Kurt Cobain จากเด็กบ้านแตกแยก สู่นักร้องพันล้าน

Kurt Cobain จากเด็กบ้านแตกแยก สู่นักร้องพันล้าน

27 พ.ย. 2018
Kurt Cobain จากเด็กบ้านแตกแยก สู่นักร้องพันล้าน / โดย ลงทุนแมน
“ผมยอมที่จะเป็นตัวของตัวเองแม้คนอื่นจะเกลียด เพราะมันยังดีกว่ามีคนมารักผม ในสิ่งที่ผมไม่ได้เป็น”
คำพูดของชายที่ชื่อ Kurt Cobain อดีตนักร้องชาวอเมริกัน
ผู้ที่วัยเด็กครอบครัวแตกแยก เป็นเด็กที่ไม่มีใครต้องการ
จนมาวันหนึ่งประสบความสำเร็จสูงสุดมีทรัพย์สินเป็นหลักพันล้าน
เขาคือใคร ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
Kurt Cobain เกิดเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ปี ค.ศ. 1967 ครอบครัวของเขาเป็นชนชั้นแรงงาน โดยมีพ่อเป็นช่างซ่อมรถยนต์ และแม่เป็นบริกร
ว่ากันว่าเขาเกิดมาเพื่อเป็นศูนย์กลางจักรวาลของครอบครัว.. มันเป็นอย่างไร เรามาหาคำตอบกัน
Kurt Cobain นั้นเป็นเด็กที่หน้าตาน่ารักตั้งแต่เกิด และที่สำคัญเป็นหลานคนแรกของทั้งปู่ย่าและตายาย ทำให้เขาได้รับการดูแลและเอาอกเอาใจอย่างมากจากคนรอบตัว
แต่แล้วเมื่อเขาอายุ 9 ปี ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิต เพราะครอบครัวต้องแตกแยก พ่อแม่เลือกที่จะแยกทางกัน ดังนั้น ไม่ต้องแปลกใจว่า Kurt Cobain จะรู้สึกแบบไหน จากเด็กที่ร่าเริงสดใส เขากลับเป็นคนเงียบขรึม ไม่อยากสุงสิงกับใคร ไม่อยากไปโรงเรียนที่ต้องพบเพื่อนๆ ที่มีพ่อแม่คอยมาส่ง ซึ่งต่างกับชีวิตของเขาอย่างมาก
Kurt Cobain มาอยู่กับพ่อที่มีครอบครัวใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าเขาเข้าไม่ได้กับครอบครัวใหม่ของพ่อ ทำให้ส่วนมากเขาจะเก็บตัวเงียบอยู่คนเดียวในห้อง ขณะที่โรงเรียนเขาก็มีปัญหาทะเลาะกับนักเรียนคนอื่นหลายครั้ง
ด้วยพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ทำให้พ่อของเขาต้องส่งเขาไปอยู่กับญาติคนอื่น แต่เขาก็ต้องย้ายบ้านหลายครั้ง เพราะญาติหลายคนก็ทนพฤติกรรมของเขาไม่ไหว จนมีแต่คนปฏิเสธที่จะให้เขาไปอยู่ด้วย
จนวันหนึ่ง พ่อได้พาเขาขึ้นรถเพื่อที่จะไปอยู่กับใครสักคนที่พ่อเชื่อว่าจะดูแลเขาได้ แม้เขาจะมีพฤติกรรมอย่างนี้ และคนคนนั้นก็คือ แม่ผู้ให้กำเนิดเขานั่นเอง
แต่วินาทีที่ Kurt Cobain เจอแม่ แม่บอกว่า ไม่ได้คาดหวังจะให้เขามาอยู่กับแม่พร้อมครอบครัวใหม่ของแม่ และแทนที่เขาจะรู้สึกดีขึ้น เขากลับรู้สึกแย่กว่าเดิม ไม่เพียงแต่ไม่มีใครในครอบครัวนี้ยอมรับเขา เขายังเห็นสามีใหม่ทำร้ายแม่เขาหลายครั้ง
จะเห็นว่าจากชีวิตของเด็กคนหนึ่งที่เคยมีญาติโอบล้อม มีคนรักและเอ็นดูมากมาย มาวันนี้เป็นเหมือนเศษขยะที่ไม่มีใครอยากเข้าใกล้
พูดง่ายๆ ก็คือ จิตใจของเขาแหลกสลายไปตั้งแต่วันที่พ่อแม่แยกทางกันแล้ว..
แม้จะมีแต่คนที่ทอดทิ้งเขาไปอย่างไม่ใยดี แต่สิ่งหนึ่งที่เขาไม่เคยทอดทิ้งมันไปจากตัวเอง นั่นก็คือ ความรักที่มีต่องานศิลปะ รวมทั้งงานดนตรี ซึ่งอย่างหลังนั้น ต่อมากลายเป็นสิ่งที่เปลี่ยนชีวิตเขาไปตลอดกาล
ตอนที่เขาอายุครบ 14 ปี ลุงของเขาถามเขาว่า อยากได้อะไรเป็นของขวัญวันเกิดระหว่างรถจักรยานและกีตาร์ เขาตอบแบบไม่ต้องคิดว่า อยากได้กีตาร์
หลังจากนั้นเขาก็อยู่กับกีตาร์ที่เขารักมาตลอด จนวันหนึ่งเขาได้มารู้จักกับรุ่นพี่คนหนึ่ง ซึ่งเป็นคนที่อัดเทปให้ Kurt Cobain ไปฟัง
เพลงที่เขาฟังเปรียบเสมือนจุดไฟในตัวเขา ปลดปล่อยความรู้สึกหลายๆ อย่างที่อัดอั้นในตัวเขามานาน ทำให้เขาอยากหันมาเอาดีด้านเพลงอย่างเดียวเลยทีเดียว
เมื่อแม่รู้เข้า ว่าเขาสนใจแต่ดนตรีอย่างเดียวจนไม่สนใจเรียน แม่จึงไล่เขาออกจากบ้าน ทำให้นับแต่นั้นมา Kurt Cobain กลายเป็นเด็กร่อนเร่ ไม่มีที่ซุกหัวนอนเป็นหลักเป็นแหล่ง
แต่ระหว่างนี้เขาก็ทำงานหาเงินที่ร้านอาหารและบางครั้งก็ทำงานเป็นภารโรงที่โรงเรียน เพื่อหาเงินมาทำงานเพลงที่เขารัก
ในปี 1985 Kurt Cobain ได้พบกับสมาชิกในวงที่เรียนมาโรงเรียนเดียวกัน จนพวกเขาเริ่มตั้งวง Nirvana ขึ้นในปี 1987 โดยเริ่มจากการเล่นดนตรี ตามงานเลี้ยงต่างๆ ก่อน
ต่อมาวง Nirvana ได้ทำเพลงเดโมไปเสนอค่ายเพลง จนในที่สุดก็ได้เซ็นสัญญาและออกอัลบั้มเป็นครั้งแรก
แม้ว่าวง Nirvana จะออกอัลบั้มเพียง 3 ชุดและทำงานกันช่วงเวลาสั้นๆ เพียง 7 ปี เท่านั้น ในช่วงระหว่างปี 1987 - 1994 แต่นับว่าเป็นวงดนตรีที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดวงหนึ่งของโลก อัลบั้มของพวกเขามีวางขายไปกว่า 75 ล้านชุดทั่วโลก
เรื่องนี้ทำให้ชีวิตของ Kurt Cobain นั้นเปลี่ยนไปอย่างมาก รวมทั้งการที่เขามักเป็นคนที่ชอบพูดตรงๆ ทำให้บางคนอาจรู้สึกไม่ชอบเขา แต่หลายครั้งคำพูดของเขาก็แฝงไปด้วยแนวคิดและปรัชญา
เช่น เขาเคยบอกว่า “ถึงแม้หลายคนหัวเราะเยาะผมที่ผมดูแตกต่างจากคนอื่น แต่ผมก็หัวเราะเยาะพวกเขาที่ดูเหมือนกันไปหมด”
อีกคำพูดหนึ่งที่น่าสนใจคือ “การที่อยากเป็นเหมือนคนอื่น เท่ากับเป็นการเสียเวลาที่จะได้เป็นตัวคุณเอง” ซึ่งสะท้อนความเป็นตัวของตัวเอง โดยไม่สนใจว่าใครจะมองเขาอย่างไร ขอเพียงแค่ถ้าเขาได้ทำในสิ่งที่เขารัก
เรื่องนี้ดูเหมือนจะทำให้ชีวิตเขาประสบความสำเร็จ
แต่สุดท้าย เขาเลือกที่จะจบชีวิตลงด้วยการฆ่าตัวตายตอนอายุเพียง 27 ปี..
ซึ่งทุกวันนี้การตายของเขาก็ยังคงเป็นปริศนา บางคนบอกว่า เขาโด่งดังอย่างมาก จนเกิดความเครียด ประกอบกับปัญหาด้านสุขภาพ ทำให้เขาตัดสินใจฆ่าตัวตาย แต่ก็มีบางคนบอกว่า เขาอาจถูกฆาตกรรม เนื่องจากอาจมีบางคนได้รับประโยชน์จากการที่เขาเสียชีวิต
ไม่ว่าอย่างไร Kurt Cobain ได้สร้างมรดกทางดนตรีไว้ให้วงดนตรีรุ่นหลังๆ มากมาย
ว่ากันว่าในช่วงที่วง Nirvana โด่งดังสุดขีดนั้น มีคนบอกว่า ถ้าให้เขียนชื่อวงดนตรีที่ไม่ได้รับอิทธิพลจากวง Nirvana จะง่ายกว่าเขียนชื่อวงดนตรีที่ได้รับอิทธิพลจากวง Nirvana เลยทีเดียว
ในวันที่ Kurt Cobain เสียชีวิตนั้น เขามีทรัพย์สินกว่า 1,500 ล้านบาท เป็นหนึ่งในตำนานวงการเพลงที่ทั่วโลกรู้จัก
ปิดท้ายด้วย ที่มาของชื่อวง Nirvana นั้น มาจากความหมายที่เป็นอิสระจากความเจ็บปวด ความทรมานและหลุดพ้นจากโลกภายนอก ซึ่งนี่อาจจะสะท้อนความคิดของเขาที่อยากจะหนีห่างจากสิ่งเลวร้ายต่างๆ ที่เขาต้องเผชิญมาในช่วงวัยเด็กนั่นเอง..
----------------------
อยากรู้เรื่องราวของบุคคลน่าสนใจ ติดตามได้ใน blockdit ได้ที่แอปพลิเคชัน "blockdit" โหลดได้ที่ blockdit.com
ความคิดดีๆ เกิดขึ้นที่บล็อกดิต..
.
หนังสือลงทุนแมนไว้อ่านยามว่าง เล่ม 1.0-7.0 ซื้อได้ที่ลิงก์นี้ lazada.co.th/shop/longtunman
.
อินสตาแกรม ไว้ดูภาพสวยๆ instagram.com/longtunman
.
ทวิตเตอร์กระชับฉับไว twitter.com/longtunman
.
ไลน์ส่งข้อความตรงวันละครั้ง line.me/R/ti/p/%40longtunman
----------------------
References
-https://en.wikipedia.org/wiki/Kurt_Cobain
-https://www.youtube.com/watch?v=qIx2NU2Vs-s
-https://th.wikipedia.org/wiki/เนอร์วานา
-https://headbangkok.com/10-things-about-kurt-cobain-nirvana/
-https://www.youtube.com/watch?v=QiKhr6ucmbo
-http://kurtcobaindead.blogspot.com/
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.