ข่าวประชาสัมพันธ์.. ยกเลิกอายุ ใบ รง.4 แล้วมีประโยชน์อะไร?

ข่าวประชาสัมพันธ์.. ยกเลิกอายุ ใบ รง.4 แล้วมีประโยชน์อะไร?

13 พ.ย. 2018
ข่าวประชาสัมพันธ์..
ยกเลิกอายุ ใบ รง.4 แล้วมีประโยชน์อะไร?
นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้มอบหมายให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม แก้ไขพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 ยกเลิกอายุของใบอนุญาต ประกอบกิจการโรงงาน (รง.4) เพื่ออำนวยความสะดวก เพิ่มความรวดเร็ว ลดความยุ่งยาก แก่ผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรม
แต่ไหนแต่ไรมา ตามกฎหมาย โรงงานจะแบ่งได้ 3 ประเภท โดยแบ่งตามแรงม้ารวมของเครื่องจักรและจำนวนคนงาน
สำหรับโรงงานประเภทที่ 1 และ 2 คือ มีเครื่องจักรรวมกันไม่เกิน 50 แรงม้า ใช้คนงานไม่เกิน 50 คน ถ้าไม่เป็นโรงงานที่สร้างมลภาวะ ก็สามารถตั้งโรงงานได้โดยไม่ต้องขออนุญาต เพียงแต่ต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์กฎกระทรวง หรือ ตามระเบียบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
แต่ถ้าใช้เครื่องจักรที่มีกำลังเครื่องยนต์รวมแล้ว 50 แรงม้าขึ้นไป มีคนงานมากกว่า 50 คน หรือคือโรงงานประเภทที่ 3 จะต้องขออนุญาตตั้งโรงงานต่อกรมโรงงานอุตสาหกรรม
อย่างไรก็ตามเมื่อได้รับใบอนุญาตซึ่งเรียกว่า ใบ รง.3 มาแล้ว ก็ยังเดินเครื่องไม่ได้ เพราะจะต้องขอใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน คือ ใบ รง.4 ที่มีอายุ 5 ปี
เจ้าของโรงงานในกรุงเทพต้องไปต่ออายุใบอนุญาตกับกรมโรงงาน หรือถ้าตั้งโรงงานในจังหวัดอื่น ๆ ก็ต้องไปที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด เสียค่าธรรมเนียมตั้งแต่ 1,500 - 60,000 บาท ต่อ 1 ใบอนุญาต
ถึงแม้ว่าโรงงานในนิคมอุตสาหกรรม จะได้รับการยกเว้นจาก พ.ร.บ.นิคมอุตสาหกรรม ไม่ต้องต่ออายุใบ รง.4
แต่ในปัจจุบันมีโรงงานที่ไม่ได้อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมประมาณ 60,000 แห่งที่ต้องต่ออายุใบ รง.4 ทุก ๆ 5 ปี
เมื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม สั่งให้ยกเลิกอายุใบ รง.4 หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ ใบ รง.4 จะไม่มีวันหมดอายุ เจ้าของโรงงานขอครั้งเดียวตอนตั้งโรงงาน พอได้มาแล้วใช้ตลอดไปจนกว่าจะปิดโรงงานเลิกกิจการ
เรื่องนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปกระทรวงอุตสาหกรรมแบบ “2 เพิ่ม 2 ลด” คือ
เพิ่ม ความสะดวกให้ผู้ประกอบการ
เพิ่ม ประสิทธิภาพในการบริการ
ลด ระยะเวลาทำเรื่องขอใบอนุญาตแบบเดิม
ลด ปัญหาข้อร้องเรียนเรื่องความไม่โปร่งใส
อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่ต้องมีการต่ออายุใบ รง.4 แล้ว
จะควบคุมโรงงานอุตสาหกรรมไม่ให้สร้างมลภาวะ หรือ สร้างปัญหาน่ารำคาญต่อชุมชนอย่างไร?
คำตอบคือ ผู้ประกอบการต้องเข้าสู่ระบบกำกับดูแลตัวเอง ภายใต้การตรวจสอบจากบุคคลที่สาม คือใช้ ระบบ Self Declare ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องแสดงข้อมูลรับรองตนเองว่า ประกอบกิจการถูกต้องตามกฎหมาย มีมาตรการด้านความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อมอย่างไร โดยจะมีเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือผู้ตรวจสอบเอกชนที่ขึ้นทะเบียนทำการตรวจสอบ เพื่อป้องกันการรับรองเท็จ
ปัญหาเรื่องความไม่สะดวก ความไม่โปร่งใส ในการต่ออายุใบ รง.4 เป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการเรียกร้องมานานแล้ว ให้ปรับปรุงแก้ไข
ต่อมาจึงสำเร็จในยุคที่นายอุตตม เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม โดยตัดสินใจแก้ปัญหา คือ ไม่ต้องให้มีการต่ออายุ และใช้ระบบ Self Declare แทน
โดยกำหนดเวลาชัดเจนว่าจะแก้ร่าง พ.ร.บ.โรงงานอุตสาหกรรม ซึ่ง ครม. อนุมัติแล้ว ให้เสร็จภายในปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า โดยเพิ่มเรื่องการยกเลิกอายุใบ รง.4 เข้าไป เพราะร่างแก้ไขเดิมไม่มี
ดังนั้น ตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม ไม่ต้องต่ออายุ ใบ รง.4 แล้ว ไม่ต้องเสียเวลาเตรียมเอกสารจำนวนมากไปยื่นต่อเจ้าหน้าที่ ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม ซึ่งถือเป็นต้นทุนในการประกอบกิจการ แต่ก็ต้องรับผิดชอบตัวเอง แจ้งข้อมูลการประกอบการตามความเป็นจริง ที่พร้อมให้ตรวจสอบตลอดเวลา
เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับธุรกิจ เป็นเครื่องมือสร้างแรงจูงใจให้เกิดการลงทุน ทั้งจากนักลงทุนไทย และนักลงทุนต่างชาติมากขึ้น
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.