DAZN ธุรกิจ Netflix แห่งวงการกีฬา

DAZN ธุรกิจ Netflix แห่งวงการกีฬา

25 ก.ย. 2018
DAZN ธุรกิจ NETFLIX แห่งวงการกีฬา / โดย ลงทุนแมน
ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกในปีนี้ จะดูได้ผ่านเว็บไซต์ Goal.com เท่านั้น
ทำไมจึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
ในปัจจุบัน ธุรกิจ On-demand กำลังมาแรง
หนึ่งในบริษัทที่โดดเด่นในธุรกิจนี้ คงหนีไม่พ้น NETFLIX ผู้ให้บริการภาพยนตร์ผ่านระบบ Streaming ที่เราอยากดูภาพยนตร์เรื่องอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้
แต่แนวคิดนี้ กำลังขยายไปในคอนเทนต์อื่น นอกเหนือจากภาพยนตร์
ซึ่งตลาดที่เริ่มได้รับความสนใจคือ วงการกีฬา นำโดยบริษัทที่ชื่อว่า DAZN
DAZN คืออะไร?
DAZN (อ่านว่า ดะ-โซน) เป็นบริษัทผู้ให้บริการ Streaming เกี่ยวกับกีฬา ทั้งการถ่ายทอดสด ไฮไลต์ และรายการต่างๆ ผ่านระบบสมาชิกรายเดือน แบบเดียวกับ NETFLIX โดยรองรับในเกือบทุกอุปกรณ์ ตั้งแต่ สมาร์ตทีวี สมาร์ตโฟน หรือเกมคอนโซลอย่าง PlayStation และ XBOX
บริษัทนี้ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2016 ซึ่งตอนนี้ให้บริการใน 6 ประเทศ คือ เยอรมนี ออสเตรีย สวิตเซอร์แลนด์ ญี่ปุ่น แคนาดา และสหรัฐอเมริกา
ในปัจจุบัน DAZN ถือครองลิขสิทธิ์คอนเทนต์กีฬามากกว่า 10,000 รายการต่อปี รวมความยาวกว่า 20 ล้านชั่วโมง โดยครอบคลุมกีฬาหลากหลายประเภท
นำมาโดยฟุตบอล ได้แก่ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ, บุนเดสลีกา เยอรมัน, กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี, ลาลีก้า สเปน และ เจลีก ญี่ปุ่น รวมไปถึงกีฬาชนิดอื่นๆ เช่น อเมริกันฟุตบอล NFL, บาสเกตบอล NBA, เทนนิส, รถแข่ง F-1 และมวยปล้ำ WWE เป็นต้น
อย่างที่ทราบว่า NETFLIX นอกจากจะซื้อลิขสิทธิ์หนังมาฉาย ยังมีการลงทุนสร้างภาพยนตร์ของตนเอง ทางด้าน DAZN เอง นอกจากจะซื้อลิขสิทธิ์รายการกีฬา ยังมีสิ่งที่น่าดึงดูดไม่แพ้กัน คือเรื่องของการถ่ายทอดสด
ไม่นานมานี้ หลายคนคงได้เห็นข่าวที่ DAZN คว้าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอล ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาล 2018-2021 ในภูมิภาคอาเซียน โดยจะฉายผ่านเว็บไซต์ Goal.com
มาถึงตรงนี้ อาจจะสงสัยกันว่า DAZN และ Goal.com เกี่ยวข้องอะไรกัน คำตอบคือมีเจ้าของเดียวกัน ชื่อบริษัท Perform Group นั่นเอง
 
Perform Group เป็นบริษัทจากประเทศอังกฤษ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2007 ดำเนินธุรกิจสื่อทางด้านกีฬาแบบครบวงจร โดยเดิมเป็นผู้ผลิตรายการกีฬาต่างๆ แต่ต่อมาได้ซื้อกิจการ เว็บไซต์ฟุตบอลชื่อดัง Goal.com บริษัท RunningBall และ Opta Sports ผู้ให้บริการข้อมูลสถิติกีฬา และล่าสุดเปิดตัว DAZN เพื่อถ่ายทอดคอนเทนต์ต่างๆ ในมือ
Perform Group และ DAZN มีรายได้เท่าไร?
ก่อนอื่นมาลองดู ผลการดำเนินงานของ NETFLIX ผู้นำในวงการธุรกิจประเภทนี้
ปี 2017 NETFLIX มีรายได้ 370,000 ล้านบาท กำไร 18,000 ล้านบาท
ซึ่งหากไปดูข้อมูล เมื่อปี 2017 ธุรกิจภาพยนตร์สร้างรายได้ทั่วโลกราว 1.3 ล้านล้านบาท ในขณะที่ธุรกิจวงการกีฬา สร้างรายได้ทั่วโลก 2.9 ล้านล้านบาท ดังนั้นการนำคอนเทนต์กีฬามาทำธุรกิจเชิง On-demand ย่อมมีโอกาสที่จะเติบโตได้
อย่างไรก็ตาม เมื่อมาดูผลประกอบการของ Perform Group
ปี 2016 รายได้ 12,000 ล้านบาท โดยมาจากธุรกิจ Streaming 350 ล้านบาท ขาดทุน 3,300 ล้านบาท
ปี 2017 รายได้ 19,000 ล้านบาท โดยมาจากธุรกิจ Streaming 3,900 ล้านบาท ขาดทุน 16,000 ล้านบาท
จะพบว่ารายได้มีการเติบโตก้าวกระโดด แต่สุดท้ายแล้วยังกิจการยังขาดทุน เนื่องจากธุรกิจกีฬานั้น มีต้นทุนในเรื่องของลิขสิทธิ์ที่สูงมาก เช่น Facebook ที่คว้าลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ปี 2019-2022 ในอาเซียน ไปด้วยมูลค่า 8,500 ล้านบาท เป็นต้น และธุรกิจต้องลงทุนเพื่อสร้างฐานลูกค้าในช่วงต้นอีกด้วย
นอกจากนี้ ในอนาคตการแข่งขันจะยิ่งเข้มข้นขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Facebook ที่เริ่มก้าวเข้ามาและมีช่องทางเป็นของตนเอง หรือสื่อกีฬาชื่อดังอย่าง ESPN ที่มีเจ้าของอย่างบริษัท Walt Disney ที่ได้ออกบริการ Streaming กีฬา On-demand ชื่อว่า ESPN+ มาเช่นกัน
ESPN+ นั้นให้บริการในสหรัฐอเมริกา มีสมาชิกราว 1 ล้านราย ซึ่งจะเน้นคอนเทนต์เกี่ยวกับ กีฬายอดนิยมในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น เช่น NFL, NBA, กอล์ฟ, มวย หรือฟุตบอลเมเจอร์ลีก เป็นต้น ส่วน DAZN นั้น จะมีคอนเทนต์ที่พยายามตอบสนองคนดูในวงกว้างมากกว่า
การต่อสู้ในเวทีนี้ น่าจะดุเดือดขึ้นในอนาคต เนื่องจากทั้งคู่ ก็มีข้อมูลเชิงลึกเป็นของตนเอง ดังนั้น ใครที่พัฒนาคอนเทนต์จากสิ่งที่มีอยู่ในมือ ออกมาเป็นรายการที่ตอบสนองความต้องการคนดูได้ดีกว่า ย่อมกุมความได้เปรียบ

เรื่องนี้ทำให้คิดได้ว่า ตราบใดที่มนุษย์ยังมีความต้องการที่ไม่มีวันสิ้นสุด ซึ่งแตกต่างกันออกไปในแต่ละคน มันย่อมมีโอกาสในการทำธุรกิจ เพื่อสร้างรายได้จากจุดนั้นอยู่เสมอ
ในอนาคต ก็น่าจะมีธุรกิจ On-demand ที่จะเกิดขึ้นมาอีกมาก ส่วนจะยั่งยืนได้นานแค่ไหน คงต้องขึ้นอยู่กับเงินทุน และให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์
แต่ที่แน่ๆ คนที่ได้ประโยชน์ที่สุด คงหนีไม่พ้น ผู้บริโภคอย่างเรานั่นเอง..
----------------------
นอกจากธุรกิจ DAZN แล้ว ยังมีเรื่องธุรกิจอื่นๆ อีกเพียบที่แพลตฟอร์ม #SocialKnowledge ที่เชื่อมโยงความคิดดีๆ ของทุกคนเข้าด้วยกัน แอปพลิเคชันนี้ชื่อ "blockdit" โหลดได้ที่ blockdit.com
ความคิดดีๆ เกิดขึ้นที่บล็อกดิต..
.
หนังสือลงทุนแมนไว้อ่านยามว่าง เล่ม 1.0-6.0 ซื้อได้ที่ลิงก์นี้ lazada.co.th/shop/longtunman
.
อินสตาแกรม ไว้ดูภาพสวยๆ instagram.com/longtunman
.
ทวิตเตอร์กระชับฉับไว twitter.com/longtunman
.
ไลน์ส่งข้อความตรงวันละครั้ง line.me/R/ti/p/%40longtunman
----------------------
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.