ผู้สนับสนุน.. KBank เห็นอะไรใน Grab?

ผู้สนับสนุน.. KBank เห็นอะไรใน Grab?

12 พ.ย. 2018
ผู้สนับสนุน..
KBank เห็นอะไรใน Grab? / โดย ลงทุนแมน
ปัจจุบัน การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของเทคโนโลยี ทำให้หลายธุรกิจต้องมีการปรับโครงสร้าง และแผนการลงทุนในรูปแบบที่ต่างไปจากสมัยก่อน..
วันนี้ KBank ทุ่มงบลงทุนกว่า 1,600 ล้านบาทใน Grab ซึ่งถือเป็นหนึ่งในการลงทุนในบริษัทข้ามชาติที่มีมูลค่าสูงที่สุดในกลุ่มธนาคาร
เรื่องนี้น่าสนใจอย่างไร?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
ปัจจุบัน ประเทศไทยมีประชากร 69 ล้านคน โดยเป็นลูกค้าของ KBank 15 ล้านคน
ซึ่งคิดเป็นเพียง 21.7% ของจำนวนประชากร..
หมายความว่า KBank ยังมีช่องทางสำหรับการเติบโต
อย่างไรก็ตาม การเข้าถึงกลุ่มคนอื่นๆ อาจมีข้อจำกัดหลายอย่าง
การลงทุนครั้งนี้จึงเกิดขึ้น..
การลงทุนดังกล่าวจะไม่ใช่เพียงการเป็นหนึ่งในผู้ร่วมระดมทุนเท่านั้น แต่ยังมีการร่วมมือกันผลักดัน Digital Lifestyle Ecosystem ให้เกิดขึ้นในประเทศไทย..
แล้ว KBank เห็นอะไรใน Grab?
Grab ก่อตั้ง ในปี 2012 นำเสนอแพลตฟอร์มสำหรับเรียกบริการ Taxi
ปี 2014 Grab มี 2.5 ล้านดาวน์โหลด
ปี 2018 Grab มี 125 ล้านดาวน์โหลด
จะเห็นได้ว่า Grab ซึ่งเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี สามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว
ปัจจุบัน Grab มีมูลค่าการระดมทุนรวมสูงถึง 216,810 ล้านบาท และมีการประเมินมูลค่าของบริษัทไว้ที่ระดับ 328,500 ล้านบาท..
ในประเทศไทย Grab มีฐานของทั้งฝั่งลูกค้าที่ใช้บริการ รวมถึงผู้ขับไม่ว่าจะเป็น Grab Car, Grab Bike รวมไปถึง Grab Food และ Grab Delivery ในทำนองเดียวกัน KBank ก็มีฐานข้อมูลกลุ่มลูกค้าสินเชื่อทางการเงิน ลูกค้าที่ใช้ดิจิทัล แบงกิ้งของธนาคาร และลูกค้าที่ทำธุรกรรมอื่นๆ กับธนาคารมากมาย
หมายความว่า การร่วมมือกันครั้งนี้จะสามารถสร้างประโยชน์ให้ทั้ง 2 บริษัท จากการนำข้อมูลไปต่อยอดเพื่อพัฒนาสินค้าและบริการที่เป็นประโยชน์ตรงกับความต้องการที่แท้จริงกลับไปที่ผู้บริโภคได้อย่างดีขึ้น
แล้วเราจะได้เห็นอะไรจากการต่อยอดของทั้ง 2 บริษัท?
อย่างแรกเลยก็คือการพัฒนาให้แอปพลิเคชัน K PLUS และ Grab ให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น เปิดทางให้ผู้ใช้งานเข้าใช้งานจากแอปใดก็ได้ที่เคยชิน แต่ยังคงได้รับสุดยอดบริการที่ผสานกันอยู่จากทั้ง 2 แอป
ต่อมาคือบริการ GrabPay by KBank หรือกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์บนโทรศัพท์มือถือ เพื่อให้ลูกค้าสามารถชำระเงินค่าบริการของ Grab โอนเงิน ซื้อสินค้าและบริการออนไลน์ และชำระเงินผ่าน QR Code ในร้านอาหารหรือร้านค้าได้อย่างสะดวกสบาย
นอกจากนั้น KBank และ Grab ยังร่วมกันนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ของลูกค้า
เช่น การเสนอสินเชื่อให้กับผู้ขับรถหรือร้านค้าที่เป็นพาร์ทเนอร์กับ Grab ซึ่งที่ผ่านมากลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่มีอาชีพอิสระไม่มีหลักฐานทางการเงินทำให้เข้าถึงสินเชื่อได้ยาก แต่จากความร่วมมือกันระหว่างธนาคารกสิกรไทย และ Grab จะทำให้ธนาคารเห็นข้อมูลที่ Grab มีอยู่ทำให้ธนาคารพิจารณาได้ถึงรายได้ และวินัยทางการเงินของผู้ขอสินเชื่อ ลดความเสี่ยงของธนาคารได้ และทำให้คนกลุ่มนี้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบได้ และใช้เป็นเงินหมุนเวียนสำหรับต่อยอดธุรกิจต่อไป
บริการ Grab for Business ที่จะมาช่วยสร้างความสะดวกให้กับผู้ประกอบการ SME ที่เป็นลูกค้าของ KBank ทั้งด้านการขนส่งสินค้า การสร้างการรับรู้แบรนด์ และการเข้าถึงบริการลูกค้าผ่านโฆษณาของ Grab
การร่วมมือกันระหว่าง KBank และ Grab ในครั้งนี้ เป็นการผสานจุดแข็งของแต่ละฝ่าย
ด้วยความความมุ่งมั่นที่จะเป็น “Platform of Choice”
เพื่อนำเสนอบริการที่ดีที่สุดให้กับการใช้ชีวิตของลูกค้าในทุกๆ วัน
ซึ่งทั้งหมดนี้อาจเป็นการขับเคลื่อนครั้งสำคัญ ของธุรกิจการให้บริการระหว่างด้านการเงินและไลฟ์สไตล์ในยุคปัจจุบันที่น่าจับตามอง..
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.