี้ในอนาคตจะเป็นอย่างไร
แต่ดูเหมือนว่าจะมี cryptocurrency ชนิดใหม่เกิดขึ้นมากมายในโลกนี้ ด้วยเหตุผลว่าใครๆก็สร้าง cryptocurrency ขึ้นมาเองได้..
สุดท้ายก็อาจจะเกิดคำถามขึ้นว่า เงินดิจิตอลมีจำกัดจริงๆหรือไม่?
คนที่เป็นนักขุดเหมือง เปลี่ยนอาชีพมาเป็นนักสร้าง cryptocurrency ชนิดใหม่ดีกว่าไหม?
ผมขอใช้คำจบแบบเดิมที่ใช้ในบทความเมื่อเดือนที่แล้ว
“ผมสามารถคำนวณการเคลื่อนที่ของดวงดาวได้ แต่ผมไม่สามารถคำนวณความบ้าคลั่งของมนุษย์ได้”
เซอร์ ไอแซค นิวตัน ได้กล่าวไว้หลังเหตุการณ์ฟองสบู่บริษัท South Sea แตกในปี 1720

Rachain Jantaboon
อุ้มธิชาล้างตูด ด้วยมือเปล่า
ซื้อได้ ก็ขายได้ แล้วลงทุนซื้อเครื่องขุดมา ไม่รู้จะคืนทุนพบไหนด้วยถ้าฟองสบู่ Bitcoin แตกแล้ว
ผมนี่รอช้อนตอนเหมืองแตกเลย
ผมนี่ตั้งตาอีเธอร์หรือซักห้าสิบแทบไม่ไหว
รอแตกครับ จะได้ซื้อครับ คนที่เล่นมานานเค้ารู้กันหมด 55
Bim Chaiwiwat
5555 ยังอยุ่ๆ แค่ย่อๆ
Nat Sammavipavekul
Peeranut Apinyayanyong
Papon Trongprakorb
Payut Trongprakorb
Ton Panuvat
ปกติอยู่แล้วเมื่อก่อนราคามันตํ่ากว่านี้ แล้วก็กระโดดขึ้นสูง แล้วก็ร่วงแบบที่เห็นนั้นแหละ
สกุลเงินอื่นๆกำลังมา
ไม่รู้เป็นไง แต่ทำไมมันดูไม่เข้าท่าหว่า
Kompet Nang
คืออะรัยอะครับ
Mrd Yimyoo
เกิดจากเหตุการนี้ครับ
https://www.facebook.com/siamblockchain/posts/299916423814552
อย่างที่เคยคุยกันว่า เกิดจากความมั่นใจ ที่นี้เกิดเหตุการนี้ คนไม่มั่นใจก็เทขาย
Noopax Sarocha
ยังทันอยู่ไหมครับ ? กับการรวยด้วย bitcoin 🙂
Nattachai Tungmahamek
Pall Issimo
KiFtChutathip NoiSuwanna GibWaroonnapa
อ้าวเฮ้ย ไม่เหมือนที่เคยอวยไว้นี่หว่า 555
แมงเม่าเตรียมตัวเข้ากองไฟ
Lunlalit Rubcumin
ใครรวยไม่รู้ แต่บริษัทผลิต GPU รวยแน่นอน
อุตส่าห์ปั่นราคากันมา แตกซะละ
ผมคนนึงไม่เอาละ bitcoin
สาเหตุที BTCตกเพราะมีคนกังวลเรื่องการเปลืยนของ BTC รอดูหลังวันที่ 1/08 สัก2อาทิต มันจะกลับมาอีกครั่ง
เห็นด้วยครับ
https://siamblockchain.com/2017/07/14/potential-split/
สวัสดี” ฟองสบู่ “
ยุคตื่นทองคนขายจอบรวย
ยุคตื่นบิทคอยคนขายการ์ดจอรวยจ้าาาา
การไฟฟ้าด้วย
แค่เครื่องขุดตัวละเปนแสนละ ไม่รวมค่าไฟอีก
Waranthorn Sangthada
เตรียมตัวรอ ทำใจไว้ล่ะ
Saiyud Musikun
ถ้าลงทุน มกรา 2560 จนถึงปัจจุบันยังขาดทุนมั้ย ถึงตอนนี้ก็ยังกำไร 108%
ยินดีด้วยครับ ที่ได้กำไร แต่ผมกลับคิดว่าการที่จะเป็นสกุลเงินให้คนน่าเชื่อถือได้ ค่าของมันควรจะนิ่ง ไม่ใช่ขึ้นลงแบบนี้ครับ แต่ถ้าเก็งกำไรก็อีกเรื่องหนึ่ง
ขอให้โชคดีตลอดไปครับ
ใช่แล้วครับค่าเงินสวิงแบบนี้จะเอาไปใช้จริงได้อย่างไร เกร็งค่าเงินขรี้แตกครับ ผมมองว่ามันคือหุ้นปั่นที่มีวิธีระดมทุนมาปั่นหลายๆแบบ หนึ่งในนั้นคือเครื่องขุด อิอิ
เก่งมากครับ
การจะเป็นค่าเงินที่มีความสำคัญและได้รับการยอมรับก็ไม่ควรจะแกว่งตัวแรงๆแบบนี้ ยิ่งไม่มีหน่วยงานไหนมากำกับดูแล ก็เปรียบเสมือนเครื่องมือหรือตราสารไว้เก็งกำไรตัวนึง
แล้ว “ตลาดหุ้น” ไม่แกว่งเหรอครับ? (พูดซะหล่อเลยแต่ละท่าน) การลงทุนทุกอย่างก็มีความเสี่ยงทั้งนั้นไม่ใช่เหรอครับ
แล้วทำไมไม่ขายตอนได้กำไร132%ละครับ
ตลาดหุ้นกับสกุลเงินมันใช่อย่างเดียวกันรึเปล่าล่ะครับท่าน
ตลาดหุ้นมีไว้เกร็งกำไรและลงทุน เงินมีไว้ชำระหนี้สินค้าและบริการ ผมว่าสองอย่างนี้ไม่เหมือนกันนะ อิอิ
รายย่อยเริ่มทำริก รายใหญ่เริ่มขายเหมือง
ถือรอให้ขาดทุนก่อนป่ะครับค่อยขาย
เราว่า หลังวันที่ 1 รายย่อยก็นั่งมอง ราคามันพุ่ง
เราว่าทุกอย่างคือการเก็งกำไร การเอามาใช้ ก็แล้วแต่การยอมรับ ใครใช้ก็ใช้ไป ใครไม่ใช้ก็ไม่ต้องใช้ มันไม่มีอะไรยากเลย
แค่เอาหุ้นมาเปรียบเทียบก็หลงประเด็นละ 5555
เมื่อไหร่ที่ทุกคนกลัวขาดทุนและเทขาย มันจะเป็นอย่างไรครับ
การลงทุนมีความเสี่ยง อยู่ทีใครจะเลือกลงทุนแบบไหน และศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุน ก่อนการซื้อขาย ไม่มีจุดที่ซื้อต่ำสุดไปขายที่แพงที่สุด อยู่จุดที่เราพอใจ ใครรับความเสี่ยงแบบไหนได้ก็จัดไป จอบอ
ส่วนคนที่บอกทำไมไม่ขายตอนนั้น ตอนนี้ ถามหน่อยเคยขายแล้วได้กำไร จุดสูงสุดเลยมั้ย ถ้าเคยคุณเก่งมากถ้าทำไ่ด้ทุกครั้งไม่มีหรอกในโลก
แล้วคนที่บอกรอให้ขาดทุนก่อนหรอ ถามหน่อย เคยถือแล้วรอให้ขาดทุนมั้ย
ช่ายครับ อยู่ที่เราจะจัดการกับความเสี่ยงแบบไหน. มีกำไรก็ยินดีด้วยครับผม 5555 แบ่งได้นะคับ
ควรแยกให้ออกระหว่างคำว่า การลงทุน กับ การเก็งกำไร ครับ
การลงทุน คือการวางเงินในตอนนี้ เพื่อให้ได้ กระแสเงินสดจากตัวมันเองในอนาคต ในเหตุผลที่เชื่อถือได้
การเก็งกำไร คือ การวางเงินในตอนนี้ เพื่อหวังว่าจะมีคนมาซื้อต่อจากเราในราคาที่สูงขึ้นในอนาคต
Bitcoin น่าจะจัดว่าเป็นอย่างหลังมากกว่าครับ
แอดมินพูดถูกครับ
ถ้าแอดมินศึกษาให้ดีก็จะทราบว่าอะไรคือปัจจัยที่ทำให้แกว่งตัวหรือผันผวนในขณะนี้ ถ้ามีโอกาสลองเข้าไปอ่านบทความในกลุ่มได้ครับ ยินดีต้อนรับ
ชอบแนวคิดบอง bitcoinและ blockchain สามารถทำอะไรได้หลายอย่างในอนาคต และคิดว่าเราสามารถแลกเปลี่ยนเงินโดยไม่ต้องผ่านคนกลาง(ธนาคาร) ระบบ centralized ก็จะมีบทบาทน้อยลง
Autthapol Strider ครับ ถ้าผมเป็นพ่อค้าขายสินค้า ต้นทุน 80 บาท ราคาขาย 100 บาท คงไม่กล้ารับเงินเป็น bitcoin เพราะอาจขาดทุนค่าเงินได้
คนที่กล้ารับ bitcoin คงเป็นพวกไม่มีต้นทุนสินค้า เช่นได้เงินจากคอรัปชั่น หรือตลาดมืด
ถ้ามีแผนการในการเข้าและออกจากหลักทรัพย์ตัวนี้ก็โอเค เงินใครเงินมันดูแลกันเอา
ลงทุนแมน ผมเองก็รอดูความเป็นไปของ บิทคอยน์ อยู่เช่นกันครับแต่เท่าที่เอาใช่เงินบนระบบออนไลน์อยู่ ผมเห็นการใช่ BC เพิ่มมากขั้นจากเมื่อก่อนเยอะอยู่นะครับ หมายถึง มีการเปิดกว้าง ยอมรับมากขึ้น แม้ว่าจะมีค่าผันผวนสูงก็ตาม ส่วนเรื่องฟอกเงินนั้นมัน สวรรค์ของ BC อยุ่แล้วครับ
Kittisak Koraritsakul คนที่รับชำระ เป็น bitcoin ขายสินค้าอะไรบ้างครับ ถ้าต้นทุนของเขาต้องจ่ายเป็น bitcoin เหมือนกัน ก็พอมีเหตุผลที่เขาจะรับเป็น bitcoin แต่ถ้าเขามีต้นทุนเป็นสกุลเงินอื่น แต่กลับรับชำระค่าสินค้าด้วย bitcoin เขากำลังเสี่ยงอยู่ครับ
เมื่อถึงเวลา ทุกชาติก็จะออกสกุลเงินดิจิตอลของตัวเองใช้ รวมทั้งดอลลาร์ หยวน ยูโร ปอนด์ แล้วถึงตอนนั้น Bitcoin จะเป็นอะไร ?
Fisher Man ถ้าผมสร้างสกุลเงินดิจิตอลเองได้ ก็เหมือนผมเสกทองคำขึ้นมาได้เองใช่ไหมครับ ต่อไปจะมีสกุลเงินที่คล้ายบิทคอยมาเป็นล้านๆสกุลเงินหรือไม่ครับ
ควยดำทำธุรกิจ BlackCock มามุงครับลูกพี่
ผมคิดว่ายังไม่เข้าใจกันน่ะครับ คุณจะมีสกุลเงินดิจิตอลได้คุณ ก็ต้องเอาเงินตราไปแลกเปลี่ยน แต่ bitcoin ทำออกมาเพื่อลดบทบาทของคนกลาง หรือธนาคารลง
บิทคอยเหมือนเป็นทางเลือกสำหรับคนเฉพาะกลุ่มที่เงินหรือassetอื่นๆทำได้ยาก เหมือนที่แอดว่ามานั้นแหละ แล้วราคามัน price inเพราะมันอยู่ในกระแสช่วงที่บิทคอยขาดตลาดเเพราะไวรัสเรียกค่าไถ่คนนอกวงการเริ่มรับรู้เห็นโอกาสอยากเข้ามาเกร็งกำไร ไม่ใช่เข้ามาถือเป็นasset เพราะความจำเป็นเหมือนคนเฉพาะกลุ่ม
ทำให้เกิดดีมานด์เทียม
คนที่รวยจริงๆน่าจะเป็นคนที่ขายการ์ดจอมากกว่า
ทุกวันนี้คุณรู้ไหมครับว่า เวลาเราชำระเงินทำธุรกรรม ทำไมต้องผ่านคนกลาง เช่นการโอนเงิน เป็นแค่ตัวเลขในสมุดบัญชี และการเก็บข้อมูลก็เป็นแบบcentralized หากธนาคารล่ม หรือโดนแฮค ใครจะเป็นคนรับผิดชอบครับ?
ตอนนี้ก็มีอยู่ 800 สกุลแล้วนี่
ลงทุนแมน….
ไปตามข่าว SegWit2x ก่อนนะครับ…….
เดี๋ยวจะพลาดเหมือนคนในรูป…
https://siamblockchain.com/2017/07/01/bitcoin-accepting-retailers-will-gain-insurance-japan/
ถ้าเปลี่ยนเรื่องเป็นสกุลเงิน ดิจิตอล น่าจะสนุกกว่านี้อย่ามองแค่btc 55
ที่มันลงเพราะว่า กังวลเรื่อง SegWit2x ว่ามันจะทำงานดีไหม
Wiwat Singhanet ช่วยอธิบายได้ไหมครับ ว่า SegWit2x คืออะไร การอธิบายของคุณจะช่วยได้มากกว่าการ ส่งรูปมาเหน็บแนม……
ลงทุนแมน เหมือนที่คุณออกมาโพสเรื่องฟองสบู่แตกบอง BTC แต่คุณไม่รู่เรื่องเกี่ยวกับ BTC เลยแหละครับ
อยู่ที่ใครจะเก็งกำไรที่จุดไหนครับ
https://siamblockchain.com/2017/07/13/explainer-what-is-segwit2x-and-what-does-it-mean-for-bitcoin/
ขอถามท่านผู้รู้ทั้งหลายว่า Cryptocurrency คืออะไรครับ มีที่มายังไงครับ การเกิดขึ้นของ Cryptocurrency ใหม่ๆ ทำได้ยังไงครับ นอกจาก Bitcoin มีเงินสกุลดิจิตอลอีกกี่สกุลครับ แล้วแนวโน้มจะมีเพิ่มอีกมากน้อยแค่ไหนครับ อะไรคือมูลค่าที่แท้จริงของมันครับ การขุดเหมืองนอกจาก GPU แล้วมี Chip อะไรขุดได้อีกบ้างเหรอครับ แล้วมีอะไรที่คุณ ลงทุนแมน เค้าต้องรู้อีกไหมครับ เผื่อเขาจะเข้าใจมากขึ้นครับ
Sorawis Chatunart google ครับ
Thanat Motham กำปั้นทุบดินจังครับ
จริงๆแล้วผมทราบเรื่อง SegWit2x ครับ แต่ไม่อยากอธิบายเรืองนี้ในโพส เพราะคนทั่วไปจะไม่เข้าใจ และไม่ได้มีหลักฐานชัดว่ามันจะเกี่ยวกับราคาที่ลง และถ้าเรื่องนี้ผ่านไปแล้ว ราคาจะกลับมาหรือไม่
ยังไงก็ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นครับ
ขออภัยหากทำให้หลายๆท่านไม่ถูกใจครับ
นี่คือสาเหตุ ว่าทำไมราคาถึงตก https://siamblockchain.com/2017/07/14/potential-split/
Chai Kul คุณมั่นใจแค่ไหนว่าเกี่ยวกับราคาที่ตกครับ ทำไมสกุลเงินอื่นที่ไม่ใช่ bitcoin ถึงตกด้วยครับ
อนาคต bitcoin จะดีหรือไม่ ไม่มีใครกล้าฟันธงหรอกครับ เพราะเป็นสิ่งใหม่
ส่วนมุมมองเรื่องนี้เป็นความเห็นของคุณ ลงทุนแมน ไม่เห็นจำเป็นต้องกระแนะกระแหนกันเลยครับ คนที่ลงทุนอยู่ ถ้า bitcoin ดีจริง ผมรับรองว่าความเห็นของคุณลงทุนแมนไม่ได้ทำให้กำไรคุณน้อยลงแน่นอนครับ
ส่วนตัว ผมรออ่านบทความจากคนที่มองว่า bitcoinจะดีแน่นอน มานาน ผมยังไม่เจอสักชิ้นที่ผมอ่านแล้วพอใจกับคำตอบเลยครับ หรือบางทีผมอาจจะยังไม่เข้าใจมันมากพอก็ได้
Bitcoin คือเหรียญหลัก และเหรียญอื่นๆมูลค่ามันมาจากการเอาไปเทรดเป็นบิทคอยก่อน เพราะการเอาไปใช้งานโดยตรงยังไม่กว้างขวางเท่าบิทคอย ความเชื่อมั่นยังน้อยเลยต้องไปตามการขึ้นลงของบิทคอย
Fisher Man สรุปแล้วอยากให้เข้าใจอะไรบ้างหล่ะครับ.. ก็อธิบายมาสิครับ
คุณช่วยอธิบายหน่อยได้ไหมว่า บิทคอย หรือ สกุลเงินดิจิตอลไว้ทำอะไร และมันคืออะไร ในความคิดคุณ เพราะคุณแย้งหรือถามกลับมาเหมือนคุณ ไม่เข้าใจเลยครับ ลงทุนแมน
Chai Kul แน่ใจเหรอครับ มี wallet ที่รับทุกสกุลหลักแล้วนะ
พิชญา แก้วรัตน์ ลองหาอ่านในบทความเก่าๆในเพจดูครับ เคยเขียนไว้ครับ
Sorawis Chatunart ถึงจะมีรับทุกสกุล แต่เวลาซื้อขายในตลาดหลัก ก็ต้องใช้ BTC เป็นตัวกลาง ในการซื้อขายอยู่ดี
ผมคนนอกครับ
จากที่อ่านเม้นมามีสองฝั่ง
ฝั่งนึงคือคนที่ลงทุนในBTCซึ่งการที่คนเราจะลงทุนในอะไรก็จะเชื่อสุดหัวใจว่ามันทำกำไรได้
อีกฝั่งก็คือคนที่กลัวความไม่แน่นอนหรือไม่สามารถหาวิธีทำกำไรอย่างแน่นอนได้ก็ไม่กล้าจะเอาเงินที่จับต้องได้มาเสี่ยง
ผมว่าพวกคุณต่างรู้หลักการของมันดีทั้งสองฝ่ายแต่ถามกันไปกันมาเพื่อที่จะให้อีกฝ่ายยอมจำนนว่าตนคิดผิด ว่าความคิดของตนนั้นถูก
ไม่มีประโยชน์เลยที่มานั้งเถียงกัน
Fisher Man บทความที่ 6 ในเพจครับ เคยสรุปที่มาที่ไปของ bitcoin ไว้ครับ
ใช่เลยครับ มันเถียงกันคนละมุมมอง ไม่จบหรอกครับ ยังไงก็ขอบคุณที่มาแลกเปลี่ยนความเห็นกันครับ
ยังไม่ได่อ่านบทความของคุณน่ะครับ แต่เห็นคุณมาโพสตอบด้านบนวาส “Fisher Man ถ้าผมสร้างสกุลเงินดิจิตอลเองได้ ก็เหมือนผมเสกทองคำขึ้นมาได้เองใช่ไหมครับ ต่อไปจะมีสกุลเงินที่คล้ายบิทคอยมาเป็นล้านๆสกุลเงินหรือไม่ครับ” ผมเลยไม่แน่ใจว่าคุณรู้เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอลจิงหรือป่าว
พิชญา แก้วรัตน์ ผมไม่ได้หมายถึงเป็นล้านเหรียญ bitcoin นะครับ ผมทราบว่าจำนวนมีจำกัด แต่ผมหมายถึงสกุลเงินที่เกิดขึ้นใหม่ๆ
พิชญา แก้วรัตน์ ทุกวันนี้มี Cryptocurrency เกิดขึ้นใหม่เยอะมาก ผมจะยกตัวอย่างให้ฟัง Bitcoin, Ethereum, Ripple, Litecoin, Namecoin, Peecoin, Dogecoin, Emercoin, Gridcoin, Omni, Primecoin ฯลฯ 900 กว่าสกุล มีกูรูบอกว่าคุณสามารถสร้าง Coin ใหม่ๆ ขึ้นมาเมื่อไหร่ก็ได้ครับ ถ้าอยากสร้าง Coin เอง ลองกูเกิ้ลว่า How to create your own cryptocurrency ดูนะครับ วันหนึ่งอาจจะมี พิชญาCoin ก็ได้
ฝั่งที่ลงทุน บิทคอย ไปแล้วนั้น ย่อมมั่นใจสุดหัวใจว่า ” มันจะขึ้นกลับมาแบบทุกๆครั้งไป ”
อีกฝั่งกล่าวว่า มันขึ้นลงก็จริง แต่มันผันผวนเกินกว่าจะน่าลงทุน มันควรเรียกว่า “เกร็งกำไร”
ส่วนตัว สำหรับผม อะไรที่มันไม่แน่นอนมากๆ***ไม่แน่นอนมากๆนะ*** ย้ำแล้วนะ
“ย่อมไม่ต่างจากการพนัน”
การลงทุน ย่อมมีความเสี่ยง แต่ความเสี่ยงต้องน้อยกว่าที่ควรจะเป็น ถ้าเสี่ยงมากๆ = พนัน
ลงทุนนหุ้น
เก็งกำไรใน BTC
อยู่ที่ใครจะเลือกลงทุน หรือ เก็งกำไร ตามแต่สะดวกที่ใครศึกษาเงินใครเงินมัน
ไหนๆก็ยกมกรา2560แล้ว ไม่ยกเวลาก่อนหน้ามาเลยละครับ
แค่มีคำว่าถ้า ก็คือมโนแล้ว 55555
กวิน อิทธิพล 5 ปี ไปดูมาก่อนค่อยขำนะ
หรือจะเอาราคาตั้งแต่เกิดมา
ใช่ครับ ผมสร้าง สกุลเงินดิจิตอลเองได้ มันจะมีมูลค่า เมื่อมีการซื้อขายเกิดขึ้น งั้นผมถามกลับว่าถ้าคุณสร้างสกุลเงินเองได้ แล้วมีจุดประสงค์อะไรถึงสร้างขึ้นมาและทำยังไงไห้คนยอมรับในสกุลเงินคุณ ช่วยตอบหน่อยครับ Sorawis Chatunart ลงทุนแมน
มีสกุลใหม่ขึ้นมาแล้วไงครับ มันก็แค่ขยะ ถ้าคนไม่เอา. ผมงงชิบหายเลยครับ จะเอามาเป็นประเด็นทำไม
ถ้ามันกลับไปเหลือ20ดอลจะกำไรมั้ย
บิทคอย อาจเป็น us สหรัฐ หรือ us ซิมบับเว คำว่าเงินอยู่แค่ตรงนี้ครับ หลังจากนี้ มหาอำนาจจะสร้างสกุลเงินดิจิตอลมาใช้กันอีกเยอะ และใช้การกีดกัน ร่วมมือ ทางการค้า สร้างสกุลเงินตัวเองให้แข็งแกร่ง
ปัจจุบันถ้ามี บิทคอย สามารถนำไปซื้ออะไรได้โดยตรงครับ โดยที่ไม่ต้องไปแลก เป็นเงินจริง
ทุกวันนี้คนที่ลงทุน Bitcoin มีความต้องการอะไรครับ นอกจากเก็งกำไร
เกร็งกำไรกับชำระสิ้นค้าผิดกฎหมายครับ
ถ้าว่าไปตาม story อาจจะไปต่อ แต่ว่าทางกราฟ มันคล้ายๆ หัวกะไหล่เลย
ลงทุนแมน ตามเพจนี้มาตลอดชอบแนวคิดและวิธีพรีเซ้น เสียดายที่ไม่เปิดใจเรื่อง crypto ถ้าผมอยากได้ทองมาเก็บไว้ โดยผมขายของแล้วรับ ชำระเป็นทอง มันจะต่างอะไรกับผมขายของแล้วรับชำระเป็น bitcoin คับ
ไม่ว่ารับชำระเป็นเงินบาท เงินดอล ทอง bitcoin ทุกอย่างมันก็มีความเสี่ยงหมด อันนี้พูดเหมือนว่ามีแค่ bitcoin ที่เสี่ยง ผิดหวังคับ
Taweesak Tunlayadachapar ซิมบับเวมันเป็นอย่างนั้น เพราะ Supply of Money มันเยอะมากๆไงครับ แล้ว Btc เป็นแบบนั้นหรือเปล่าล่ะ
ราคา ขึ้นหรือลง อยุ่ที่ ความต้องการใช้เหรียญครับ อุปสงค่ อุปทาน
Charoen Zhamp Phanichpakdee ระหว่าง
เงินบาท เงินดอล ทองคำ กับ บิทคอย
อะไรมันผลิตยากกว่ากันครับ ??
ที่เขาว่าบิทคอยเสี่ยง เพราะ สกุลเงินดิจิตอลมันสร้างใหม่ได้ไม่รู้จบ แม้จะมีจำกัดในหน่วยของมัน แต่มันก็มีที่ใกล้เคียงมาทดแทนได้ไม่รู้จบ
ได้แต่ขำคอมเม้น 555 เด่วปีหน้าค่อย repost นี้ัรัวๆเลยละกันครับ เห็นหลายอย่างบนโลกที่ตามเทคโนโลยีไม่ทันแล้วก็จบตัวลง ตอนนี้ธุรกิจใหญ่พวก payment gateway หลายเจ้าก็มาลงสกุลเงินดิจิตอลกันแล้ว คนที่ไม่ยอมศึกษาแล้วถามไปเรื่อย ทองคำกับบิทคอย สกุลเงินเพิ่มทำไง เงินผันผวน ไม่มีความมั่นคงๆ ไม่เงินหนุนหลัง จับต้องไม่ได้ บลาๆๆ 5555+ เถียงไปคงไม่จบ อิอิ
วันนี้มีบทความตอนใหม่แล้ว ตอน ค่าเงินบาทแข็งแกร่งสุดในปฐพี ฝากติดตามครับขอบคุณครับ http://longtunman.com/1300
พิชญา แก้วรัตน์ ครับ ขำได้เลยครับ
ไม่ต่างจากแทงบอลหรอกครับที่คุณเป็นอยู่
ถ้าคุณเลือกทีมแล้ว ในหัวคุณก็จะเชื่อมั่นในทีมที่คุณเลือก ไม่ว่าข่าว กระแส จะมาแค่ไหนก็ตาม
ผลสุดท้าย อนาคต จะเป็นตัวกำหนดว่าดีจริงแค่ไหน
ว่าแต่คุณตอบได้ไหมว่า ถ้าอยู่ๆบิทคอยถอนเงินไม่ได้ คุณจะไปเรียกร้องจากใคร ?
พิชญา แก้วรัตน์ ในบทความผมก็ได้บอกนะครับว่าในอนาคตก็ไม่รู้ว่าราคาจะเป็นเท่าไร ผมแค่บอกว่าตอนนี้ฟองสบู่ได้แตกแล้ว เป็นการรายงานสิ่งที่เกิดขึ้น และชี้ประเด็นเรื่องการเป็นสื่อกลาง ที่จะเป็นค่าเงินหลักของโลกไม่ควรมีมูลค่าที่ผันผวนขนาดนี้
Ethereum ราคาลงมาจากจุดสูงสุด -62% เงิน 100 บาทเหลือ 38 บาท ก็น่าจะเพียงพอกับคำว่า แตกนะครับ
ต้องรอให้มันลงไป -90% ถึงจะเรียกว่าแตกหรือครับ
ผมก็ไม่รู้นะว่าพวกคุณมีส่วนได้ส่วนเสียกับเรื่องนี้ขนาดไหน แต่ทำไมทุกคนดูอารมณ์เสียมาก
ถ้าทำให้โกรธอะไรไป ผมขอโทษทุกคนครับ
ลองย้อนกลับไปสักปีกว่าๆ จะมีในนี้กี่คนครับที่รู้จักบิทคอยอย่างถ่องเเท้ ? หรือรู้จักการขุดเหรียญ?
สำหรับผม ณ ปัจจุบัน volatilityของbtcมันสูงเกินกว่าจะเอามาเป็นสื่อกลางการแลกเปลี่ยน ถ้าให้เลือกระหว่างbtcมูลค่า1ล้านดอลกับetfทองมูลค่าเท่ากันหรือเงินusd ผมก็เลือกทองกับเงินสดอยู่ดีน่ะ ผมขอไม่ยุ่งด้วยละกัน ใครใคร่ซื้อขาย ลงทุน เก็งกำไร ก็ขอให้ทุกท่านโชคดี
ป.ล. ผมศึกษาbtcมานานพอสมควรนะ ตั้งแต่ลุงโฉลกแกพูดถึงแรกๆนู่นแหละ แต่ก็ยังไม่อยากไปข้องเกี่ยวด้วยอยู่ดี ผมเป็นคนขี้กลัว โดยเฉพาะกลัวเงินหายกับการลงทุนในสินทรัพย์ที่เราไม่เข้าใจมันอย่างทะลุปรุโปร่ง
ถ้าเรื่องแตก-ไม่แตก เป็นแค่ Big dip หรือ Crash อันนี้คงเป็น Subjective ขึ้นอยู่กับแต่ละคนจะมองแล้วครับ
Songsit Sae-lim ไปศึกษาเรื่อง blockchain นะ และก็พวกระบบศูนย์กลางของ ธนาคารแตกต่างกันยังไงน่ะครับและลองดูว่าทำไมความนิยมการใช้สกุลเงินดิจิตอลถึงสูงขึ้น ไม่ใช่ดูแต่ตัวเลขขึ้นลงอิอิ
Fisher Man คุณมองโลกสดใสไปครับ มองว่า มันลง แล้วมันก็จะขึ้นทุกครั้งไป
คุณถามว่า ถ้ามันขึ้นมาที่เดิม หรือ สูงกว่าเดิม เรียกว่าอะไรดี
ผมก็ตอบว่า ผันผวน ไงครับ
งั้นผมขอถามกลับ ถ้ามันไม่ขึ้นล่ะ แล้วลงต่อเนื่อง คุณว่ามันเรียกว่าอะไรดี ? หรือ ฟองยังไม่แตก แค่รอรอบ?
พิชญา แก้วรัตน์ สูงขึ้น เพราะ ตีราคากันเองว่ามันจะมีค่ามหาศาลในอนาคต
คุณลองถามตัวคุณเองดูนะครับว่าที่คุณทำอยู่เพื่ออะไร
เอาไว้ใช้แทนเงินตรา ?
เอาไว้ใช้ซื้อของ ออนไลน์ ?
เอาไว้เก็บเงิน ?
หรือเข้าไปเพื่อทำกำไร ?
Fisher Man เทคโนโลยีเราก้าวกระโดดมากครับ ใครจะไปรู้ อาจจะแค่ 3 ปีต่อจากนี้ก็ได้ครับ อาจมีการขุดที่ดีกว่า หรือ อาจจะล้มเหลว จาก มนุษย์ผู้สร้างมันขึ้นมา
รอดูดีกว่าครับ พ้น สค นี้ ไม่ใครก็ใครคงเงียบไปเอง
พวกเก่งหลังเกม ปล่อยเค้าไปเถอะแอด สุดท้ายของแบบนี้มันวัดกันที่ระยะยาว
ผมไม่ขอพูดถึงเรื่องการ ลงทุน เก็งกำไร น่ะเพราะผมไม่ถนัด แต่จะพูดถึงเรื่องเทคโนโลยี สกุลเงินดิจิตอลที่ใช้กัน คุณไม่ใช้ก็เรื่องของคุณครับ ขอไห้จมอยู่กับตัวเลขขึ้นๆลงๆนะอิอิ เวลาคุณถอนเงินโอนเงินทำธุรกรรมการเงิน คิดว่าระบบที่ใช้อยู่ปลอดภัยและมั่นคงก็เชิญเลยครับ ผมไม่อยากถกเถียงกันคนละแนวคิด เทคโนโลยีกำลังจะเปลี่ยนถ้าคุณไม่ศึกษามาก่อนผมก็อธิบายลำบากSongsit Sae-lim
คุณเห็นแค่ตัวเลขขึ้นลงๆ แล้วไม่รู้ที่มาว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร แล้วเอาความรู้เดิมมาตัดสิน ทุกวันนึ้เทคโนโลยีไปไกลมากครับ ผมแนะนำไห้ไปศึกษาหาความรู้มาก่อน ที่จะดูตัวเลขขึ้นๆลงๆนะครับ
และก็อย่ามโนว่า อีก3ปีจะเป็นแบบโน้นแบบนี้ถ้าคุณไม่เคยศึกษาเรื่องเทคโนโลยีของสกุลเงินดิจิตอลนะครับ
คุณรู้ไหมทำไมบริษัทใหญ่พวก Microsoft dell expendia wiki อื่นๆ ถึงใช้สกุลเงินดิจิตอล เพราะมันไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม ไม่ต้องผ่านคนกลาง คุณโอนเงิินข้ามประเทศคุณต้องเสียค่าธรรมเนียมกี่เปอเซนต์รู้ไหมครับ และค่าใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตหรืออื่นๆอีกที่ต้องผ่านคนกลาง สกุลเงินดิจิตอลเลยมาแก้ปัญหาตรงนี้ ผมแนะนำไห้คุณไปศึกษาไห้ดีก่อนน่ะครับ ไม่ใช่แค่ดูแค่ตัวเลขขึ้นๆลงๆ และคิดว่าอีกกี่ปีข้างหน้ามันจะเป็นยังไงด้วยความรู้ที่คุณมีอยูา Songsit Sae-lim
ไม่ต้องซีเรียสกัน ใครใคร่ลงลง ใครไม่เห็นด้วยก็ไม่ต้องลง เงินใครเงินนมันครับ มองเป็นโอกาสก็คือโอกาส มองเป็นพนันก็คือพนัน เงินมันเดินหน้าได้อีกผมยังเชื่อแบบนี้ ไม่ต้องคิดเหมือนผมก็ได้ มุมใครมุมมัน เงินใครก็เงินมัน
พิชญา แก้วรัตน์ แหม่ พูดเหมือนตัวเองรู้เลยนะครับ ว่ามันดี
คนหลายคนศึกษาอย่างหนัก ก็ไม่อาจจะคิดถูกได้
บางคนศึกษาหุ้นมา5ปี ยังผิดพลาดมากกว่าสำเร็จเลยครับ
คุณบอกคุณศึกษามาดี …. ดีแค่ไหนครับ ดีพิที่จะบอกข้อเสียได้หรือไม่
ดีพอที่จะมีแผนสองไหม เมื่อมันไม่เป็นไปตามแผน ?
ผมไม่ได้ไม่เสียครับ กับ อนาคต ของบิทคอย เพราะ ผมไม่ได้เล่น
ถึงแม้ผมจะผิด แต่ผมก็ไม่ได้เสียหายครับ
กลับเป็นคุณเอง ที่กำลัง อยู่บนโซนอันตราย ที่ตัวเอง มั่นใจนักหนา ว่ามัน มั่นคง ….
จบดีกว่าครับ หนังยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพดีกว่า รอท้ายเรื่อง อิอิ
พิชญา แก้วรัตน์ คำถามเดียวครับ ยังหาคนตอบอยู่
” ถ้าถอนเงินไม่ได้ จะเรียกร้องกับใคร ที่ไหน อย่างไร และ จะได้คืนอย่างไร ”
คุณว่าคุณรู้จริง ช่วยตอบหน่อย หนทางแก้ปัญหา คือ อย่างไร
การทำธุรกรรมสามารถทำได้ผ่าน gateway หรือผู้ไห้บริการ หากมี transaction คุณเข้ามาจะโดนตรวจสอบ โดยminer เป้นระบบกระจายตัวไม่ใช่ศูนย์กลาง หาก core ระบบโดนแฮคหรือเกิดปัญหา จะใช้ วิธีการ fork โดยเอาข้อมูลออกมาหมด คุณรู้ไหมว่า ระบงกระจายคอมพิวเตอร์หลายเครื่องกับระบบศูนย์กลางแบบธนาคารแตกต่างกันยังไง อันนี้ไปศึกษาเองนะครับเพราะจะยาว
ข้อเสียของเงินดิจิตอล หรืออายจะเป็นข้อดี คือ เราไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าแต่ละ transaction เป็นของใครทุกคนจะเป็น anonymous หมด ซึ่งจะทำไห้การโอนย้ายข้อมูลเก่าฐานลูกค้าธนาคารที่มีจำนวนมากยังเป็นเรื่องยาก
แล้วถามหน่อยถ้าคุณถอนเงินจากธนาคารไม่ได้หรือหยุดระงับบริการชั่วคราวไป คุณไปเรียกร้องจะใครครับแล้วเข้าแก้ปัญหาไห้ได้ไหม และคุณจ่ายค่าธรรมเนียมบริการธนาคารแต่ละธุรกรรมเคยคิดว่าเสียผลประโยชน์ไหมอิอิ Songsit Sae-lim
รอรับซื้อ card จอ
จากบทความนี้ short bitcoin ไว้ดีกว่า
ศักดิ์ เก็ตโฮ่
พอดีได้มาฟรีไม่ได้ซื้อ อิอิ
ค่าเงินขึ้น เพราะ ไวรัสอย่างเดียวเลย
Bam K. Ratanadaros
ถ้าเอาโลหะ แพลทตินั่ม หรือ ซิลเวอร์ เป็นตัวหนุนสกุลบิทคอยน์…เงินดิจิตอลน่าจะเกิดขึ้นได้จริงไหม
ETH จาก กุมภาถึงปัจจุบัน จากราคา $9 แต่ถ้าใครเข้าเดือนที่แล้วก็ตามข้างบนบอกครับ
ของลิงค์กราฟหน่อยครับ
App bitcoin ticker ครับ
ก็ธรรมดา
Keen Smuthkochorn
ต้องมีบาดเจ็บล้มตาย
Phattarawee Jantawong
Sornphum Manochomphu
โอ้ ขอบคุณคับพี่เม ผันผวนมาก
A Badbad Maru
Phatharaporn Jomprasit
ผมก็กะแล้วว่าสกุลเงินดิจิตอลไม่มีใครคุมได้ความผันผวนมันสูง ลองเป็นเงินบาทแกว่งวันล่ะ1% ธปทเต้นไปแล้ว
ประเด็นนี้สำคัญมากครับ
นั่นสิ ถ้าคุณมีธุรกิจ คุณจะถือ “เงิน” ที่มูลค่าเปลี่ยนไป 30% ในเดือนเดียวหรือครับ
ราคามันเกินใช้งานจริงได้ไปแล้ว เหมือนทอง
ตัว BTC มันมีจำกัดก็จริง แต่เทคโนโลยีของมันก๊อบปี้กันได้
ราคามันไม่มีทองประกันเหมือนค่าเงิน อารมน์เหมือนหุ้นมากกว่า
ตอนนี้ไม่มีเงินสกุลไหนมีทองเป็นแบ็คแล้วนะครับ
ผมว่าไม่เหมือนหุ้นนะ หุ้นนี่ยังมี ธุรกิจนั้นๆประกันอยู่
Kittikorn Issariyakamol ยังมีอยู่นะครับ แต่ในสัดส่วนที่ไม่มาก ธปท.เองก็ยังต้องมีทองคำไว้เป็นแบคของเงินทุนสำรองเช่นกันแต่สัดส่วนจะไม่สูงนักแต่ก็เคยมีแนวคิดที่จะเพิ่มให้มากขึ้นกว่าเดิมในบางช่วงเช่นกันครับ
มันเป้น Nature ของ digital currency นิ
ถึงไม่มีทอง แต่มี”ประเทศ”เป็นตัวประกันครับ
ประเทศถังแตก ค่าเงินก็เละตาม เหมือนเวเน
ประเทศรวยๆ ฟู่ฟ่า พิมพ์แบงไปเถอะ คนก็ยอมรับ
วิชาเศรษฐศาสตร์ 101
1% ว่าเต้นแล้ว ถ้า 2% ธปท ไม่ breakdance กันเลยเหรอครับ 3%นี่ twerking กันไปเลย
ถ้าผมมีเงิน 1 ล้านล้านบาท ผมจะเข้าเล่นในตลาดนีเ ผมมีความสามารถที่จะดันราคายังไงก้ดี
ฟองสบู่เกิดขึ้นแล้วแต่ยังไม่แตกครับ จะแตกก้ต่อเมื่อเค้าอนุญาตให้คนทั่วไปสามารถซื้อแบบผ่อนได้ เช่นใช้เงิน 20% ในการซื้อขาย 100% แล้วอีก 80% ค่อยผ่อนส่ง
หลิว ลี่ หลิง อ่านดู
คนรอช้อนซื้อกันเต็มๆ
พี่ป่านช้อนไหมครับ เผื่อผมตาม
ยังก่อนครับ พี่ไม่มีเงินเย็นที่พร้อมจะเสีย
Kittichai Prem Tester
กำลังจะแทคเลย
ยุในจุดไม่กระทบล่ะ
Tanachat Tanakornpipattanakul
ชิวววววววว ใจเย็นๆ ต้องรอดูหลังสิงหา
Bit coin แกว่งแรงเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วครับ ถ้าคุณเป็นคนที่ตาม BC มาตั้งแต่ เหรียญละ 3X,XXX ลงมา 8,XXX ก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกอะไร
Tok Takz มาไวไปไว555
ว่าแล้ว ดีไม่ได่เล่น555
Orochi Mepo มาอ่าน
มีขึ้นมีลงเป็นเรื่อง ธรรมดา ใจเย็นๆ♡♡
แค่เหวี่ยงไปเหวี่ยงมา ♡♡
การที่มีคนออกมาบอกว่าฟองสบู่แตกเยอะๆนี่ผมว่าใกล้ได้เวลากลับเข้าไปซื้อละ
Tarit Surf Pethninjinda Arin Worakanong Sitthikorn Thapuatrakul
Kongpob Leela Moouchampp Boonyarit
Wasin Yo
Ball Thanongsak
ตามอยู่
Vachira Lukkanakosit
Anyarin Ruangpitisit นี่ไง
Prem Tonepromaraj
ผันผวนมากๆ
ยังไม่ได้เเตก ใจเย็นๆ
การเก็งกำไรไม่เหมาะกับคนหัวร้อน555
Bitcoin มีวันหมดครับ https://medium.com/@itoonx/บิทคอยน์จะหมดจากโลกไปเมื่อไหร่-แล้วสายขุดจะเป็นยังไง-มาคำนวณเล่นๆกันครับ-134569419d8
เล่น tfex gold futureไม่ง่ายกว่าเหรอ
Apissara Tongtrongsub Wat Anuwat
ทราบว่ามีวันหมดครับ ผมหมายถึงสกุลเงินใหม่ๆที่เกิดขึ้นเลียนแบบ bitcoin
ถ้ามันเหมือนกันเป๊ะ คนก็ถือ btc สิครับ จะไปถือเหรียญ noname ทำไม มันจะกระทบความเชื่อมั่น btc ยังไง??
ถ้าไม่เหมือน เช่น eth คนก็ย้ายมาถือเทคโนโลยีที่(เขาคิดว่า)ดีกว่าไปเรื่อยๆไงครับ คนถึงย้ายมา eth กัน คนถึงคาดการณ์เรื่อง flippening กัน ไม่ทราบมันมีปัญหา มีประเด็นยังไงครับ
ถ้าผมตั้งประเทศใหม่ ผลิตสกุลเงินกะลาครอบหัว (KLH) มา ปริ้นมาซัก ล้านล้านล้านล้าน KLH
แล้วมันจะกระทบอะไรกับ USD EUR THB ครับ ?? หน้าตาแบงค์เหมือนกัน ใช้วัสดุทำธนบัตรเหมือนกันด้วยนะเอา
Chawit Thamchanalert ถ้า KLH มีความเชื่อมั่นในระดับหนึ่ง น่าจะส่งผลต่อเรทของ USD EUR THB ไหมครับ
ลงทุนแมน เท่าที่ทราบสกุลเงิน electronic ที่เกิดมากำหนดจำนวนไว้นะครับ แต่ เงินที่ได้ในสกุลไดก็มีเงื่อนไขหรือ เทคนิคในการถือครองตามสกุลนั้นๆ ค่าเงินพวกนี้อยู่ที่ความนิยมและความน่าเชื่อถือเป็นหลักครับ
ถ้าตอบว่า หมายถึงเงินสกุลใหม่ๆ ที่เลียนแบบ btc
ตอบแบบนี้มันก็ไม่ต่างกับ thb หรือ usd สิ เพราะผมก็สามารถพิมพ์ธนบัตรตั้งสกุลเงินใหม่เป็นของผมเองก็ได้
มันเป็นเรื่องของการให้ความยอมรับและความเชื่อมันในมูลค่าของมันล้วนๆ
วันนี้มีบทความตอนใหม่แล้ว ตอน ค่าเงินบาทแข็งแกร่งสุดในปฐพี ฝากติดตามครับขอบคุณครับ http://longtunman.com/1300
Ratchanon Roongroje if u have 20,000 u will get only 20,000 but if u invest , u will get 0
นึกว่า40,000
จะแตกละ5555
ผันผวนขนาดนี้มันคือเก็งกำไรกับกระแสความโลภล้วนๆ ขอไม่เรียกว่าสินทรัพย์
ถ้าราคามันแกว่งขนาดนี้ มันไม่มีคุณสมบัติของเงินที่เปนสื่อกลางแลกเปลี่ยนที่ดีเลย เล่นเก็งกำไรกันอย่างเดียว
เกียรติโชค เอกสิริวัฒนา
Eth ไอเต๊กไง
จัดไป
ตัวที่ฟองสบู่แตกเนียย คือ eth 5555
อ้าว55555
เวร
เมื่อบิทคอยคิดจะเป็นสกุลเงินหนึ่งของโลกก็ต้องถูกทดสอบเรื่องความผันผวนจากนักค้าเงินของโลก และเฮจฟันด์ ความที่ไม่มีอะไรหนุนหลังและอิงแค่ความหายากของตัวเลขเฉพาะมันคือความเปราะบางที่สุด ในอีกด้านหนึ่งค่าเงินสกุลหลักของโลกที่ใช้อยู่ยังมีความเกี่ยวพันกับทองคำซึ่งเป็นทรัพย์สินที่จับต้องได้มีมูลค่าในตัวเองทุกคนต้องการมันเพราะรู้ว่ามันมีค่า
แต่บิทคอยละมีใครต้องการค่าของมันและใครละที่จะค้ำประกันค่าของมันได้นอกจากคนในกลุ่มที่เล่นบิทคอยด้วยกันเอง
หากตอนนี้เรามองบิทคอยคือตราสารชนิดหนึ่งอะไรคือหลักประกันของมัน ตัวมันเองมีทรัพยากรอะไรหนุนหลัง หากเปรียบเทียบกับการลงทุนในลาวหรือในพม่าอย่างไหนมันจับต้องได้มากกว่ากันทั้งที่ค่าเงินของทั้งสองประเทศนี้ไม่ใช่สกุลเงินหลักของโลก หรือกระทั่งภูมิภาคก็ตาม แต่อะไรคือสิ่งที่หลายคนมองเห็นถึงคุณค่าของสองประเทศนี้นั่นคือทรัพยากรธรรมชาติในประเทศที่เป็นตัวค้ำประกันอนาคตของประเทศรวมทั้งสกุลเงินในประเทศของเขา
เออ ทำไมคุณให้ทองคำมีมูลค่าอะครับ ทองคำมีอะไรหนุนหลังครับ ขุดมาจากดิน สีแวววาว … นี่ใช่ไหมครับความมีค่า …
มันมีค่าเพราะคนเชื่อว่ามันมีค่า เพราะคนอื่นๆเชื่อว่ามันมีค่าครับ คนที่เขาคิดว่า Bitcoin มีค่า เขาก็ใช้ทฤษฎีเดียวกัน
Chawit Thamchanalert +1 ครับ
ทุกสิ่งแลกเปลี่ยนบนโลกนี้มนุษย์นิยามมูลค่ามันมาทั้งสิ้นครับ BTC มีบทบาทในนี้ได้ เพราะมันหาตัวเจ้าของเงินไม่ได้ครับ นั้นหละตัวสร้างมูลค่า
คุณต้องดูตลาดมืดส่วนนี้ประกอบครับ การเกร็งกำไร BTC ก็ไม่ต่างจากทองหรอกครับ เมื่อไรคนต้องการมาก มันก็แพง คนไม่ต้องการมันก็ถูก
ส่วนพ่อค้า black market เข้าแค่ต้องการทางผ่านของเงิน เข้าไว ออกไว ไม่ได้กระทบอะไรก้วยอยู่ละครับ
BTC มีค่าผมว่ามันไม่ใช่แค่ความ Privacy แต่เป็นความ ‘Decentralized’ ที่มัน work จริงๆครับ ต้องให้เครดิต Blockchain ล้วนๆ อันนี้หัวใจเลย
ทองคำที่มีค่าเพราะมันใช้ประโยชน์ได้หลายหลายเป็นเครื่องประดับได้ มีคุณค่าทางใจ ใช้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้ ที่สำคัญมันถูกทดสอบมาเป็นเวลาหลายพันปีแล้วว่ามันมีคุณค่าในตัวของมันเอง
ส่วนบิทคอยใช้งานในส่วนที่จับต้องได้บ้างหรือไม่ ผมมองว่าในอนาคตกรรมวิธีคิดค้นเหมืองแบบบิทคอยมันจะไม่ได้มีเพียง1แต่มันจะมีคนคิดที่จะทำสกุลเงินดิจิตอลเพิ่มมากขึ้น ท้ายสุดจะกลายเป็นว่าสกุลเงินดิติตอลจะมีหลายหลายเหมือนสกุลเงินของแต่ละประเทศในโลกนี้
ย้อนกลับมาดูว่าหากเราพูดถึงค่าเงิน เราต้องการอะไรจากมัน อย่างน้อยที่สุดเราคงต้องการให้เงินในมือมีความมั่นคงมีเสถียรภาพไม่แกว่งขึ้นลงมากจนเหมือนหุ้นปั่น เราไม่ปฏิเสธอัตราการขึ้นลงของคอยที่มันต้องมีการเคลื่อนไหวทุกวัน
ความเห็นที่โพสไปก็คงเป็นเพียงโลกทัศน์ที่แคบที่ไม่สามารถมองบิทคอยได้อย่างทะลุปรุโปร่งเพราะอย่างไรซะในโลกนี้ก็มีการยอมรับสกุลเงินบิทคอยเป็นสกุลเงินหนึ่งของโลกไปแล้ว
Chawit Thamchanalert คือทองคำมันจับต้องได้มีคนต้องการมันทุกมุมโลก เปรียบเทียบ BTC ที่ไม่มีอะไรแน่นอนไงครับ
คุณ Chawit Thamchanalert พูดถูก สั้นแต่ได้ใจความถูกต้องครับ
ทองคำหายาก และมีจำนวนจำกัด ดูมีค่า คนป่าบ้าใบ้มาดูยังเห็นว่ามีค่า
ส่วน บิทคอยน์นั้น ต่างคนต่างขุดมันก็ยิ่งเยอะ
พอมันเยอะมันก็เฟ้อ
ยิ่งมีสกุลเงินอื่นออกมาแบ่งตลาดก็ยิ่งตก
ยิ่งแบ่งราคายิ่งตก ยิ่งขุดราคายิ่งตก
Chanwit Arwutpet
บิทคอยมันมีจำกัดอยู่ครับ ไม่ใช่ว่าขุดแล้วไม่หมดไป เพียงแต่ขุดขึ้นมาแล้วทรัพยากรที่ขุดได้คือตัวเลขเฉพาะผลตอบแทนของผู้พบตัวเลขเฉพาะคือบิทคอย(ผมน่าจะเข้าใจถูกนะ) ปัญหาคือเราสามารถครอบครองตัวเลขเฉพาะได้หรือไม่ และตัวเลขเฉพาะมีคุณค่ากับเราหรือไม่ ถ้าแม้แต่เราผู้ขุดได้ก็ไม่รู้ว่าสามารถเอาไปทำอะไรได้แล้วเราจะเห็นมูลค่าของมันได้อย่างไร
คุณก็พูดกันเป็นหุ่นยนต์เลยว่าทองมีค่า ทองมีค่า
ผมถามว่าทำไมทองถึงมีค่า มันทำอะไรได้บ้างครับ ขุดมาจากดิน เอามาหลอมใหม่เป็นแท่ง แล้วเอาไปเข้าเซฟ มันทำประโยชน์อะไรได้บ้างเนี่ย เปลืองตังซื้อเซฟอีก
ทำไมครับทำไม ย้ำอีกครั้ง ทำไม มันถึงมีค่าครับ ทำไมคนถึงต้องการมันครับ คุณจะบอกว่าเพราะมันเป็นเครื่องประดับที่สวย คนเลยต้องการมันหรอครับ? ผมว่าไม่ใช่มั้ง
Chawit Thamchanalert
ผมก็พูดถึงประโยชน์ของทองคำไปแล้วได้อ่านรึเปล่า
แล้วบิทคอยละเอามาใช้ประโยชน์อะไรได้บ้างที่มันจับต้องได้
Chawit Thamchanalert ไปเถียงกับคนละ gen กันมันก็ไม่มีวันจบสิ้นครับ เพระยุคสมัยเปลี่ยนไป คนที่ไม่เปลี่ยนอะไรก็ต้องถูกทิ้งไว้ข้างหลังครับ
Sthapat Thawankitdomrong ”ทองคำที่มีค่าเพราะมันใช้ประโยชน์ได้หลายอย่างเป็นเครื่องประดับได้ มีคุณค่าทางใจ ใช้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้ ”
นี่ใช้ไหมครับประโยชน์ของทองคำมูลค่าบาทละเป็นหมึ่น
ผมก็พยายามพูดให้คุณเก็ทเรื่อง Value of use กับ Value of exchange
คุณก็ไม่เก็ทซะทีว่า ทองคำมันแทบไม่มี Value of use เลย (ใช้คำว่าแทบนะ ผมอยากรู้จริงๆ ว่าคนส่วนใหญ่ในโลกซื้อทองเพราะเอามาเป็นเครื่องประดับ,คุณค่าทางใจ,อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จริงๆเท่าไรกันเชียว) คุณก็พยายามเอา Value of use อันน้อยนิดของทองคำมาเกทับ Value of use ที่เท่ากับ 0 ของ Bitcoin ซึ่งผิดประเด็นมาก ที่ทั้งสองอย่างมูลค่ามันแทบไม่ได้มาจากส่วนนี้
แต่มันมีค่าเพราะ Value of exchange ครับ อันหลังนี้ความมีค่าของมัน มีมาก เพราะเราทุกคนให้ค่า เมื่อเราทุกคนให้ค่า มันจึงมีค่าเมื่อเอาไปแลกเปลี่ยนเท่านั้น ทองคำถ้าเก็บไว้เฉยๆก็ไม่มีค่าอะไรหรอกครับ นอกจากเอาไปขายทิ้ง สมมติทำให้ตลาดที่รองรับของที่มีมูลค่า Value of exchange หายไปหมดสิครับ ของพวกนี้แทบจะไม่มีมูลค่าเลย เช่นถ้าผมให้คุณถือหุ้น AOT (สมมติไม่มีปันผล) เป็นหุ้นพื้นฐานดีมีเหตุผล กิจการแข็งแกร่ง หรือซื้อทองคำแท่งไว้ 2-3บาท แต่ห้ามคุณขาย หรือสมมติให้ตลาดที่รับซื้อหายไปทั้งหมด ไม่มีใครซื้อต่อจากคุณแม้แต่คนเดียว คุณจะยังซื้อสินทรัพย์พวกนี้ไหม …
ซึ่งถ้ามูลค่าของการแลกเปลี่ยนในทองคำมันมีได้ ของ Bitcoin ก็มีได้เช่นกัน แม้ Value of use ของ บิทคอยด์ จะเท่ากับ 0 เพียวๆ
Tawatchai Rinnasak
ตามสบายละกันครับผมทำได้แค่เตือน จะบอกว่าผมโลกทัศน์แคบก็ได้ แต่ผมรู้สึกถึงความผิดปกติของบิทคอยตอนนี้ที่มันบูมมากๆนี่ละ
จริงๆแล้วผมเห็นกระแสบิทคอยมาตั้งแต่ประมาณปี55-56 แต่ผมไม่มีความรู้มันมากนักเพราะติดขัดเรื่องภาษาและข้อมูลภาษาไทยยังมีไม่มากซึ่งคนเขียนก็ไม่มีความรู้อย่างลึกซึ้ง ซึ่งตอนนั้นมันเริ่มเกิดความตื่นตัวอย่างมีนัยสำคัญ ถึงขนาดแนะนำให้น้องที่รู้จักทำวิจัยบิทคอยกับกฎหมายด้านการชำระหนี้แต่น้องคนนั้นไม่ทำเพราะมันเป็นเรื่องใหม่มากไม่มีข้อมูลอะไรเลย
Chawit Thamchanalert
เอางี้ละกันผมจะคอยดูว่ารัฐบาลจีนหรือรัสเซียจะขายทองคำแล้วซื้อหรือขุดบิทคอยเพื่อเอามาเป็นทรัพย์สินหนุนหลังค่าเงินหยวน รูเบิลแทนทองคำหรือไม่ และถ้ารัฐบาลสองประเทศนี้เห็นถึงเสถียรภาพบิทคอยจริงๆก็มั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่ามันสามารถถือครองเพื่อชำระหนี้ได้ในระดับหนึ่ง
จะเอาหุ้นaotไปเทียบกับบิทคอยไม่ได้เพราะaotมันคือองค์กรประกอบทุรกิจที่มุ่งหากำไร มูลค่าaotคือการประกอบธุรกิจเพื่อให้ได้กำไรมาแบ่งผู้ถือหุ้น กิจการมีดอกผลสามารถผลิตดอกผลเป็นของตัวเองได้ มูลค่าของบริษัทจึงมีด้วยตัวของมันเอง ส่วนราคาตลาดเป็นเพียงสิ่งที่คนคาดคะเนว่ามันน่าจะมีมูลค่าเท่านั้นเท่านี้ซึ่งอาจไม่ตรงกับความจริงก็ได้เพราะมันอยู่ที่มุมมองและปัจจัย
บิทคอยมันจึงเทียบได้กับตราสารการเงินเท่านั้นเอง และผมมองว่าด้อยกว่าตราสารการเงินด้วยซ้ำเพราะตราสารการเงินมีเครดิตประเทศหนุนหลัง ประเทศมีทรัพยากรธรรมชาติ การเมือง สังคม ภูมิประเทศ เศรษฐกิจการค้าหนุนหลัง ความเคลื่อนไหวของตราสารเงินมันจึงมีปัจจัยพื้นฐานพวกนี้หนุนอยู่
ความนิยมในบิทคอยมันก็มีแต่มันไม่มีหลักประกันอะไรที่เป็นฐานการคำนวณมูลค่าขั้นต่ำของมัน มันมีแต่ความอยากได้ที่ทุกคนก็ไม่รู้ว่าอะไรคือความเชื่อมั่น ถ้าบอกแค่ว่าประโยชน์บิทคอยมีแค่การแลกเปลี่ยนโดยไม่ต้องมีอะไรหนุนหลังก็คงพอๆกับความคิดที่ว่าปล่อยกู้โดยไม่มีอะไรเป็นหลักประกันนี่ละ
Sthapat Thawankitdomrong เห้อ .. ไม่เก็ทซะที ทำไมผมถึงยก Aot มาครับ เพราะผมรู้ไงว่ามันมี Income flow เป็นของตัวเอง **แต่** ถ้าคุณซื้อหุ้น Aot แต่คุณ ‘ขายไม่ได้’ คุณจะยังซื้อไหมครับ (ถ้าไม่มีปันผลนะ เพราะกิจการต้องการเก็บเงินไว้ลงทุนต่อ) แม้แต่ Buffet ก็รวยจากส่วนต่างมูลค่าที่เอามาขายได้ภายหลังครับ ไม่ใช่ปันผล
ไอคำว่า ขายได้ มีกำไรจาก Capital Gain แล้วมันถึงมีมูลค่านี่แหละ เขาเรียกว่า Value of exchange แต่น้ำดื่ม/อากาศสำหรับหายใจ ถึงจะขายไม่ได้/ไม่มีคนรับซื้อ ของเหล่านี้มันก็มีมูลค่าตัวมันเองเพื่อดำรงชีพ เขาถึงเรียกว่า value of use หรือสิ่งที่มีมูลค่าในตัวมันเอง แม้ไม่จำเป็นต้องมีการแลกเปลี่ยน ที่ผ่านมาคุณพยายามเอา Value of use ที่มีน้อยมากของทองคำมาเกทับ value of use ที่ไม่มีเลยของบิทคอย ซึ่งมันผิดประเด็น
” ความนิยมในบิทคอยมันก็มีแต่มันไม่มีหลักประกันอะไรที่เป็นฐานการคำนวณมูลค่าขั้นต่ำของมัน มันมีแต่ความอยากได้ที่ทุกคนก็ไม่รู้ว่าอะไรคือความเชื่อมั่น”
จากโควทนี้ Bitcoin ต่างกับทองคำยังไงครับ?
คือถ้าคุณไม่มีระบบคิดอะไรที่มันชัดเจน เวลาอธิบายมันก็จะมึนๆแบบนี่แหละครับ มันต้องเริ่มต้นจากการนิยามคำว่า ‘มีค่า’ ก่อนเลยครับ ว่ามันมีค่าแบบไหน แล้วพอคุณเข้าใจว่า BitCoin มีค่าแบบไหน เราก็จะไม่พูดอีกเลยว่า เห้ย บิทคอยมันก็แค่อากาศ จับต้องไม่ได้ คนซื้อมันบ้ากันไปเอง เดี๋ยวราคามันก็กลับกลายเป็น 0 ฯลฯ
ซึ่งการเปรียบเทียบ BitCoin กับทองคำ หรือเพชร เป็นอะไรที่ง่ายที่สุดแล้วครับ สิ่งของที่เรายอมรับให้มันมีมูลค่า มี Value of Exchange สูง แต่ตัวมันเอง มีคุณค่าต่อตัวเรา หรือต่อผู้ที่ถือครองต่ำ หรือ Low/No Value of Use
Chawit Thamchanalert แสดงความคิดเห็นได้ แต่กรุณาอย่าดูถูกระบบคิดคนอื่นครับ.. อย่าใช้อารมณ์ ใช้เหตุผลในการพูดคุย
เอาเถอะผมมันความรู้น้อย พูดได้ก็แค่เตือนคนคิดที่จะลงทุนในบิทคอยเท่านั้น เรื่องนี้มันเป็นกระแสที่เชี่ยวดังโบราณว่า น้ำเชี่ยวอย่าเอาเรือไปขวาง พูดมากก็เจ็บตัวแต่ที่เตือนเพราะผมเห็นว่าเงินในมันมีค่าเท่านั้นเองและที่สำคัญถ้าพูดแล้วสามารถกระตุกเตือนใครคนหนึ่งให้ชั่งใจที่จะลงทุนในบิทคอยได้ผมก็ถือว่าได้ทำบุญละ เถียงกับผมไปก็เท่านั้นละ ผมชอบการลงทุนที่สามัญมากกว่า
Chawit Thamchanalert เทียบมั่วไปหมด เล่นบิทคอยมันก็แทบไม่ต่างจาก ซื้อทองเก็งกำไร หรือ ค่าเงินต่างๆ
แล้วซื้อทองไม่ให้เก็งกำไรแล้วจะซื้อไปทำมะเขืออะไรครับ รอปันผล? รอดอกเบี้ยรับ?
ถ้าจะตอบหล่อๆว่า ‘รักษามูลค่าเงิน’ เพราะมูลค่าของ Fiat Money เช่น THB USD ลดลง ผมถามว่ามันต่างกับ BitCoin ยังไง BitCoin และทองคำมีลักษณะเป็นสิ่งใกล้เคียงเงินเหมือนกัน เมื่อเงินที่เป็น Fiat Money มูลค่าลดลง เช่นมีการคาดการณ์ว่าจะเกิดเงินเฟ้อสูง คนก็หนีกันไปถือทองคำ (หรือในอนาคต BitCoin)
แต่คนในที่นี้กลับเชิดชูทองคำ แต่ด่า BTC ซะงั้น พอผมถามว่าทำไมทองถึงมีค่าก็ตอบกันไม่ได้
สรุปผมเทียบมั่วยังไงครับ หรือเป็นคุณเอง ที่ไม่ได้เข้าใจประเด็นอะไรเลย
ถ้าบอกว่าประโยชน์ของทอง คือการเอาทองมาเป็นเครื่องประดับ
แล้วถึงให้ Value ทองโดยวิธีนี้แล้วเนี่ย
งั้นเอา Plastic มาพ่นสีให้เหมือนกับทองแบบตาดูยังแยกไม่ออก แบบนี้เราก็ให้ Value มันได้สิครับ
ทองคำมีค่า เพราะมันหายาก เเละไม่สามารถสร้างขึ้นได้อีก แล้วบิดคอยหล่ะ(สงสัยครับ มันคืออะไร)
ลงทุนแมน และอยากบอกว่า การถกด้วยเหตุผลทำให้ผู้อ่านเกิดความรู้ไปด้วย แต่ถ้าเป็นอารมณ์คนอ่านอย่างผมก็ไม่ได้ข้อมูล ยิ่งเป็นของใหม่มันยิ่งต้องการ การถกเถียงกันครับ และขอให้คุณ Chawit tham อย่าเพิ่งเบื่อผมชอบอ่านนะ
เอา Bit coin มาเทียบกะทอง แค่คิดก็ผิดแล้วครับ แร่ธาตุ gold silver เพชร น้ำมัน คือของจริง
ส่วน money หุ้น ตราสารหนี้ พวกนี้คือของปรุงแต่งมาเพื่อความเข้าใจในการแลกเปลี่ยนกันเท่านั้น
ส่วน bit coin คืออากาศ เฉพาะกลุ่มเล่นกันไป ตามความนิยม เหมือนเงินในเกมส์ และเกมส์ก็ก็อปกันได้ มีหลายๆเกมส์ออกเงินของตัวเอง
ผมว่างี้เล่น กระเป๋าหลุยส์ แอร์เมส นาฬิกา เก็งกำไร กัน ยังจะดีกว่าเลย
Joe Pipat แร่ธาตุ gold silver เพชร น้ำมัน ก็ไม่ใช่ของจริงค่ะ คนสมมุติบัญญัติ ปรุงแต่งกันขึ้นมาเองเหมือนกันค่ะ ก็เช่นเดียวกับ bitcoin ค่ะ
BCT สามารถโอนเข้าบัญชีธนาคารและถอนเป็นเงินได้นะครับ
ลองนึกเล่นๆนะครับ สมมุติว่าผมสร้างสกุลเงินอิเล็กขึ้นมาอีกอันนึงของผมเอง ที่ให้ประโยชน์อะไรก็ได้มากกว่าBTCมาซัก 1% คนอื่นก็จะย้ายมาของผมกันหมด ละฺBTC จะอยู่ได้หลอครับ ? #ประเด็นถ้าคนอื่นทำมันดีกว่าไม่ย้ายกันไปเลื่อยๆเลยหลอ?? ละใครจะมาใช้ BTC ละ??
ปล.ทองเป็นทรัพยากรที่ธรรมชาติสร้างยังไงผมก็เห็นค่ามากกว่าอยู่ดีอย่างน้อยถ้าเกิดสงครามผมว่าเขาก็น่าจะใช้ทองในการแลกเปลี่ยนเพราะทองมันหลอมเป็นอะไรก็ได้แต่BTCข้อดีก็เยอะ สรุปผมชอบทั้ง2เลยอ่าาผมเอาหมดได้มั๊ยย5555
ผมว่านะ เถียงกันตอนนี้ ก็เหมือนวันที่โลกเริ่มใช้ธนบัตรแทนเงินพดด้วงน่ะ มันคงมีคนไม่น้อยเถียงว่า จะบ้าเหรอ กูเคยได้ทองก้อนเล็กๆ ตอนนี้มาเอากระดาษเนี่ยนะไม่เอาหรอก
เราเถียงกันแทบตาย ถามว่าบัตรสตาร์บัก ที่มีแค่ชิปและข้อมูลในบัตรเป็นตัวเลข 500 แต่ทำไมคนยอมควักเงินจริงๆ ซื้อ 450 บาทล่ะ ก็เพราะมันแลกและขนมในกาแฟสตาร์บักได้ หรือแม้แต่ BTS เราจ่ายเงินสดไป ได้ตัวเลขอยู่ในนั้น 20 รอบ เราก็จ่าย ก็เพราะมันขึ้น BTS ได้ 20 หน จริงๆ พวกเราใช้ข้อมูลอิเลคทรอนิคส์ในการจับจ่ายทั้งนั้นแหล่ะครับ เพียงแต่หน่วยมันเป็นบาท ไม่ใช่ BTC มันจึงไม่รู้สึกว่าชีวิตเปลี่ยนเท่าไหร่
เถียงให้ตายไม่จบหรอกครับ แม้ผมจะเชื่อมั่นว่า อนาคตนั้น Bitcoin จะกลายเป็น medium ของ Value Transfer ได้แน่ๆ แต่มันเองก็ต้องพิสูจน์ตัวเองในอีกหลายเรื่อง ผมว่ามันป่วยการที่จะทำให้คนไม่เชื่อในวันนี้เขาเชื่อ เพราะถ้ามันดีจริง เดี๋ยวเขาก็ต้องใช้ในอนาคตเอง ซึ่งตอนนั้นเขาอาจจะต้องลงแรงเพื่อให้ได้มันมา มากกว่าการลงแรงเพื่อให้ได้มันมาในวันนี้ ก็เป็นเรื่องของเขา
Aya Rada
ถ้าไม่ใช่ของจริงทำไมผู้หญิงถึงให้ค่ามันมากถึงขนาดอยากได้แหวนเพชรเป็นแหวนแต่งงานละครับ เพราะมันมีความงามในตัวใช่ไหม
ส่วนบิทคอยแล้วการที่มันมีค่าก็เพราะคนให้ค่ามันและอยู่ที่จำนวนคนที่ให้ค่า มีคนให้ค่าจำนวนมากมันก็มีค่ามาก จำนวนคนให้ค่าน้อยก็มีค่าน้อย
ก็คงต้องมาคิดละว่าเราจะให้ค่าบิทคอยมากเพียงใด สำหรับคนที่ไม่รู้ค่าของบิทคอยเลยลองเอาบิทคอยจำนวน1ล้านหน่วยกับทองจำนวน1สลึงให้กับคนๆนั้นเลือกว่าเขาอยากได้บิทคอยหรือทองมากกว่ากัน มันแน่นอนว่าตอนนี้คนรู้ค่าของทองคำมากกว่าบิทคอย แต่ในอนาคตอยู่ที่ตัวบิทคอยละว่าจะวางตัวอยู่คนอื่นให้ค่ามันเองอย่างไร
ถ้าจะว่าในคำสอนของศาสนา พุทธองค์ก็บอกว่าทุกสิ่งคือสิ่งที่เราปรุงแต่งสมมุติขึ้นมาว่ามันเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ สิ่งที่พุทธองค์สอนมุ่งให้เราตัดความอยากมีอยากได้อยากเป็นเพื่อลดทุกข์ที่จะเกิดขึ้น
ถ้าใส่เพชรปลอม ทองปลอมที่มองด้วยตาเหมือนของจริงหละครับ เราก็ไม่ต้องซื้อสร้อยทองเส้นละ 20,000 บาทมาใส่ก็ได้ จริงมั้ยครับ
ซื้อสร้อยปลอมเส้นละ 200 บาทมาใส่ ก็สามารถได้ใช้ Function ในแง่เครื่องประดับได้เช่นกันครับ
แสดงว่าสร้อยทองจริงที่มันเส้นละ 20,000 บาท มันมีค่ามากกว่า 200 เพราะอะไรครับ
เพราะ Trust ไงครับ ไม่ใช่เพราะมันสวยงามนะครับ (ให้ราคาแค่ 200 บาท)
เพราะฉะนั้น Silver Diamond Gold อะไรก็แล้วแต่ (ยกเว้นน้ำมัน) มันก็คือคนใ้ห้คุณค่ามันจาก Trust ทั้งหมดหละครับ
BTC ก็เช่นกันครับ มันมี Trust เป็น Backup ไงครับคุณ Sthapat
ส่วนถ้าตอนนี้คนที่ไม่ชอบ BTC เพราะกังวลเรื่องความผันผวนของราคา เสี่ยงเกินไป
ผมว่าเหตุผลนี้ยังฟังมีน้ำหนักมากกว่า เหตุผลที่ว่า “BTC ไม่มีอะไรหนุนหลัง” อีกครับ
และ BTC คือ Technology ที่คนเริ่มจะมองเห็นประโยชน์ของมันแล้วว่ามันดีกว่าระบบ Central bank ยังไง ทั้งในแง่การกำหนดค่าเงินและในแง่ความปลอดภัยครับ
สิ่งนี้แหละครับที่ทำให้คนบางส่วนให้ Trust แก่มัน
ถ้าวันนีงแบงชาติบอกว่าจะสร้างสกุลเงิน Bahtcoin ขึ้นมา ไม่มีอะไรค้ำประกัน แต่ใช้งานได้ตามกฎหมายไทย
คุณจะยังคิดแบบนี้มั้ยครับ
Sthapat Thawankitdomrong ถ้าไม่ใช่ของจริงทำไมผู้หญิงถึงให้ค่ามันมากถึงขนาดอยากได้แหวนเพชรเป็นแหวนแต่งงานละครับ
เพราะมันมีความงามในตัวใช่ไหม
– เพราะมันมีอยุ่จำกัด(scarcity) และคนให้ความเชื่อถือ(trust) มันจึงมีมูลค่า(value) ค่ะ แต่มูลค่านั้นคนก็เป็นผู้สร้างมันขึ้นมา อันที่จริงแล้วมันไม่เคยมีมูลค่าอยู่จริงเลย แม้กระทั่งความงดงามในตัว มันก็ไม่มีอยู่จริง มันเกิดขึ้นและเป็นอยู่ของมันอย่างนั้นตามธรรมชาติ คนเป็นผู้สร้างเป็นผู้บัญญัติและปรุงแต่งมันขึ้นมาทั้งนั้นค่ะ
ส่วนบิทคอยแล้วการที่มันมีค่าก็เพราะคนให้ค่ามันและอยู่ที่จำนวนคนที่ให้ค่า
มีคนให้ค่าจำนวนมากมันก็มีค่ามาก จำนวนคนให้ค่าน้อยก็มีค่าน้อย
– บิทคอยก็เช่นกันค่ะ บนพื้นฐานหลักการเดียวกัน มันไม่เคยมีอยู่จริง แต่ที่มันมีมูลค่าเพราะ มันมีจำนวนจำกัด และคนให้ความเชื่อถือ มันจึงมีมูลค่าค่ะ
Aya Rada
การจะเป็นเงินตราสกุลใหม่ของโลกมันต้องถูกทดสอบ และความผันผวนในอัตราที่สูงก็เหมือนคลื่นลมในทะเล ความเชื่อมั่นคือตัวเรือ ความผันผวนจะเป็นตัวทดสอบความเชื่อมั่น คนที่ถือไว้ควรต้องยอมรับความผันผวนในระดับ50%ในเวลาอันสั้นมากๆซึ่งความผันผวนตรงนี้มันสูงพอๆกับตราสารอนุพันธ์
เมื่อไรที่มีผู้ทำตราสารอนุพันธ์ผูกบิทคอยไว้ เมื่อนั้นมันจะเพิ่มความผันผวนในตัวบิทคอยอย่างรุนแรงที่สุด
ถ้ามีคนมายืมเงินคุณ 1 ล้านบาท โดย 1. สัญญาว่าจะเอามาคืน แต่ไม่มีอะไรที่เป็นมูลค่า (ถึงจะว่าอีกว่ามันเป็นสิ่งสมมุติ ขึ้นมาโดยมนุษย์เอง ถามหน่อยทุกอย่างบนโลกนี้มีอะไรไม่สมมุติ) มีแค่ประโยคในไลน์ที่พิมพ์ไว้เป็นหลักฐานว่า ผมยืมเงินล้านนึงนะ แล้วจะเอามาคืน กับ 2. ยืมล้านนึงแต่มีทองคำ 50 บาทค้ำประกันไว้ คุณจะให้ใครและไม่ให้ใครยืม ตรรกะง่ายๆไม่ต้องเรียนสูง จบ ป 3 ก็คิดได้
จะคุยกันเรื่องความน่าเชื่อถือ ผมเป็นคนที่คุณไม่เคยรู้จัก คุณจะให้เครดิตผมได้อย่างไร ไม่สมเหตุสมผล ขนาดเพื่อนกันยืมตัง200 ยังเบี้ยวได้ นับประสาอะไรกับการเล่นหุ้นเก็งกำไรที่ไม่มีหลักยึดเหนี่ยว ไม่มีหลักประกันอะไรเลย เล่นแชร์ยังเสี่ยงน้อยกว่าอีก
Aya Rada ทุกอย่างก็สมมุติมาหมด อันนี้ก็เข้าใจครับ
แต่สมมุติก็ให้มีหลักการไว้ เช่นเป็นของหายาก อย่างแร่ธาตุหายาก ทอง เงิน เพชร
เราคงไม่เอาอลูมิเนียมมาทำเป็นสิ่งแลกเปลี่ยนกัน
ส่วน bit coin เป็นสมมุติล้วนๆ ที่ไม่อ้างอิงอะไรเลย ขุดก็สมมุติ
ถึงแม้สมมุติเหมือนกัน ก็ไม่สามารถพูดให้ดึงลงมาต่ำ มาเป็นพวกเดียวกะบิตคอย อย่างที่เด็กน้อย Chawit พูดได้หรอกครับ
อีกเรื่องที่พูดกันเยอะ ทอง เงิน แร่ต่างๆ เป็นทรัพยากรที่มีจำกัด แต่พวกคอยต่างๆนี่ก็อปกันได้ มีหลายยี่ห้อมาก มันไม่จำกัดอย่างแท้จริงหรอกครับ
ผมว่ามีคนเงิบแน่ๆ ออกตัวแรงๆทั้งนั้น
ราคา BitCoin All time high > 3100$ / 100k฿ แล้วนะครับ
เห็นว่า BTC เป็นแหล่งฟอกเงิน ของธุรกิจมืด หรือเทาๆ ที่ไม่สามารถเอาเงินสดที่ได้มาไปฝากแบ้ง หรือซื้อขายแลกเปลี่ยนเปลี่ยนในในรูปอิเล็กทรอนิก เพื่อยากต่อการตรวจสอบ
BTC หรือทองคือสิ่งสมมุตรก็จริง แต่นิยามของทรัพย์ คือมีค่าและถือเอาได้ ซึ่ง BTC ทางกฏหมายเขานิยามว่าเป็นทรัพย์หรือยัง หรือเป็นแค่เกมส์ของคนกลุ่มหนึ่ง ที่นิยมและชื่อว่ามันมีจำนวนจำกัด ความเสี่ยงสูง ผลตอบแทนงาม ต้องใช้พยายามขุดมันมาเหมือนหาทองคำ มันต้องผ่านการพิสูจน์ตัวมันเองอีกหลายขั้นตอน เพราะมันไม่มีสถาบันการเงิน หรือประเทศไหน หรือทรัพย์สินอื่นใดมาการันตีตัวมันข้างหลัง นอกจากใช้ความไว้เนื้อเชื่อใจของกลุ่มกันเอง ซึ่งมันอันตรายและเสี่ยงกว่ามาก เพราะมนุษย์มีความโลภอยู่ในตัว
ต่างจากเงิน หรือทอง แม้เป็นสิ่งสมมุตรเช่นกัน แต่มันมีค่าในตัว และถือเอาได้ ทุกคนเชื่อมั่น ประเทศเชื่อมั่น ความเสี่ยงมันต่ำ แม้อาจขาดทุนเมื่อยึดถือ แต่ไม่มีทางหมดตัว นี่คือสิ่งที่คุณ Sthapat เป็นห่วงและไม่คิดลงทุน
ซึ่งมองมุมมองคนล่ะด้านกับคุณ Chawit ที่อาจกำลังลงทุนอยู่ เมื่อท่านกล่าวเช่นนี้ ก็คงต้องโต้แย้ง
แต่ผมว่ามันมีความเสี่ยงสูงมากจริงๆ เพราะการกระรันตีในหมู่พวกเดียวกัน มันคล้ายกับเล่นแชร์ที่อาศัยความไว้เนื้อเชื่อใจกัน ถ้าทุกคนที่เล่นซื่อตรง มันก็ไม่มีปัญหา หรือใครโกงบางคน ถ้าไม่ทั้งหมดมันก็ไม่มีปัญหา
เหมือนเล่นหุ้นน้ำมัน ทองคำที่ทำโดยเอกชน และเถื่อน กับสถาบันการเงิน หรือรัฐรับรองความเสี่ยง การการันตีความเสี่ยงมันก็ต่างกัน
ณ ตอนนี้เงินอิเล็กโทรทิกก็เริ่มมีบทบาทมากขึ้น มาแทนที่เงินที่ทำจากกระดาษ แค่พกบัตรใบเดียว ก็ใช้แทนเงินสดได้ เพราะเบื่องหลัง มันมีมูลค่าของเงินกระดาษ สถาบันการเงิน และรัฐรับรองมันอยู่ในตัว
Suttisak Mathurapongsakul ถ้าคุณจะพูดว่า bitcoin เป็นแหล่งฟอกเงิน มันก็ทุกๆสกุลเงินนั้นแหละครับ มีคนใช้มันทั้งด้านดีและไม่ดี เหมือนถนนสุขุมวิท ที่คนใช้ถนนนี้มีทั้งวินมอไซ คนหาเข้ากินค่ำ รถพยาบาลรับส่งคนไข้ หรือแม้แต่พ่อยาก็ใช้ถนนเส้นนี้ ความผิดมันไม่ใช่ถนน แต่มันอยู่ที่คนใช้ถนนต่างหาก
Jate Pinyathanabat Patanawee Pothong
มันแค่เกมฟอกเงินครับ
ผมเป็นคนที่ไม่ชอบการเก็งกำไรอ่าครับ ถ้าจะใช้เงินก็จะใช้เป็นสื่อกลางการแลกเปลี่ยน ถ้าสุดท้ายDigital Currency มันไม่ได้ทำหน้าที่หลักของมัน ซึ่งคือสื่อกลางการแลกเปลี่ยน สุดท้ายมันก็น่าจะพัง
ใช่ครับ การใช้ผิดประเภท = ฟองสบู่
เกิดขึ้นหลายครั้งแล้วไม่เรียนรู้กัน มาเป็นเหยื่อให้พวกเก็งกำไรอยู่ได้
ต้นหนาว แถมสุข
ขุดเงิน Bitcoin ไม่ต้องซื้อริกมาขุดเอง ไม่ต้องนั่งเฝ้าให้ปวดหัวว่าจะค้างเมื่อไร
hashflare ของรัสเซีย คลิก
https://goo.gl/L8dGt9
genesis โค๊ตส่วนลด 3% 1THv7U
ของไอแลนด์ คลิก
https://goo.gl/Lznm4e
hashbx ของคนไทย คลิก
https://goo.gl/nH4s64
สอบถามเพิ่มเติม line id: robird555
——————–
systemsoftwareASDKH
จะขายการ์ดจอ เพิ่งซื้อมา ใช้น้อย ที่ไหนให้ราคาดีบ้างนะ 555
Tong Kammalakul
รอซื้อ การ์ดจอถูกๆครับ
รอด้วยคน^^
จะกล้าใช้หรอ การ์ดเหมือง ..
MikaDo Neo
Sarun Nontharot Preecha Manop หะัะะ
รอดูต่อไป
Ggwp
คืออัลไลลล แนะนำที
Sujinda Jaroenphakdee
กำไรจ๋าาา
Padung Gong Aussada Abdulrahman
แค่Eth มันมีอีกหลายเหมืองให้ขุด
Narit Chaichoochai
Atsada Chayangam
Kasidaj Sahib
Jome Nares
Warrawoot Trandilok
ดูเรื่อยๆครับ ยังไม่มีเงินลงทุน
Boonyawat Phokaphan
Plan Kitudom ที่แกเคยถามไว้
Thanawat Huangprasert
ขุดได้น้อยกว่าเดิมครึ่งนึงอ่ะตอนเนี่ย จะเอามาตั้งเล่นเกมและ
ถือว่ายังได้ใช้
ไอที่ได้ก็ปล่อยมันไว้อย่างงั้นแหละ อนาคตจะขึ้นจะลงก็แล้วแต่ดวง
เออ
เออทำไมอ่ะ มึงกวนตีนกูหรอ
เออ
Kasem Sarojjitti
Yootim Phuket
ว่าแล้ว
the big short มั้งนะ
Weerachai Niamduang อ่านซ่ะไอ้เก้า
Pun Treewattanawong อรั้ย
ก็เป็นงั้นแหละมึง
Kanoktat Bualert
วิธิวัฒน์ เลิศชัยมงคล Pawee Jenweeranon
Chaviporn Ongudomsap
JJoe Pongphan Tulakarn Phompanjai
นี่ไงเหมือนที่คุยเลย
ไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่หว่า
Yupaporn Rompothong Sukoom Panasitsakul
รอซื้อการ์ดจอมือ2ได้เลย
Tanachot Jotikasathira ที่กูเคยเล่า อ่านขำๆ
GGWP
Attapol Luangsomboon
ชัดเจน
Issaraphong Khemjan
ไม่สนใจ ตอนนี้ขุดอย่างเดียว รอเทรดตอนมันขึ้นราคา
มันต้องแห่ขายกันบ้างหล่ะ พวกเงินร้อน นอนรอไม่ได้ ราคาการ์ดจอจะได้ถูกลงส่ะที นี้แพงขึ้นยัน พาวเวอร์ซัพพาย ไม่กล้าซื้อคอมช่วงนี้เลย 5555
ใจไม่ได้ก็ขายไป 555
ในกลุ่มที่ไนซ์อยู่มีคนปล่อยออกมาบ้างยัง
เก่งจริงๆ
Catty Malinee FYI ja
Buga Supthaweepong
Montat Pom Pom
Pakpum Saetang
มันเคยลงกว่านี้มาแล้วไม่ใช่เหรอครับ
ผมยังมั่นใจความน่าลงทุนของมันนะ
ด้วยระบบที่มันเป็น ยังไงก็น่าทึ่งอยู่ดี
แต่นับว่ามาไกลจากตอนออกมาใหม่ๆ นะคะ เคยคิดจะซื้อเมื่อสิบสี่ปีก่อน แต่กลัว
ไม่ใช่ละ
นับผิดค่ะ เพราะตอนนั้นที่มันออกมา อยู่อีกประเทศนึง จำได้ว่ามันเพิ่งออกมา ช่วง 2008 -2009
เป็นไปได้ไหมว่ามันเป็นแผนการตลาดบริษัทผลิตการ์ดจอ
Woraphong Chaisereelamlert
เหมือง is now แตก
นาย ตัวเปี๊ยก S Cassa Casanovog. อ่านชิวๆ
ตอนแรกเกือบจะลงทุนขุดแระป้า แต่พอมานั่งหาข้อมูลเลยหยุดดูก่อน คาดการณ์ไว้ว่ามันจะตก อต่ไม่คิดว่าจะร่วงแบบนี้ แต่เด่วมันก็จะขึ้นๆลงๆแบบนี้แหละ ตอนนี้ไม่คิดทำแระล่ะคับ
โอ้วว เรื่องนี้มันใช้ได้กับทุกวงการจิงๆๆ..
คนที่รวยคือ … คนขายการ์ดจอ!!
อ้าวว Lemon Sirithaweesit
ติดตามต่องับ
Paramate Songsang
โอ้วม่าย
ฉาบฉวยครับ
Bitcoin คือเงินสมมุติ หรือเงินจริง?
Chatchawan Teeraboot เบิ่งหำ
ซวย แล้ว!!
เขียนเรื่อง GMCI หน่อยครับ555
จุดที่กล่าวอ้างกัน…คือ มีกำไร..มิใช่หรือ…
ตกลงว่า…มันคือเงินเพื่อบริโภคที่แท้จริง หรือไม่….
หรือ รอ ขึ้น-ลง แล้วมีกำไร-ขาดทุน…
กฎข้อแรกของเงินตราคือ “รักษามูลค่าได้” วิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น EC101
เงินบาท เงินUS ทอง มันก็ขึ้นลงเหมือนกัน แค่มูลค่ามันไม่ติดลบ5555
พืชมงคล นามบุตร เงินบาทมีสินทรัพย์หนุนหลังคือเงินสกุลหลัก รวมทั้งทอง
Bitcoin ทำเหมืองขุดได้ สร้างขึ้นมาก็ได้ ปั่นให้ขึ้น ทุบให้ร่วง ทำได้หมด ง่ายกว่าหุ้นซะอีก เหอๆ
มันเป็นสื่อกลางการแลกเปลี่ยนสินค้าไม่ใช่รึ
Ahmad Noinongyao คุณต้องการสื่อกลางแลกเปลี่ยนสิค้าที่มูลค่าขึ้นๆ ลงๆ วันนึงหลายเปอร์เซนต์เหรอครับ เดือนเดียวมูลค่าเปลี่ยนไป 30% งี้ มันใช่เหรอ
cryto อาจเป็นอนาคต ใช่
แต่ปัจจุบัน bitcoin eth เป็นค่าเงินที่เฮงซวยที่สุดครับ
ลองคิดว่าคุณขายมือถือนะ วันนี้ตั้งราคา 0.3 BTC ได้เงิน 30,000 บาท
แต่พรุ่งนี้แง่งเงินในมือเหลือ 20,000 วันต่อไปแง่งกลายเป็น 50,000 คุณจะดำเนินธุรกิจให้รอดได้ไงงงงง
มันยังไม่สามารถใช้เป็นตัวกลางได้เพราะมันไม่นิ่งเมื่อแลกเปลี่ยนกับสกุลอื่นๆ
คือเรายังหวังในการใช้เงินสกุลบาทกันอยู่ส่วนใหญ่ พอจะใช้ก็แลก มันเลยไม่นิ่ง คงต้องรออีกนานมาก
ผมว่าถ้าจะให้ราคานิ่งๆ จะต้องให้คนยอมรับกันเป็นวงกว้าง เพราะตอนนี้ ถ้าพูดกันตรงๆ บิตคอยยังเป็นที่รู้จักกันในวงแคบๆ พอมีเจ้าใหญ่ๆเทขายทีก็สะเทือนกันหมด ถ้าเมือใดเหรียญเกิดการกระจายตัวไปสู่คนจำนวนมาก นั่นเท่ากับว่าคนยอมรับในตัวมันมากขึ้น เมื่อนั้นราคามันจะนิ่งขึ้น และเท่าที่ดูมา บิตคอยมีคนยอมรับและใช้เพิ่มขึ้นทุกปี เทียบจากปีก่อนๆ แต่เท่าที่ผมศึกษามา เงินสกุลดิจิตอลยังมีอนาคต และไปได้อีกไกล ตอนนี้มันยังแค่ช่วงตั้งไข่ มันจะต้องพิสูจน์ตัวเองอีกพอสมควร ทองคำ กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ก็ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเป็นพันปี
ผมคนนึงแหละ ที่ศึกษา แล้วรู้สึกตื่นเต้นกับเงินดิจิตอลพวกนี้ ด้วยความเชื่ออย่างสุดใจว่า “มันยังไปได้อีกไกล”
Natarid Thammarossopon
เค้าอ่านล้าง สายไหมช้า
Natarid Thammarossopon แว้กกกกกกกกกก ทับถมเค้าตลอดเลอออออ
Yutana Phatthayakosol
มันคือ?
Segwit กับ ฟองสบู่ ลองศึกษาก่อนนะครับว่าเกิดจากอะไร
นี้สิครับ ศิษย์เก่า MBE UTCC ตัวจริง
https://siamblockchain.com/2017/07/13/explainer-what-is-segwit2x-and-what-does-it-mean-for-bitcoin/
ดูแล้วอนาคตไม่น่าจะรอด กลับมาอยู่กับสิ่งที่มีจริงดีกว่าที่ดิน ทรัพย์สิน ทองคำ พวกนี้อย่างน้อยก็ยังจับต้องได้
greed is good
Pratchaya Pannasil
วีระพล วงศ์ใหญ่
มันมาไกล เกิน ล่ะ
Krit Chantarasombat
หลังวันที่ 1 ก็จะมีคำพูด รู้งี้ คอยดูเชื่อสิ
เกรียงไกร อินทะรังษี
มันจะเป็นยังไงต่อหนอ
รอดูยาวๆ
Warapat
คิดว่าไม่แตกหรอกเฮีย น่าแค่กลับไปจุดเดิม
Jeen Nina
ผมว่ามัน(ยัง)ผันผวนสูงเพราะจำนวนคนที่เข้าไปในตลาดยังน้อย ทำให้คนจำนวนไม่มากสามารถทำให้ราคาขึ้นลงได้ง่าย เมื่อฐานผู้ใช้มากขึ้น และเข้าไปเพื่อใช้จริงๆ มากกว่าเข้าไปลงทุนเก็งกำไร ถึงตอนนั้นมันอาจเป็นสกุลเงินที่เสถียรที่สุดก็ได้ … เพราะมันไม่มีนักกินเมือง (และ bankers) เข้าไปแทรกแซงได้นี่แหละ
ใช่ครับ คนใช้ยังน้อยมากๆ มูลค่าจะผันผวนก็ไม่แปลก
ผมคิดว่า ที่ราคาผันผวนมาก เพราะ ยังไม่นิยมเอามาใช้จริง ยังมีการซื้อขายเก็งกำไรเยอะอยู่
ถ้าคนเอามาใช้เป็บตัวกลางซื้อขายจริง ราคานิ่ง ราคาBTCคงสูงน่าดู
ราคาวิ่งตามความโลภของคน ความโลภจบลงด้วยหายนะ เอาเงินซื้อที่ดินปลูกของกินแน่นอนที่สุด
มันทำตลาด vga แทบพัง คนจะเล่นเกมส์ก็หาซื้อ vga ยาก พวกมันเงินหนาาาาาา มากตอนนี้ก็ยัวดูเหมือนว่าจะยังไม่ตายกันสนิทเท่าไหร่ ขอให้เหมืองแตกไวๆนะครับ
เหมืองแตก ก็ไม่กระทบกับพวกขุดรายเก่าสั้กเท่าไหร่ เพราะพวกนั้นมันคืนทุนหมดแล้ว ทุกวันนี้คือมันขุดถ้าคุ้มค่าไฟ ที่เหลือก็คือกำไร ซึ่งตอนนี้ 1080ti ก็ยังขุดได้ประมานวันละ1100-1200อยู่
ใช่ครับพี่ เหมือน MLM ใครเริ่มก่อนรวยก่อนมาทีหลังก็ยากหน่อยครับ
แต่มันกระทบกับเม่ารายใหม่นะครับ หุหุหึ
พวกมาแรกๆ ใช้ ASIC ขุดกัน
Phithiwat Chandra ล่าสุด คำนวนออกมาวันละ 77 บาทละครับ
Vorrawut Deesupsathidkhoon ตายยยยยยยยย
มาก่อนรวยก่อนคือเหมือน MLM แบบนี้ทุกอย่างบนโลกก็เหมือน MLM หมดละคร้าบ 555+
หรอออออ…. คิดดีๆนะ ในนี้บอกว่าทุกอย่างหรือ เรื่องบิทคอย
อะไรก็แล้วแต่ใครคิดได้ก่อน ใครลงมือทำก่อน ก็รวยก่อนทั้งนั้นแหละครับ มาก่อนรวยก่อนก็ถูกแล้ว
Arm Yodmanapong
เคยไปขุดตอนอยู่ 600 เหรียญได้ ได้ไม่เยอะมั้ง ตอนนี้ก็รอการ์ดจอแถวสองไปนะๆ
แบบนี้เปลี่ยนจากนักขุดมาเป็นนักสร้างสกุลเงินจะดีกว่ามั้ย
เขามี 800 กว่าสกุลแล้ว ประเด็น มันอยู่ว่าคุณสร้างมันขึ้นมาได้แล้ว จะทำให้คนมาใช้ของคุณยังไง ถ้าคุณทำให้คนเชื่อถือได้ คุณก็รวยไม่มีขีดจำกัดเช่นกัน
เหรียญจะมีเย๊อะแย๊ะ ขนาดใหนก็ช่าง สุดท้าย เหรียญที่แข็งแกร่งเท่านั้น ที่จะได้ไปต่อ มันคือกฎของการคัดสายพันธุ์ ของธรรมชาติ
ถูกต้องที่สุดครับ
Parn Kullapondd แกไลค์อะไรแบบนี้ด้วยอ้อ เราเพิ่งดูเอง bitcoin รุ้ตอนไปงานคอม เหนมีเครื่องปั้ม bitcoin โดยกราดจอ มันก้ออยุ่แล้วก่อนหน้านั้นก้อมีอีกสกุลเงินนึงที่เปนคล้ายๆ bitcoin แต่มันล่มไปแล้ว ไอ้ตัวนี้มั้งที่ แรนสัมแวร์ใช่ ในการรีดไถ่เงิน
จริงๆ ไม่รู้เกี่ยวกับขบวนการทำจากคอม อะไรนะ ฟังละไม่รู้เรื่อง โครตปวดหัว 555
… แต่เข้าใจว่ามันลงทุนพอซื้อมาแล้ว ขายได้กำไร ตอนนี้เริ่มฟองสบู่ ทำนองนี้ ถึงติดตาม
เราเริ่มต้นจากเครื่องขุด bitcoin แต่คือมันไม่ได้ขุด bitcoin ตรงๆ มันขุดเเล้วเปลี่ยน เหนซุ้มมันคนมุ่งเยอะดีเลยมุงตาม 555
คือมันดูงงๆ
เราก็ไม่เข้าใจ process การผลิตเท่าไร ถึงอ่านก็ไม่เข้าใจอยู่ดี
ใช่ แกเรียนบช. แล้วอย่าลืมอธิบายให้เราฟังด้วยนะเพื่อน 555
แกเรียน วิศวะคอม ก็อธิบายเราด้วย 555
Prach Manut
Pims Jung
Yu Winyu
ขอบคุณค้าฟฟฟฟฟ
Ggap Pss 5555
Jutarat Udomwisate
Chatchai Suban รอช้อน
เริ่มต้นจาก 0 ขึ้นไปอยู่บนยอด ตราบใดที่ไม่ลงมา 0 ก็เรียกว่ายังมีมูลค่าอยู่ 5555
มันไม่น่าแปลกใจเลย คนมันอยากขายมากกว่าซื้อแค่นั้นเอง ขุดสะสมรอมันขึ้นค่อยขาย
ธราเทพ พนมเครือ
ผมว่าเป็นเรื่องของ segwit มากกว่าครับ
ขออนุญาตแชร์นะค้าบพี่ ^^
จงเต้นรำต่อไป
ตราบใดที่เสียงเพลง ยังคงบรรเลงอยู่
Lalom Bunnag
Own Supawat
การลงทุนมีความเสี่ยง
เอากราฟหุ้นในตลาดมาดู….หลายตัวน่ากลัวกว่า?
Mark Importtoys มีสติ
Bit =Bid ( ซื้อ) coin (คอย) เล่นคำนะครับ หมายความว่าซื้อแล้วก้อคอยๆว่ามันจะขึ้นๆๆแล้วก้อขึ้นๆ
ทำไมได้ ดอยกลับมา
Sugaya Risako
ดีนะยังไม่ลงไป 555
ผมมองว่าเหมือนคูปองตามฟูดคอร์ดมากกว่า ประเทศแต่ละประเทศก็เหมือนห้าง คูปองแลกยังไงก็คือคูปอง ถ้ามันไม่ได้ยอมรับคูปองนั้นๆทั่วโลกมันก็เท่านั้น
Pakornrurk Poomtama
Worapoj Tragunbangkhla
ค่อยๆ ศึกษา
จารมายๆ Nathamon Tongdee
เอาออกตลอดฮะ แต่ลงทุนแมนดีเลไปนิดนึง มันแตกมาสักระยะละค่ะ
Nathamon Tongdee เขียนตั้งแต่เดือนที่แล้วที่จุดพีคเลยครับ ลองหาตามอ่านดูครับ
คิคิ ไม่ได้ดูวันค่ะ นึกว่าวันนี้ >< ขอโต๊ดน้าค้า
ครับผม แต่แค่บังเอิญนะครับ ที่พีคพอดี ไม่ได้รู้ล่วงหน้าอะไรหรอกครับ
ติดตามมานานแล้วค่ะ ชอบอ่านบทความมากๆ
ปล. แต่ยังไม่ได้ลงทุนอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเลย ขอบคุณที่ผลิตคอนเท้นท์ดีๆ นะคะ ^^
เป็นกำลังใจให้ทำคอนเท้นดีๆขึ้นมาอีกนะคะ
ไม่แปลกใจ
Beer Ruengrassameethep
เหมืองจงเเตกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
คนขุดไม่เกี่ยวกับความผันผัวตัวเงินขนาดนั้นไหม?
Domon Chattawan อ่านแล้วกราบกู
3times
เจ้ามือกำลังจะกินรอบวง
มีการ์จอดีดีไว้เล่นเกมส์บ้างละงานนี้!
Tanut Apiwong Art Pichet
Mokee NaJa
Thanit Thanusutiyaporn Fah Thanusutiyaporn
Chinnapat Kaewkiriya
โดนคอยบิทเงินซะแล้ว
Bank Peerapong
Ake Lomongkol ทำไงละทีนี้
ทำใจนิ่งๆ 555
Narut Narinsuksanti
Worajit Siripramote
ดูเหมือนตอนนี้ไม่คุ้ม มีหลายปัจจัยเลย
คนฉลาดย่อมเปนเหยื่อของคนที่ฉลาดกว่า
Burapachaisri Rinomato
Swangpong Sakhamula (Jaw)
โอเคร
Flook Korakot
Almond Peerawat
กูกำลังจะซื้อเครื่องเลย
อ่าวไอ้เหี้ย
เร็วพิด Kanisorn Thongprapaisaeng
ช่วงวัดสภาพจิตใจ
Apinya Pengchue
เหมือนที่เราคุยกันนะคะ
Nouanta Xaymounvong
Amb Jira ป๋าครับ
ไม่กัว
รวยสะอย่าง
บ่ เพราะยังบ่ได้ทำ 5+
Kan Yajai
มันใกล้ละคนกำลังบ้าเยอะเดี๋ยวถึงจุดนึงก็บึ้ม 55
Sarawit Thimim ใจเย็นนะพ่อหนุ่ม รอดูหลังเดือน8น่าจะดีขึ้น
บทความนี้ทราบไหม๊ครับว่า 1 ส.ค จะเกิดอะไรขึ้น ?
Girawat Butwhong
Sammy Tia
Khunphan Phlanggul
Siriphitcha Inganuraksakul
Aonjazeed Zeedzaad
Fhy Kongniwatsiri
Woraphuchong Pratomtong
โหดสุดๆจริงๆ
Msjang Jsri อ่านๆๆๆๆ
เรียบร้อยและ หายห่วง เพราะคืนทุนแล้ววว :))
ดีมากกกก
Por Ratchapat Jame Warinthorn ผันผวนสุดๆ short บิทคอยแปป 555
ร่วงหนักมากก 555
Phongrapee Jeeraphan งานงอกละเพื่อน
วันที่ 1 รุ้เรื่อง 5555
ชิว ๆ
มีธุรกิจลูกโซ่ที่ชื่อว่า one coin เป็นสกุลเงินระบบดิจิตอลเหมือนกัน ไม่ทราบว่ามีใครรู้ข้อมูลบ้างไหมครับ
แชร์ลูกโซ่ร้อยเปอร์เซนต์ครับ เหมือนยูฟันด์เป๊ะ
Nilobol Suwan อ่านแล้วเอาไปบอกโหน่ง
Sqweez Smile
Bombamboo Varitnun หมับเข้าให้
แทกเพิ่มป่าว555555555
ยังหลอนอยู่เลย
อีก 1 ปี ค่อยขุด บทความนี้ ขึ้นมาตอกหน้า พวกไดโนซอร์
ผมเซฟแล้วครับ 5555555
555 อีกแค่สักเดือนกว่าๆก็พอแหล่ะผมว่า
Keng Seven Play
Nakrit Sirijutikul
บอกแล้วว่าเป็นแชร์แม่ชม้อยโลก
Chanon Tour
Krich Lohasuwan
มีคนบอกว่าการที่แกว่งแรงเป็นเรื่องปกติ มันแกว่งแรงๆมาหลายทีแล้ว
ไม่มีอะไรที่แกว่งแรงๆแล้วมันเป็นเรื่องปกติหรอกครับ การที่มันแกว่งแรงๆ ย่อมมีคนที่ขาดทุนเยอะ มันทำให้เงินดิจิตอลพวกนี้ขาดความน่าเชื่อถือ ไม่มีเสถียรภาพ
ถ้าเป็นแบบนี้บ่อยๆ ร้านที่รับแลกเปลี่ยนหรือรับชำระค่าสินค้าด้วยเงินดิจิตอลก็จะขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยน สุดท้ายก็จะเลิกรับเงินดิจิตอลไป แล้วพอไม่มีคนรับ ราคามันก็จะดิ่งไปเรื่อยๆ จนถึงจุดดุลยภาพก็จะกลับมารับแลก รับชำระกันรอบใหม่
เห็นด้วยนะครับ การที่มันแกว่งแรงๆ จึงเหมาะกับการเข้าไปเก็งกำไรมากกว่าการที่จะเป็นสกุลเงินที่ดี เพราะอัตราแลกเปลี่ยนที่มีเสถียรภาพเป็นสิ่งสำคัญที่จะสามารถทำให้สกุลเงินนั้นได้รับการยอมรับในระยะยาว เพื่อให้นำมาใช้เป็นสื่อกลางแลกเปลี่ยนสินค้า หากเงินสกุลใดเหวี่ยงแรงๆ แบบนี้เวลาผ่านไปไม่กี่วันขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนทีนึง30เปอร์เซ็นต์แบบนี้ ยิ่งต้องคิดให้มากๆ
Krittikorn Rodklin
ตัว BTC มันมีจำกัดก็จริง แต่เทคโนโลยีของมันก๊อบปี้กันได้
Kenika Mipaitoon ตอบคำถามที่ถามไว้เลย
Pecker N Junior
Nattanee Kim Porntip Keovimol
Kak Sad
ราคาขึ้นไปก็เพราะความคลั่งและตามกระแสแบบไม่หาเหตุผล
ถึงแม้ว่าจะมีหลายบริษัทมารองรับบิทคอย แล้วยังไงละ
ก็แต่เกาะกระแสไปยังงั้น
เหมือนเล่นโต้คลื่น
ถ้าอ่านคลื่นออก กะจังหวะถูก
ก็อยู่ในเกลียวคลื่น ล่องไปเรื่อยๆ
ถ้าพลาดพลั้งคลื่นก็ม้วนกลืนแทน
คนที่ยืนดูเขาโต้คลื่นกัน มันไม่เสี่ยงหรอก ก็ถูกแล้ว
เพราะถ้าโต้คลื่นไม่เป็นแล้วคันมืออยากไปโต้ คงไม่ต่องบอกจะเป็นยังไง
เมื่อปี 2013 ราคามันขึ้นไปถึง 1280 usd แต่พอมีเรื่องเม๊าก็อก ทำเหรียญหาย ก็ทำให้ราคาตกไป เหลือแค่ 200 กว่าๆ พอปัจจุบันมีรัฐบาลหลายชาติ ได้รับรองให้ถูกกฏหมายและบริษัทยักษ์ใหญ่ต่างๆเข้ามาเล่น เลยทำให้ราคากลับมาพุ่งแรงอีก
วัฏจักร
Warot Tanpichai
Toffii Lsu ไงเพื่อนมึงยังโอเคมั้ย
ไม่รู้5555
Sun Pheerapong
นิติ หอมจันทร์ ตาใหม่ ไงจะใครละ ราคาลงบ้าเลยไงว่ะ
ประมานนั้น
อาการเริ่มมา อย่างว่าละ สกุลเงินที่ไม่มีการควบคุมได้ มันก็เหมือนหุ้นที่ไม่มีพื้นฐาน
ป่าว วันที่ 1 สิงหา มันจะเปลี่ยนระบบ
และมันประกาศว่า ให้งดทำธุรกรรม ไม่งั้นเงินอาจหาย คนมันเลยกลัวเทขายกันหมด ราคาเลยตก รอหลัง 1 สิงหาค่อยว่สกัน
้เอออ
ความเสี่ยงมันเยอะ ไม่มีปัจจัยห่าอะไรรองรับเลย
5555
เท่าไรก็เอา ฝากธนาคารได้ปีไม่ถึงพัน
เออ การลงทุนมีความเสี่ยง เงินท่าน โปรดพิจารณาเอาเอง
ราคาลงเพราะคนยังไม่รู้ว่าวันที่ 1 สค เค้าจะมีการปรับปรุงอะไรบ้าง
มันเป็นธรรมดานะที่คนจะไม่ bitcoin ช่วงนี้
แต่ไม่เข้าใจว่าคนเขียนบทความเอามาผูกเรื่องฟองสบู่แตกได้ไง
555 พีผมครับๆ ขอเกาะด้วยเผื่อดัง
อัพเกรดการ์จอ วนไป
เหตุผลนี้มันอธิบายการตกของ ETH ได้ไหมอ่ะครับ
Eth ตก เพราะมันขึ้นมาเยอะครับ ง่ายๆเลย คุณไปดูไทม์เฟรมกว้างๆมันยังขาขึ้นอยู่เลย
มาปะทะกับ 1AUG อีก ก็ไปกันใหญ่ Bitcoin ยังมีอิทธิพลต่อทั้งตลาดอยู่ครับ eth ก็ไม่เว้น จริงๆช่วงนี้ควรเริ่มช้อนได้แล้ว เพราะราคาที่ลงมันไม่เกี่ยวกับพื้นฐาน eth เลย ..
คุณ Chawit Thamchanalert บอกว่าราคาETH ลงมาไม่เกี่ยวอะไรกับพื้นฐานเลย ผมอ่านยังไม่เข้าใจว่าปัจจัยพื้นฐานที่ว่ามีอะไรบ้าง และสกุลอื่นอย่างXRPก็ลงตามด้วย ผมจะสรุปได้มั้ยว่า bitcion เป็นศูนย์กลางคล้ายระบบสุริยะน่ะครับ
ก็อนาคตของเหรียญ ระบบของ eth มันยังเหมือนเดิมไงครับ วันที่ราคาพีค กับวันนี้ ทุกอย่างเหมือนเดิม ทีม dev ก็เหมือนเดิม Raiden, PoS ก็รอพัฒนาให้เสร็จเหมือนเดิม, Inflation หรือ issuance ก็อยู่ที่ราว 14% เหมือนเดิม – No fundamental Change
ก็เหรียญ AltCoin คนจำนวนมากในโลกเขาใช้ BTC เข้าไปซื้อ และด้วยความที่เหรียญอื่นมันยังเล็ก พอ BTC มีปัญหา หลายคนก็ไม่กล้าเอาเงินไปเก็บไว้กับเงินสกุลอื่น ก็เก็บเป็น Usd ,Usdt กัน
Chawit Thamchanalert ขอบคุณครับ แต่อยากรบกวนอธิบายเรื่อง inflation rate และก็insurance เป็นยังไงและคำนวณจากปัจจัยอะไร เหมือนการคำนวณเงินเฟ้อพื้นฐานรึป่าวครับ?
ภาษาอังกฤษนะครับ ลองอ่านดู
https://blog.ethereum.org/2014/04/10/the-issuance-model-in-ethereum/
อันนี้แถม Model ที่เอามาทำกราฟในบทความอันบนครับ
https://docs.google.com/spreadsheets/d/150B9eytmjZ642tYD0jSdFZQHldmk7VG5Wm3KVctydpY/pubhtml
Chawit Thamchanalert insurance คือ ประกัน แต่ที่ส่งมาคือ issuance หรือการออกเหรียญใหม่ๆครับ
โอ้ ขอบคุณที่ทักครับ เวลาพิมพ์ผมกด autocorrect รัวๆ แก้ละครับ
ขอบคุณครับ
เชื่อเหอะ แอดมินไม่ได้ศึกษาเรื่อง segwit ที่จะเกิดขึ้นวันที่ 1 สค.
เฉลิมวุฒิ ซ่อนกลิ่น
ไม่เกี่ยวกะเราอิอิ
คือ เมื่อ 2 ปี ที่แล้ว ลุงสาโลก บอกว่า เงินบิทคอย มันมีจำกัด ณ ตอนนี้ยัง งง ว่ามันมีจำกัด ทำไม มันถึงขุดกันได้ไม่จำกัด แค่ขุดกันได้ยากขึ้น สรุปมัน มีจำกัด หรือ มีไม่จำกัด กันแน่?
ขุดได้จำกัด แต่จะยากขึ้นเรื่อย ๆ
Chaiyavee Kongthed
นี่มันโอกาสทอง
กำ
รอดูวันที่1ให้เขาก่อนแล้วกัน
ปภากร ใจสีคราม
Naphat Thongyodkruang
Chokchai Jarunongkran
อ่านแระ55
AoRn InDy
Surakrid Panikabutr
Pawee Booncharoen จะซื้อเพิ่มหรือขายทิ้งให้หมดดีครับ? 55555
Prae Parnjan
Wuttichai Srithongkam
Borbroo Weesarut รอดๆๆๆๆ
เคยฟังมานะ ว่ามีการควบคุมจำนวนของ Bitcoin คนขุดได้เยอะ คนขายก็เยอะ เพื่อให้ขายได้ก็ต้องลดราคาแข่งกัน แต่เมื่อไหร่ขุดได้น้อย ราคามันก็มักขึ้น แต่มันก็ขึ้นอยู่กับโอกาส และปัจจุบันมีคนใช้ Bitcoin มากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับคนเหล่านั้น # ชอบอยู่คอมเม้น1 ที่พูดว่า ” ยุคตื่นทองคนขายจอบรวย ยุคของบิทคอยคนขายการ์ดจอรวย “
สกุลเงินดิจิตอล สามารถปั่นราคาง่ายกว่า สกุลเงินจริงใหมครับ
Peth Patcharapon
อย่าทัก อายย
Wuttisak Jantakesลองดู
Tumtum Riablerthirun
เกาะกระแสกันมากไป บทความนี้ผมว่าแทบจะไร้ความเข้าใจในตัวคริปโตด้วยซ้ำ
ผมไม่มีเหมือง
ผมถือ btc อยู่ปริมาณน้อยมาก เพิ่อการใช้งานเท่านั้น
แต่ผมก็ยังรู้สึกว่าบทความจำนวนมากเกี่ยวกับ btc ยังสามารถเรียกได้ว่าไม่เข้าใจพื้นฐานของ cryptocurrency ด้วยซ้ำ
เขาใช้ ONECOIN กันหมดแล้ว ONECOIN killer Bitcoin
เอาจริงหรือมุกครับ 555
https://siamblockchain.com/2017/03/06/norwegian-blockchain-dev-says-onecoin-uses-sql-instead-of-blockchain/
Adsajan Teeranavanich มันเดา ไปเชื่ออีก 555
เอาที่สบายใจ
https://www.dokbiaonline.com/single-post/2017/05/04/‘OneCoin’-แชร์ลูกโซ่-ต่างจาก-Bitcoinเล่นฟอร์มใหญ่ก่อนปิดตัวเผ่นหนี
https://www.matichon.co.th/news/541966
ผมมองเหมือนเป็นการที่ทุกคนซื้อเครื่องพิมพ์ธนบัตรได้ ให้ไปอิงกับสกุลเงินสมมติ อะไรสักอย่างที่ไม่มีอะไรมาค้ำ ซึ่งในประวัติศาสตร์โลกไม่มีแบบนี้
ยกเว้นกงเต๊ก
สิ่งที่จับต้องไม่ได้ มันก็มีมูลค่าในตัวเองป่ะครับ
ใช่ครับ อย่างเงินบาทที่โอนผ่านมือถือ นั่นก็จับต้องไม่ได้ครับ มันมีมูลค่า แต่ด้วยสกุลเงินบาท มันมีความน่าเชื่อถือ
บิทคอยน์ จับต้องไม่ได้ มีมูลค่าครับ ไม่มีอะไรมาค้ำ
ไม่รู้ก็ไปหาอ่านก่อนครับ
Tom Phetklub นี่ไง
เฟรชทุกอย่างมีความเสี่ยงว่ะ ไม่ว่าจะเป็นการพนัน หวย ทุกอย่างว่ะ อยู่ที่ว่าเราจะทนได้แค่ไหน แต่กูว่านะเราลองทนดูถ้าไม่เจ๋งก็เจ๊งแค่นั้น แต่ไม่แน่นะมึงคนที่จะได้หัวเราะก็อาจจะเป็นพวกเราก็ได้ กูไม่ได้ดูถูกเจ้าของเพจนี้นะ แต่กูว่านะไม่มีใครรู้ล่วงหน้าหรอก พวกเราอาจจะเป็นคนที่ยิ้มก็ได้ใครจะไปรู้
Bitcoin จาก 100,000 (3,000$) ดิ่งเหวลงสู่ 20,000 !!! (500$)
เม่าไทย 100 Satoshi ติดดอยหนาวเหน็บ กับ 1 ไอ้เหรียญโจร Bitcoin ติดดอยทั้งค่า Hardware ,ติดดอยทั้งเหรียญที่ขุดมาได้เศษเสี้ยว พื้นฐานของตัวเหรียญเริ่มถูกกระทบ สะท้อนมูลค่าที่แท้จริงออกมา มือมืดรายใหญ่ ขายทิ้งใส่เม่าไม่รู้ตัว มีโอกาสสูงมากที่จะลงสู่ 5xx$ !!! เท่าๆกับทองคำ
เนื่องจากคู่แข่งที่ดีกว่า ทยอยเปิดตัวออกมาเยอะมาก ตัวเหรียญโจรก็ไม่มี KYC เป็นเหรียญที่กำลังถูกลดค่าลง มันถูกออกแบบมาให้เก็งกำไร โคตรผันผวน อันตรายกับประชาชนและรัฐบาลทุกประเทศ พวกโจรชอบใช้มัน !!! ใช้ = สนับสนุนโจร
ไว้อาลัยให้แก่ แมงเม่าไทย ที่เข้าไปไล่ซื้อเครื่องขุด มาขุดเอง ขาดทุนย่อยยับจริงๆ !!! ยังไม่คุ้มค่าเครื่อง อนาคตคงได้เอาไปกองขายเป็นเศษเหล็กนะ ! ไอ้เหรียญโจร
รักนะ เพจหุ้นลิ่ง
เห็นกราฟแล้วนึกถึงกราฟของหุ้นซิ่งที่ไม่มีพื้นฐานเลยละครับ มาจากจุดไหน มันก็จะกลับไปจุดนั้น ตามพื้นฐานที่มันควรจะเป็น
คนมีในมืออ่านอันนี้ก็คงแสลงใจ แล้วก็บอกว่าคอยดูเถอะ พวกไม่มีวิสัยทรรศน์ รักจะเล่นหุ้นปั่น เก็บตั้งแต่ล่างๆ จะไม่ว่าเลยครับ แต่มาแห่ตามกันที่ปลายดอยนี่น่ากลัวแทน
Suthee Promsaena
คิดว่าต้องมีการควบคุมให้มีจำนวนสกุลเงินไม่เกิน 5-10 สกุลถึงจะรวม demand อ่ะ นี่แม่งเกิน100สกุล5555
555555 คุมไม่ได้อะดิ แต่ถ้ามีรัฐบาลสักประเทศให้การสนับสนุน อาจไม่แน่
กุว่ามันเหมาะกับการเก็งกำไร ลงทุนอาจจะไม่เวิค
เอส ไหนไม่รู้จัก
ขายไปแล้ว
รอ 1 สิงหาคมนี้ครับ ดูว่าความเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหน
ใช่เลยครับ ผมล่ะเบื่อคนนอกวงการที่มันไม่รู้จริงๆ บ้างก็ว่าคนขุดบิทคอยโง่บ้างล่ะ บลาๆๆ เคยไปบอกละว่ารอสิงหาก่อนมันก็ยัง.. 555
จะไปชวนคนมาเพิ่ม diff ทำไมคร้าบบบ
สลัดผัก
ไม่ได้ชวนครับบ Benjaphon Thuvanalin อีกอย่างนึงคุณก็รู้คนเรามันเปลี่ยนความคิดยาก 555
บทความนี้ผมมองเป็นบทความขำขัน เพจนี้เขียนบทความเกี่ยวกับ crypto curency วางตนราวกับตนเป็นผู้เชี่ยวชาญ แต่กลับไม่รู้จัก Segwit2x ที่จะนำมาใช้งาน ในวันที่ 1 สิงหาคมนี้และการกังวลว่าอาจเกิด chain split ข่าวและความเคลื่อนไหวต่างๆ จะมีผลต่อความผันผวนของมูลค่า btc ที่เป็นสกุลเงินดิจิตอลหลักในช่วงนี้และเพราะความเป็นสกุลเงินดิจิตอลหลักจึงส่งผลกระทบต่อตลาดแลกเปลี่ยนของเงินดิจิตอลสกุลอื่นๆด้วย
อะไรคือหลักค้ำประกันว่า บิทคอย มีค่าครับ ???
อะไรคือหลักประกันว่าทองคำมีค่าครับ ??
อะไรคือหลักค้ำประกันว่า เรือดำน้ำ เครื่องบินขับไล่ มีค่าครับ ในสภาวะที่สงครามรบกันด้วยการบ่อนทำลายจากภายใน และ ทำลายความมั่งคั่ง
ทองคำมีจำนวนจำกัดครับ และธ.กลางทุกประเทศถือทองเป็นส่วนหนึ่งของความมั่งคั่งของประเทศ แต่bitcoinมันใช่ป่าวครับ
bitcoin ก็มีจำกัดครับ
ธนาคารกลางแห่งแรกของโลกพึ่งเกิดมาร้อยปีเอง จะบอกว่าทองคำพึ่งมีค่าแค่ร้อยปีที่ผ่านมาหรอครับ?
ทองคำมีจำนวนจำกัด..? แล้ว BTC ไม่มีหรอครับ
ปูเสื่อ
Chawit Thamchanalert อันนี้ถามจริงๆ คืออยากรู้ไม่ได้แอนตี้ตั้งแต่ขุดมาคือได้เงินจริงๆคืนทุนหรือยัง เอาเงินเป็นบาทนะที่ซื้อข้าวกินได้ อันนี้ไม่ได้กวนนะ – – หรือมันต้องใช้เวลา
รอฟังด้วยคน
Pholanat Sukhuman ผมขุดและเปลี่ยนเป็นรับเงินบาททุกสัปดาห์ครับ.. เป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันมานานพอสมควรแล้ว ก่อนที่จะมาบูมกันช่วงที่มูลค่าของ BTC พุ่งนี้ด้วย ผมไม่ได้ลงทุนมากมาย พอดีมีธุรกิจเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์อยู่แล้ว
การมีมูลค่าของสิ่งใดๆ ไม่ว่าสกุลเงินไหน หรือวัตถุสิ่งใด มันอยู่ที่ว่า จะมีคนยอมรับมันหรือไม่ ใช้ประโยชน์จากมันหรือไม่… ลองเปรียบเทียบดู สกุลเงินของประเทศเล็กๆ ที่เราคิดว่าน่าเชื่อถือกัน กับบิทคอยน์นี่… ผมว่า ทุกวันนี้คนใช้จ่ายผ่านบิทคอยน์มากกว่า สกุลเงินของบางประเทศเสียอีก… ในต่างประเทศมีร้านค้า ห้าง เว็บไซท์ขายของออนไลน์ รับชำระเป็นบิทคอยน์ Amazon ก็รับ Paypal ก็รับ เว็บไซท์ลงทุนใหญ่ อย่าง Forex ก็รับ… ในไทยก็เริ่มมีร้านรับชำระด้วยบิทคอยน์แล้วนะ แม้จะเพิ่งมีเล็กน้อย ก็ถือว่ามันเป็นการเริมหันมายอมรับเงินสกุลนี้ในประเทศไทย บิทคอยน์เป็นอิสระ ไม่มีองค์กรใดมาคอยควบคุมมูลค่า มันจริงมีมูลค่าขึ้นลงตามความต้องการใช้งานจริงๆของผู้ใช้ทั่วโลก… หลายๆคนมองว่ามันเป็นการปั่นราคาทำกำไรให้สูง แล้วเงินสกุลอื่นในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราไม่มีการปั่นงั้นหรือ?
ส่วนเรื่องการขุดนั้น คนมองว่าเป็นการขุดเพื่อหาเงิน แต่จริงๆแล้วง เครื่องขุดที่เราเรียกกัน มันคือส่วนหนึ่งของการยืนยันตรวจสอบความถูกต้องของธุรกรรมของเงินดิจิตอลสกุลนั้นๆและได้ค่าตอบแทนเล็กน้อย เช่น เอ โอนเงินให้ บี ก็จะมีกลุ่มเครื่องถอดรหัสเข้ามาทำงาน ตรวจสอบธุรกรรมการเงินนี้ เมื่องานสำเร็จก็จะได้ค่าตอบแทนเล็กๆ แต่การทำธุรกรรม โอนไปโอนมาและใช้จ่ายที่มีมาก ก็จะทำให้รายได้ของผู้ตรวจสอบมากขึ้นไปได้วย…..
ผมไม่ได้ขุดครับ ไม่มีความสามารถและทักษะพอจะมาดูแลรักษาริกด้วย
Chawit Thamchanalert เห็นไปตอบทุกเม้นนึกว่าขุด
Supphakit Chutiphatworaphong งั้นคุณก็ไม่ได้เสียหายอะไรคับเพราะมีธุรกิจอยู่แล้ว ผมแค่อยากรู้พวกที่ซื้อการ์ดจอมาแล้วมากินไฟบ้านแบบนี้อะคับ ว่าคุ้มไหม ขอบคุณสำหรับคำตอบเดียวผมไปหาอ่านต่อ แต่ว่าคงไม่ทำขนาดนั้น
Pholanat Sukhuman https://www.finnomena.com/ran/cryptobubble/
@Pholanat Sukhuman คนที่เล่นบิทคอลย์ ไม่จำเป็นต้องขุดก็ได้ครับ ใช้เทรดเอาก็ทำเงินได้เหมือนกัน คล้อยๆ forex นั่นแหละ
ถ้าบิทคอยมันเอาเป็นสกุลเงินหลักในเกมออนไลนได้หมดทุกเกม ก็คงจะดี
ใช่คับ bitcoin มันชั่ว มันเลวไม่มีมูลค่า ฝากแชร์กันให้เยอะๆหน่อยคับ
มีความรู้มั้ยเนี้ยย
หวังผลคับ คิดไรมาก 20%++ แล้วคับผม
Jiradee Sksbsr เมิงลองอ่านดู ไม่รู้ตัวเดียวกับของเมิงป่าว
Pongprapun Nuanheen ใช่อันเดียวกะที่แกเล่นปะวะ
Jiradee Sksbsr ไม่เล่นบิดคอย
แล้วมันส่งผลเหมือนกันมะอะ
แล้วมันจะส่งผลเหมือนกันมะอะ
Jiradee Sksbsr ไม่ส่งผลเพราะไม่ได้ไปยุ่งกับมัน
Auan Surapa
Piyawath Dujwuttisarn ไอซ์ตุ๋มติ๋ม นะฮ๊าาาา Nuntaphon Chankong Supatpong Malakitsakul Aphicha Assavarangkul
Krisana Anuwate
Tommy Na Nakorn
ธนาคารใหญ่ๆในโลกจะยอมได้ไง เสียผลประโยชน์เต็มๆ รอสักวันจะหลุดกรอบของค่าธรรมเนียม
เหมือนจะรู้เรื่องนี้แต่จริงๆไม่เลย ไม่รู้เรื่องแต่อยากมีส่วนร่วม
Claew Ckk ถือว่าเป็นข้อมูลเพิ่มเติม
Wan T Ed
แจ่ม ขอให้แตก555
รอรับได้เลย 5555
เอาเงินไปเทรดออปชั่น เทรดฟิวเจอร์ ยังดีซะกว่า มาเล่นอะไรแบบนี้
รอซื้อการ์ดจอมือ2 ราคาโละอยู่
การ์ดที่โดนกระหน่ำใช้จนอายุขัยเหลือน้อย อย่ารอเลย
Kimtee S-iab
หลัง1สิงหาน่าช้อนซื้อจัด
เป็นการอ่านคอมเม้นที่มีสาระที่สุดของกุละ
555555555555555 จริงวะมีสาระสุดในรอบเดือน
Apissara Tongtrongsub Wat Anuwat
Monchai Sikhantakasmit
ขอบใจมากเพื่อน
ตามที่กุเข้าใจ อนาคตค่าbitcoin อาจจะลดลงอีกแล้วก็ไม่รู้ว่าจะคุ้มกับที่ลงทุนไหม
สุดท้ายแล้ว ลุกช้าจ่ายรอบวง
Nattakarn Bank
Santipab Pintakaew
กะลังดูอยู่เลย
ธัญญรินทร์ ลักษณะหุต
Tka Tkavanich Sittigorn Gorn
Bitcoin นี่ราคาเหมือนจะลงมา 30% แล้วแต่ถ้าเทียบกับช่วงปลายปีก่อนราคาก็ยัง + อยู่ 2-3เท่านะครับ, Etherium เทียบแบบเดียวกันก็ยังกำไร สิบกว่าเท่า ไม่รู้ว่าจะเรียกว่าฟองสบู่แตกดีมั้ย
ฟองสบู่แตก แต่ราคายัง x10 ขำชิบ เอาแต่จุดสูงสุดมาเทียบ ผมก็พูดได้นะ หุ้น intuch อะ ขนาดหุ้นดีด้วยนะ
Paveen Suwannawat
พวกที่บอกว่า แอดมิน ไม่ได้ศึกษา segwit เนี่ย ขอถามอะไรหน่อยได้ไหม
วันที่ 1 สค. มันจะขึ้นไปที่เท่าไหร่ ขอตัวเลขที่ใกล้เคียง ไม่ถึงกับต้องเป๊ะๆนะ
อ่อ อีกเรื่อง แล้วถ้าวันที่ 1 สค. มันลงไม่หยุด พวกคุณเตรียมแผนสองกันรึยัง ?
ถามใจเธอดู….
ถ้าคุณเล่น forex จะรู้ว่า ข่าวมันมีผลกับราคาค่าเงิน แต่ประเมินตัวเลขขึ้นบอกไม่ได้ว่าเท่าไหร่นะครับ
ผมไม่คิดเลยว่า btc จะมีติ่งเหมือนดาราเลย ถถถถ
ผมไม่คิดว่า จะมีใครเป็นติ่งหรอก แต่คือคนที่ไม่ค่อยรู้เรื่อง btc แล้วมานั่งเถียงคนอื่นนี่แหล่ะ
Kem Arsiradech Atsummer มันก็แค่ความเชื่อมั่นในสิ่งที่ลงทุนไปครับ ซึ่งหาความแน่นอนไม่ได้
คล้ายกับซื้อที่ดิน แต่อยู่ห่างไกลความเจริญ รู้ว่ามีค่า แต่หาประโยชน์ไม่ได้
แต่อย่าลืมนะครับ ถ้าขายที่ดินไม่ได้ก็ยังหาประโยชน์จากตัวมันได้ เช่นปลูกผลไม้ ปลูกผัก เลี้ยงปลา โนั้นนั้นนี่
แต่ สกุลเงิน ถ้ามันหมดค่า = หายนะ นะครับ
จะไปวิ่งเต้นเอาจากใคร
Songsit Sae-lim สิ่งที่เป็นไปได้ในอนาคตเท่าที่ผมมองคือ มันจะมีการปรับฐานราคาใหม่ เพราะยังไง technology blockchain ก็ยังเป็นที่ต้องการในอนาคตแบะสามารถพัฒนาต่อได้
ไม่น่าจะกลายเป็นเหมือนซิมบับเวย์หรอกครับ เหรียญมีมูลค่าในตัวมันที่ไม่ใช่การเก็งกำไรอย่างในทุกๆวันนี้ อยู่
Kem Arsiradech Atsummer มันเป็นเรื่องของอนาคตครับ แปลว่า มันไม่แน่นอนครับ ก็ต้องระวังไว้มีแผนสองไว้ด้วยก็ดีครับ
บางคนเที่ยวมาถามว่าทองมันมีค่ายังไง
มีอะไรหนุนเหรอ หรือมโนเอาเอง
ผมว่าคนที่จะถามคำถามระดับนี้ได้ มันก็ติ่งน่ะแหละครับ
ปิดหูปิดตาตัวเอง คิดว่า btc มันเหนือกว่าทองมากๆ
ทองก็ค่าตกได้ครับ ถ้าวันนึงเอาเหล็กมาเข้าโรงงานผลิตเป็นทองได้
เหมือน btc ไง ใครๆก็ขุดได้
ผมจะรอดูว่าจะอยู่อีกนานเท่าไหร่
Chanwit Arwutpet ใช่ครับ ถ้าวันหนึ่ง เอาเหล็กให้เป็นทองได้
ราคาทอง ก็ ดิ่งภายในวันเดียว
ถ้าน้ำกลายเป็นพลังงานแทน น้ำมัน ราคาน้ำมันก็ดิ่งภายในชั่วคืน
ความหายากของบิทคอยคืออะไร มันไม่สามารถสร้างใหม่ได้จริงหรือ ถ้าวันใดวันหนึ่ง มีคนเจาะได้ วันนั้น อาจไม่เรียกว่าติดดอยนะ อาจเรียกว่า ดับสูญ
มันก็สมการเดียวกันทุกอย่างนั่นแหล่ะครับ
Ketlerd Sakul ต่างกันตรงที่ เปลี่ยน น้ำเป็นน้ำมัน เปลี่ยน เหล็กเป็นทอง
มันยากกว่า หาวิธีโกงบิทคอย นะ แค่ไวรัสคอมก็สะท้านเงินในกระเป๋า มันไม่มั่นคงเอาซ่ะเลย
ผมเองก็อยากทำครับ แต่ไม่มีปัญญา แต่ระบบธนาคารหรือองค์กรขนาดใหญ่ ก็จะหันมาใช้ระบบ Blockchain กันทั้งนั้น จะทำไง
Ketlerd Sakul ที่พวกเขาเข้ามาร่วมในระบบ แน่ใจนะครับว่า เข้ามาเพื่อใช้ระบบ หรือ แค่เข้ามาแจมดูดเงินออกไปใช้
Songsit Sae-lim การโกงบิตคอยไม่ง่ายนะครับ ไม่งั้นมันไม่มีพวกแฮกเกอรเรียกค่าไถ่หรอก ถ้ามันโกงได้มันก็ไปเจาะระบบเอาแล้วครับ ไม่ต้องมาแฮกคอมเพื่อเรียกค่าไถ่เป็นบิทคอลย์หรอก
ผมว่าคุณลองไปศึกษาดูก่อนว่าอะไรคือบล็อกเชน แล้วทำไมคนทั้งโลกถึงให้ค่ามันขึ้นมา ผมบอกสรุปให้ง่ายๆอย่างนึงคือ
1.มันมีจำกัด
2.ระบบมันไว้ใจได้มาก พูดง่ายๆคือโกงยากมาก ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันยังไม่มีใครโกงบิทคอลย์ได้ในลักษณะที่แฮกระบบเอาเงินไปนะครับ ทำได้แค่เรียกค่าไถ่ ไม่ก็ทำฟิชชิ่งหลอกเอาพาสเวิร์ด ซึ่งเกิดขึ้นได้กับเงินทุกรูปแบบ
3.มันไม่ผ่านตัวกลางอย่างรัฐหรือธนาคาร ดังนั้นหมดปัญหาการแทรกแซง
ปล.บิทคอลย์มันมีมาเกือบจะสิบปีละ ถ้ามันห่วยมันก็น่าจะล้มหายตายจากไปนานแล้วล่ะครับ แต่ถ้ามันยังอยู่ แสดงว่ามันต้องมีบางอย่างดีพอที่ทำให้มันอยู่และโตได้ ส่วนคืออะไร ผมบอกคุณไปส่วนนึง ที่เหลือก็อยู่กับตัวคุณเองว่าจะรับรู้หรือไม่
เกือบ 2,800 $ ล่ะ
Ploy Srikanjana Sansern Banjongcheep
Pong Pongsathorn มึงลองดูหลายๆมุมมอง โดยเฉพาะในเม้นแลกเปลี่ยนความเห็นที่ คุณThanat Motham เปิดหัวไว้ กุว่าประเด็นที่เเลกเปลี่ยนกันในนั้น น่าสนใจจาร
ปัญหาที่ทำให้ราคามันร่วงนี่มีสาเหตุอยู่นะครับ
Rukkiet Phonsai
อย่างที่คิดไว้ 555555
แผนนี้คนที่ทำกำไรได้สูงสุดคือคนขาย Hardware
ผมว่า ลงทุนแมน เข้าใจผิดนะครับว่ามันระเบิด
Bitcoin นั้น ระบบมันออกแบบ โดยอยุ่บนฐานของ Block chain
ถ้าลองเข้าไปแกะ Source code ของ Bitcoin จะเข้าใจมากกว่านี้ครับ
Source code พวกนี้เขาเรียกว่า Open Source ครับ คือสามารถนำไปดัดแปลงหรือศึกษาต่อได้
จากที่ผมกล่าวมานั้น การที่ Bitcoin ถูกเทขายทำให้ราคาลดลงมา 30 – 40 % เพราะว่าช่วงก่อนหน้านั้นที่ราคามันขึ้นไปเยอะๆเนื่องจาก มีไวรัส ตัวหนึ่งชื่อว่า Wanna Cry ถูกระบายทั่วโลกมากกว่า 800,000 เครื่องติดไวรัส (Market size ครั้งนี้อยู่ที่ 300 $ * 800,000 หรือ 2.4 Billion จึงไม่น่าแปลกใจที่ทำให้ราคาขึ้นไปเร็วมาก) และก็เข้ารหัสไฟล์ในคอมของคนที่โดนไวรัส นี้เป็นสาเหตุหนึ่งทีทำให้ราคา Bitcoin ขึ้นไปเยอะเพราะว่ามีคนขุดเหมืองน้อยลง แต่กำลังซื้อมหาศาลเพื่อจะซื้อ Bitcoin เอาจ่ายเเงินให้ Hacker เพื่อปลดล็อคตัวเองจากการที่โดนไวรัส เหตุการณ์มันต่อเนื่องกันครับ แล้วสกุลเงินที่เป็น Cryptocurrency ทั้งหมด ล้วนแล้วแต่ลอก bitcoin มาทั้งนั้น เหมือน Bitcoin เป็น SET ใหญ่ๆ แล้วพวก ติ่ง หรือ Ethereum
นั้น ก็ตกลงมาด้วย แต่ Ethereum มันมีช่องโหว่อยู่ครับทำให้ คนที่เล่นค่าเงินไม่มั่นใจเท่า Bitcoin ราคาจึงตกลงมาเยอะ ชุมชน Ethereum เลยเสนอแนวคิดให้สร้าง Ethereum Classic ขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาช่องโหว่หลัก
และผมจะบอกว่าอนาคตโลกจะแบ่งออกเป็น 2 แบบ คำว่า VAT จะหายไปจากโลกนี้เพราะคนในโลกจะเข้าใจว่า Bitcoin เวลาจ่ายเงินปลายทางจะไม่รู้ว่า Wallet ที่เราจ่ายไปนั้นเป็นใครทำให้คำว่า VAT และรัฐบาลจะเก็บภาษีได้น้อยลง
ผมยังยืนว่าอีก 10 ปีราคา Bitcoin จะแพงกว่านี้มากเท่าตัว พอเราอยู่จุดนี้ก็จะรู้สึกว่า 1 BTC = 2,000 $ แพงมากเลย แต่ใครจะรู้ว่า Bitcoin มันมีจำนวนจำกัดของมันอยู่ จะทำให้ 1 BTC สามารถแตกย่อยไปได้อีกเป็นหน่วยๆ เขาเรียกกันว่า ทศนิยมถอยหลังครับ กล่าวคือพอ Bitcoin มีจำนวนจำกัด ราคาก็แพงขึ้นด้วยแต่ สินค้าที่เป็น Apple 0.1 BTC จะกลายเป็น 0.000001 BTC แทน เป็นไงล่ะลองมองภาพออกไหมครับว่าใครลงทุน Bitcoin ก็จะเข้าใจว่าอนาคตคุณจะมีอะไรเพิ่ม
คนที่ไม่เคยเข้าไปอ่าน Source Code ก็จะเขียนเหมือน ลงทุนแมน บอกว่ามันฟองสบู่แตก แต่โลกมีหลายมุมมอง เพราะ Bitcoin เป็นของใหม่มันไม่มีอะไรมา Prove ว่ามันจะไปได้ไกล แต่คนทั่วไปเห็นแต่ หุ้น ,ทองคำ ,นั้าเงิน, ยางพารา ทำไหมจึงไม่ค่อยเห็นว่ามันฟองสบู่ มีเหตุผลเดียวคือ เนื่องจากความรู้สึกมนุษย์ ทรัพย์จับต้องได้มีค่ามากกว่าทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้
ราคา btc ไม่ได้ขึ้นเพราะ wannacry คุณไปดู marketcap ทั้งตลาดช่วงนั้น ขึ้นไปกี่ Billion USD wannacry ไม่ได้มีอิทธิพลขนาดนั้น
Eth Etc อ่านใหม่หมดเลยครับ โดยเฉพาะเหตุการณ์ the DAO
Chawit Thamchanalert โทษทีนะครับผมไม่ได้อ่านข่าวแล้วเอามาประเมินครับ
ผมอยู่ในส่วนการพัฒนา Block chain
ผมว่าคุณยังไม่เข้าใจคำว่า cyber security ถ้าไม่เข้าใจลองกลับไปทบทวนดูก่อนครับ wanna cry เป็นแค่ส่วนหนึ่งในของเหตุการณ์ hack ผมกำลังสื่อว่า การที่มี hack สูงขึ้นทำให้ bitcoin ราคาขึ้นไปด้วย
ถ้าเป็นช่วงนี้ ราคา bitcoin ลงก็ไม่แปลก ทุกอย่างไม่เกี่ยวกับช่วงนะอย่ามองแค่ส่วนปัจจุบัน ข่าวมาแล้วราคาค่อนขึ้น ราคาจะขึ้นก่อนก็ได้ ไม่มีใครรู้หรอก มันเป็น random walk แล้วในเนื้อบทความผม กล่าวเกี่ยวกับ Source code เริ่มก่อนนะครับจะสื่อให้ฟังว่ามันไม่ได้เป็น Bubble ในระยะยาว และ Bitcoin ไม่ใช่ Speculator ในมุมผม
Tanandorn Paanekphankul ผมไม่เถียงเลยครับว่า btc ไม่ใช่ bubble แต่ btc มี Speculative Demand เป็นส่วนใหญ่แน่ๆ แต่มันไม่ใช่สิ่งไม่ดี หรือชั่วร้ายอะไรในความเห็นผม
ที่ผมจะแย้งก็มีแค่2อย่างที่เขียนไปครับ ตามนั้น (คุณบอกว่าที่ btc ขึ้นไปเยอะเพราะ wannacry ผมไม่เห็นด้วยแค่นี้ เพราะคุณเล่นประเมินว่าทุกเครื่องที่ติด wannacry จ่าย Ransom ทุกเครื่อง แล้วต่อให้เป็นแบบนั้น market cap ช่วงนั้นขึ้นมาขนาดไหน)
Chawit Thamchanalert ผมจะเปรียบเทียบให้ฟังนะครับ การที่ wannacry มานั้น ถ้าผมเป็๋นเจ้าผมจะซื้อเก็บไว้ก่อนครับ เพราะ vol มันไม่เยอะ ผมจะออกตอน vol ที่มันเยอะๆ โดยที่ผมจะขายคนที่ต้องการซื้อ เป็นช่วงที่wannacry มาพอดี ผมแนะนำให้คุณลองติดตาม คุณลุงโฉลก จะเข้าใจเองครับ และ market size บอกขนาดของvol ทั้งหมดเราไม่ได้มองใครจะจ่ายกี่ percent ในทาง Market Economy มองแบบนั้นไม่ได้ เนื่องจากว่า Bitcoin เป็น Random walk ไม่มีทิศทางที่คาดเดาอะไรได้ ผมจะบอกให้ฟังว่าจะมี วิชาหนึ่งใน Kellogg ชื่อ Managerial Economics อาจจะใหม่มากสำหรับคนไทย แต่มันช่วยให้มองภาพออกว่าอะไรเป็นปัจจัยใหม่ เหมือนกับการเลือก ว่าเอาอะไรมา วิเคราะห์ ใน deep learning มันเป็น Art and Statistics อย่างหนึ่ง เราจึงไม่ประเมินว่า ทุกเครื่องที่ติด wannacry หรือไม่ติดไม่เกี่ยวข้องกัน การที่คุณใช้คำว่า market cap นั้นผิดนะครับ เพราะ market cap ใช้กับอะไรที่ static เช่น shareholder ที่มีผลรวม เป็น static แต่ bitcoin เป็น dynamic เพิ่มขึ้นทุกวัน เขาใช้ market size กัน
ไวรัสคอมระบาด ทำให้ ราคาขึ้น
สมเหตุสมผลดีครับ อีกหน่อยเกิดขึ้นอีก ก็คงเฮ
Ben Pradyatanetkul
Kornthep Ngamaschriyakul
Suwimarn Khanthahat
มีคนชวนผมเมือปีที่แล้ว ช่วง6เดือสที่ผ่านมามีคนลงทุนเยอะมาก เห็นจากหลายๆเฟต ผมกะแล้วพอมีคนแย่งกันทำเยอะมูลค่ามันคงตกลงดีนะที่ผมเลือกไม่ทำ ดีใจกับสาวกเกมเมอร์ เดี๋ยวคงมีกราด์จอถูกๆออกมาปล่อยแน่แท้
Uck Thummanond
ที่bitcoinราคามันแกว่งเพราะจำนวนเหรียญมันมีไม่มากพอมีราวๆ16ล้านเหรียญ มันปั่นราคาจากคนบางกลุ่มได้ Ethereurm มี 92ล้านเหรียญ ทั้งสองตัวนี้ยังมีจำนวนไม่มากพอจะใช้แทนเงินธนบัตรได้ ในอนาคตจะมีcryptocurrencyที่สมบูรณ์และตอบโจทย์กว่านี้ออกมาแน่ ที่สำคัญนักลงทุนเลือกจะเชื่อตัวไหนจากCryptoที่มีมากมาย onecoin จะเปิดตลาดปีหน้าเป็นตัวที่น่าสนใจมาก รีบมีไว้ครอบครองก่อนเปิดตลาดไว้ดีที่สุด
Chadchawan Doungwichian
ถามพี่ดิ่งเลย
555555ไม่เอาไม่กล้าถามค่ะ
ลงทุนสูง
ไม่ขอพูด555555
5555
Nutcha Fair
Bobo Gillis Sarunn Thamrakkidkul
Mimi Keekii หง่อววว
Kittithat Netsema
ตายๆ
Chayut Rusangiam
Ball Khanchit
Pongsak Chotchaichompoo
อัลกอริทึมที่ถูกสร้างโดยเจ้ามนุษย์ อิอิ คหสต. อยากให้ ธปท เข้ามาจัดการดูแล ควบคุมให้ เหมาะสมครับ ค่าธรรมเนียม อะไรก็ว่าไป เผื่อจะมีคนเชื่อมั่นมากขึ้นมั้งนะ
Kampanat UnidsUni
Nuttawong Yengmanit
วันรุ่นที่เล่นขุดบิตคอยนี่เปลืองพลังงานไฟฟ้ามากนะครับ อาจจะไม่มีเงินจ่ายค่าไฟ
สิ่งที่มองไม่เห็นจับต้องไม่ได้ก็เหมือนกับไสยศาสตร์
รอซื้อการ์ดจอครับ
L
TOur Boonrit
ดีละ ไม่ขุด ซื้อเอาเลย
ที่แน่ๆคนลงทุนขุดนิไม่รู้มีกี่คนที่ได้กำไร แต่เจ้าของเซริฟเวอร์ กับ ผู้ผลิต ฮาทแวร์ นั่งจิบไวน์ ดูเม่าบินไปบินมาทุกวัน
Song Thongsomboon
ราคาขึ้นเพราะอะไรยังไม่รู้ ราคาตกเพราะอะไรก็ไม่รู้ เขียนแบบไม่รู้ๆ เหมือนรู้ ให้คนไม่รู้อ่าน แล้วก็คุยกันแบบไม่รู้ แค่ระบบ blockchain ยังไม่เข้าใจ แต่เขียนออกมาได้ ใช้ความ กล้า ล้วนๆ คนในวงการมาเห็นแล้วคงได้แต่ถอนใจ การศึกษาไทยเราเป็นแบบนี้
เฮ้อ ได้แต่ปลงครับ คนไทยส่วนใหญ่จะเป๋นแบบนี้แหล่ะ ประเทศเลยไม่ได้ไปไหนกับเขา
แต่จริงๆ ผมรู้สึกขอบคุณบทความนี้นะ ฮ่าาา
ให้ธรรมชาติคัดเอาครับ โลกหมุนไปเร็วทุกวัน ถ้าคนไม่ยอมเปลี่ยนแปลงอะไรก็ถูกทิ้งไว้ข้างหลังเป็นธรรมดา
ส่วนใครอ่านผ่านมา ให้ไปซื้อ OMISE GO Aka : OMG ไว้สักนิดสักหน่อยนะ 5555+
Jane Sakvisetwattana
การลงทุนที่ดีที่สุด คือ การลงทุนเรื่องความรู้
ความเสี่ยง เกิดจากการที่เราไม่รู้ และก็เกิดจากการที่เราอาจจะรู้แต่ไม่กล้า
ทุกคนส่วนใหญ่ในนี้พูดเหมือนตลาดหุ้น ไม่เคยร่วงดิ่ง… ผมว่ามันธรรมดามากนะ กับวิถีการลงทุนในตลาดทุน อยู่ที่ใครจะเห็นอะไรบ้าง ในสภาวะนั้นๆ สุดท้ายใจล้วนๆ ในขั้นตอนสุดท้าย
Sax Jakkit ลองดู
ฟังสรุปมาแล้วๆ ไม่รู้ยังไงกันแน่ๆ รอดูต่อไป
Unnop Kosolsupasirichai
Sukrita Kraikhajornkiti
Suppapong Art Pornchaisamretpoln อ่าน
Benz ยังดีนะที่วันนั้นยังไม่ได้เริ่ม55
ช่ายพี่รอดไป 555
เกือบได้นั่งทุบคอมละ555
กินคอมแทนข้าว 555
Olivier Cai
Jutikorn Eddy Varojananulux
รอประกอบคอม ถูกๆอยู่ครับ
Tomnaja Naja อย่าช้าครับรีบเลย
55 ว่าแล้ว
มีคนบอกว่ายุค ” ตื่นทอง คนขายจอบรวย ” แต่ผมยังไม่เคยได้ยินคำว่าเสี่ยร้านจอบ(เอาแค่จอบอย่างเดียวนะไม่ใช่อุปกรณ์อื่น) นะ เคยได้ยินแต่คำว่า เสี่ยร้านทอง …
มันเป็นคำพูดของคนไม่กล้าลงทุนน่ะครับ แล้วมองคนอื่นเสียแล้วซ้ำ แต่คนพวกนี้ได้แต่เฝ้ามองดูเท่านั้น เพราะคนที่เค้าเสีย หลายๆคนมันคือบทเรียนที่กลับมาร่ำรวย แต่หลายคนเสียแล้วเสียเลยเช่นกัน 555 ( เกมส์แนวนี้วัด 3 อย่าง โอกาส ความรู้ สุดท้ายคือการตัดสินใจ ^^)
ไปไงต่อ?
Thongchai Wongsrisuppakul นี่ไง
Kriz Siri
พีรธัช โชคกิตติวัฒน์ สถานการตอนนี้เป็นยังไงฮะกูรู.
Warawut Chaiyapoom มาตอบคำถามหน่อย
Oatissime AT NoirCoeur คอมเม้นหลากหลายชิบ
Kittawit Tarsri
เงินเย็น ในเมื่อยังคุ้มค่าไฟก้ขุดเก็บไปเรื่อยๆ ดีดตัวมะไหร่ค่อยเพิ่มอีก
ขุดกันต่อไป
ปิดประเทศ////10ปี. ประเทศไทยจะมีคุณค่าและคุณภาพ/สามัคคีมากขึ้น. ชื่อสัตย์ มาขึ้น. ช่วยเหลือกันมากขึ้น
Mink Nisakorn
Wittawat Sp
Sagetawich Mark
มันขึ้น ๆ ลง ๆ อยู่แล้วนะ พอดีวันที่ 1 สิงหานี้มันจะมีเปลี่ยนแปลงอะไรนิดหน่อย ราคามันเลยเป็นงี้ ตอนนี้ดู pool ขุดใหญ่ ๆ จะไปทางเดียวกันหมดแล้ว ราคามันเลยเด้งกลับมาละ
Shane Soomjinda อ่านดูนะเชน
จัดไปคับพี่
Nam Paradeeถอนนๆๆ
Thanapoom Pumee
ไม่ต้องแท็กกกก TT
Gunchanit Thanompong
ตกมาสักพักละ5555. แต่ยังคุ้มค่าไฟอยู่
เบรกเนคไลน์แล้ว น่าจะลงได้อีก
เดี๋ยวมีไวรัสอะไรให้จ่ายค่าไถ่เป็น cryptocurrency ตัวไหว ตัวนั้นราคาขึ้นอีกหละ
ในวิกฤตย่อมมีโอกาส
Kanthida Ta Khunawiboonwong
มันเป็นกระแสเพื่ออัพราคาฮาร์ดแวร์ พออิ่มตัวแล้วก็เจ็บตัวกันระนาวเหมือนตื่นทอง ตอนนี้ขายการ์ดจอกันกระจายเพื่อเอาทุนคืน
โดนหลอกลงทุนนอกระบบมาเยอะแล้ว
รอรับซื้อการ์ดจอราคาถูกได้สินะ
ผมไม่คิดว่ามันเรียกว่าฟองสบู่ มันแค่เก็งกำไรมากไปในเดือนที่แล้วมันต้องลงบ้างเป็นธรรมดา แต่สาเหตุหลักคือความกังวงเรื่อง SEGWIT 2xที่ไม่มีใครรู้ว่าจะออกมาในรูปแบบไหน bitcoinอาจแยกเป็น2เหรียญ หรือbitcoinตัวเก่าอาจทำธุรกรรมไม่ได้หรืออาจหายไปจากกระเป๋าไปเลยนั้นคือสิ่งที่ผู้คนกลัว ทำให้เกิดการขายออกมาทุกราคา จนกว่าจะถึงวันที่1สิงหาคม ทำให้เหรียญอื่นๆราคาบงมาด้วยเพราะbitcionถูกนำไปเป็นตัวกลางของการแลกเปลี่ยนเหรียญต่าง ถ้าหลังวันที่1สิงหาคม การอัพblockchainทำได้เรียบร้อยราคาbitcionก็จะกลับมาเหมือนเดิม กรุณาให้ขอมูลที่เป็นจริงให้ครบถ้วนด้วย
Mac Pasit Mitrapab Bangkaew
ลุกช้าจ่ายรอบวง
ผมขำอ่ะ คนที่มาเม้นๆแย้งในโพสนี้ ส่วนมากย้อนหลังไป 6 เดือน
ยังไม่รู้จัก bitcoin bloackchain ด้วยซ้ำมั๊ง
แต่มาเถียงคอเป็นเอ็นกับนักลงทุนที่ลงทุนมาเป็น 10ๆ ปี 555
เหมือนเด็ก ป.1 เพิ่งเคยทำข้อสอบบวกเลขมาทะเลาะกับอาจารย์ปู่
Yii Sakana T T
Pair Sattanavuth
Sadayu Srimuang
Tongsook Jansira ระวังอ่านๆ
KooKui Worachart Tuntilikitkul
ตั้งรับซื้อการ์ดจอมือสองครับ 555
Jirawat Chanloung
ลาก่อนทุ่งลาเวนเดอร์ ไม่มีอีกแล้ว 3 เดือนคืนทุน 55555555+
กูว่าแล้ว