ผู้สนับสนุน.. โอดีนี่ (odini) แอปพลิเคชันช่วยลงทุนอัตโนมัติในกองทุนรวม

ผู้สนับสนุน.. โอดีนี่ (odini) แอปพลิเคชันช่วยลงทุนอัตโนมัติในกองทุนรวม

25 ธ.ค. 2018
ผู้สนับสนุน..
โอดีนี่ (odini) แอปพลิเคชันช่วยลงทุนอัตโนมัติในกองทุนรวม / โดย ลงทุนแมน
หลายคนอาจมองว่าการลงทุนเป็นเรื่องไกลตัว
เพราะมีแต่ข้อมูลและตัวเลขที่เข้าใจได้ยาก
ต้องใช้เวลาและประสบการณ์ในการทำความเข้าใจ
เพื่อให้การลงทุนเป็นไปตามที่เราต้องการ
แต่แอปฯ odini จะช่วยให้การลงทุนเป็นเรื่องง่ายขึ้นสำหรับทุกคน
เรื่องนี้เป็นอย่างไร ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
เมื่อเรารู้สึกว่าการลงทุนเป็นเรื่องที่ยาก เพราะไม่รู้ว่าควรจะเริ่มต้นอย่างไร หรือเลือกลงทุนในอะไรดี ก็ทำให้หลายคนไม่อยากเริ่มลงทุน
ซึ่งทางเลือกที่ง่ายกว่าก็คือ การนำเงินไปฝากธนาคารเพื่อรับดอกเบี้ย
แต่อย่างที่เรารู้กันดีว่า ดอกเบี้ยออมทรัพย์จากธนาคารจะได้น้อย
และถ้าเราคิดไปถึงเรื่องเงินเฟ้อด้วย ก็จะเห็นว่า โดยปกติแล้วอัตราดอกเบี้ยออมทรัพย์จะต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อในแต่ละปี ซึ่งก็หมายความว่า เงินที่เราฝากไว้ในบัญชีจริงๆ แล้วมีมูลค่าแท้จริงที่ลดลง
ถ้าเราอยากได้ผลตอบแทนที่มากกว่าเงินเฟ้อ คำตอบก็จะวนกลับไปที่ “การลงทุน”
แล้วเราจะเริ่มลงทุนอย่างไร?
“เราควรลงทุนแบบกระจายความเสี่ยง” ประโยคนี้เป็นหนึ่งในประโยคที่เรามักจะได้ยินในโลกของการลงทุน
เพราะจริงๆ แล้วเวลาลงทุน เราไม่จำเป็นต้องลงทุนในสินทรัพย์อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงเพียงอย่างเดียว เราสามารถลงทุนหลายสินทรัพย์เพื่อกระจายความเสี่ยงได้ หรือที่เรียกกันว่า Asset Allocation
แต่การทำ Asset Allocation ส่วนใหญ่ถ้าไม่บริหารเอง ก็จะอยู่ในรูปแบบการบริการสำหรับคนที่มีเงินทุนหลักสิบล้านบาทขึ้นไป โดยจะมีผู้ดูแลการลงทุนของเราโดยตรงทั้งในเรื่องการจัดพอร์ต และการปรับพอร์ต
ซึ่งจุดนี้เอง ที่อาจเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้หลายคนคิดว่าการลงทุนจะต้องมีเงินก้อนใหญ่เท่านั้นถึงจะเริ่มลงทุน หรือหาที่ปรึกษาได้
แต่รู้หรือไม่ จริงๆ แล้วทุกคนก็สามารถมีที่ปรึกษาทางการเงินได้ ทั้ง เด็กจบใหม่ พนักงานออฟฟิศ ไปจนถึงคนที่อยากเริ่มลงทุนด้วยเงินจำนวนไม่มาก
นั่นก็คือ แอปพลิเคชัน odini หรือภาษาไทยคือ โอดีนี่
odini ช่วยให้การลงทุนเป็นเรื่องง่าย ทำได้ทุกคน อย่างไร?
แอปฯ odini เป็นเจ้าแรกในไทยที่นำ Robo-advisor เข้ามาใช้กับการลงทุนในกองทุนรวมแบบอัตโนมัติ โดยตัว Robo-advisor จะช่วยแนะนำ Asset Allocation และพอร์ตกองทุนรวมที่เหมาะสมกับเรา พร้อมลงทุนให้แบบอัตโนมัติโดยการตัดเงินจากบัญชีเงินฝาก ผ่านการเปิดบัญชีแบบ Paperless ในแอปพลิเคชัน
แล้ว Robo-advisor คืออะไร?
Robo-advisor คือ บริการการลงทุนอัตโนมัติของ odini ที่หลังจากเราตอบคำถามเกี่ยวกับรายได้ เป้าหมายการลงทุน และเลือกระดับความเสี่ยงที่เรายอมรับได้ จากนั้นระบบก็จะใช้ข้อมูลนี้ จำลองสมองของ Fund Manager ในการเลือกกองทุน เปรียบเทียบกับข้อมูลตลาดโลก เพื่อวิเคราะห์และออกแบบพอร์ตลงทุน เพื่อเลือกชุดกองทุนที่เหมาะสมกับภาวะตลาดให้ทันที
พูดง่ายๆ ก็คือ พอเราใส่เงินลงทุนที่ต้องการเข้าไป แอปฯ odini จะจัดการคิดวิเคราะห์ให้เราทั้งหมด โดยจะกระจายเงินก้อนนั้นไปลงทุนในกองทุนที่คัดสรรมาแล้วในหลายๆ ประเภท ไม่ว่าจะเป็น ตราสารหนี้, หุ้นในประเทศ, หุ้นต่างประเทศ, อสังหาริมทรัพย์ และทองคำ เป็นต้น ตามสัดส่วนที่ตรงกับเป้าหมายและความเสี่ยงที่เราระบุไว้ตั้งแต่แรก
นอกจากนี้ โดยปกติแล้วถ้าเราอยากให้การลงทุนเป็นไปตามเป้าหมาย ก็จำเป็นจะต้องมีการปรับพอร์ตให้เป็นไปตามสภาวะตลาดอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะตลาดในปัจจุบันที่มีความผันผวนสูง
จุดนี้เองก็ถือเป็นความพิเศษอีกอย่างหนึ่งของ odini เพราะ Robo-advisor จะคอยแนะนำแผนการลงทุนที่เหมาะสมให้กับเราทุกเดือน เรียกได้ว่าเหมือนมีผู้แนะนำพอร์ตการลงทุนส่วนตัวอยู่ติดมือถือเราตลอดเวลา
odini มีพอร์ตลงทุนอะไรบ้าง?
ปัจจุบันมี 2 พอร์ตลงทุนให้เลือก คือ
1. พอร์ตกองทุนรวมทั่วไป เหมาะกับคนที่ต้องการอิสระในการฝาก-ถอนเงินได้ตลอดเวลา ไม่มีข้อผูกมัดว่าต้องถือครองกองทุนไปกี่หลายปี โดยเงื่อนไขในการถอนเงินคือ จะได้รับเงินเข้าบัญชีที่เชื่อมไว้ใน 5 วันทำการ
2. พอร์ตกองทุนรวม LTF เหมาะกับคนที่ต้องการสิทธิประโยชน์ด้านลดหย่อนภาษี
สรุปแล้ว แอปฯ odini เหมาะกับใคร?
odini ถูกพัฒนามาให้ใช้งานได้ง่ายเหมาะกับทุกคน ตั้งแต่มือใหม่หัดลงทุนที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์การลงทุนมาก่อน ไปจนถึงนักลงทุนที่มีความเชี่ยวชาญอยู่แล้ว แต่ไม่มีเวลาติดตามภาวะตลาดตลอดเวลา
ที่สำคัญคือ เราสามารถเริ่มลงทุนกับ odini ได้ ด้วยเงินเริ่มต้น 1,000 บาท และยังสามารถลงทุนแบบ DCA เพื่อการลงทุนอย่างสม่ำเสมอทุกเดือนได้อีกด้วย
นอกจากนี้ odini ยังมีฟังก์ชันอัตโนมัติอื่นที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุนอีกมากมาย เช่น
การปรับสมดุลพอร์ตการลงทุน (Rebalancing) เพื่อให้พอร์ตของเรามีสัดส่วนที่เหมาะสมกับสภาวะตลาดในแต่ละเดือน
การติดตามผลงานกองทุน (Fund Monitoring) เพื่อติดตามผลการลงทุนอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งขายกองทุนที่ผลตอบแทนแย่ลงอย่างมีนัยสำคัญ
และการนำเงินปันผลไปลงทุน (Re-investing) เพื่อรวบรวมเงินปันผลไปลงทุนต่ออย่างมีประสิทธิภาพ
ซึ่งทั้งหมดนี้ น่าจะช่วยให้การลงทุนเป็นเรื่องที่ง่ายและใกล้ตัวเรามากขึ้น
ถ้าใครที่เคยกำลังมองหาตัวช่วยในการลงทุนอยู่ แอปฯ odini ถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจในเวลานี้..
สำหรับผู้ที่สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.odiniapp.com
ส่วนคนที่ยังไม่รู้ว่าจะซื้อกองทุน LTF อะไรดี
odini มีชุดกองทุนรวม LTF ที่คัดสรรกองทุน LTF 3 กองทุน ที่เมื่อทำงานร่วมกันแล้ว ให้ผลตอบแทนที่ดี และยังมี Promotion พิเศษสำหรับลงทุนใน LTF ด้วย สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.odiniapp.com/2018/12/12/ltf2018/
#odini #ลงทุนง่ายได้ทุกคน
คำเตือน
- การลงทุนมิใช่การฝากเงินและมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับเงินลงทุนคืนเต็มจำนวนเมื่อไถ่ถอน
- กองทุนรวม LTF เป็นการลงทุนในหุ้น 100%
- ผู้ลงทุนต้องศึกษาและทำความเข้าใจลักษณะสินค้า ข้อมูลสำคัญ นโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยง ผลการดำเนินงาน และสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ระบุในคู่มือการลงทุนในกองทุนรวม LTF ก่อนตัดสินใจลงทุน
- กองทุนที่มีการลงทุนในต่างประเทศมิได้มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด ทั้งนี้ อยู่ในดุลพินิจของผู้จัดการกองทุน ดังนั้น ผู้ลงทุนอาจขาดทุนหรือได้กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจากการลงทุนในกองทุนดังกล่าว หรืออาจได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.